Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp nâng cao năng lực khai thác container của chi nhánh Miền Bắc - Công ty Cổ phần Hàng Hải Sài Gòn





MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG HẢI
SÀI GÒN (SMC) 2
I. Lịch sử hình thành 2
II. Ngành nghề kinh doanh 2
III. Cơ cấu tổ chức 4
IV. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty trong những
năm gần đây 9
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KHAI THÁC CONTAINER CỦA CHI NHÁNH MIỀN BẮC 12
I. Giới thiệu chung về chi nhánh Miền Bắc 12
II. Quy trình khai thác vận tải container nội địa Bắc – Nam 12
1. Quy trình làm hàng xuất 13
2. Quy trình làm hàng nhập 15
III. Tình hình khai thác container của SMC Miền Bắc 16
1. Tình hình khai thác container 16
2. Những kết quả đạt được 21
IV. Hạn chế và nguyên nhân 23
CHƯƠNG III : GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC KHAI THÁC CONTAINER CỦA CHI NHÁNH MIỀN BẮC 25
I. Phương hướng hoạt động của SMCMB 25
II. Giải pháp nhằm nâng cao năng lực khai thác dịch vụ vận tải
container Bắc – Nam của SMCMB 25
1. Giải pháp về phía doanh nghiệp 25
1.1. Nâng cao nghiệp vụ vận tải cho đội ngũ cán bộ nhân viên 25
1.2. Xây dựng chính sách tuyển dụng hợp lý 26
1.3. Chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất vận tải 26
1.4. Cắt giảm chi phí 27
1.5. Nâng cao hiệu quả xếp dỡ, vận tải 27
2. Những kiến nghị đối với Nhà Nước 28
2.1. Hoàn thiện chính sách và cơ chế quản lý container 28
2.2. Nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, cầu cảng,
kho bãi 29
2.3. Hỗ trợ về tài chính cho các doanh nghiệp vận tải 30
KẾT LUẬN 31
TÀI LIỆU THAM KHẢO 32
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

+ Thực hiện các công việc của Công ty và Chi nhánh miÒn Bắc đảm bảo tốt tuyến nội địa tại khu vực.
+ Trực tiÕp khai thác và quản lý đội xe.
+ Đại lý tầu biÓn, dịch vụ cung ứng tầu biÓn, môi giíi hàng hải, đại lý container.
+ Sửa chữa ô tô và các loại máy móc.
+ Khai thác kinh doanh kho, bãi.
+ Đại lý vận tải giao nhận quốc tế.
- Văn phòng thay mặt An Giang:
+ Thực hiện thay mặt theo ủy quyền: thực hiện các công việc của Công ty và Phòng khai thác tầu giao của tuyến vận tải néi địa
+ Trực tiÕp khai thác nguồn hàng, chuẩn bị cho việc mở tuyến vận tải tíi An Giang.
- Xưởng bảo quản và sửa chữa phương tiện vận tải:
+ Lên kế hoạch, tiÕn hành sữa chữa, bảo dưỡng đội xe moóc và hai tầu Đông Phương 01, 02 của Công ty.
+ Sửa chữa xe moóc của khách hàng.
+ Đào tạo nâng cao tay nghề kỹ thuật sữa chữa cho các lái xe, phô xe của Công ty.
- Đội xe trực thuộc Phòng Khai thác container:
+ Quản lý, khai thác xe và sơ mi rờ moóc khoa học, hiệu quả.
+ Quản lý và sử dụng tốt nhân lực, huấn luyện, đào tạo đội ngũ lái xe, phô xe có tay nghề giái, đạo đức nghề nghiệp tốt để phục vụ lâu dài cho sù nghiệp phát triÓn của Công ty.
+ Kết hợp khai thác hàng hóa để nâng cao hiệu quả.
