cobekieusa_128

New Member
Link tải miễn phí Luận văn: Xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp trong lĩnh vực trang trí nội thất - Nghiên cứu trường hợp Công ty INCONECT : Luận văn ThS. Kinh doanh và quản lý: 60 34 01 02
Nhà xuất bản: ĐHKT
Ngày: 2015
Miêu tả: Luận văn ThS. Quản trị kinh doanh -- Trường Đại học Kinh tế. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2015
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU................................................................................................i
DANH MỤC HÌNH ...........................................................................................................ii
DANH MỤC BIỂU ĐỒ.....................................................................................................ii
MỞ ĐẦU..............................................................................................................................1
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN5
1.1. Khái quát chung về đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp......................... 5
1.1.1. Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp........................................................ 5
1.1.2. Phương pháp lựa chọn nhà cung cấp............................................. 10
1.2. Khái quát chung về chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng ......... 17
1.2.1. Chuỗi cung ứng............................................................................... 17
1.2.2. Quản trị chuỗi cung ứng................................................................. 20
1.3. Khái quát chung về Nhà cung cấp ........................................................ 22
1.3.1. Khái niệm....................................................................................... 22
1.3.2. Một số loại hình nhà cung cấp ....................................................... 22
1.3.3. Vai trò của nhà cung cấp................................................................ 23
1.3.4. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp sản xuất với nhà cung cấp: ........ 24
1.4. Một số yếu tố tác động tới quyết định lựa chọn nhà cung cấp: ............ 25
1.4.1. Chính sách của Nhà nước: ............................................................. 25
1.4.2. Chiến lược của doanh nghiệp:........................................................ 26
1.4.3. Đối thủ cạnh tranh:......................................................................... 27
1.5. Đặc điểm chung của lĩnh vực trang trí nội thất và ảnh hƣởng tới việc
lựa chọn nhà cung cấp.................................................................................. 28
1.5.1. Lĩnh vực trang trí nội thất............................................................... 28
1.5.2. Ảnh hưởng tới việc lựa chọn nhà cung cấp .................................... 29CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..........................................................31
2.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................ 31
2.2. Các phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................... 32
2.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ........................................................ 32
2.2.2. Phương pháp phân tích dữ liệu ...................................................... 34
CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP TẠI
CÔNG TY INCONECT...................................................................................................35
3.1. Giới thiệu tổng quan ............................................................................. 35
3.1.1. Tình hình tổ chức công ty ............................................................... 35
3.1.2. Các yếu tố nguồn lực ...................................................................... 38
3.1.3. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp......... 39
3.1.4. Dự án trang trí nội thất tiêu biểu: .................................................. 41
3.1.5. Đánh giá chung............................................................................... 42
3.2. Thực trạng công tác lựa chọn nhà cung cấp tại công ty cổ phần Inconect
