daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Ket-noi
Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng cách tín dụng chứng từ tại sở giao dịch I – Ngân hàng công thương Việt Nam
Lời mở đầu
Trong điều kiện hội nhập của đất nước ta hiện nay, TTQT giữ một vai trò vô cùng quan trọng để thúc đẩy, tạo điều kiện cho nền kinh tế mở cửa, phát triển, dễ dàng hơn trong việc giao lưu kinh tế với các nước khác. Trong các cách TTQT thì cách L/C luôn được sử dụng nhiều nhất do những ưu điểm vượt trội so với các cách khác. Vì thế trong mấy năm gần đây, các ngân hàng luôn tìm các biện pháp để mở rộng, hoàn thiện nghiệp vụ này.
Eximbank HN là ngân hàng có thế mạnh về lĩnh vực tài trợ xuất nhập khẩu. Trong những năm gần đây, hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng rất phát triển, có uy tín cả trong và ngoài nước, đặc biệt là thanh toán qua L/C. Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam xuất hiện thêm những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ có tiềm lực tài chính cũng như chất lượng dịch vụ hoàn hảo từ các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới thì Eximbank nói riêng cùng với toàn bộ hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn để giữ được khách hàng cũng như có thể tồn tại. Trong điều kiện hội nhập thì ngân hàng nào có được chất lượng dịch vụ tốt hơn sẽ có cơ hội cạnh trạnh cao hơn. Vì thế việc nâng cao chất lượng TTQT qua cách TDCT cho theo kịp với trình độ thế giới cũng như thỏa mãn kịp thời những nhu cầu ngày càng cao của khách hàng là vấn đề thiết yếu tại ngân hàng xuất nhập khẩu nói chung và chi nhánh Hà Nội nói riêng. Trong nội dung bài chuyên đề này em xin được trình bày về thực trạng chất lượng TTQT qua cách TDCT tại Eximbank HN đồng thời đưa ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng loại hình dịch vụ này.
Đề tài ngoài lời mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo gồm 3 chương:
- Chương 1: Tổng quan về chất lượng thanh toán quốc tế tín dụng chứng từ tại ngân hàng thương mại (NHTM)
- Chương 2: Thực trạng chất lượng thanh toán quốc tế theo cách tín dụng chứng từ ở Eximbank Hà Nội
-Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế theo cách tín dụng chứng từ tại Eximbank Hà Nội



















Chương 1: Tổng quan về chất lượng thanh toán quốc tế tín dụng chứng từ tại ngân hàng thương mại (NHTM)
1.NHTM trong hoạt động tài trợ xuất nhập khẩu
1.1.NHTM trong nền kinh tế thị trường
Ở các nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, mô hình ngân hàng phổ biến là ngân hàng 2 cấp: ngân hàng Nhà nước làm chức năng phát hành tiền và quản lý vĩ mô các hoạt động tiền tệ, tín dụng ngân hàng; NHTM và các tổ chức tín dụng khác. NHTM thực chất là một doanh nghiệp được thành lập và hoạt động dưới sự kiểm soát , quản lý, điều tiết của ngân hàng Nhà nước, thực hiện kinh doanh tiền tệ tín dụng, làm dịch vụ ngân hàng với nội dung nhận tiền gửi và sử dụng tiền gửi để cấp tín dụng, cung ứng các dịch vụ thanh toán.
Tầm quan trọng của NHTM thể hiện qua các hoạt động cơ bản của nó:
Một là, huy động tiết kiệm: các NHTM thực hiện một dịch vụ rất quan trọng đối với tất cả các khu vực của nền kinh tế bằng cách cung ứng những điều kiện thuận lợi cho việc gửi tiền tiết kiệm của dân chúng. Người gửi tiết kiệm nhận được một khoản tiền thưởng với danh nghĩa là lãi suất, với mức độ an toàn và hình thức thanh khoản cao.
Hai là, mở rộng tín dụng và đầu tư: tín dụng của các NHTM có ý nghĩa quan trọng đối với toàn bộ nền kinh tế, nó tạo ra khả năng tài trợ cho các hoạt động công nghiệp, nông nghiệp và thương nghiệp của đất nước.
Mặc dù các hoạt động đầu tư của NHTM thường được quan niệm tách rời với tín dụng, nhưng xét về kết quả xã hội và kinh tế, chúng đều giống nhau. Do thu nhập của Nhà nước không phải lúc nào cũng tương xứng với các khoản chi, đòi hỏi phải tạm thời vay nợ tại các NHTM. hay khi các NHTM mua các chứng khoán của chính phủ, doanh nghiệp để tài trợ cho các hoạt động của chính phủ, doanh nghiệp.
