Ives

New Member

Download miễn phí Luận văn Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu ở Công ty Giầy Thăng Long





MỤC LỤC

Lời Thank 1

Lời mở đầu 8

Phần I. Đặc điểm, vị trí của công nghiệp da - giầy và những nhân tố

ảnh hưởng đến xuất khẩu của Công ty giầy Thăng Long 10

1.1. Đặc điểm của công nghiệp da - giầy 10

1.2. Vị tí của sản xuất da - giầy trong chiến lược hướng về xuất khẩu 13

1.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Công ty 15

 1.3.1. Thị trường sản phẩm giầy dép 15

1.3.2. Công cụ và chính sách vĩ mô của Nhà nước 17

 1.3.2.1. Thuế xuất khẩu 17

1.3.2.2. Hạn ngạch xuất khẩu 17

1.3.2.3. Trợ cấp xuất khẩu 18

1.3.2.4. Tỷ giá hối đoái 18

 1.3.3. Chính sách của nước nhập khẩu giầy dép 19

1.3.3.1. Thuế nhập khẩu 19

1.3.3.2. Hàng rào phi thuế quan 19

Phần II . Thực trạng xuất khẩu của Công ty giầy Thăng Long 21

2.1. Giới thiệu về Công ty giầy Thăng Long 21

2.1.1. Quá trình phát triển 21

2.1.1.1. Sự ra đời 21

2.1.1.2. Chức năng nhiệm vụ qua các giai đoạn phát triển 21

2.1.2. Cơ cấu tổ chức 22

2.1.3. Máy móc thiết bị và công nghệ 24

2.1.4. Lao động 25

2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh 26

2.2. Thực trạng xuất khẩu của Công ty giầy Thăng Long 28

2.2.1. Kết quả xuất khẩu 28

2.2.2.1. Theo số lượng và kim ngạch xuất khẩu 29

2.2.1.2. Theo mặt hàng xuất khẩu 31

2.2.1.3. Theo thị trường xuất khẩu 32

2.2.1.4. Theo cách xuất khẩu 33

2.2.2. Những công việc Công ty đã thực hiện để thúc đẩy xuất khẩu 35

2.2.2.1. Tích cực tìm kiếm và phát triển thị trường xuất khẩu 35

2.2.2.2. Thực hiện nghiêm túc quy trình xuất khẩu 36

2.2.2.3. Từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, thiết kế mẫu mã

phù hợp với yêu cầu của thị trường 38

2.2.2.4. Tăng cường đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ 39

2.2.2.5. Từng bước nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ công

nhân viên 40

2.2.2.6. Tích cực tìm kiếm các nguồn nguyên vật liệu thay thế

 nguyên liệu nhập khẩu để đảm bảo chủ động trong sản xuất kinh doanh 41

2.2.2.7. Huy động các nguồn vốn để đầu tư mở rộng sản xuất

 kinh doanh 42

2.3. Những yếu kém chủ yếu trong xuất khẩu của Công ty 43

2.3.1. Những yếu kém 43

2.3.2. Các nguyên nhân chủ yếu 46

Phần III. Định hướng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu của Công

