Nortin

New Member
Download Luận văn Pháp luật về bảo hộ lao động – so sánh giữa pháp luật Việt Nam và pháp luật Lào

Download miễn phí Luận văn Pháp luật về bảo hộ lao động – so sánh giữa pháp luật Việt Nam và pháp luật Lào





Hiện nay, qui định về việc trang bị phương tiện an toàn lao động, vệ sinh lao động (gọi chung là phương tiện BHLĐ) theo pháp luật Việt Nam được qui định rải rác ở một số văn bản như: Thông tư 10/1998/TT-BLĐTBXH về Hướng dẫn thực hiện chế độ trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân; Quyết định 68/2008/QĐ-BLĐTBXH về Ban hành danh mục trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động làm nghề, công việc có yếu tố nguy hiểm, độc hại; Quyết định 2013 /2005/QĐ-BLĐTBXH về Ban hành quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

nh môi trường làm việc cần thiết. Người sử dụng lao động phải đảm bảo cho người lao động được học hỏi đầy đủ về luật an toàn lao động, sức khoẻ của họ và nên tổ chức khoá bồi dưỡng về công việc này.
Từ những phân tích trên ta có thể thấy: cả Luật Lao động của Việt Nam và Luật Lao động của Lào đều có quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động trong công tác đảm bảo an toàn lao động – vệ sinh lao động. Đặc biệt là trong việc xây dựng quy chế sản xuất nội bộ và đảm bảo các tiêu chuẩn về không gian, máy móc, thiết bị, nhà xưởng…Tuy nhiên, có thể thấy rõ là các quy định của Lào vẫn chưa thật cụ thể, chi tiết về vấn đề này.
*Trách nhiệm của người sử dụng lao động trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp:
Pháp luật Việt Nam quy định rất rõ trường hợp nào là tai nạn lao động và các loại bệnh nghề nghiệp. Bên cạnh đó, pháp luật lao động cũng quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
Người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm về việc để xẩy ra tai nạn lao động. Người sử dụng lao động phải chịu toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu tới khi điều trị xong cho người bị tai nạn lao động hay bệnh nghề nghiệp
Người sử dụng lao động có trách nhiệm bồi thường ít nhất bằng 30 tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hay cho thân nhân người chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà không do lỗi của người lao động.
Ngoài ra người sử dụng lao động còn phải chấp hành nghiêm chỉnh chế độ khai báo, điều tra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và định kỳ 6 tháng, hàng năm báo cáo kết quả tình hình an toàn lao động, vệ sinh lao động.
Còn theo quy định của pháp luật Lào; cụ thể là Bộ luật lao động, Điều 54 có làm rõ khái niệm về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Trường hợp trong đơn vị lao động xảy ra tai nạn lao động, người sử dụng lao động phải nhanh chóng giúp đỡ và phù hợp, tiếp theo đó cũng phải báo cáo cho Công đoàn trong đơn vị lao động của mình biết và lập biên bản về tai nạn lao động để làm chứng rồi báo cáo cho cơ quan quản lý lao động.
Trong trường hợp tại đơn vị lao động đó chưa có Công đoàn cơ sở ghi biên bản về xảy ra tai nạn lao động đó thì người sử dụng lao động hay người được giao trách nhiệm phải cử một người đã thấy xảy ra tai nạn lao động đó sẽ làm chứng khi ghi biên bản.
Theo quy định của pháp luật lao động của Lào, người sử dụng lao động cũng có trách nhiệm trợ giúp thích hợp cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chịu các chi phí thực tế của việc điều trị của người bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
Trường hợp người lao động bị tai nạn lao động nghiêm trọng, bệnh nghề nghiệp hay chết, người sử dụng lao động phải báo cáo cơ quan quản lý lao động gần nhất trong vòng bốn mươi tám giờ. Nếu người lao động chết, người sử dụng lao động có trách nhiệm lo chi phí tang lễ cho phù hợp nhưng không thấp hơn mức sáu tháng tiền lương, hay tiền công, tiền thù lao của người đã chết. Đây là quy định của pháp luật Lào khác với pháp luật Việt Nam.
Ngoài ra, luật Lao động của Lào còn quy định thêm và đây cũng là một điểm khác biệt với quy định của pháp luật Việt Nam, cụ thể là: trong trường hợp người sử dụng lao động đã gửi người lao động đi làm việc ở nơi khác mà người lao động bị chết thì việc chuyển xác hay phần còn lại của người chết cho gia đình họ thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động.
