daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
Chương 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN
ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ............................................................................... 6
1.1. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ Ở NƯỚC
NGOÀI LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN.............................................................. 6
1.2. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ TRONG NƯỚC
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN .........................................................................13
1.3. KHÁI QUÁT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA CÁC CÔNG TRÌNH KHOA
HỌC ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN VÀ KHOẢNG
TRỐNG LUẬN ÁN CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU ...........................................23
Chương 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THU HÚT ĐẦU TƯ
CỦA DOANH NGHIỆP VÀO PHÁT TRIỂN DU LỊCH CẤP TỈNH.... 13
2.1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA THU HÚT ĐẦU TƯ CỦA
DOANH NGHIỆP VÀO PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở CẤP TỈNH ..............................27
2.2. NỘI DUNG, TIÊU CHÍ VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THU HÚT
ÐẦU TƯ CỦA DOANH NGHIỆP VÀO PHÁT TRIỂN DU LỊCH CẤP TỈNH ........37
2.3. KINH NGHIỆM THU HÚT ĐẦU TƯ CỦA DOANH NGHIỆP VÀO PHÁT
TRIỂN DU LỊCH Ở MỘT SỐ ĐỊA PHƯƠNG TRONG NƯỚC VÀ BÀI HỌC
CHO TỈNH NGHỆ AN ..............................................................................................50
Chương 3. THỰC TRẠNG THU HÚT ĐẦU TƯ CỦA DOANH NGHIỆP
VÀO PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH NGHỆ AN.............................................61
3.1. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN CỦA TỈNH NGHỆ AN ĐỐI VỚI THU HÚT ĐẦU
TƯ CỦA DOANH NGHIỆP VÀO PHÁT TRIỂN DU LỊCH .....................................61
3.2. THỰC TRẠNG THU HÚT ĐẦU TƯ CỦA DOANH NGHIỆP VÀO PHÁT
TRIỂN DU LỊCH TỈNH NGHỆ AN ............................................................................67
3.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THU HÚT ĐẦU TƯ CỦA DOANH NGHIỆP VÀO
PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH NGHỆ AN...............................................................101
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiiii
Chương 4. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH THU HÚT ĐẦU
TƯ CỦA DOANH NGHIỆP VÀO PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở TỈNH
NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2030...................................................................... 116
4.1. QUAN ĐIỂM THU HÚT ĐẦU TƯ CỦA DOANH NGHIỆP VÀO PHÁT TRIỂN
DU LỊCH Ở TỈNH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2030 ......................................................116
4.2. GIẢI PHÁP ÐẨY MẠNH THU HÚT ÐẦU TƯ CỦA DOANH NGHIỆP VÀO
PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH NGHỆ AN...............................................................122
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 148
KIẾN NGHỊ...................................................................................................... 150
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ ĐÃ
CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN..................................................... 151
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................ 152
PHỤ LỤC .........................................................................................................160
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Nghệ An là tỉnh có tiềm năng lớn về phát triển du lịch. Tỉnh có bờ biển dài,
phẳng với nhiều bãi tắm đẹp, hấp dẫn, có diện tích rừng rộng lớn, danh lam thắng
cảnh phong phú, khu dự trữ sinh quyển phía Tây Nghệ An với nhiều khu rừng
nguyên sinh, nhiều hang động, khe suối, thác nước đẹp và hùng vĩ. Tỉnh có nhiều
di tích lịch sử trong đó có các di tích Quốc gia, di tích Quốc gia đặc biệt. Tỉnh
còn có hàng chục lễ hội đặc trưng gắn liền với sinh hoạt cộng đồng. Bên cạnh đó,
Nghệ An còn có nhiều sản phẩm và làng nghề thủ công lâu đời, nhiều di sản văn
hóa phi vật thể có giá trị, đặc biệt là dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh. Nghệ An còn là
quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều danh nhân, trí thức có tiếng và
nhiều địa danh ghi dấu ấn trong lịch sử Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay tiềm năng
đó phần lớn chưa được khai thác, trong khi Nghệ An vẫn đang là tỉnh nghèo. Để
khai thác hiệu quả những tiềm năng đó cho phát triển du lịch cần có nguồn
lực đầu tư lớn.
