daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường biển tại Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải liên quốc tế (Incotrans)
MỞ ĐẦU3 1 T
3 1 T1.3 1 T 3 1 TLý do chọn đề tài3 1 T
3 1 T2.3 1 T 3 1 TMục tiêu nghiên cứu3 1 T
3 1 T3.3 1 T 3 1 TĐối tượng nghiên cứu3 1 T
3 1 T4.3 1 T 3 1 TPhạm vi nghiên cứu3 1 T
3 1 T5.3 1 T 3 1 TPhương pháp nghiên cứu3 1 T
3 1 T6.3 1 T 3 1 TKết cấu của đề tài3 1 T
3 1 TCHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ
GIAO NHẬN HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN3 1 T.........1
3 1 T1.13 1 T 3 1 TKhái niệm về dịch vụ giao nhận, người giao nhận3 1 T ..........................................1
3 1 T1.1.13 1 T 3 1 TKhái niệm về dịch vụ giao nhận3 1 T.................................................................1
3 1 T1.1.23 1 T 3 1 TKhái niệm về người giao nhận3 1 T ...................................................................2
3 1 T1.23 1 T 3 1 TQuyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của người giao nhận3 1 T............................2
3 1 T1.2.13 1 T 3 1 TQuyền hạn và nghĩa vụ người giao nhận3 1 T....................................................2
3 1 T1.2.23 1 T 3 1 TTrách nhiệm của người giao nhận3 1 T..............................................................3
3 1 T1.2.33 1 T 3 1 TPhạm vi dịch vụ giao nhận3 1 T.........................................................................4
3 1 T1.33 1 T 3 1 Tcách và nguyên tắc giao nhận3 1 T..............................................................5
3 1 T1.43 1 T 3 1 TCơ sở pháp lý của hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng
đường biển3 1 T .................................................................................................................6
3 1 T1.53 1 T 3 1 TNội dung hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập
khẩu bằng đường biển3 1 T ..............................................................................................7
3 1 T1.5.13 1 T 3 1 TNghiên cứu thị trường3 1 T ................................................................................7
3 1 T1.5.23 1 T 3 1 TTìm kiếm khách hàng3 1 T.................................................................................73 1 T1.5.33 1 T 3 1 TLập phương án kinh doanh3 1 T.........................................................................7
3 1 T1.5.43 1 T 3 1 TĐàm phán, kí kết hợp đồng3 1 T........................................................................8
3 1 T1.5.53 1 T 3 1 TThực hiện dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất – nhập khẩu3 1 T..........................8
3 1 T1.5.5.13 1 T 3 1 TĐối với hàng xuất3 1 T....................................................................................8
3 1 T1.5.5.1.13 1 T 3 1 TĐặt chỗ với hãng tàu3 1 T....................................................................8
3 1 T1.5.5.1.23 1 T 3 1 TChuẩn bị giao hàng cho người vận tải.3 1 T........................................8
3 1 T1.5.5.1.33 1 T 3 1 TGiao hàng cho tàu3 1 T........................................................................8
3 1 T1.5.5.1.43 1 T 3 1 TLàm thủ tục hải quan3 1 T ...................................................................9
3 1 T1.5.5.1.53 1 T 3 1 TLập chứng từ thanh toán3 1 T............................................................10
3 1 T1.5.5.23 1 T 3 1 TĐối với hàng nhập3 1 T.................................................................................10
3 1 T1.5.5.2.13 1 T 3 1 TTiếp nhận và kiểm tra bộ chứng từ3 1 T............................................10
3 1 T1.5.5.2.23 1 T 3 1 TLấy lệnh giao hàng D/O3 1 T.............................................................10
3 1 T1.5.5.2.33 1 T 3 1 TLên tờ khai hải quan, nộp thuế3 1 T ..................................................10
3 1 T1.5.5.2.43 1 T 3 1 TLàm thủ tục hải quan3 1 T .................................................................11
3 1 T1.5.5.2.53 1 T 3 1 TThủ tục nhận hàng tại cảng3 1 T........................................................12
3 1 T1.5.5.2.63 1 T 3 1 TGiao hàng cho khách hàng3 1 T.........................................................13
3 1 T1.5.63 1 T 3 1 TQuyết toán và lưu hồ sơ3 1 T ...........................................................................13
3 1 T1.5.73 1 T 3 1 TKhiếu nại (nếu có)3 1 T....................................................................................13
3 1 T1.63 1 T 3 1 TCác chứng từ liên quan trong giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng
đường biển3 1 T ...............................................................................................................14
3 1 T1.73 1 T 3 1 TCác chỉ tiêu đánh giá kết quảhoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng
xuất nhập khẩu3 1 T........................................................................................................18