Sơ Đồ 1: Tổ Chức Công Ty Hàng Hải Sài Gòn
P. §¹i lý tµu biÓn
Phã gi¸m ®èc
VP. §¹i diÖn An Giang
Tµu container
P.Khai th¸c tµu
Phã gi¸m ®èc
Chi nh¸nh MiÒn T©y
P.Tµi vô vµ KÕ to¸n
P. §¹i lý giao nhËn
Phã Gi¸m §èc
X­ëng c¬ khÝ
Ban Kü thuËt
P. Tæ chøc vµ TiÒn l­¬ng
Gi¸m §èc
§éi xe container
Chi nh¸nh MiÒn B¾c
§éi xe container
Chi nh¸nh H¶i Phßng
Phã Gi¸m §èc Kü ThuËt
P. Hµnh ChÝnh Qu¶n TrÞ
P. Khai Th¸c Container(P.KTC)
Phã Gi¸m §èc
Phßng Kinh Doanh
(Nguồn: www.saigonmaritime.vn)
IV- Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty trong những năm gần đây
Nắm bắt được thời cơ và lợi thế của nước ta khi trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giíi (WTO), tại Đại héi nhiệm kỳ hai diÔn ra vào ngày 30/3/2006 tại thành phố HCM, Đại héi đồng cổ đông của Công ty đã nhất trí cao về định hướng và mục tiêu phát triÓn của Công ty trong giai đoạn 2006-2010 là : “ Phát huy mạnh mẽ ưu thế của các dịch vụ hiện có, nắm chắc và phát triÓn thị trường, đảm bảo tăng trưởng, đồng thời tranh thủ thời cơ, huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán, tập trung đầu tư cho động sản, bất động sản có giá trị lớn : xây dựng cao ốc 422 Nguyễn Tất Thành và tàu biÓn có trọng tải lớn, phấn đấu đến năm 2010 có 5 vạn tấn tàu và cao ốc 422 Nguyễn Tất Thành”. (Nguồn www.saigonmaritime.vn)
Thực hiện mục tiêu đó, HĐQT trong những năm vừa qua đó làm việc không biÕt mệt mỏi, liên tục nắm bắt tình hình, đưa ra các quyết định đúng đắn vừa có tính chiÕn lược dài hạn, vừa có tính ngăn ngừa và hạn chế rủi ro -theo đúng mô hình quản trị doanh nghiệp míi nhất đang được áp dụng ở các nước tiên tiÕn.
Về chỉ đạo điÒu hành, dưới sự lãnh đạo của HĐQT, Ban Tổng GĐ đã thực hiện đúng định hướng và đưa các công việc cụ thể về quản lý, sản xuất, đầu tư tiÕn được những bước dài, căn cơ trong việc phát triÓn và điÒu hành Công ty :
- Năm 2006:
+ Đã hoàn tất việc niêm yết cổ phiÕu của Công ty trên thị trường chứng khoán - SHC là Doanh nghiệp niêm yết thứ 48 trên TTGDCK Tp.HCM.
+ Công ty đã phát hành thêm 1,6 triệu cổ phiÕu, tăng vốn điÒu từ 14 tỷ lên 30 tỷ đồng. Số vốn thu được từ đợt phát hành này 35 tỷ làm vốn đối ứng vay ngân hàng mua mét tàu biÓn trọng tải 20.000 DWT - 23.000 DWT.
+ Đầu tư mua văn phòng tại cao ốc số 1 Đinh Lễ - Hoàng Diệu, Quận 4.
+ Đóng mới 2 tàu vận tải container 26 TEUs + máy phát điện.
+ Đầu tư thêm đầu kéo, máy phát điện, sơmi rơ móoc và các thiÕt bị máy móc văn phòng khác.
Tổng hợp về đầu tư năm 2006 đã thanh toán được 4,9 tỷ đồng (không bao gồm thuế GTGT- từ nguồn vốn tự có).
- Năm 2007:
+ Phát hành thành công 1,6 triệu cổ phiÕu, thu được 34 tỷ đồng (thặng dư vốn 8 tỷ đồng).
+ Mua con tàu SHC PIONEER tương đối thấp so víi giá thị trường,
+ Tất cả các dịch vụ sẵn có đều tăng trưởng rất tốt trong năm 2007. Thực tế năm 2007 tăng trưởng hơn 23% về doanh thu và lợi nhuận so víi 2006.
+ Đầu tư thêm 3 sà lan container + máy phát điện, phục vụ kịp thời cho nhu cầu vận chuyển, nắm thế chủ động trong thị trường vận chuyển hàng thủy sản từ MiÒn Tây về Tp. Hồ Chí Minh.