Những năm qua, tỉnh Nghệ An đã đạt được những thành công nhất định
trong việc thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch. Điều này được
thể hiện qua số lượng doanh nghiệp kinh doanh du lịch ngày càng tăng, vốn, dự án
đầu tư, cơ sở kinh doanh du lịch ngày càng nhiều hơn. Một số dự án du lịch lớn
đã, đang và sẽ triển khai như khu du lịch biển Cửa Lò, khu du lịch Bãi Lữ, khu du
lịch Cửa Hội, khu du lịch sinh thái Mường Thanh Safari Diễn Lâm, Dự án tổ hợp
khách sạn, khu vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội.., một số
khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí lớn đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp
và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đầu tư của các doanh nghiệp kinh
doanh lữ hành và doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch ngày càng tăng…
Chương trình hành động số 55-CTr/TU ngày 04/1/2018 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch
trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017-2030
đã đề ra mục tiêu từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng
góp tích cực vào tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Phấn đấu
đến năm 2030, Nghệ An trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng
Bắc Trung Bộ và là điểm đến hấp dẫn của cả nước.
Trong khi nhu cầu về các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế nói chung,
đầu tư phát triển du lịch ở tỉnh Nghệ An nói riêng ngày càng tăng nhưng khả
năng đáp ứng từ ngân sách nhà nước của tỉnh lại hạn chế. Vì vậy, để đạt được
mục tiêu mà chương trình hành động đã đề ra, đòi hỏi cần có sự đầu tư nhiều hơn
của các loại hình doanh nghiệp. Mặt khác, đầu tư của doanh nghiệp vào phát
triển du lịch ở tỉnh Nghệ An sẽ góp phần giải quyết việc làm cho người lao động,
thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội, thích ứng ngày càng hiệu quả với
xu hướng phát triển nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế…
Tuy nhiên, thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch của tỉnh
Nghệ An vẫn còn bộc lộ không ít khó khăn, bất cập, số lượng vốn đầu tư hạn
chế, số dự án du lịch chưa nhiều, số doanh nghiệp kinh doanh du lịch vẫn còn ít,
nhất là các doanh nghiệp lớn…
Thực tế đó đòi hỏi tỉnh Nghệ An cần có những đột phá trong thu hút đầu tư
của doanh nghiệp vào phát triển du lịch, thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh phát
triển tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần có nghiên cứu một
cách cơ bản, toàn diện, có hệ thống để xác định rõ những thành tựu, những hạn
chế và nguyên nhân để đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư của
doanh nghiệp vào du lịch tỉnh Nghệ An, góp phần vào quá trình công nghiệp
hóa, hiện đại hóa, thực hiện thành công mục tiêu trở thành tỉnh khá trong khu
vực phía Bắc vào năm 2025, trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030 đã
được đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XIX nhiệm kỳ 2020-2025 xác
định [67]. Đó cũng là lý do tác giả lựa chọn chủ đề: “Thu hút đầu tư của doanh
nghiệp vào phát triển du lịch ở tỉnh Nghệ An” làm đề tài nghiên cứu cho Luận án
tiến sĩ.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
- Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thu hút đầu tư của doanh
nghiệp vào phát triển du lịch cấp tỉnh, luận án phân tích, đánh giá thực trạng thu
hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch ở tỉnh Nghệ An trong thời gian
qua, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát
triển du lịch ở tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.
- Nhiệm vụ nghiên cứu
+ Góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận, kinh nghiệm của một số tỉnh ở Việt
Nam trong việc thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch cấp tỉnh.
+ Đánh giá thực trạng thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du
lịch ở tỉnh Nghệ An trong thời gian từ 2015 - 2019.
+ Đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư của các
doanh nghiệp vào phát triển du lịch ở tỉnh Nghệ An đến năm 2030.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận án nghiên cứu những vấn đề về thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào
phát triển du lịch cấp tỉnh.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về không gian:
Luận án nghiên cứu việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vào phát triển
du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Về thời gian:
Luận án nghiên cứu thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du
lịch tỉnh Nghệ An từ năm 2015 đến năm 2019 và các giải pháp được đề xuất
đến năm 2030.
