dragonkomoddo

New Member

Download Ebook Chiều bên kia cái biết miễn phí





Mục lục
Mụclục . i
Giớithiệu . iii
1. Không có điều gì khác đểnói ngoại trừ điều này. 1
2 Tại sao tôi đã tới. 49
3 Con đường nhiều, khách lữhành ít. 97
4 Đây là thời khủng hoảng. 145
5 Sinh thành của con người mới. 179
6 Cuộc sống đầy những bí ẩn. 20



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ng lai. Tại sao? Bởi vì tuyên ngôn
này về cái vĩnh hằng sẽ cắt xuyên qua hầu hết những cái tinh
vi do nhiều tín ngưỡng tạo ra. Thế thì chúng ta sẽ nói, "Vâng,
những cây này phát triển hướng lên trời và những cây này
cũng phát triển trong bầu trời." Cây đạt tới bầu trời vô tận,
nhưng bầu trời vẫn nguyên vẹn. Vẫn có nhiều không gian
trên trời. Cây của chúng ta không thể lấp đầy mà cũng chẳng
thể làm rỗng được không gian đó. Chúng ta không cần trong
ảo tưởng rằng một cây riêng lẻ nào đó có thể lấp đầy toàn bộ
bầu trời.
|
|
107 02/11/2010 - 1/ 54 108
Vậy, không một lời, ý nghĩ hay nguyên tắc nào của
chúng ta có thể lấp đầy bầu trời chân lí. Bao giờ cũng còn đủ
không gian. Hàng triệu và hàng triệu Mahavira và Phật, nếu
được sinh ra, cũng sẽ không khác biệt. Dù tre có thể dầy đặc
đến thế nào, nó cũng không tạo ra cái gì khác biệt cho bầu
trời. Cái bao la của bầu trời không thể được đo bằng kích cỡ
của tre. Nhưng các nhành cỏ có đó dưới tre thậm chí không
biết tới bầu trời; chúng chỉ biết tới tre. Với chúng, tre khổng
lồ đến mức chúng chưa bao giờ có thể hình dung được rằng
còn có thể có cái gì lớn hơn tre.
Trong tình huống khó khăn này, tất cả các tín ngưỡng
đều đứng trước chúng ta, và chúng đã lôi kéo tâm trí chúng
ta theo đủ mọi hướng. Có những tư tưởng cổ và mới, và vẫn
có những tư tưởng mới hơn đang được sinh ra mỗi ngày. Tất
cả đều lôi kéo con người hướng tới chúng. Bởi vì việc kéo
đồng thời này, hoàn cảnh con người đã trở thành bất lực.
Người đó không biết phải làm gì. Con người gần như đã
xoay xở để đứng dậy, nhưng người đó không có dũng cảm để
bước theo bất kì hướng nào. Bất kì hướng nào người đó lấy
để có thể định bước đi một bước cũng chẳng thành vấn đề,
người đó vẫn còn hoài nghi; người đó không có bất kì tin cậy
nào. Tất cả những người có thể đã tạo ra tin cậy nào đó trong
mình, bản thân họ đã đặt mình vào điều kiện vô tin cậy.
Theo bất kì cách thức nào, tin cậy cũng đã được tạo ra
trong quá khứ, bây giờ nữa nó cũng đang được tạo ra theo
cùng cách. Koran tiếp tục nói rằng điều đó là đúng,
Dhammapada nói rằng điều đó là đúng. Một cách tự nhiên,
bất kì ai nói rằng mình là đúng sẽ phải nói điều khác là sai.
Người khác cũng nói tương tự. Vậy, một người nghe cả hai
người này nghĩ rằng tất cả họ là sai. Tại sao? Bởi vì người
nói rằng mình là đúng chỉ là một người, nhưng những người
gọi người đó là sai là năm mươi. Tác động của việc bị gọi là
sai sẽ mạnh đến mức tiếng nói của người đang hô lên rằng
người đó là đúng đang bị mất dần trong tiếng nói tập thể của
năm mươi người hô lên người đó là sai.
Với mọi người trong số năm mươi người này hoàn cảnh
là một, bởi vì mỗi người lại nói rằng mình là duy nhất đúng.
Bây giờ, nếu năm mươi người gọi ai đó là sai và người đó
khẳng định là mình đúng, thì thính giả tự nhiên sẽ lấy quan
điểm chống lại tất cả những điều vô nghĩa này.
Yêu cầu đồng thời này để thu được sự tin cậy của một
người chỉ gây lẫn lộn. Tình huống này có thể được sửa chữa
chỉ theo một cách. Nên có một phong trào toàn thế giới trong
đó không ai sẽ nhấn mạnh hay khẳng định rằng cái này đúng
hay cái kia sai. Thay vì vậy, mọi người sẽ nói rằng còn đứng