...................................................................................................................... 42
3.2.1. Quy trình lựa chọn nhà cung cấp:.................................................. 42
3.2.2. Tình hình các nhà cung cấp hiện tại của công ty ........................... 44
3.3. Đánh giá chung về công tác lựa chọn nhà cung cấp............................. 48
3.3.1. Ưu điểm: ......................................................................................... 48
3.3.2. Hạn chế:.......................................................................................... 48
3.4. Kết quả khảo sát:................................................................................... 49
CHƢƠNG 4: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ...................................................60
4.1. Bối cảnh, cơ hội và thách thức đối với các công ty trong lĩnh vực trang
trí nội thất ..................................................................................................... 60
4.1.1. Bối cảnh:......................................................................................... 60
4.1.2. Cơ hội và thách thức: ..................................................................... 61
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi4.2. Định hƣớng chiến lƣợc của công ty Inconect tới 2020......................... 62
4.3. Một số giải pháp hoàn thiện công tác lựa chọn nhà cung cấp .............. 63
4.3.1. Đề xuất bộ tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp:................................... 63
4.3.2. Phương án áp dụng bộ tiêu chí....................................................... 65
4.3.3. Thay đổi mối quan hệ với nhà cung cấp......................................... 64
4.3.4. Xây dựng chiến lược phát triển dài hạn:........................................ 66
4.3.5. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao:.................................... 67
4.3.6. Từ phía nhà nước và các cơ quan hữu quan:................................. 69
KẾT LUẬN........................................................................................................................70
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................................................71i
DANH MỤC BẢNG BIỂU
STT Bảng Nội dung Trang
1 Bảng 1.1 Thống kê tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp 7
2 Bảng 1.2
Thống kê các tiêu chí thƣờng đƣợc sử dụng
trong các nghiên cứu
8
3 Bảng 1.3
Một số phƣơng pháp đã đƣợc sử dụng để lựa
chọn nhà cung cấp 11
4 Bảng 1.4 Một số lĩnh vực cung cấp 23
5 Bảng 3.1
Các hạng mục thi công hoàn thiện công trình
nội thất 39
6 Bảng 3.2 Danh sách các nhà cung cấp hiện tại 43
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiii
DANH MỤC HÌNH
STT Hình Nội dung Trang
1 Hình 1.1
Mô hình chuỗi cung ứng điển hình trong sản
xuất 19
2 Hình 3.1 Sơ đồ tổ chức hoạt động của công ty 38
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
STT Biểu đồ Nội dung Trang
1 Biểu đồ 2.1 Khung logic nghiên cứu 321
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Từ năm 1982, thuật ngữ quản trị chuỗi cung ứng đã hình thành và đƣợc sử
dụng rộng rãi trên các tạp chí kinh doanh của thế giới. Trải qua nhiều thập kỷ, đến
nay, trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, quản trị chuỗi cung
ứng đã trở thành một vấn đề vô cùng quan trọng và đƣợc doanh nghiệp bỏ nhiều
công sức để xây dựng và thực hiện. Chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các liên kết từ
nhà cung cấp đến khách hàng: các nhà cung cấp, các nhà máy sản xuất, nhà kho,
trung tâm phân phối, nhà bán lẻ và khách hàng cuối cùng.
Trình độ phát triển của nền kinh tế ngày càng cao thì xu hƣớng chuyên
môn hóa ngày càng phát triển và đó là một xu thế tất yếu. Ngày nay những
doanh nghiệp lớn, sở hữu những thƣơng hiệu nổi tiếng không có nghĩa là họ
sở hữu những cơ sở sản xuất hay những nhà máy lớn mà trên thực tế để hình
thành nên sản phẩm của các thƣơng hiệu nổi tiếng cần có sự tham gia của hệ
thống các nhà cung cấp và các nhà thầu phụ rộng lớn. Bởi lẽ đó hiện nay các
doanh nghiệp sản xuất công nghiệp cần duy trì hiệu quả hệ thống nhà cung
cấp. Đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp đang trở thành một vấn đề chiến lƣợc
cho các công ty trong chuỗi cung ứng.
