Download miễn phí Chuyên đề Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Campuchia





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH KINH TẾ CAMPUCHIA VÀ QUAN HỆ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - CAMPUCHIA 4
1.1. Tổng quan về đất nước Campuchia và mối quan hệ Việt Nam – Campuchia 4
1.1.1. Vài nét về đất nước Campuchia 4
1.1.2. Tình hình phát triển kinh tế thương mại Campuchia 5
1.1.3. Tổng quan chung về mối quan hệ Việt Nam – Campuchia 8
1.2. Mối quan hệ thương mại Việt Nam – Campuchia và một số hiệp định hợp tác kinh tế thương mại quan trọng giữa hai nước 10
1.3. Nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Campuchia 14
1.3.1. Các nhân tố quốc tế 14
1.3.2. Các nhân tố quốc gia 15
1.4. Sự cần thiết phải thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Campuchia 17
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG HÓA VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG CAMPUCHIA 20
2.1. Tổng quan hoạt động nhập khẩu hàng hóa của Campuchia và hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 20
2.1.1. Hoạt động nhập khẩu hàng hóa của Campuchia 20
2.1.2. Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 23
2.2. Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Campuchia 26
2.2.1. Giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Campuchia qua các năm 26
2.2.2. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Campuchia 31
2.2.2.1. Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ yếu giai đoạn 2001 - 2009 31
2.2.2.2. Đặc điểm các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Campuchia 41
2.3. Đánh giá hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Campuchia 44
2.3.1. Về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Campuchia 44
2.3.2. Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Campuchia 45
2.3.3. Về hình thức xuất khẩu và cách thanh toán 45
2.3.4. Về quan hệ thương mại giữa hai nước 46
CHƯƠNG 3 49
ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG HÓA CỦA VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG CAMPUCHIA 49
3.1. Dự báo tình hình thị trường Campuchia giai đoạn 2010 – 2015 49
3.2. Triển vọng của hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Campuchia 53
3.3. Định hướng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Campuchia giai đoạn 2010 - 2015 54
3.3.1. Định hướng chung về phát triển quan hệ thương mại Việt Nam – Campuchia giai đoạn 2010 - 2015 54
3.3.1.1. Định hướng phát triển xuất nhập khẩu 55
3.3.1.2. Định hướng đa dạng hóa các cách xuất nhập khẩu 56
3.3.1.3. Định hướng phát triển hiện diện thương mại của Việt Nam tại Campuchia 57
3.3.2. Định hướng cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Campuchia giai đoạn 2010 – 2020 58
3.3.2.1. Nhóm hàng có khả năng gia tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu 58
3.3.2.2. Nhóm hàng có khả năng gia tăng kim ngạch xuất khẩu ở tốc độc trung bình 62
3.4. Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Campuchia 64
3.4.1. Một số giải pháp chung nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Campuchia 64
3.4.1.1. Các biện pháp về cơ chế chính sách 64
3.4.1.2. Các biện pháp về thông tin thị trường và xúc tiến thương mại 66
3.4.1.3. Các biện pháp về củng cố kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động xuất khẩu 67
3.4.1.4. Các biện pháp về chống buôn lậu và gian lận thương mại ở khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia 69
3.4.1.5. Các biện pháp thúc đẩy hiện diện thương mại của Việt Nam tại Campuchia 70
3.4.2. Một số các biện pháp cụ thể khác 70
3.4.2.1. Đối với Chính phủ 70
3.4.2.2. Đối với Bộ Công Thương 71
3.4.2.3. Đối với Các Bộ/Ngành khác 71
3.4.2.4. Các địa phương giáp với Campuchia 74
3.4.2.5. Đối với các doanh nghiệp 75
KẾT LUẬN 81
PHỤ LỤC 83
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

a Việt Nam rất rẻ.
Mặt hàng săm lốp của Việt Nam cũng chưa đạt chất lượng cao như của Trung Quốc và Thái Lan. Để đáp ứng yêu cầu càng cao của Campuchia vì trong tương lai nước này sẽ phát triển mạnh mẽ ngành vận tải thì Việt Nam cần nâng cao chất lượng sản phẩm săm lốp cao su.
Nhóm hàng hóa mỹ phẩm của Việt Nam chịu cạnh tranh gay gắt của hàng hóa Thái Lan vì hàng hóa mỹ phẩm của Thái Lan hiện đang chiếm đến 42% thị phần, gần gấp đôi thị phần của Việt Nam.
