minhmeo291

New Member

Download miễn phí Đánh giá thực trạng công tác theo dõi đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2006 - 2010





Qua quá trình tìm hiểu thực tế tại tỉnh Hòa Bình tui nhận thấy được vai trò quan trọng của công tác theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch 5 năm của tỉnh .Càng bước vào một thời kỳ hội nhập như hiện nay thi công tác theo dõi đánh giá theo kết quả càng khẳng định được vai trò của mình.

Với những tình hình thực hiện công tác theo dõi đánh giá của Hòa Bình theo phương pháp truyền thống ở trên, và những điều kiện để xây dựng một hệ thống theo dõi đánh giá dựa vào kết quả. Thì việc đổi mới hệ thống theo dõi đánh giá dựa theo kết quả ở Hòa Bình là rất cần thiết.

 Do tình hình theo dõi đánh giá ở Hòa Bình có những bất cập, nên tui xin đóng góp một số ý kiến của riêng mình để hoàn thiện công tác theo dõi đánh giá của tỉnh.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


̣a phương chịu trách nhiệm về thực hiện kế hoạch kế hoạch có thể cũng là người chịu trách nhiệm về kết quả theo dõi và báo cáo. Bên cạnh đó, việc thu hút sự chú ý sự tham gia của người dân địa phương hoặc những người tình nguyện vào trong quá trình theo dõi một cách tiếp cận khác có thể sử dụng để nắm bắt triển vọng của các hoạt động phát triển kinh tế và thu hút người dân tham gia vào việc thực hiện các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.
Việc theo dõi đo lường cho từng kết quả có thể là khác nhau vì bản chất của các mục tiêu được theo dõi và các chỉ số được sử dụng là không giống nhau. Thông thường theo dõi có thể được thực hiện theo định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm, nửa năm, và trong giữa các giai đoạn của kế hoạch.
Tổ chức thông tin và báo cáo kết quả
Một yếu tố quan trọng nhưng thường bị bỏ qua khi chuẩn bị công tác theo dõi, đó là xây dựng năng lực và quy trình cho việc tổ chức thông tin và công bố các kết quả theo dõi. Mặc dù việc tổ chức thông tin về kết quả theo dõi có vẻ tốn kém hoặc phiền toái, xong nếu không làm tốt công việc này kết quả hoạt động theo dõi không có ý nghĩa đối với các địa phương trong việc điều hành và thực hiện kế hoạch. Khi các kết quả theo dõi được ghi chép thành các văn bản, và các thông tin được tổ chức hợp lý thì điều đó sẽ mang lại sự tiết kiệm và lợi ích lớn, khi kế hoạch được thực hiện cho các kế hoạch được phân tích và đánh giá và lập kế hoạch cho tương lai.
Báo cáo theo dõi đánh giá có nhiều vai trò khác nháu, và thông tin đưa ra có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Các kết quả theo dõi cần được tuyên truyền định kỳ trong địa phương để đánh giá các phản ứng và nâng cao về nhận thức về sự tham gia, hỗ rợ các hoạt động phát triển kinh tế. Qua đó các ý kiến phản hồi sẽ trở thành những ý kiến quan trọng, từ đó lấy làm cơ sở giúp các bên liên quan trong việc điều chỉnh kịp thời, để việc thực hiện các mục tiêu được tốt hơn.
Kết quả theo dõi đánh giá cần được truyền bá không ngừng nhằm cung cấp những thông tin phản hồi cho những người ra quyết định. Các hình thức liên lạc không chính thống như điện thoại, thư, fax, đối thoại và chính thống như báo cáo sơ bộ, báo cáo bằng văn bản để có thể được sử dụng.
Chương 2: Đánh giá thực trạng công tác theo dõi đánh giá tình hình thực hiện KHPT KTXH 5 năm tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2006- 2010
I. Quy trình và các chỉ số đánh giá của tỉnh Hòa Bình tình hình thực hiện kế hoạch 5 năm 2006-2010
Quy trình thực hiện công tác theo dõi và đánh giá của Tỉnh Hòa Bình
Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2006-2010 của Tỉnh đựợc cụ thể hóa trong bước đi là kế hoạch hàng năm. Kế hoạch 5 năm được báo cáo theo dõi, đánh giá theo từng năm giữa kỳ và khi kết thúc kế hoạch. Các kế hoạch hàng năm được đánh giá theo tháng, quý, 6 tháng và kết thúc năm. Cụ thể là đánh giá tác động thực hiện kế hoạch cần thực hiện vào giữa kỳ KH 5 năm tức là vào năm thứ 3 và cuối kỳ kế hoạch là năm thứ 5 kỳ kế hoạch.