Ba là, hoạt động thanh toán: việc đưa ra một cơ chế thanh toán hay nói cách khác, sự vận động của vốn là một trong những chức năng quan trọng do các ngân hàng thực hiện và nó càng trở nên quan trọng khi được sự tín nhiệm trong việc sử dụng séc và thẻ tín dụng. Trong những năm gần đây đã có những đổi mới quan trọng do các ngân hàng đã trang bị máy vi tính và các phương tiện kỹ thuật để đưa vào sử dụng những hình thức chuyển tiền mới như chuyển tiền điện tử, mạng SWIFT và mạng hóa hệ thống máy tính trong ngân hàng… do đó thẻ tín dụng có thể được sử dụng để rút tiền ở nhiều nơi.
Ngoài ra, còn có các hoạt động khách như: giao dịch hối đoái, kinh doanh vàng, đá quý, dịch vụ ủy thác, dịch vụ bảo quản an toàn vật có giá,…
1.2.NHTM trong hoạt động tài trợ xuất nhập khẩu
NHTM tham gia tài trợ ngoại thương: đây là một trong những chức năng quan trọng nhất do các NHTM thực hiện, liên quan trực tiếp đến quan hệ kinh tế đối ngoại. Mặc dù ngoại thương được hình thành và bắt nguồn từ các hoạt động nội thương nhưng có những sự khác biệt đáng kể và chính từ sự khác nhau đó mà các NHTM cần cung ứng dịch vụ TTQT nhằm làm cho quá trình này diễn ra một cách suôn sẻ. Sở dĩ như vậy là do mỗi nước có một hệ thống tiền tệ riêng, không đồng nhất, và với năng lực tài chính của người mua và người bán ở các nước khác nhau cũng không giống nhau, ngoài ra còn những hạn chế về ngôn ngữ, môi trường văn hóa , phong tụ tập quán khách nhau, các chế độ kinh tế- chính trị khác nhau, người mua và người bán cách xa nhau về địa lý… Chính vì vậy, các NHTM có vai trò rất quan trọng trong thương mại quốc tế, điều này được thể hiện ở các mặt sau:
Một là, cung cấp bảo lãnh tín dụng: bao gồm bảo lãnh tín chấp, bảo lãnh phát hành L/C, cho vay…đối với nhà nhập khẩu và chiết khấu chứng từ, mua lại chứng từ nhờ thu… đối với nhà xuất khẩu.
Hai là, trung gian thanh toán: hệ thống ngân hàng cho phép việc thực hiện thanh toán giữa các bên liên quan, đảm bảo an toàn nhanh chóng và chính xác.
Ba là, tư vấn: trong bất kỳ trường hợp nào nếu gặp phải những vấn đề liên quan đến thanh toán trong giao dịch ngoại thương, khách hàng liên quan đều có thể nhận được những tư vấn tốt từ cán bộ chuyên môn trong các NHTM.
Bốn là, quản lý rủi ro tín dụng: trong thương mại quốc tế, người mua có thể phải giao dịch với một người bán mà họ không hề biết, thậm chí kể cả sau khi đã có công cụ công cụ hoạt động mua bán với nhau, người mua cũng không biết về người bán một cách triệt để hay tốt hay xấu. Như vậy người mua và người bán không thể nắm bắt chắc chắn về khả năng tài chính, uy tín và khả năng thực hiện trách nhiệm thanh toán của nhau, do đó khó lường trước những rủi ro có thể xảy ra. Với sự giúp đỡ của ngân hàng, người mua và người bán sẽ yên tâm và tin tưởng hơn vì sẽ loại trừ được rủi ro. Ví dụ khi ngân hàng phát hành thay thế vai trò của người mua để cam kết với người bán rằng họ sẽ nhận được tiền thanh toán nếu họ chấp nhận đúng và đủ các điều kiện quy định trong L/C.
Năm là, quản lý rủi ro về ngoại hối: trong thương mại quốc tế người mua và người bán ở hai nước khách nhau, nhưng chỉ giao dịch với cùng một loại tiền, họ phải đương đầu với những rủi ro dao động về tỷ giá tiền tệ, những rủi ro này sẽ dễ dàng loại trừ khi có sự giúp đỡ của ngân hàng thông qua nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro do ngân hàng thực hiện, hợp đồng mua bán hay chuyển đổi ngoại tệ tùy theo sự lựa chọn của khách hàng.
Sáu là, cung cấp khả năng lựa chọn các cách thanh toán: hiện nay các NHTM có thể cung cấp cho khách hàng nhiều cách TTQT khách nhau như: thanh toán trước, thanh toán sau, nhờ thu, mở L/C. Trong tất cả các cách nói trên thì quan trọng nhất là cách mở L/C.