3 1 T1.7.13 1 T 3 1 TDoanh thu, Lợi nhuận3 1 T...............................................................................18
3 1 T1.7.23 1 T 3 1 TTốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận3 1 T.................................................18
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3 1 T1.7.33 1 T 3 1 TTỷ suất sinh lợi của doanh thu, chi phí3 1 T ....................................................19
3 1 T1.7.43 1 T 3 1 TChất lượng dịch vụ khách hàng3 1 T................................................................19
3 1 T1.7.53 1 T 3 1 TAn toàn hàng hóa3 1 T......................................................................................19
3 1 T1.7.63 1 T 3 1 TThị phần của công ty trong ngành Logistics3 1 T............................................20
3 1 T1.7.73 1 T 3 1 TMức độ phát triển của công ty giao nhận3 1 T.................................................20
3 1 T1.83 1 T 3 1 TCác yếu tố tác động tới hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa
xuất nhập khẩu.3 1 T.......................................................................................................21
3 1 T1.8.13 1 T 3 1 TCác yếu tố bên ngoài công ty3 1 T...................................................................21
3 1 T1.8.1.13 1 T 3 1 TQuan hệ hợp tác giữa hai nước3 1 T .....................................................21
3 1 T1.8.1.23 1 T 3 1 TNền kinh tế3 1 T....................................................................................21
3 1 T1.8.1.33 1 T 3 1 TYếu tố tự nhiên3 1 T..............................................................................22
3 1 T1.8.1.43 1 T 3 1 TĐối thủ cạnh tranh3 1 T.........................................................................22
3 1 T1.8.1.53 1 T 3 1 TCác hãng tàu3 1 T..................................................................................23
3 1 T1.8.23 1 T 3 1 TNhân tố bên trong công ty3 1 T........................................................................23
3 1 T1.8.2.13 1 T 3 1 TCơ sở vật chất3 1 T................................................................................23
3 1 T1.8.2.23 1 T 3 1 TNhân viên3 1 T......................................................................................24
3 1 T1.8.2.33 1 T 3 1 TTài chính3 1 T .......................................................................................24
3 1 T1.8.2.43 1 T 3 1 TTrang thiết bị công nghệ3 1 T ...............................................................25
3 1 T1.93 1 T 3 1 TBài học kinh nghiệm của một số công ty giao nhận3 1 T ......................................25
3 1 TCHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ GIAO
NHẬN HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG
TY INCOTRANS3 1 T ....................................................................................................29
3 1 T2.1 Giới thiệu về công ty cổ phần vận tải Liên Quốc Tế3 1 T......................................29
3 1 T2.1.1 Sự hình thành và phát triển của công ty31T ......................................................293 1 T2.1.1.1 Quá trình hình thành3 1 T.........................................................................29
3 1 T2.1.1.2 Quá trình phát triển:3 1 T .........................................................................30
3 1 T2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của công ty3 1 T............................................................30
3 1 T2.1.2.1 Chức năng3 1 T ........................................................................................30
3 1 T2.1.2.2 Nhiệm vụ3 1 T..........................................................................................31
3 1 T2.1.3 Cơ cấu nhân sự3 1 T.............................................................................................31
3 1 T2.1.3.1 Sơ đồ bộ máy tổ chức3 1 T.......................................................................31
3 1 T2.1.3.2 Nhiệm vụ của các phòng ban3 1 T ...........................................................31
3 1 T2.1.3.3 Cơ cấu nhân sự3 1 T.................................................................................33
3 1 T2.1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ 2010 – 3/20153 1 T.....................34
3 1 T2.2 Thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập
khẩu bằng đường biển tại công ty cổ phần thương mại vận tải Liên Quốc Tế
INCOTRANS3 1 T...........................................................................................................41
3 1 T2.2.1 Kết quả kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng
đường biển của công ty31T.........................................................................................41
3 1 T2.2.1.1 Phân tích doanh thu dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu
theo cách vận tải của công ty31T ..........................................................43
