bongmataac

New Member

Download Ebook Thuyền rỗng miễn phí





Lờigiới thiệu . iii
1. Chiếc bánh cháy. 1
2. Con người của Đạo. 45
3. Cú và Uyên Sồ. 93
4. Xin lỗi. 123
5. Ba vào buổi sáng. 159
6. Nhu cầu đoạt giải. 197
7. Ba người bạn. 231
8. Cái vô dụng. 265
9. Phương tiện và mục đích. 297
10. Cái toàn thể. 337
11. Đám tang của Trang Tử. 373
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ờng bình
thường, và đấy là thiên đường. Thức ăn bình thường, bánh
mì, bơ và muối là đủ lí tưởng, bởi vì không có bơ ở nhà
thầy. Nó hạnh phúc với bất kì cái gì cuộc sống trao cho.
Bây giờ hình mẫu phương Tây là đối lập lại. Khi bạn là
sinh viên, mọi sự thoải mái được trao cho bạn. Khách sạn,
trường đại học đẹp, phòng đẹp, lớp học, thầy giáo - mọi sự
sắp xếp đều được làm cho tiện nghi y tế của bạn, thức ăn, vệ
sinh, mọi thứ đều được chăm nom tới. Và sau hai mươi
nhăm năm này bạn bị ném vào trong cuộc vật lộn của cuộc
sống. Bạn đã trở thành một cây trong nhà kính! - bạn không
biết vật lộn là gì. Thế rồi bạn trở thành một thư kí trong một
văn phòng, một thầy giáo trong trường phổ thông: cuộc
sống là địa ngục. Thế rồi tất cả cuộc đời bạn sẽ là càu nhàu,
toàn bộ cuộc đời bạn sẽ là càu nhàu dài lâu, phàn nàn, phàn
nàn, mọi thứ đều sai. Nó sẽ là như vậy.
Người dạy khỉ nói, “Ba vào buổi sáng và bốn vào buổi
tối.”
Nhưng lũ khỉ nài nỉ: “Bốn vào buổi sáng và ba vào buổi
tối.”
Bốn vào buổi sáng và ba vào buổi tối… thế thì tối sẽ
thành u ám. Bạn sẽ so sánh nó với quá khứ, với buổi sáng.
Hoàng đế buổi sáng và ăn xin buổi tối… thế thì buổi tối sẽ
là khổ. Buổi tối nên là cực đỉnh, không khổ.
Lũ khỉ không chọn cách sắp xếp khôn ngoan. Ngay chỗ
đầu tiên người trí huệ chẳng bao giờ chọn, người đó sống vô
chọn lựa bởi vì người đó biết rằng bất kì cái gì xảy ra thì
tổng số vẫn là như nhau. Thứ hai là, nếu người đó phải chọn
bởi vì điều kiện khách quan, người đó sẽ chọn ba món vào
buổi sáng và bốn vào buổi tối. Nhưng lũ khỉ nói, “Không.
|
|
199 200
Chúng tui sẽ chọn. Chúng tui sẽ ăn bốn vào buổi sáng.”
Người huấn luyện đó, người coi sóc đó, sẵn lòng đồng ý để
đáp ứng điều kiện khách quan. Người đó chẳng mất gì bởi
việc đó cả. Nhưng điều gì xảy ra cho lũ khỉ? Chúng mất cái
gì đó.
Cho nên bất kì khi nào bạn ở gần người trí huệ, để cho
người đó làm việc sắp xếp, đừng khăng khăng về phần riêng
của mình. Việc chọn ngay chỗ đầu tiên là sai rồi, và chỗ thứ
hai, dù bất kì chọn lựa nào bạn làm cho lũ khỉ, nó cũng sẽ
sai. Tâm trí khỉ chỉ tìm hạnh phúc ngay lập tức, tức thì. Khỉ
không lo nghĩ về điều xảy ra sau đó. Nó không biết, nó
không có cảnh quan gì về cái toàn thể. Cho nên để cho
người trí huệ chọn.
Nhưng toàn bộ sự sắp xếp đã thay đổi. Tại phương
Đông người trí huệ đã quyết định. Tại phương Tây có dân
chủ: khỉ đi bầu và chọn lựa. Và bây giờ chúng đã chuyển
đổi cả phương Đông sang dân chủ - dân chủ có nghĩa là khỉ
đi bầu và chọn lựa.
Chế độ quí tộc có nghĩa là người trí huệ sẽ chọn lựa
cách sắp xếp và khỉ sẽ qui phục và tuân theo. Chẳng có gì
có thể làm việc giống như chế độ quí tộc nếu chế độ quí tộc
được cai trị đúng đắn. Dân chủ nhất định là hỗn loạn. Khỉ
cảm giác rất hạnh phúc bởi vì chúng đang chọn lựa cách sắp
xếp, nhưng thế giới còn hạnh phúc hơn khi chọn lựa là do
người trí huệ.
Nhớ lấy, vua bao giờ cũng quen đến hỏi người trí huệ
để ra quyết định cuối cùng về những việc quan trọng. Người
trí huệ không phải là vua bởi vì họ không thể bị bận tâm với
nó, họ là kẻ ăn xin, sống trong lều trong rừng rậm. Bất kì