- Về nội dung:
+ Chủ thể thu hút đầu tư: Luận án tập trung vào chính quyền tỉnh Nghệ An
(cấp tỉnh).
+ Đối tượng thu hút đầu tư là các loại hình doanh nghiệp bao gồm: doanh
nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm
hữu hạn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
+ Lĩnh vực thu hút đầu tư của doanh nghiệp: là lĩnh vực du lịch. Cụ thể là:
đầu tư của doanh nghiệp vào kinh doanh lưu trú, kinh doanh lữ hành, kinh doanh
vận chuyển khách du lịch, kinh doanh ăn uống, kinh doanh hoạt động vui chơi
giải trí…
+ Hình thức đầu tư: Luận án này nghiên cứu thu hút đầu tư trực tiếp của
doanh nghiệp vào phát triển du lịch.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, duy vật lịch sử và
đặc biệt sử dụng phương pháp trừu tượng hóa khoa học để nghiên cứu từ chương
1 đến chương 4.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh từ các số liệu, tư liệu
thu thập được ngoài nước, trong nước, trong tỉnh Nghệ An, trên cơ sở đó xây dựng
các nội dung của luận án.
- Phương pháp phỏng vấn được thực hiện với một số đối tượng là các chủ
doanh nghiệp kinh doanh du lịch và cán bộ lãnh đạo, quản lý các sở, ban, ngành,
UBND tỉnh. Trong phương pháp này, các câu hỏi theo mục đích khảo sát đã
được chuẩn bị trước, sau đó thông qua phỏng vấn trực tiếp các cá nhân để thu
thập thông tin (xem phụ lục 3). Kết quả của phương pháp này làm cơ sở để góp
phần đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp cho vấn đề nghiên cứu.
- Phương pháp điều tra xã hội học:
+ Thiết kế phiếu: Gồm những câu hỏi liên quan đến công tác thu hút đầu tư
của doanh nghiệp vào phát triển du lịch ở tỉnh Nghệ An để người được điều tra có
thể đánh dấu X vào một hay nhiều các phương án trả lời đã cho sẵn hay trả lời
câu hỏi ngắn gọn (xem mẫu phiếu điều tra ở phụ lục 1 và phụ lục 2).
+ Đối tượng điều tra: Chủ doanh nghiệp kinh doanh du lịch (kinh doanh lưu
trú, kinh doanh lữ hành, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh ăn uống
và kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí) và cán bộ thực hiện công tác thu hút đầu
tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch cấp tỉnh gồm: Sở Du lịch, Sở Kế hoạch
và đầu tư, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tài chính, Sở giao thông vận tải Nghệ
An, Cục thuế, UBND tỉnh, trung tâm thông tin xúc tiến du lịch, Trung tâm xúc tiến
hỗ trợ đầu tư tỉnh.
+ Tổng số phiếu điều tra: Đã gửi 220 phiếu điều tra, trong đó 170 phiếu
điều tra đối với chủ doanh nghiệp và 50 phiếu điều tra cán bộ lãnh đạo, quản lý
thực hiện công tác thu hút đầu tư. Chúng tui thu về được 218 phiếu điều tra, trong
đó 168 phiếu điều tra đối với chủ doanh nghiệp (2 phiếu không gửi lại do doanh
nghiệp quá bận công việc nên không thực hiện) và thu về đủ 50 phiếu điều tra cán
bộ lãnh đạo, quản lý thực hiện công tác thu hút đầu tư.
+ Địa phương điều tra: Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý thực hiện công tác
thu hút đầu tư ở các sở, ban, ngành, UBND tỉnh đều đóng tại địa bàn thành phố
Vinh vì vậy chúng tui chỉ điều tra trên địa bàn thành phố Vinh. Đối với chủ doanh
nghiệp kinh doanh du lịch, chúng tui tập trung chủ yếu vào những địa phương cấp
huyện có nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch đầu tư gồm: thành phố Vinh, thị
xã Cửa Lò, huyện Diễn Châu, huyện Quỳnh Lưu, huyện Nam Đàn.
+ Phương pháp xử lý dữ liệu: dữ liệu thu thập được xử lý bằng phần mềm
Excel để có được các kết quả phân tích nhằm phản ánh thực trạng vấn đề nghiên cứu.