Bên cạnh đó, pháp luật của Lào cũng quy định rõ mức hỗ trợ cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhưng với mức khác so với quy định của pháp luật Việt Nam.
Trong suốt thời gian điều trị y tế và phục hồi sức khỏe có xác nhận của bác sỹ, người lao động có quyền được nhận tiền lương hay tiền thù lao của mình như bình thường, nhưng không quá 6 tháng. Nếu thời gian điều trị vượt quá 6 tháng, thì mỗi tháng vượt quá sẽ được nhận 50% tiền lương nhưng không quá 18 tháng.
Trường hợp người lao động bị tàn tật hay bị mất một phần nào đó của cơ thể do bị tai nạn lao động hay bệnh nghề nghiệp hay chết thì người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm trả tiền phụ cấp cho người bị tai nạn hay người thừa kế của họ theo quy định.
2-Các biện pháp bảo hộ lao động:
2.1-Trang thiết bị, phương tiện bảo hộ lao động:
Trang thiết bị, phương tiện bảo hộ lao động là một trong những yếu tố đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong bảo hộ lao động. Trong điều kiện của Việt Nam và cả của Lào, khi mà trang thiết bị còn lạc hậu, khả năng tài chính của doanh nghiệp còn hạn chế, công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động thường gặp nhiều khó khăn. Do đó, các doanh nghiệp phải chấp nhận sự tồn tại của các yếu tố nguy hiểm, độc hại ở mức độ nhất định và hạn chế ảnh hưởng của nó bằng một số biện pháp khác, trong đó có việc trang bị phương tiện bảo hộ lao động.
*Theo quy định của pháp luật Việt Nam:
Hiện nay, qui định về việc trang bị phương tiện an toàn lao động, vệ sinh lao động (gọi chung là phương tiện BHLĐ) theo pháp luật Việt Nam được qui định rải rác ở một số văn bản như: Thông tư 10/1998/TT-BLĐTBXH về Hướng dẫn thực hiện chế độ trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân; Quyết định 68/2008/QĐ-BLĐTBXH về Ban hành danh mục trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động làm nghề, công việc có yếu tố nguy hiểm, độc hại; Quyết định 2013 /2005/QĐ-BLĐTBXH về Ban hành quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động…
Theo pháp luật hiện hành, có thể chia phương tiện bảo hộ lao động thành hai loại:
-Các phương tiện kĩ thuật an toàn lao động, vệ sinh lao động chung: thường được lắp đặt tại nơi sản xuất, có tác dụng hạn chế các yếu tố nguy hiểm, độc hại trong môi trường lao động, bảo vệ sức khoẻ chung của mọi người lao động tại nơi sản xuất. Ví dụ như: phanh hãm, máy hút bụi, quạt thông gió, thiết bị cứu hoả… Nhìn chung, các thiết bị này được các đơn vị sử dụng lao động lắp đặt khá đầy đủ tại nơi làm việc nhằm đáp ứng yêu cầu của sản xuất nhưng pháp luật lao động lại chưa qui định chi tiết và cụ thể vấn đề này trong các văn bản pháp luật về BHLĐ.
-Các phương tiện bảo hộ lao động cá nhân: được trang bị cho từng người lao động, bao gồm nhiều loại, tuỳ thuộc vào mục đích bảo vệ như: kính mắt, mũ bảo hiểm, găng tay, quần áo bảo hộ, ủng…Người sử dụng lao động phải thực hiện đầy đủ các qui định về trang thiết bị bảo vệ cá nhân khi không thể hạn chế hết các yếu tố nguy hiểm, độc hại trong môi trường lao động. Nhà nước qui định khá cụ thể về danh mục trang thiết bị phương tiện bảo v...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Pháp luật về ngành nghề kinh doanh có điều kiện và thực tiễn thực hiện tại các doanh nghiệp khí hóa lỏng Luận văn Kinh tế 1
D Pháp luật về xử lý hậu quả của hợp đồng vô hiệu trong lĩnh vực kinh doanh thương mại ở Việt Nam Luận văn Luật 0
D Pháp luật về ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
T pháp luật về đăng ký doanh nghiệp qua thực tiễn áp dụng tại tỉnh bình thuận Luận văn Luật 1
D Pháp luật về hợp đồng và thực tiễn thực hiện hợp đồng xây dựng công trình thủy lợi tại công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Phòng Nông Lâm Thủy sản 0
H pháp luật về chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án kinh doanh bất động sản Luận văn Luật 0
D Pháp luật về quản lý chất thải y tế ở việt nam Y dược 0
D Hoàn thiện pháp luật về bảo vệ môi trường nước ở Việt Nam hiện nay Luận văn Luật 0
D Pháp luật quốc tế về bảo vệ nguồn nước quốc tế và thực tiễn thực hiện của Việt Nam Luận văn Luật 0
D Pháp luật Việt Nam về giải quyết tranh chấp thương mại điện tử đáp ứng nhu cầu của hiệp định thương mại tự do EVFTA Luận văn Luật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top