ty giầy Thăng Long 50

3.1. Mục tiêu và định hướng xuất khẩu của Công ty 50

3.1.1. Định hướng xuất khẩu 50

3.1.2. Mục tiêu xuất khẩu 51

3.2. Một số biện pháp thúc đẩy xuất khẩu của Công ty giầy Thăng Long 52

3.2.1. Chú trọng công tác xây dựng chiến lược thị trường 52

3.2.1.1. Nội dung cơ bản của chiến lược thị trường 52

3.2.1.2. Tổ chức xây dựng chiến lược thị trường của Công ty 54

3.2.2. Hoàn thiện chính sách sản phẩm của Công ty 56

3.2.3. Nâng cao chất lượng sản phẩm 59

3.2.3.1. Nâng cao chất lượng nguyên vật liệu đầu vào 59

3.2.3.2. Đầu tư đổi mới công nghệ 60

3.2.3.3. Quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn quốc tế 60

3.2.3.4. Sử dụng các công cụ thống kê để kiểm soát chất lượng 61

3.2.4. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ xuất khẩu 64

3.2.4.1. Tăng cường các hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm 65

3.2.4.2. Các hoạt động khác 67

3.2.5. Sắp xếp và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nhân viên

3.2.5.1. Sắp xếp, bố trí lực lượng lao động hợp lý 68

3.2.5.2. Thực hiện việc đào tạo và đào tạo lại cho người lao động 69

3.2.5.3. Nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn lao động 70

3.3. Một số kiến nghị với Nhà nước 71

3.3.1. Hỗ trợ, cung cấp thông tin về thị trường xuất khẩu 71

3.3.2. Hỗ trợ về vốn 71

3.3.3. Có mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các loại nguyên vật liệu

nhập khẩu 72

Kết luận 73

Danh mục tài liệu tham khảo 75

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


heo cách trực tiếp so với tổng giá trị xuất khẩu của Công ty năm 2000 là 26%; năm 2001 là 28% và năm 2002 là 29%. Mặc dù hiện nay tỷ trọng giá trị xuất khẩu theo cách này chưa lớn, những đó cũng là thực trạng chung của ngành da-giầy Việt Nam cũng như các nước đang phát triển khác. Tỷ trọng giá trị xuất theo cách thức trực tiếp có xu hướng tăng dần qua các năm, điều này đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của Công ty trong việc chuyển hướng hoạt động xuất khẩu của mình sang một hình thức mới với hiệu quả cao hơn
2.2.2/ Những công việc Công ty đã thực hiện để thúc đẩy xuất khẩu
2.2.2.1/ Tích cực tìm kiếm và phát triển thị trường xuất khẩu
Sau sự sụp đổ của Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu, thị trường xuất khẩu của Công ty Giầy Thăng Long bị thu hẹp nhanh chóng, sản xuất bị đình trệ, sản phẩm sản xuất ra không có thị trường tiêu thụ, Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động của mình. Đứng trước tình hình đó, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty đã nỗ lực chuyển hướng hoạt động sang cách làm ăn mới bằng cách thiết lập mối quan hệ với các đối tác đến từ các nước phát triển, chủ yếu là các nước Tây Âu. Ban đầu hoạt động xuất khẩu của Công ty còn phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài như các công ty của Hàn Quốc, Đài Loanvề thị trường. Sau một thời gian Công ty đã vươn lên tự tìm kiếm khách hàng, từng bước thiết lập các mối quan hệ làm ăn với các đối tác trực tiếp, ít phụ thuộc vào các đối tác trung gian. Các hình thức cụ thể mà Công ty sử dụng đó là tham gia các hội trợ triển lãm, thông qua đó tìm kiếm các cơ hội làm ăn, kí kết hợp đồng với các đối tác; gửi hàng mẫu tới các đối tác làm ăn, mà chủ yếu là các đối tác truyền thống thông qua hình thức chuyển phát nhanh; sử dụng thư chào hàng như một hình thức quảng cáo với chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao, thông qua hình thức này rất nhiều khách hàng sẽ biết đến sản phẩm của Công tyCó thể nói bằng những hoạt động cụ thể của mình, trong những năm qua thị trường xuất khẩu của Công ty Giầy Thăng Long đã không ngừng được mở rộng. Cho đến nay sản phẩm của Công ty đã được tiêu thụ ở 14 nước trên thế giới, trong đó có cả những thị trường được coi là khó tính như: Anh, Pháp, ItaliaTrong những năm gần đây, Công ty đặc biệt chú trọng khai thác thị trường EU, nơi mà Công ty đang có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh đến từ các nước như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc
Bên cạnh đó, Công ty cũng đang tích cực tìm kiếm các đối tác làm ăn mới, tìm cách xâm nhập vào những thị trường tiềm năng như: Mỹ, Nhật và nối lại quan hệ làm ăn với các bạn hàng truyền thống ở khu vực Đông Âu và Liên Xô (cũ), nhằm mở rộng và phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu với hiệu quả cao
Nhìn chung, các hoạt động tìm kiếm và phát triển thị trường xuất khẩu đã mang lại một số kết quả nhất định trong hoạt động xuất khẩu của Công ty. Tuy nhiên một số hoạt động của Công ty vẫn còn mang tính hình thức, hiệu quả mang lại không cao. Vì vậy trong thời gian tới Công ty cần có những biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng các hoạt động này nhằm thúc đẩy xuất khẩu.
2.2.2.2/ Thực hiện nghiên túc quy trình xuất khẩu
Hoạt động xuất khẩu là một quy trình phức tạp bao gồm nhiều công đoạn khác nhau. ở Công ty Giầy Thăng Long, hoạt động xuất khẩu được tiến hành theo trình tự:
Thứ nhất, nghiên cứu thị trường xuất khẩu. Nội dung nghiên cứu tập trung vào các vấn đề sau:
+ Nghiên cứu môi trường kinh doanh: mục đích là chỉ ra những cơ hội kinh doanh trên thị trường, xem xét đánh giá các nhân tố tác động đến hoạt động xuất khẩu của Công ty.
+ Nghiên cứu nhu cầu thị trường, nhằm xác định các loại nhu cầu về hàng hoá, sự biến động về nhu cầu, nhu cầu hiện tại, nhu cầu trong tương lai, những loại nhu cầu nào có khả năng thanh toán
+ Nghiên cứu về giá cả hàng hoá để xác định mức giá trung bình trên thị trường, giá cả của các đối thủ cạnh tranh, xem xét sự biến động của giá cả trên thị trườngtừ đó Công ty đưa ra chính sách giá cả hợp lý.
+ Nghiên cứu về cạnh tranh: xem xét mức độ cạnh tranh trên thị trường, các đối thủ cạnh tranh chủ yếu, cách cạnh tranh trên thị trường
Thứ hai, tạo nguồn hàng cho xuất khẩu: sau khi đã xác định được quy mô của thị trường xuất khẩu, số lượng các đơn hàng, chủng loại sản phẩmCông ty tiến hành các hoạt động chuẩn bị sản xuất như: thiết kế mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm ( đối với những loại sản phẩm tự sản xuất ) hay nghiên cứu mẫu mã do khách hàng đưa đến ( đối với những sản phẩm xuất khẩu theo cách gia công), mua nguyên vật liệu, đầu tư máy móc thiết bị, xây dựng các định mức, lập kế hoạch điều hành sản xuất
Thứ ba, giao dịch, kí kết và thực hiện hợp đồng xuất khẩu: Mọi hoạt động thanh toán, ký kết hợp đồng với khách hàng được thực hiện thông qua phòng xuất nhập khẩu của công ty. Việc thanh toán được tiến hành thông qua hình thức thanh toán bằng cách tín dụng L/C. Việc tổ chức sản xuất hàng loạt cho mỗi đơn đặt hàng sẽ được tiến hành sau khi công ty và khách hàng đã kí kết hợp đồng và khách hàng đã mở L/C. Khi đơn đặt hàng đã hoàn thành, công ty thông báo cho khách hàng biết, khi bộ phận thanh toán của công ty nhận được giấy báo có của Ngân hàng thì công ty mới xuất hàng. Công ty giao dịch với khách hàng thông qua ngân hàng nơi công ty mở tài khoản.
Sơ đồ 3: Quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu
Ký hợp đồng xuất khẩu
Kiểm tra L/C
Xin giáy phép xuất khẩu
Chuẩn bị hàng
Uỷ thác thuê tầu
Kiểm nghiệm hàng hóa
Giải quyết khiếu nại
Làm thủ tục thanh toán
Mua bảo hiểm
Giao hàng lên tầu
Làm thủ tục hải quan
Có thể nói những kết quả mà Công ty đạt được trên lĩnh vực xuất khẩu những năm gần đây một phần là do Công ty đã thực hiện nghiêm túc quy trình xuất khẩu từ khâu nghiên cứu thị trường xuất khẩu đến khâu tạo nguồn hàng xuất khẩu và thực hiện hợp đồng xuất khẩu. Tuy nhiên trong mỗi khâu của quy trình xuất khẩu, Công ty vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém, đòi hỏi Công ty phải có những biện pháp cụ thể để khắc phục nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới.
2.2.2.3/ Từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, thiết kế mẫu mã phù hợp với yêu cầu của thị trường