khi nào có vấn đề, vua không lại chỗ cử tri để hỏi mọi
người, “Phải làm gì đây?” Ông ấy chạy tới rừng để hỏi
những người đã từ bỏ tất cả - bởi vì họ có cảnh quan về cái
toàn thể, không gắn bó, không ám ảnh, không cái gì, theo
chọn lựa riêng của họ cả. Họ là vô chọn lựa; họ thấy cái
toàn thể và quyết định.
Người trí huệ thực sự,
xem xét cả hai vế vấn đề
không thiên vị,
xét cả hai dưới ánh sáng của Đạo
Điều này được gọi là theo hai quá trình một lúc
Nhìn vào cái toàn bộ có nghĩa là đi theo hai quá trình
một lúc. Thế thì vấn đề không phải là bốn vào buổi sáng, ba
vào buổi tối. Đấy là vấn đề bẩy trong toàn bộ cuộc sống.
Sắp xếp là không quan trọng. Sắp xếp có thể được thực
hiện theo các điều kiện khách quan, nhưng sẽ có bẩy trong
tất cả, hai quá trình cùng nhau. Người trí huệ nhìn vào cái
toàn thể của mọi thứ. Dục cho bạn hoan lạc, nhưng người
đó cũng nhìn vào nỗi đau tới từ nó. Của cải cho bạn hoan
lạc, nhưng người đó nhìn vào ác mộng tới cùng nó. Thành
công làm cho bạn hạnh phúc, nhưng người đó biết vực thẳm
theo sau đỉnh cao, thất bại sẽ trở thành nỗi đau mãnh liệt,
không chịu nổi.
Người trí huệ nhìn vào cái toàn thể. Và khi bạn nhìn
vào cái toàn thể, bạn không có chọn lựa. Thế thì bạn có hai
quá trình đồng thời. Sáng và tối bây giờ cùng nhau - bốn
cộng ba bây giờ là cùng nhau. Bây giờ không cái gì là trong
phân mảnh, mọi thứ đã trở thành toàn thể. Và đi theo cái
toàn thể này là Đạo. Đi theo cái toàn thể này là tôn giáo. Đi
theo cái toàn thể này là Yoga.
|
|
201 202
Đủ cho hôm nay.
6
Nhu cầu đoạt giải
Khi cung thủ bắn để vui đùa
Người đó trổ hết tài nghệ.
Nếu người đó bắn để được chiếc khoá đồng,
người đó đã bồn chồn.
Nếu người đó bắn để được giải vàng
Người đó thành mù
hay thấy hai mục tiêu -
Người đó ra ngoài tâm trí mình
Tài nghệ người đó không thay đổi,
nhưng giải thưởng chia rẽ người đó
Người đó chăm lo
Người đó nghĩ nhiều về đoạt giải
hơn là về bắn cung -
và nhu cầu đoạt giải
làm mòn mỏi tài nghệ người đó
|
|
203 204
Nếu tâm trí tràn đầy với mơ mộng bạn không thể thấy
đúng được. Nếu trái tim tràn đầy với ham muốn bạn không
thể cảm đúng được. Ham muốn, mơ mộng và hi vọng -
tương lai làm náo động bạn và chia rẽ bạn. Nhưng bất kì cái
gì đang đấy, nó cũng trong hiện tại cả. Ham muốn dẫn bạn
tới tương lai, còn cuộc sống ở đây và bây giờ. Thực tại là ở
đây và bây giờ, còn ham muốn dẫn bạn vào tương lai. Thế
thì bạn không ở đây. Bạn nhìn, nhưng bạn vẫn không thấy;
bạn nghe, nhưng bạn vẫn lỡ; bạn cảm, nhưng việc cảm mờ
nhạt, nó không thể đi sâu, nó không thể xuyên thấu. Đó là
cách thức chân lí bị lỡ.
Mọi người vẫn thường hỏi: Điều thiêng liêng ở đâu,
chân lí ở đâu? Vấn đề không phải là tìm thấy điều thiêng
liêng hay chân lí. Nó bao giờ cũng ở đây, nó chưa bao giờ ở
bất kì đâu khác, nó không thể ở đâu khác được. Nó có đó
nơi bạn hiện hữu, nhưng bạn không có đó, tâm trí bạn ở đâu
đó khác. Mắt bạn tràn đầy với mơ mộng, tim bạn tràn đầy
với ham muốn. Bạn đi vào tương lai, và tương lai là gì
ngoài ảo tưởng? Hay bạn đi vào quá khứ, và quá khứ đã
chết. Quá khứ không còn nữa và tương lai chưa tới. Giữa
hai điều này là khoảnh khắc hiện tại. Khoảnh khắc đó rất
ngắn ngủi, nó là nguyên tử, bạn không thể chia nó ra, nó là
không thể phân chia được. Khoảnh khắc đó trôi qua trong
nháy mắt. Nếu một ham muốn đi vào, bạn đã làm lỡ nó; nếu
một mơ mộng có đó, bạn đang lỡ nó.
Toàn thể tôn giáo bao gồm vi
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top