5. Những đóng góp mới về khoa học của luận án
- Luận giải và làm rõ hơn một số vấn đề lý luận về thu hút đầu tư của các
doanh nghiệp vào phát triển du lịch. Đưa ra và phân tích khái niệm thu hút đầu tư
của doanh nghiệp vào du lịch cấp tỉnh, xác định các đặc điểm của thu hút đầu tư
của doanh nghiệp vào du lịch, vai trò của thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào
phát triển du lịch. Xây dựng các tiêu chí đánh giá và xác định nội dung thu hút
đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch cấp tỉnh.
- Phân tích, đánh giá thực trạng việc thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào
phát triển du lịch của tỉnh Nghệ An trong giai đoạn từ 2015 đến 2019, luận án chỉ
ra nguyên nhân của những hạn chế trong thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào
phát triển du lịch, trong đó nhấn mạnh bên cạnh các nguyên nhân dẫn đến doanh
nghiệp đầu tư vào Nghệ An vào du lịch còn ít về số lượng doanh nghiệp và dự
án, nhỏ về quy mô vốn đầu tư… là do các biện pháp, chính sách và hoạt động thu
hút đầu tư chưa được chú trọng, chưa phù hợp.
- Đề xuất một số giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh thu hút đầu tư của doanh
nghiệp vào phát triển du lịch tỉnh Nghệ An đến năm 2030.
6. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung
luận án được kết cấu thành 4 chương với 11 tiết.
Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án.
Chương 2. Cơ sở lý luận và kinh nghiệm thu hút đầu tư của doanh nghiệp
vào phát triển du lịch cấp tỉnh.
Chương 3. Thực trạng thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du
lịch tỉnh Nghệ An.
Chương 4. Quan điểm và giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư của doanh
nghiệp vào phát triển du lịch ở tỉnh Nghệ An đến năm 2030.
khách đi với nhiều yêu cầu khác nhau chứ không thể phụ thuộc vào mỗi nguồn khách
du lịch. Đó là lý do chính khiến chúng tui không đăng ký giấy phép kinh doanh vận tải
khách du lịch mà lại chọn đăng ký giấy phép kinh doanh vận tải khách bằng ô tô theo
hợp đồng. Nếu đăng ký giấy phép kinh doanh vận tải khách du lịch thì theo quy định
chỉ được chở khách du lịch, như thế các doanh nghiệp sẽ bị ràng buộc, rất bị động”
- Một chủ doanh nghiệp kinh doanh lữ hành ở Nghệ An cho biết: “Hiện nay, có
nhiều xe mang biển số Lào, xe quá niên hạn sử dụng, vi phạm quy định vận tải khách
du lịch nhưng họ vẫn nhận đưa đón khách. Chi phí họ bỏ ra rất thấp nên cấu thành giá
hợp đồng cũng thấp, những doanh nghiệp đầu tư lớn như chúng tui khó mà cạnh tranh
được. Một bộ phận khách hàng lại chỉ chọn xe dựa trên bảng giá chứ không quan tâm
đến chất lượng, khiến hoạt động vận tải gặp nhiều khó khăn”
- Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho biết: “Thực tế
hoạt động vận tải du lịch ở Nghệ An còn thiếu và yếu, tính chuyên nghiệp chưa cao. Để
khắc phục điều này, ngoài phối hợp với các ngành liên quan tiến hành kiểm tra, giám
sát thì Sở còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho người điều khiển và người
phục vụ trên các phương tiện vận tải du lịch. Đồng thời, tăng tuyên truyền để người dân
hiểu, nắm bắt được quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi quyết định ký hợp đồng vận tải du
lịch với các doanh nghiệp, từ đó có lựa chọn đúng đắn, an toàn”.
Câu hỏi 2: Theo ông (bà), nguồn nhân lực ở Nghệ An có đáp ứng nhu cầu cho các
doanh nghiệp kinh doanh du lịch không?