3 1 T2.2.1.2 Phân tích doanh thu dịch vụ giao nhận hàng hóa theo xuất khẩu –
nhập khẩu bằng đường biển của công ty3 1 T......................................................46
3 1 T2.2.1.3 Phân tích doanh thu dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu
bằng đường biển của công ty theo cơ cấu mặt hàng3 1 T ....................................49
3 1 T2.2.1.4 Phân tích doanh thu dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu
bằng đường biển của công ty theo khách hàng3 1 T............................................52
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3 1 T2.2.1.5 Phân tích doanh thu dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu
bằng đường biển của công ty theo cách hàng lẻ (LCL), hàng nguyên
container (FCL)3 1 T............................................................................................56
3 1 T2.2.23 1 T 3 1 TGiá dịch vụ3 1 T ...............................................................................................61
3 1 T2.2.33 1 T 3 1 TTình hình mối quan hệ với các đối tác3 1 T.....................................................62
3 1 T2.2.3.13 1 T 3 1 THãng tàu:3 1 T.......................................................................................62
3 1 T2.2.3.23 1 T 3 1 TĐại lý giao nhận3 1 T............................................................................62
3 1 T2.2.3.33 1 T 3 1 TCông ty bảo hiểm3 1 T..........................................................................63
3 1 T2.2.3.43 1 T 3 1 TCông ty vận tải3 1 T..............................................................................63
3 1 T2.2.43 1 T 3 1 TChất lượng dịch vụ3 1 T...................................................................................63
3 1 T2.2.53 1 T 3 1 TNội dung hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường
biển của công ty3 1 T....................................................................................................64
3 1 T2.2.5.13 1 T 3 1 TNghiên cứu thị trường (1)3 1 T .............................................................66
3 1 T2.2.5.23 1 T 3 1 TTìm kiếm khách hàng (2)3 1 T..............................................................67
3 1 T2.2.5.33 1 T 3 1 TLập phương án kinh doanh (3)3 1 T......................................................67
3 1 T2.2.5.43 1 T 3 1 TĐàm phán và kí kết hợp đồng (4)3 1 T .................................................67
3 1 T2.2.5.53 1 T 3 1 TĐối với hàng xuất3 1 T..........................................................................69
3 1 T2.2.5.63 1 T 3 1 TĐối với hàng nhập3 1 T.........................................................................74
3 1 T2.2.5.73 1 T 3 1 TQuyết toán và lưu hồ sơ (11)3 1 T ........................................................79
3 1 T2.2.2.8 Khiếu nại (nếu có) (12)3 1 T ....................................................................80
3 1 T2.33 1 T 3 1 TPhân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dịch vụ giao
nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển của công ty 3 1 T...........................80
3 1 T2.3.13 1 T 3 1 TCác nhân tố bên ngoài công ty3 1 T.................................................................80
3 1 T2.3.1.13 1 T 3 1 TNước xuất/ nhập khẩu3 1 T...................................................................803 1 T2.3.1.23 1 T 3 1 TNền kinh tế3 1 T....................................................................................81
3 1 T2.3.1.33 1 T 3 1 TĐối thủ cạnh tranh3 1 T.........................................................................82
3 1 T2.3.1.43 1 T 3 1 TCác hãng tàu3 1 T..................................................................................83
3 1 T2.3.1.53 1 T 3 1 TCác công ty giao nhận3 1 T...................................................................83
3 1 T2.3.23 1 T 3 1 TNhân tố bên trong công ty3 1 T........................................................................84
3 1 T2.3.2.13 1 T 3 1 TCơ sở vật chất3 1 T................................................................................84
3 1 T2.3.2.23 1 T 3 1 TNhân viên3 1 T......................................................................................84
3 1 T2.3.2.33 1 T 3 1 TTài chính3 1 T .......................................................................................85
3 1 T2.3.2.43 1 T 3 1 TThiết bị công nghệ3 1 T ........................................................................86
3 1 T2.43 1 T 3 1 TĐánh giá chung về hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng
đường biển của công ty3 1 T...........................................................................................86
3 1 T2.4.13 1 T 3 1 TThành tựu3 1 T .................................................................................................86
3 1 T2.4.23 1 T 3 1 TTồn tại3 1 T ......................................................................................................88