bất hoạt là sai và bước đi là đúng. Với điều này, cái nhìn
rộng hơn là cần thiết, cái có khả năng chỉ ra một cách đúng
đắn cách người ta có thể tiến thêm theo hướng mà mình đã
chọn. Điều này là rất khó. Dễ dàng là người Mô ha mét giáo
hay người Ki tô giáo hay người Jaina giáo bởi vì các hướng
dẫn là rõ ràng trong mọi tín ngưỡng. Dễ dàng quen thuộc với
chỉ một tín ngưỡng.
Một thanh niên tới tui vào tám ngày trước đây. Anh ta
nói anh ta là người Mô ha mét giáo và rằng anh ta muốn là
sannyasin. Thế là tui đã khuyên anh ta hãy là một sannyasin.
Nhưng anh ta nói rằng mọi người của anh ta sẽ đàn áp anh ta
nếu anh ta làm như vậy. tui bảo anh ta, "Bạn trở thành
sannyasin, nhưng tui không nói rằng bạn thôi là người Mô ha
mét giáo. Trong khi vẫn còn là người Mô ha mét giáo, bạn có
thể trở thành một sannyasin." Anh ta nói, "Cái gì! tui có thể
vào nhà thờ Mô ha mét giáo để làm namaz sao" - cách thức
cầu nguyện Mô ha mét giáo - "với những bộ quần áo da cam
của sannyasin sao?" tui nói, "Đúng, bạn sẽ phải làm namaz."
|
|
109 02/11/2010 - 1/ 55 110
Anh ta nói, "tui đã bỏ làm namaz từ khi tui nghe nói về
thầy. tui đang hành thiền thay vào đó. tui đã không đi tới
nhà thờ Mô ha mét giáo cả năm nay rồi, và tui tràn đầy vui
sướng. tui thậm chí không muốn đi tới nhà thờ Mô ha mét
giáo nữa."
tui nói, "Chừng nào mà bạn chưa hiểu ra rằng không có
khác biệt gì giữa thiền và namaz, tui nói với bạn rằng bạn
vẫn còn chưa hiểu thiền là gì đâu."
Một người như vậy sẽ phải trở lại nhà thờ Mô ha mét
giáo để làm namaz. Rất nguy hiểm mà dứt anh ta ra khỏi nhà
thờ Mô ha mét giáo, bởi vì sau khi dứt anh ta khỏi nhà thờ
Mô ha mét giáo sẽ không thể nào nối anh ta với đền chùa
được. Phương pháp dứt anh ta ra sẽ làm hỏng anh ta theo
cách mà anh ta không thể nào được nối với bất kì đền chùa
nào. Do đó, chúng ta không nên khuyến khích bất kì đối
kháng nào giữa các đền chùa, mà chúng ta cũng không nên
dựng lên đền chùa mới. Bất kì đâu người ta muốn tới, người
đó nên được tự do tới đó; người đó không nên vẫn còn đứng
đấy, nhưng nên đi.
Viễn cảnh toàn thể mà tui đã có trước tui là thế này: rằng
tui muốn giúp cho mọi người đi theo khả năng của người đó,
giai đoạn tiến hoá của người đó, văn hoá người đó - tương
ứng với điều đã được đồng hoá trong máu của người đó. Thế
thì sẽ dễ dàng hơn cho người đó đạt tới. Do đó, tui không có
bất kì tôn giáo nào của riêng mình, cũng không có bất kì con
đường nào của riêng mình, bởi vì bây giờ chỉ một con đường
hay tôn giáo sẽ không có tác dụng cho tương lai, và một giáo
phái tôn giáo có nghĩa là một con đường.
Ngày nay, một tôn giáo như vậy là cần, tôn giáo không
nhấn mạnh vào con đường đặc biệt nào, tôn giáo có thể trở
thành ngã tư đường cho mọi con đường, tôn giáo có thể nói
rằng tất cả mọi con đường đều thuộc vào nó và tôn giáo có
thể yêu cầu mọi người đi theo con đường mà mình thích.
Một tôn giáo như vậy sẽ nhấn mạnh rằng bạn sẽ đạt tới cùng
chỗ từ bất kì đâu bạn bước đi, rằng tất cả mọi con đường đều
dẫn tới một đích, rằng nhấn mạnh duy nhất là ở chỗ bạn chỉ
tiếp tục di chuyển và không đứng yên.
Do đó, tui không muốn vạch ra con đường mới trên núi,
mà tui cũng không muốn tạo ra bất kì triết lí hay tôn giáo
mới nào. Đã có đủ con đường, nhưng không có người đi.
Đường nhiều; khách lữ hành rất ít. Đường đã ít nhiều không
được dùng trong nhiều năm. Đã không có bất kì khách lữ
hành nào bởi vì chính sự cần thiết trèo lên núi bây giờ lại
đang bị hoài nghi. Có quá nhiều tr...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top