Việc theo dõi đánh giá là để cải tiến các hoạt động đang diễn ra và giúp nâng cao chất lượng quản lý việc lập kế hoạch, lập chương trình dự án và ra quyể định, dựa trên những kinh nghiệm được đức kết. Việc theo dõi đánh giá của tỉnh được tiến hành cụ thể như sau:
Đánh giá giữa kỳ bao gồm việc đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch, tính phù hợp, hiệu quả và tác dụng của kế hoạch, nó cũng bao gồm việc tổng kết các kết quả tiềm năng và ảnh hưởng của kế hoạch đã đặt ra. Việc tổng kết như vậy được tiến hành tiến hành vào giai đoạn giữa của kế hoạch 5 năm. Đánh giá giữa kỳ sẽ hỗ trợ cho người ra quyết định nhờ nó cung cấp thông tin về bất kể một sự điều chỉnh cần thiết về phạm vi, mục tiêu, chính sách hay mộtt khía cạnh của bản kế hoạch đề ra.
Đánh giá giữa kỳ giúp kiểm tra xem liệu tài liệu về các giả định liên quan đến các khía cạnh khác nhau của bản kế hoạch được nêu còn giữ nguyên giá trị hay không hay nó có những thay đổi để đảm bảo đạt được mục tiêu tổng quát của bản kế hoạch hay không.
Đánh giá kết thức được tiến hành ngay sau khi hết thời gian thường là 5 năm. Lần đánh giá này đựa biệt hữu ích đối với bản kế hoạch 5 năm của tỉnh. Tình hình đánh giá lợi ích của những mục tiêu mà bản kế hoạch đề ra cần được đánh giá cẩn thận và cần thiết phải đề xuất ra các giải pháp để khắc phục những cái chưa đạt được rút kinh nghiệm cho kế hoạch sau.
Các chỉ số đánh giá của kế hoạch 5 năm 2006- 2010
Trên cơ sở định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, các nguồn lực các giải pháp phát triển kinh tế xã hội năm 2006-2010 và chương trình hành động thực hiện kế hoạch 5 năm, các ngành các cấp triển khai thực hiện và giám sát, đánh giá định kỳ theo các chỉ số phát triển và theo lĩnh vực quản lý như: Chỉ số đánh giá
Các chỉ số tổng hợp:
Tốc độ tăng GDP chung
Tốc độ tăng trưởng GDP công nghiệp- xây dựng
Tốc độ tăng trưởng GDP công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp
Tốc độ tăng trưởng GDP nông, lâm nghiệp, thủy sản
Mức độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành
Mức độ chuyển dịch kinh tế theo thành phần kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu, dịch vụ tiêu dung
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa
Kim ngạch xuất khẩu dịch vụ
Kim ngạch xuất nhập khẩu
Tổng thu ngân sách nhà nước
Sản lượng lương thực cây có hạt
Độ che phủ rừng
Thu nhập bình quân đầu người
Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên
Quy mô dân số
Tạo việc làm
Xuất khẩu lao động
Giảm tỷ lệ hộ nghèo( theo chuẩn quốc gia và quốc tế)
Số hộ thoát nghèo
Giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng
Tỷ lệ cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho dân nông thôn
Tỷ lệ hộ tiêu dùng điện
Số bác sỹ trên một vạn dân
Số đơn vị cấp xã có bác sỹ
Các chỉ số của các ngành kinh tế
Công nghiệp xây dựng:
Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp
Giá trị sản xuất xây dựng
Giá trị sản xuất( công nghiệp, xây dựng) so với cùng kỳ và so với kế hoạch
Giá trị và tăng trưởng của những sản phẩm chủ yếu
Ngành nông, lâm, ngư nghiệp:
Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản
Giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp thủy sản so với cùng kỳ và so với kế hoạch
Diện tích sản xuất nông nghiệp( Tổng diện tích, diện tích một số cây trồng chủ yếu)
Năng xuất một số sản phẩm chủ yếu( lúa, ngô, lạc, mía)
Sản xuất một số sản phẩm chủ yếu
Dịch vụ:
Tỷ lệ sử dụng điện thoại( cố định, di động)
Khối lượng luân chuyển hàng hóa, hành khách
Số lượng khách du lịch nội địa, quốc tế
Các chỉ số khác:
Số dự án đầu tư cấp giấy phép( FDI, trong nước)
Số doanh nghiệp được đăng ký kinh doanh
Đầu tư xã hội( ngân sách, dân doanh, FDI)
Các ch

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top