- Ông Võ Văn Thọ - Trưởng phòng Văn hóa thị xã Cửa Lò cho biết: “Hiện tại,
các trường đào tạo chuyên ngành du lịch trên địa bàn không đáp ứng đủ nhu cầu về số
lượng. Vì thế, lâu nay vẫn thường phải tuyển cả những người chưa qua đào tạo. Điều
khó khăn nhất hiện nay chính là vấn đề nguồn nhân lực phục vụ tại các khách sạn, nhà
hàng, từ vị trí quản trị, lễ tân đến chế biến món ăn. Điều này do nhiều nguyên nhân, cơ
bản nhất là du lịch Cửa Lò còn mang tính “mùa vụ”, mùa cao điểm chỉ có 4 tháng/năm,
những tháng còn lại khá vắng khách dẫn đến nhu cầu về nguồn nhân lực không ổn
định”.
- Ông Nguyễn Thiện Dũng - Trưởng phòng Văn hóa huyện Nam Đàn cho biết:
“Nguồn nhân lực của ngành du lịch ở Nam Đàn được đầu tư khá toàn diện cả về số
lượng và chất lượng, riêng hai khu di tích là: Khu Di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên và
Khu di tích quốc gia đặc biệt về chí sỹ Phan Bội Châu có tổng số 100 người được đào
tạo bài bản, chưa kể gần 1.000 người làm việc tại các cơ sở ăn uống và lưu trú. Ngày
thường, chừng ấy người có thể đáp ứng được nhu cầu du khách nhưng vào ngày lễ và
ngày cuối tuần lượng khách tăng đột biến thì khó đáp ứng nhu cầu của du khách.”
- Ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Vườn quốc gia (VQG) Pù Mát cho biết:
“Lượng khách nước ngoài ngày một đông, trong khi các nhân viên cũng như bà con ở
các điểm du lịch cộng đồng rất ít người biết ngoại ngữ nên không tránh khỏi những bất
cập. Hiện nay Vườn quốc gia (VQG) Pù Mát vẫn chưa có bộ phân chuyên đảm trách
công tác du lịch, việc tiếp đón, hướng dẫn khách vẫn do cán bộ và kiểm lâm viên kiêm
nhiệm”.
- Ông Trần Ngọc Khoan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nghệ An cho biết: “khó
khăn nhất với phần lớn khách sạn khi làm thủ tục thẩm định sao là tiêu chí nhân viên
phục vụ. Đây là “bài toán khó” không chỉ với du lịch Nghệ An mà còn trên bình diện cả
nước.Theo quy định của từng hạng sao, đội ngũ nhân lực phải đáp ứng được từ 90% -
100% đã qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, từ khách sạn 1 sao trở lên nhân viên trực
tiếp phục vụ phải biết 1 ngoại ngữ thông dụng trong phạm vi giao dịch. Thực tế, để đảm
bảo tiêu chí này vô cùng khó, nhất là với đặc thù nhân lực du lịch thời vụ ở Nghệ An”.
- Chị Nguyễn Thị Nguyệt Ánh - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Khách sạn Giao
Tế - chia sẻ: “Công ty tuyển dụng nhân sự quanh năm, dù đã đăng thông báo trên báo,
đài địa phương, tham gia các sàn giao dịch việc làm của tỉnh, nhưng vẫn khó khăn do
khan hiếm lao động. Ngay tại thời điểm này, công ty cũng đang tuyển dụng 30 lao động
cho các vị trí như bồi bàn, lễ tân và kỹ thuật bếp nhưng chỉ có 5 lao động đến nộp hồ sơ
và hầu hết là trái ngành, chưa qua đào tạo. Nghề du lịch, khách sạn là ngành công
nghiệp mang tính tổng thể, liên kết ngành, nghề và đòi hỏi phải có các kỹ năng mềm, sự
kiên trì, chịu khó. Tuy nhiên, lao động trẻ thiếu những tố chất cơ bản này. Thường sau
khi được tuyển dụng, thay vì nỗ lực để hoàn thành công việc, họ chỉ chú trọng vào
lương bao nhiêu và sẵn sàng “nhảy việc” khi có nơi trả lương cao hơn. Việc đào tạo lao
động cho ngành khách sạn, du lịch cũng có nhiều bất cập, không sát với thực tế; kỹ
năng hành nghề kém; trình độ ngoại ngữ không đáp ứng. Sau khi tuyển dụng, các đơn vị
thường phải đào tạo lại (kể cả lao động đã có bằng cấp) theo đúng yêu cầu, gây khó
khăn về thời gian và kinh phí”.