3 1 T2.53 1 T 3 1 TNhận xét chung về ảnh hưởng của các nhân tố3 1 T .............................................89
3 1 T2.5.13 1 T 3 1 TĐiểm mạnh3 1 T...............................................................................................89
3 1 T2.5.23 1 T 3 1 TĐiểm yếu3 1 T ..................................................................................................91
3 1 T2.5.33 1 T 3 1 TCơ hội3 1 T.......................................................................................................93
3 1 T2.5.43 1 T 3 1 TThách thức3 1 T................................................................................................94
3 1 TCHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH
VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
CỦA CÔNG TY INCOTRANS3 1 T .............................................................................97
3 1 T3. 1 Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới3 1 T.................................97
3 1 T3. 2 Ma trận SWOT về việc đưa ra giải pháp thúc đẩy họat động khinh doanh
dịch vụ giao nhận của công ty Incotrans3 1 T...............................................................97
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3 1 T3. 3 Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ của công ty3 1 T.....99
3 1 T3.3.1 Giải pháp 1: Giảm chi phí kinh doanh và tăng nguồn vốn3 1 T..........................99
3 1 T3.3.2 Giải pháp 2: Nâng cao chất lượng nhân lực3 1 T ..............................................101
3 1 T3.3.3 Giải pháp 3: Xây kho bãi, đầu tư phương tiện vận tải3 1 T...............................102
3 1 T3.3.4 Giải pháp 4: Xây dựng đội ngũ và chương trình marketing3 1 T......................104
3 1 T3.3.53 1 T 3 1 TGiải pháp 5: Tìm kiếm khách hàng mới3 1 T ....................................................107
3 1 T3.3.63 1 T 3 1 TGiải pháp 6: Mở rộng thị phần3 1 T...................................................................108
3 1 T3.3.73 1 T 3 1 TGiải pháp 7: Ổn định nhân lực3 1 T...................................................................109
3 1 T3. 4 Kiến nghị3 1 T.........................................................................................................110
3 1 T3.4.1 Đối với Nhà nước3 1 T ......................................................................................110
3 1 T3.4.23 1 T 3 1 TĐối với Hải quan cảng3 1 T...............................................................................111
3 1 T3.4.33 1 T 3 1 TĐối với các tổ chức giao nhận3 1 T ...................................................................112
3 1 TKẾT LUẬN3 1 T
3 1 TPHỤ LỤC3 1 TMỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Từ khi Việt Nam hội nhập với nền kinh tế thế giới, vấn đề kinh tế được chú
trọng hơn đặc biệt là vấn đề ngoại thương. Nhà nước tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp kinh doanh trong hoạt động xuất nhập khẩu, chính vì vậy mà ngoại thương
Việt Nam đã có những bước nhảy vọt. Hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam
đóng vai trò không thể thiếu trên thế giới. Hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu
phát triển mạnh kéo theo sự xuất hiện các công ty hoạt động về giao nhận hàng hóa
xuất nhập khẩu và Logistics, đóng vai trò quan trọng trong cầu nối giữa các doanh
nghiệp với nhau.
Công ty cổ phần thương mại vân tải Liên Quốc Tế (INCOTRANS) là công ty
hoạt động trong lĩnh vực giao nhận, Logistics chủ yếu về đường biển đang từng
bước khẳng định uy tín và chất lượng dịch vụ; cũng như cũng cố và phát triển hoạt
động kinh doanh của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng; đứng vững trên thị
trường giao nhận đang cạnh tranh quyết liệt và góp phần xây dựng nền kinh tế ngoại
thương của nước nhà. Tuy nhiên, Incotrans cũng gặp không ít khó khăn về tài chính,
thiếu hụt vốn, nhân sự thường thiếu hụt về nhân lực do nhân viên hay nghỉ, không
gắn bó lâu dài.
Bên cạnh đó hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển
tại Incotrans cũng còn nhiều chỗ chưa hợp lý và còn nhiều khó khăn. Đứng trước
những khó khăn này nên người viết chọn đề tài “Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh
hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển
tại công ty cổ phần thương mại vận tải Liên Quốc Tế INCOTRANS” để nhằm giúp
Incotrans cải thiện được những khó khăn trên.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Với đề tài này, mục tiêu chính cần thực hiện là tìm hiểu tình hình kinh
doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển tại công ty
INCOTRANS. Để làm cụ thể mục tiêu của đề án, tác giả đã đưa ra những mục tiêu
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phicụ thể để dễ dàng thực hiện. Đó là tìm hiểu nội dung hoạt động và tình hình kinh
doanh dịch vụ giao nhận bằng đường biển tại công ty.