Trong hoạt động xuất khẩu, chất lượng và kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm được coi là những yếu tố rât quan trọng để xâm nhập và đứng vững trên thị trường, đặc biệt là thị trường các nước phát triển, nơi mà yêu cầu về chất lượng và kiểu dáng, mẫu mã được đặt lên hàng đầu. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, trong những năm gần đây Công ty Giầy Thăng Long đã có nhiều cố gắng trong việc cải tiến chất lượng sản phẩm, chú trọng khâu thiết kế mẫu mã, kiểu dáng sao cho phù hợp với yêu cầu của thị trường. Điều này được thể hiện qua những biện pháp cụ thể mà Công ty đã và đang thực hiện như tăng cường công tác sàng lọc, lựa chọn nguyên phụ liệu phục vụ cho quá trình sản xuất, cung cấp nguyên phụ liệu đúng quy cách, chủng loại và chất lượng; quản lý chặt chẽ các định mức trong sản xuất, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kiểm soát, từ đó kịp thời phát hiện những trục trong quá trình sản xuất và đưa ra những biện pháp để khắc phục; chú trọng công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm; có chế độ khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời cũng có những hình thức xử lý nghiêm khắc đối với những đơn vị, cá nhân làm ra những sản phẩm không đảm bảo chất lượng
Trong công tác thiết kế mẫu mã sản phẩm, Công ty đã bớt dần sự lệ thuộc vào các đối tác, mà chủ động tìm hiểu yêu cầu của thị trường từ đó đưa vào sản xuất những sản phẩm với kiểu dáng, mẫu mã đẹp, hợp thời trang. Đồng thời, Công ty cũng đã có kế hoạch cử cán bộ đi đào tạo để nâng cao trình độ và khả năng thiết kế mẫu mã sản phẩm.
Bằng những việc làm cụ thể của mình, trong những năm gần đây chất lượng sản phẩm của Công ty đã được nâng lên rõ rệt; kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm đã phần nào đáp ứng được yêu cầu của thị trường; Công ty đã từng bước tạo dựng được uy tín trong hoạt động kinh doanh trên thị trường quốc tế. Đây chính là những tiền đề quan trọng tạo đà cho những bước phát triển của Công ty trong thời gian tới. Tuy nhiên, để đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường, trong thời gian tới Công ty cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng hơn nữa công tác thiết kế kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm.
2.2.2.4/ Tăng cường đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ.
Khi mới thành lập Công ty Giầy Thăng Long sử dụng dây chuyền công nghệ sản xuất của Liên Xô đã có từ những năm 80 với hầu hết máy móc thiết bị cũ kĩ, lạc hậu, dẫn đến năng suất thấp, chất lượng kém. Để nâng cao năng lực sản xuất và đổi mới dây chuyền công nghệ, Công ty đã hợp tác với các công ty nước ngoài, cụ thể như:
+ Năm 1992-1993 Công ty hợp tác với Công ty P.D.G của Thái Lan
+ Năm 1994 Công ty hợp tác với Công ty ChiarMings của Đài Loan
+ Năm 1995 Công ty hợp tác với Công ty ASE của Hàn Quốc
+ Năm 1996 Công ty hợp tác với Công ty YENKEN của Đài Loan
Chính những sự hợp tác trên đã giúp Công ty chủ động trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu sản phẩm, từng bước đáp ứ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa Luận văn Kinh tế 0
D Những giải pháp thúc đẩy phát triển nghành du lịch Ninh Bình Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Thực Trạng Và Giải Pháp Nhằm Đẩy Mạnh Chính Sách Cho Vay Bất Động Sản Ở Các Ngân Hàng Thương Mại Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp đẩy mạnh hoạt động bán hàng sản phẩm cốm dinh dưỡng của Công ty TNHH Du Lịch và Dịch Vụ Hà Long Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Nhật Bản Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần Everpia Việt Nam Marketing 0
D giải pháp thúc đẩy dịch vụ hỗ trợ vận tải biển việt nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế Luận văn Kinh tế 1
D Giải pháp đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới tại huyện yên khánh, tỉnh ninh bình Nông Lâm Thủy sản 1
D Giải pháp góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế ở việt nam hiện nay Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top