Có thể thấy rằng hiện nay các tổ chức sản xuất kinh doanh đang phải
đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng về nhu cầu thị trƣờng và cạnh tranh
toàn cầu khốc liệt. Chi phí nguyên vật liệu và các cấu phần có thể chiếm tới
60% - 70% giá thành sản phẩm (Li và các cộng sự, 2008) và khách hàng
yêu cầu các công ty sản xuất tạo ra nhiều sản phẩm hơn với chất lƣợng cao,
chi phí thấp, giao hàng nhanh chóng và dịch vụ hoàn hảo. Trong hoàn cảnh
nhƣ vậy vấn đề lựa chọn nhà cung cấp ngày càng có vai trò quan trọng đối
với các tổ chức sản xuất.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi2
Lựa chọn và đánh giá nhà cung cấp là quá trình tìm kiếm các nhà cung
cấp cho các tổ chức sản xuất, mà các nhà cung cấp này có thể cung cấp cho
ngƣời mua những sản phẩm đúng chất lƣợng, dịch vụ với giá hợp lý, tại mức
sản lƣợng phù hợp và vào đúng thời điểm (Mandal và Deshmukh, 1994). Lựa
chọn nhà cung cấp từ một số lƣợng lớn các lựa chọn thay thế tiềm năng với sự
khác nhau về khả năng và tiềm năng là một công việc khó khăn. Đánh giá và
lựa chọn nhà cung cấp là một trong những hoạt động thiết yếu nhất đƣợc thực
hiện bởi các tổ chức, bởi vì hoạt động của nhà cung cấp ảnh hƣởng trực tiếp
tới mức giá, chất lƣợng hàng hóa, dịch vụ, và trong việc đạt đƣợc các mục
tiêu của chuỗi cung ứng (Patil, 2014). Do tính phức tạp và tầm quan trọng của
việc lựa chọn nhà cung cấp, quá trình này thƣờng đƣợc thực hiện bởi nhiều
chuyên gia của phòng ban chức năng liên quan trong tổ chức sản xuất, bao
gồm các chuyên gia về kiểm soát chất lƣợng, quản lý tài chính, quản lý chuỗi
cung ứng. Vấn đề lựa chọn nhà cung cấp đang trở thành vấn đề đƣợc các học
giả trên thế giới quan tâm. Thực tế, đã có nhiều nghiên cứu đƣa ra các tiêu
chuẩn khác nhau để đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp. Tuy nhiên, tại Việt
Nam số lƣợng các nghiên cứu nhƣ vậy rất hạn chế.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp cũng đã ý thức rất rõ về tầm quan
trọng của nhà cung cấp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể
đƣa ra đƣợc những chiến lƣợc hiệu quả, cũng nhƣ cách đánh giá và lựa chọn
nhà cung cấp bài bản. Công ty cổ phần Inconect đƣợc thành lập từ năm 2009,
hoạt động trong lĩnh vực:Tƣ vấn thiết kế, giám sát thi công, xây dựng. Đặc
biệt, Inconect là một doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực tƣ vấn, thiết kế thi
công nội thất, sản xuất thi công đồ gỗ cao cấp. Công ty tập hợp các kiến trúc
sƣ, kỹ sƣ, design năng động và chuyên nghiệp cùng đội ngũ nghệ nhân đầy
kinh nghiệp trong lĩnh vực này. Công ty hiện đã và đang thực hiện nhiều dự
án lớn và vì thế, vị thế của công ty đang ngày một nâng cao. Với lĩnh vực3
kinh doanh của mình, công ty cần nhiều nhà cung cấp về nguyên vật liệu cho
sản xuất trực tiếp và các thiết bị nội thất liên quan. Hiện nay công tác đánh giá
và lựa chọn nhà cung cấp luôn đƣợc công ty quan tâm chú ý, tuy nhiên so với
nhu cầu thực tế, công tác này tại công ty vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập. Đề
tài “ Xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp trong lĩnh vực trang trí nội
thất. Nghiên cứu trƣờng hợp công ty Inconect ’’ sẽ đi sâu vào phân tích, tìm
hiểu và đƣa ra bộ tiêu chí nhằm giải quyết bài toán này cho công ty.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:
Mục đích nghiên cứu :Xây dựng bộ tiêu chí nhằm giúp cho quá trình lựa
chọn nhà cung cấp tại công ty cổ phần Inconect đạt đƣợc hiệu quả.
Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về tiêu chuẩn và mô hình đánh giá, lựa chọn nhà
cung cấp.
- Phân tích hiện trạng lựa chọn nhà cung cấp tại công ty cổ phần Inconect.
- Xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp cho công ty cổ phần Inconect.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tƣợng nghiên cứu là bộ tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp.