Sau đó đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh tại công ty, xác định kết quả
đạt được, những tồn tại hạn chế và nguyên nhân tác động đến hoạt động kinh doanh
dịch vụ giao nhận của công ty. Từ đó đánh giá những cơ hội và thách thức; điểm
mạnh và điểm yếu của công ty INCOTRANS.
Để từ đó làm cơ sở cho việc đề ra các giải pháp đẩy mạnh kinh doanh dịch
vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển tại công ty INCOTRANS.
3. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của chuyên đề tốt nghiệp này là hoạt động kinh doanh
dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển.
4. Phạm vi nghiên cứu
Về không gian: tại công ty cổ phần thương mại vận tải Liên Quốc Tế
(INCOTRANS).
Về thời gian: tìm hiểu về công ty gồm số liệu, thông tin công ty và hoạt động
kinh doanh dịch vụ giao nhận giai đoạn 2010 – 2014 và 3 tháng đầu năm 2015.
5. Phương pháp nghiên cứu
Tác giả sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó tập trung chủ yếu
các phương pháp sau đây:
- Phương pháp hệ thống hóa, khái quát hóa, tư duy logic, phân tích tổng hợp
được áp dụng trong chương 1.
- Phương pháp thống kê mô tả, tổng hợp so sánh, đối chứng, lấy ý kiến chuyên
gia và phân tích dự báo trong chương 2.
- Phương pháp tư duy hệ thống được áp dụng trong chương 3.6. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, chuyên đề tốt nghiệp được kết cấu làm ba
chương:
- Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận
hàng hóa xuất nhập khẩu.
- Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng
hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển tại công ty INCOTRANS.
- Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm đẩy mạnh hoạt động
kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường
biển tại công ty INCOTRANS.
Em xin chân thành Thank cô Th.s Mai Xuân Đào đã tận tình giúp đỡ em trong
thời gian qua để hoàn thành tốt đề tài này. Mặc dù em đã rất cố gắng nhưng trình độ
lý luận và nhận thức còn hạn chế, thời gian tìm hiểu có hạn nên không tránh khỏi
những sai sót nhất định. Mong thầy (cô) thông cảm.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiGVHD: Th.s Mai Xuân Đào SVTH: Trần Kim Lệnh
1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ
GIAO NHẬN HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
1.1 Khái niệm về dịch vụ giao nhận, người giao nhận
1.1.1 Khái niệm về dịch vụ giao nhậnP 0 F1
Hiện nay vẫn chưa có một định nghĩa cụ thể nào về dịch vụ giao nhận mà chỉ
có những khái niệm khác nhau. Tùy thuộc vào góc nhìn của mỗi quốc gia, của mỗi
tổ chức cũng như những quan điểm riêng mà các nhà kinh tế, các tổ chức mà họ đưa
ra các khái niệm khác nhau về nó.
Trong thương mại quốc tế, người bán và người mua thường cách xa nhau.
Việc vận chuyển hàng hóa, giao hàng cần có người vận tải thực hiện. Khâu này
góp một phần quan trọng không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh xuất nhập
khẩu. Nếu thiếu hoạt động này thì coi như hoạt động ngoại thương không thể thực
hiện. Để cho quá trình vận tải được bắt đầu – tiếp tục – kết thúc, tức hàng hóa đến
tay người mua, ta cần thực hiện một loạt các công việc khác liên quan đến quá
trình vận chuyển như đưa hàng ra kho cảng, làm thủ tục gửi hàng, tổ chức xếp/ dỡ,
giao hàng cho người nhận,… Tất cả công việc này được gọi chung là “nghiệp vụ
giao nhận – Forwarding”.
Có nhiều khái niệm về giao nhận:
“Giao nhận là một hoạt động kinh tế có liên quan đến hoạt động vận tải
nhằm đưa hàng đến đích an toàn”.
“Giao nhận là dịch vụ hải quan”.