- Ông Lê Vũ Anh - Hiệu trưởng trường Cao Đẳng văn hóa Nghệ Thuật Nghệ An, nơi
có đào tạo nhân lực du lịch - cho biết: “Ngành du lịch khá phát triển nhưng do nhiều
nguyên nhân, học sinh tốt nghiệp THPT chưa hào hứng lựa chọn. Về phía nhà trường,
dù xem đây là ngành trọng điểm, nhưng vẫn còn một số khó khăn khi điều kiện thực
hành chưa có nhiều và hầu hết đang liên kết với các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn.
Khó khăn nhất của ngành du lịch Nghệ An hiện nay là thiếu nguồn nhân lực đáp ứng
yêu cầu về ngoại ngữ. Có tới 30 - 45% hướng dẫn viên du lịch, điều hành tour và 70 -
80% nhân viên lễ tân nhà hàng không đạt chuẩn ngoại ngữ, tiêu chuẩn đầu ra của các
trường đào tạo đều nằm dưới chuẩn”
- Ông Nguyễn Xuân Thành – Phó giám đốc khách sạn Sài Gòn- Kim Liên cho
biết:“Năm 2018 chúng tui đã sử dụng khoảng 20 học sinh, sinh viên của trường Cao
đẳng thương mại- du lịch Nghệ An. Nhìn chúng các em đã được đào tạo vào năm thứ 2
thứ 3, nhưng mà khi vào làm việc thực tế thì cũng có nhiều bấp cập hạn chế về tay
nghề”.
- Bà Phạm Phương Thúy–Phó Giám đốc khách sạn Mường Thanh Grand Cửa Lò nói:
“Nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp bằng
tiếng Anh rất là hạn chế, chính vì vậy mà khách nước ngoài đến, thì thường là nguồn
nhân lực này không đáp ứng được. Nguyên nhân của tình trạng trên một phần là do
những người có trình độ, được đào tạo bài bản sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng,
trung cấp nghề chuyên ngành du lịch đã ở lại làm việc tại các thành phố lớn hay những
nơi có du lịch quanh năm, trong khi đó du lịch Cửa Lò theo tính chất mùa vụ nên khó
thu hút nhân lực chất lượng cao.”
- Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho rằng: “để khắc
phục tình trạng thiếu và yếu về nguồn nhân lực, việc trước mắt là đầu tư kinh phí để tập
huấn nâng cao tay nghề, trình độ cho nguồn nhân lực.Cụ thể là đẩy mạnh công tác bồi
dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch;
quản lý khách sạn, nhà hàng và công ty lữ hành. Đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng
nghiệp vụ, ngoại ngữ cho hướng dẫn viên, thuyết minh viên, kỹ thuật chế biến món
ăn… đáp ứng tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch quốc gia và thông lệ quốc tế. Thường
xuyên tổ chức các hoạt động thi tay nghề, thi thợ giỏi để tôn vinh cá nhân có trình độ
chuyên môn và tay nghề giỏi. Về lâu dài, phải đa dạng hóa hình thức đào tạo, bồi dưỡng
phù hợp với nhu cầu phát triển nguồn nhân lực du lịch của tỉnh, gắn các cơ sở đào tạo
nghề với doanh nghiệp, khuyến khích đào tạo theo địa chỉ và đơn đặt hàng. Bên cạnh
đó, các cơ sở đào tạo quan tâm hơn nữa đến việc đổi mới chương trình đào tạo theo
hướng tiếp cận với khu vực và thế giới. Gắn kết giữa đào tạo lý thuyết và kỹ năng thực
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực hiện Chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Tăng cường thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh bắc ninh Luận văn Kinh tế 0
D Tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Quản lý nhà nước về thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của hàn quốc vào việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào vùng kinh tế trọng điểm miền trung Luận văn Kinh tế 0
D Cơ sở lý luận về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và chính sách thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài Luận văn Kinh tế 0
H Một số giải pháp nhằm thu hút vốn đầu tư trực tiếp của Hoa Kỳ trong thời gian tới Luận văn Kinh tế 2
A Một số giải pháp thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào công ty TNHH XD&TM Quang Minh’ Luận văn Kinh tế 0
H Các giải pháp chủ yếu thực hiện thu hút và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top