Phạm vi nghiên cứu:
+ Thời gian: Trong phạm vi từ năm 2009- 2015
+ Không gian: Công ty cổ phần Inconect
+ Nội dung: Đề tài chỉ tập trung vào xác định bộ tiêu chí lựa chọn nhà cung
cấp tại công ty Inconect mà không đi sâu vào mô hình đánh giá.
4. Những đóng góp của luận văn:
Về mặt lý luận: Tổng quan các nghiên cứu liên quan đến các tiêu chuẩn liên
quan đến việc đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp. Thực tế hiện nay các
nghiên cứu liên quan đến bộ tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp tại Việt Nam là
rất ít, đặc biệt chƣa có nghiên cứu về vấn đề này trong lĩnh vực trang trí nội
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi4
thất. Do đó nghiên cứu này là một tài liệu tham khảo tốt cho các nghiên cứu
trong tƣơng lai khi tìm hiểu về vấn đề bộ tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp.
Về mặt thực tiễn: Nghiên cứu cung cấp các thông tin hữu ích cho lãnh đạo
công ty Inconect về bộ tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp. Đồng thời cung cấp
các kết quả khảo sát thực tế thông qua phỏng vấn tại chính doanh nghiệp này.
Bên cạnh đó, nghiên cứu còn đề xuất các giải pháp cho công ty trong việc áp
dụng bộ tiêu chí đƣa ra.
5. Kết cấu của luận văn:
Mở đầu
Chƣơng 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận
Chƣơng 2: Phƣơng pháp nghiên cứu
Chƣơng 3: Thực trạng công tác lựa chọn nhà cung cấp tại công ty
INCONECT.
Chƣơng 4: Đề xuất giải pháp, kiến nghị5
CHƢƠNG 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. Khái quát chung về đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp
Trong nhiều năm, các phƣơng pháp tiếp cận truyền thống để lựa chọn
nhà cung cấp đã xếp hạng và lựa chọn dựa theo tiêu chí duy nhất về giá
(James và cộng sự,2014). Tuy nhiên các tổ chức đã nhận ra rằng sự nhấn
mạnh duy nhất về giá cả nhƣ là tiêu chí duy nhất để lựa chọn nhà cung cấp là
không hiệu quả và do đó cần tập trung vào các tiêu chí khác để lựa chọn nhà
cung cấp. Vấn đề lựa chọn nhà cung cấp là vấn đề ra quyết định đa tiêu chí và
quyết định này có tầm quan trọng chiến lƣợc đối với tổ chức (Arjit và cộng
sự, 2010). Gần đây, các tiêu chí này ngày càng tăng tính phức tạp, có thêm
các yếu tố nhƣ: sự liên quan của môi trƣờng, xã hội, chính trị, và sự hài lòng
của khách hàng bên cạnh các yếu tố truyền thống là chất lƣợng, phân phối, chi
phí và dịch vụ. Ngoài giảm chi phí mua hàng, viêc lựa chọn nhà cung cấp phù
hợp còn phát huy đƣợc tính cạnh tranh của công ty (Mehtap và cộng
sự,2013). Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp có thể thay đổi tùy thuộc vào loại
sản phầm và nó bao gồm nhiều yếu tố định tính thêm vào các yếu tố định
lƣợng. Sự phức tạp trong quyết định lựa chọn và đánh giá nhà cung cấp thúc
đẩy các nhà nghiên cứu phát triển các mô hình để giúp các nhà sản xuất ra
quyết định. Trong phần tổng quan tài liệu này, tui tập trung vào các tiêu chí
lựa chọn nhà cung cấp và mô hình hỗ trợ việc ra quyết định lựa chọn nhà
cung cấp.