“Giao nhận là dịch vụ có liên quan đến vận tải, nhưng không phải là vận tải”.
“Giao nhận là một tập hợp các nghiệp vụ có liên quan đến quá trình vận tải,
nhằm mục đích chuyên chở hàng hóa từ nơi gửi hàng đến nơi nhận hàng”.
Theo Bộ Luật Thương Mại của Việt Nam năm 1997 có đề cập đến hoạt động
giao nhận, tuy nhiên năm 2005 thì không còn nhắc đến hoạt động giao nhận thay
1Phạm Mạnh Hiền, 2012.Nghiệp vụ giao nhận vận tải và bảo hiểm trong ngoại thương.NXB Lao động – xã
hội.GVHD: Th.s Mai Xuân Đào SVTH: Trần Kim Lệnh
2
vào đó là đề cập đến dịch vụ logistics. Ở mục 4, điều 233 có quy định về dịch vụ
logistics. Theo đó, dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân
tổ chức thực hiện một hay nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu
bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao
bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hay các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo
thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.
1.1.2 Khái niệm về người giao nhậnP 1 F2
Người kinh doanh dịch vụ giao nhận gọi là “Người giao nhận – Forwading –
Freight Forwarder – Forwading Agent”. Người giao nhận có thể là chủ hàng, chủ
tàu, công ty xếp dỡ hay kho hàng, người giao nhận chuyên nghiệp hay bất kỳ một
người nào khác.
Người giao nhận có trình độ chuyên môn như:
- Biết kết hợp giữa nhiều cách vận tải khác nhau.
- Biết tận dụng tối đa dung tích, trọng tải của các công cụ vận tải nhờ vào dịch
vụ gom hàng.
- Biết kết hợp giữa vân tải – giao hàng – xuất nhập khẩu và liên hệ tốt với các
tổ chức có liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hóa như Hải quan, Đại lý
tàu,…
Người giao nhận còn tạo điều kiện cho người kinh doanh xuất nhập khẩu
hoạt động có hiệu quả nhờ vào dịch vụ giao nhận của mình.
1.2 Quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của người giao nhận
1.2.1 Quyền hạn và nghĩa vụ người giao nhận
Trong luật Thương mại Việt Nam (2005) điều 235 có quy định về quyền và
nghĩa vụ của người kinh doanh dịch vụ logistics như sau:
- Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, thương nhân kinh doanh dịch vụ
logistics có các quyền và nghĩa vụ:
+ Được hưởng thù lao dịch vụ và các chi phí hợp lý khác;
Bên cạnh đó, quyết tâm làm trong sạch bộ máy nhân sự của ngành Hải
quan không gây phiền hà, rắc rối đối với doanh nghiệp, không làm cản trở quá trình
lưu thông hàng hóa xuất – nhập khẩu. Cũng cần xử phạt mang tính răn đe đối với
các cán bộ Hải quan gây sách nhiễu, khó khăn cho doanh nghiệp, ăn hối lộ phát sinh
tiêu cực trong việc xuất nhập khẩu. Và các cán bộ Hải quan phải có thái độ tôn
trọng doanh nghiệp, giải đáp rõ ràng khi doanh nghiệp có thắc mắc hay chứng từ
của các doanh nghiệp bị sai. Rút ngắn thời gian tại khâu kiểm tra chứng từ. Các
doanh nghiệp mất quá nhiều thời gian trong việc đợi nhân viên hải quan kiểm tra bộ
chứng từ khi nhập khẩu. Việc này sẽ ảnh hưởng đến thời gian giao nhận hàng. Có
thể phát sinh thêm nhiều chi phí như lưu kho, bãi nếu quá hạn,…
Nâng cấp mạng lưới thông tin. Kẹt mạng, rớt mạng tại hải quan vào ban
đêm là thường xuyên xảy ra. Gây không ít khó khăn cho các nhân viên giao nhận
khi làm thủ tục xuất hay nhập khẩu hàng hóa. Bởi vì, những tàu xuất bến lúc về
đêm, hàng của công ty được đưa ra cảng sát với giờ tàu chạy mà hệ thộng Hải quan
bị kẹt, không thể tiến hành thông quan thì hàng hóa đó có thể bị rớt ở lại, không kịp
đưa hàng lên tàu. Do đó, Hải quan cần nâng cấp mạng thông tin, serve tại cảng
để hạn chế tình trạng kẹt mạng, kẹt hệ thống vào những lúc quá tải hay về đêm.