2.Hoạt động thanh toán quốc tế (TTQT) tại NHTM
2.1.Lịch sử hình thành và khái niệm của TTQT
Mỗi quốc gia phải thực hiện nhiều mối quan hệ quốc tế trên mọi lĩnh vực: kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa, hợp tác khoa học kỹ thuật…Trong quá trình hoạt động các quan hệ này đều liên quan đến công tác tài chính, thanh toán. Thanh toán quốc tế là việc chi trả bằng tiền liên quan đến các dịch vụ mua bán hàng hóa hay cung ứng lao vụ…giữa các tổ chức hay cá nhân nước này với các tổ chức hay cá nhân nước khác, hay giữa một quốc gia với tổ chức quốc tế, thông qua quan hệ giữa các ngân hàng của các nước liên quan. Các quan hệ quốc tế được phân chia thành TTQT mậu dịch và TTQT phi mậu dịch.
TTQT phi mậu dịch là quan hệ thanh toán phát sinh không liên quan đến hàng hóa cũng như cung ứng lao vụ, nó không mang tính thương mại. Ví dụ như chi phí của các cơ quan ngoại giao, ngoại thương ở các nước sở tại, các chi phí về vận chuyển và đi lại của các đoàn khách nhà nước, các tổ chức của từng các nhân…
Ban giám đốc
Ban giám đốc là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Eximbank HN có nhiệm vụ và quyền hạn điều hành mọi hoạt động của chi nhánh, quản lý tài sản và nhân sự của chi nhánh theo các quy định của Ngân hàng Nhà nước VN và theo ủy quyền của Tổng giám đốc Eximbank VN; chịu trách nhiệm trước tổng giám đốc và trước pháp luật về kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh.
Phòng tín dụng
Nhiệm vụ chung của phòng là:
Thực hiện công tác tín dụng theo đúng quy chế tín dụng của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank và theo cách đa dạng hóa các loại hình tín dụng.
Thực hiện cho vay bằng VND, ngoại tệ và vàng đối với các đối tượng cho vay phù hợp với luật các tổ chức tín dụng.
Thẩm định hồ sơ vay của khách hàng
Bám sát, theo dõi tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất nhập kho hàng hóa, năng lực tài chính, tài sản đảm bảo của khách hàng để tránh rủi ro tín dụng có thể xảy ra.
Đề xuất và xây dựng các chiến lược khách hàng theo từng thời kỳ
Tổ chức quản lý các tài sản và giấy tờ sở hữu các tài sản thế chấp, cầm cố
Thực hiện nghiên cứu và quản lý các dự án đầu tư, liên doanh khi được Tổng giám đốc ủy quyền.
Phòng thanh toán quốc tế
Nhiệm vụ chung của phòng là:
Tổ chức thực hiện nghiệp vụ thanh toán hàng hóa xuất nhập khẩu có chứng từ của khách hàng theo đúng quy định.
Thực hiện việc phát hành, tiếp nhận, tu chỉnh, thanh toán L/C; nghiên cứu kỹ các điều khoản, kịp thời phát hiện những điểm không hợp lý để lưu ý các đơn vị xuất nhập khẩu tu chỉnh.
Hướng dẫn đơn vị xuất nhập khẩu lập chứng từ thanh toán cho chính xác, nghiên cứu, tư vấn cho đơn vị xuất nhập khẩu, áp dụng linh hoạt cách thanh toán có lợi nhất
Thực hiện nghiệp vụ chiết khấu hàng cho daonh nghiệp theo đúng quy định.
Thực hiện lệnh thanh toán cho ngân hàng nước ngoài liên quan đến nghiệp vụ thanh toán L/C và nhờ thu của các chi nhánh trong hệ thống Eximbank theo đề nghị của chi nhánh
Thực hiện các thủ tục đòi tiền hàng xuất với ngân hàng nước ngoài và đối với khách hàng xuất khẩu liên quan đến nghiệp vụ thanh toán xuất khẩu.
Chuyển tiền thanh toán của ngân hàng nước ngoài cho các chi nhánh theo L/C, nhờ thu hàng xuất.
Thu các khoản thủ tục phí, điện phí đối với ngân hàng và khách hàng xuất khẩu
Kiểm soát lại các nghiệp vụ liên quan trong khâu đối ngoại trước khi chuyển tiền ra nước ngoài.
Cập nhật và theo dõi lượng nghiệp vụ giao dịch của từng khách hàng để kịp thời đề ra phương án tiếp thị từng thời điểm, từng tháng, quý, năm.
Theo sự chỉ đạo ủy quyền và cho phép của hội sở chính, thiết lập quan hệ đại lý với các ngân hàng nước ngoài
Làm đầu mối về quan hệ đối ngoại với các định chế tài chính quốc tế. Phối hợp với tổ xử lý thông tin để xử lý các vấn đề liên quan đến SWIFT
Lưu giữ hồ sơ các ngân hàng, các mã khóa điện, chữ ký hữu quyền của ngân hàng đại lý, các thỏa ước được ký kết với ngân hàng nước ngoài, giải quyết các vướng mắc về quan hệ đại lý

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top