1.1.1. Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp
Một trong những khía cạnh quan trọng của chức năng mua hàng đó là
tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp. Việc phân tích các tiêu chí lựa chọn và đo
lƣờng hiệu quả hoạt động của các nhà cung cấp là vấn đề trọng tâm của nhiều
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi6
nhà nghiên cứu từ những năm 1960. Đầu năm 1960 Dickson đã nêu ra 23 tiêu
chí đƣợc xem xét khi lựa chọn nhà cung cấp. Dickson nhận diện đƣợc 23 tiêu
chí thông qua bảng khảo sát đƣợc gửi đến 273 đại lý mua hàng và các nhà quản
lý từ Mỹ và Canada. Trong số 23 tiêu chí đƣợc cân nhắc, Dickson đƣa ra kết
luận chất lƣợng, phân phối, và lịch sử phát triển là ba tiêu chí quan trọng nhất.
Evans đề xuất rằng giá, chất lƣợng và phân phối là những tiêu chí then
chốt để đánh giá nhà cung ứng trên thị trƣờng công nghiệp (Evansvà cộng sự,
2011). Lehman và O’Shaughnessy thì đƣa ra năm tiêu chí gồm quá trình phát
triển, kinh tế, tình trạng đầy đủ, hợp đồng và các chuẩn mực xã hội(Paulo etal,
2012). Shipley cho rằng lựa chọn nhà cung cấp liên quan đến ba tiêu chí lần
lƣợt là chất lƣợng, giá cả và phân phối (Shipley, 2011). Caddick and Dale năm
2012 quy cho yếu tố chất lƣợng, lịch sử phát triển, giá cả là các tiêu chí quan
trọng. Ellaram năm 1990 cho rằng trong quá trình lƣa chọn nhà cung cấp công
ty phải xem xét liệu chất lƣợng sản phẩm, giá chào bán, thời gian cung cấp và
chất lƣợng dịch vụ tổng thể có đáp ứng đƣợc nhu cầu của tổ chức hay không.
Trong quản lý chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả hoạt động của các nhà
cung cấp đƣợc đánh giá dựa trên nhiều tiêu chuẩn chứ không chỉ sử dụng tiêu
chuẩn chi phí nhƣ trong các phƣơng pháp truyền thống trƣớc đây (Jassbi và
cộng sự, 2014). Bên cạnh các yếu tố về chất lƣợng, thời gian giao hàng, chi
phí, và dịch vụ, một số tiêu chuẩn có tính phức tạp và không rõ ràng nhƣ là
các tiêu chuẩn liên quan tới môi trƣờng, vấn đề xã hội, chính trị, và sự thỏa
mãn của khách hàng, cũng đƣợc sử dụng để đánh giá và lựa chọn nhà cung
cấp (Patil, 2014).
Gần đây, Abdolshah (2013) và Patil (2014) đã tổng hợp 48 tiêu chuẩn
đã đƣợc các nghiên cứu sử dụng để đánh giá nhà cung cấp. Trong các tiêu chí
này, các tiêu chuẩn đƣợc sử dụng phổ biến gồm có: giá, chất lƣợng sản phẩm,
thời gian giao hàng, các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng, hỗ trợ kỹ thuật, vị trí tài7
chính, quản lý và tổ chức, khả năng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi
trƣờng, danh tiếng và vị trí trong ngành, mối liên hệ đã có với công ty.
Bảng 1.1. Thống kê tiêu chí lựa chọn nhà cung cấ

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng thành phố uông bí đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Văn hóa, Xã hội 0
D Tổ chức kiểm toán nội bộ tại công ty cổ phần xây dựng xây lắp Đà Nẵng (Coxiva) Kiến trúc, xây dựng 0
D Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Thạch Hà đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn Huyện Quảng Trạch, Quảng Bình Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở huyện quảng ninh, tỉnh quảng bình giai đoan 2014 Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại sở xây dựng tỉnh thái nguyên Văn hóa, Xã hội 0
D Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng và sử dụng bộ câu hỏi định hướng bài học phần dẫn xuất Hidrocacbon Hó Luận văn Sư phạm 0
P Xây dựng chương trình trao đổi thông điệp trong mạng nội bộ Luận văn Kinh tế 0
H Nghên cứu và xây dựng chương trình ứng dụng giao tiếp VIDEO trong môi trường mạng nội bộ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top