3.4.3 Đối với các tổ chức giao nhận
Tăng cường tính liên kết giữa các công ty giao nhận. Hiện nay, các công
ty giao nhận Việt Nam thường là vừa và nhỏ, mỗi doanh nghiệp chỉ đủ khả năng để
cung cấp một loại dịch vụ. Đã thế, các doanh nghiệp này lại hoạt động riêng lẻ, tách
rời nhau, thậm chí là đối đầu nhau để tranh giành khách hàng. Trong thời gian tới,
các công ty nước ngoài được phép đầu từ 100% vốn vào Việt Nam, khi đó sự cạnh
tranh khốc liệt có thể đào thải các doanh nghiệp giao nhận nhỏ. Do đó, Hiệp hội
giao nhận Việt Nam cần đứng ra tập hợp các doanh nghiệp giao nhận lại để tạo
chuỗi liên kết. Liên kết giữa các công ty giao nhận với công ty vận tải, công ty kho
bãi,… lập thành một chuỗi có đủ khả năng cung cấp dịch vụ trọn gói.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKẾT LUẬN
Thị trường Logistics Việt Nam hiện nay được đánh giá là đang hoạt động sôi
nổi và cạnh tranh gay gắt. Không chỉ có các công ty giao nhận, Logistics trong nước
mà sắp đến 2015 các công ty hoạt động về linh vực Logistics cũng sắp đổ bộ vào
Việt Nam. Điều này sẽ làm cho hoạt động ngoại thương Việt Nam được cải thiện
hơn. Khi cạnh tranh trong ngành diễn ra gay gắt, ngày càng mãnh liệt thì yêu cầu
các công ty giao nhận trong nước nói chung và Incotrans nói riêng phải có những kế
hoạch để đối phó với điều này.
Nhận thức được điều này nên công ty Incotrans cũng đang cố gắng chuyển
mình, thay đổi chất lượng dịch vụ để đem lại sự hài lòng nhất cho khách hàng. Đặc
biêt trong giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển là thế mạnh của
công ty. Doanh thu xuất nhập khẩu bằng đường biển tăng đều qua các năm và có tốc
độ tăng trưởng cao. Thêm vào đó, lượng khách hàng ổn định với các loại mặt hàng
đa dạng nhưng cố định cũng đem về nhiều thuận lợi cho công ty. Tuy nhiên, bên
cạnh đó Incotrans vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng mới
cũng như duy trì nội bộ ổn định vì nhân viên thường không gắn bó với công ty.
Chuyên đề tốt nghiệp “Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh
doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển tại công ty
Incotrans” đã căn cứ những thực trạng mà công ty còn tồn tại từ năm 2010 đến 2014
và đưa ra giải pháp nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận bằng
đường biển trong thời gian tới. Mặc dù đã đề ra giải pháp nhưng với thời gian thực
tập 3 tháng tại Incotrans vẫn chưa đủ để tìm hiểu tất cả những vấn đề hiện có tại
Incotrans nên các giải pháp vẫn chưa thể giải quyết hết các thực trạng tại công ty.
Mặc dù em đã rất cố gắng nhưng trình độ lý luận và nhận thức còn hạn chế,
thời gian tìm hiểu có hạn nên không tránh khỏi những sai sót nhất định. Rất mong
nhận được sự góp ý, bổ sung của các thầy (cô) để chuyên đề được hoàn thiện hơn.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
N Nhờ tải giúp em Thực trạng và các yếu tố tác động đến việc làm thêm của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (Luận văn thạc sĩ) - Phan Thị ThuThảo Khởi đầu 3
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
T Nhờ tải TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG và THỰC TRẠNG NUÔI DƯỠNG NGƯỜI BỆNH tại KHOA hồi sức TÍCH cực Khởi đầu 1
D Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại FSI Luận văn Kinh tế 0
D Chính sách của việt nam với mỹ và quan hệ việt mỹ những năm đầu thế kỷ XXI, thực trạng và triển vọng Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng công tác giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất trên địa bàn quận Hoàng Mai Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D thực trạng sử dụng thư viện của sinh viên trường đại học khoa học xã hội và nhân văn Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top