+ Đầu tư với số vốn cao nhất, đạt Tổng tài sản trên 154 tỷ đồng (gấp hơn 5 lần vốn điÒu lệ - trong khi chỉ phải vay nợ: 88 tỷ đồng).
+ Tổng vốn điều lệ tính đến cuối năm 2007 là 30 tỷ
+ Đã kịp thời khắc phục thiÕu sót về quản lý tàu viÔn dương cả về kỹ thuật và thuyền viên nên sau khi sửa chữa xong tàu hoạt động ổn định, thuyền bộ khá hơn
+ Hoàn thành việc sắp xếp tổ chức lại các doanh nghiêp con làm ăn kém hiệu quả, chặn đứng việc thua lỗ kéo dài, và có hướng đi thích hợp cho các năm tiÕp theo.
+ Thanh lý các hạng mục đầu tư và liên kết kinh doanh, thu hồi toàn bộ vốn và lời của hợp đồng liên doanh khai thác mỏ sắt đồi Thanh Sơn, Vĩnh Phúc.
- Kế hoạch năm 2008 - 2009:
+ Sử dông ba mươi tỷ đến năm mươi tỷ đồng trong vốn điÒu lệ để đầu tư phát triÓn đội tàu container chạy sông, đội xe vận chuyển đường bộ và chuẩn bị vốn cho đầu tư trung tâm Logistics tại Khu Công Nghiệp Cái Mép.
+ TiÕp tục củng cố công tác quản lý, chuẩn bị lực lượng thuyền viên để phát triÓn thêm tàu biÓn vào cuối năm 2008 đầu năm 2009.
+ Phấn đấu đạt được doanh thu trong năm 2008 là 170 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 150 tỷ đồng.
+ Đầu tư đóng mới 05 đến 10 tàu container vận tải đường sông và máy phát điện các loại.
+ Đầu tư mới 15 xe đầu kéo + 30 rơ mooc và máy phát điện.
+ Chuẩn bị đầu tư (nghiên cứu khả thi, lập dự án) cho Trung tâm Logistics tại Khu Công nghiệp Cái MÐp (Bà Rịa - Vũng Tàu).
+ Hoàn tất đầu tư cho văn phòng mới tại 1A Đinh Lễ, Q.4, Tp. HCM.
Bảng1: Kết quả hoạt động SXKD của SMC
(Đơn vị: tỷ đồng)
Năm
Chỉ tiêu
2005
2006
2007
2008 (Qúy I)
Doanh thu
64,118
78,00
95,702
37,030
Lãi trước thuế
3,002
4,967
7,917
5,235
(Nguồn: www.saigonmaritime.vn)
Tất cả các dịch vụ đều đạt mức tăng trưởng khá trong năm 2006 víi kết quả là: Doanh thu đạt hơn 78 tỷ, tăng 21.65% so víi năm 2005. Lợi nhuận trước thuế đạt 4,96 tỷ đồng, đạt 110% kế họach và tăng 65,46% so víi thực hiện năm 2005
Doanh thu năm 2007 đạt 95,702 tỷ đồng, tăng 22.4% so víi năm 2006; lãi trước thuế đạt 7,917 tỷ đồng, tăng 59% so víi năm 2006
So víi kế hoạch SXKD năm 2008, kết quả SXKD của Công ty trong Qúy I đã tá ra rất lạc quan. Lợi nhuận trước thuế đạt 5,235 tỷ đồng, hoàn thành 34.9% so víi kế hoạch của cả năm. Đây chính là một dấu hiệu tốt để có thể tin tưởng rằng năm nay Công ty lại tiÕp tục vượt chỉ tiêu.
Chương II: Thực trạng khai thác container của chi nhánh MiÒn Bắc
I- Giíi thiệu chung về chi nhánh MiÒn Bắc
Chi nhánh MiÒn Bắc được thành lập tháng 6/2002. Chi nhánh này cùng với chi nhánh ở Hải Phòng sẽ bao quát toàn bộ hoạt động của Công ty ở MiÒn Bắc Việt Nam
Một số dịch vụ chi nhánh cung cấp chính:
- Đại lý và môi giíi tàu biÓn, giao nhận và vận chuyển h...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top