- Mặt hàng khoáng sản và nhiên liệu (Xăng dầu, sắt thép)
+ Ưu điểm:
Nhóm hàng khoáng sản và nhiên liệu luôn là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Campuchia của Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây. Trong đó nổi bật là xăng dầu, năm 2009, kim ngạch xuất khẩu đạt 454,9 triệu USD. Xăng dầu của Việt Nam chiếm khoảng 56% thị trường Campuchia. Bên cạnh đó, nhu cầu khí hóa lỏng của Campuchia tăng 13% hàng năm.
+ Hạn chế:
Xăng dầu là sản phẩm Việt Nam nhập khẩu và tái xuất sang Campuchia vì thế chịu ảnh hưởng lớn bởi giá xăng dầu trên thị trường nên đây là nhóm sản phẩm khá bất ổn về kim ngạch. Hơn nữa trong khi nhu cầu khí hóa lỏng của Campuchia là rất cao thì khí hóa lỏng của Việt Nam xuất sang Campuchia lại không đáng kể.
- Mặt hàng nông lâm thủy sản và thực phẩm (Hải sản, Mỳ ăn liền)
+ Ưu điểm:
Mặt hàng hải sản từ năm 2007 đến nay luôn đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 triệu USD năm, cá biệt có năm 2009 đạt 17,2 triệu USD. Chủ yếu là các mặt hàng cá đông lạnh, bột tôm và mực, đây là những sản phẩm Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu với kim ngạch lớn
Mỳ ăn liền của Việt Nam xuất vào thị trường Campuchia tăng mạnh ở mức trung bình là 62%/năm và chiếm khoảng 55% tổng kim ngạch nhập khẩu mì ăn liền của vương quốc này. Những công ty sản xuất mỳ của Việt Nam như Acecook, Vifon, Miliket… chiếm giữ thị phần đáng kể ở Campuchia và được người tiêu dùng Campuchia đánh giá cao về chất lượng và ưa thích sử dụng.
+ Hạn chế:
Còn rất nhiều mặt hàng hải sản mà Việt Nam có thế mạnh nhưng chưa được phát huy tại thị trường Campuchia như cá tra, cá basa, tôm đông lạnh… Thu nhập của người dân Campuchia dần được cải thiện trong những năm tới đây vì thế các sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam sẽ dần chỉ đáp ứng như cầu của tầng lớp có thu nhập trung bình.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam đưa ra ở trên, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia nghiêng mạnh về nhóm hàng nhiên liệu và nhóm hàng sản phẩm công nghiệp. Trong 536 triệu US$ tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia năm 2005, nhóm hàng sản phẩm công nghiệp chiếm khoảng 50,3%, nhóm hàng khoáng sản và nhiên liệu chiếm khoảng 41,5%, nhóm hàng nông lâm thuỷ sản và thực phẩm chỉ chiếm khoảng 8,2%.
Nhóm hàng sản phẩm công nghiệp là nhóm mặt hàng luôn chiếm tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia. Trong năm 2009, nhóm sản phẩm công nghiệp đạt 293,54 triệu USD, chiếm hơn một phần sáu tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2009. Trong nhóm mặt hàng công nghiệp thì sắt thép và các sản phẩm sắt thép có kim ngạch lớn nhất, khoảng 181,26 triệu USD. Một số mặt hàng khác cũng có kim ngạch đáng kể là nhựa và các sản phẩm nhựa đạt 39,96 triệu USD; vải, xơ, sợi và các nguyên phụ liệu dệt may khác đạt 31,69 triệu USD; hoá mỹ phẩm và chất tẩy rửa đạt 27,4 triệu USD; cao su và các sản phẩm từ cao su đạt hơn 3 triệu USD; dây điện và dây cáp điện đạt gần 7,3 triệu USD.
Nhóm hàng khoáng sản và nhiên liệu chiếm một tỷ trọng tương đối lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia. Đặc biệt là vào năm 2009, có sự tăng đột biến của nhóm hàng này, chiếm hơn một phần ba tổng kim ngạch xuất khẩu với giá trị đạt 454,9 triệu USD. Đây là những mặt hàng được các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu và tái xuất sang Campuchia bao gồm các mặt hàng: dầu diesel, xăng, khí hoá lỏng.
Trong nhóm hàng nông lâm thuỷ sản và thực phẩm, có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là các sản phẩm mỳ ăn liền. Kim ngạch xuất khẩu mỳ ăn liền của Việt Nam sang Campuchia năm 2008 đạt hơn 30 triệu USD, chiếm hơn một nửa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này. Đứng thứ hai trong nhóm hàng này là các mặt hàng thuỷ sản với kim ngạch năm 2009 đạt hơn 17 triệu USD, trong đó chủ yếu là các mặt hàng cá đông lạnh, bột tôm và mực. Hàng năm, Việt Nam cũng xuất khẩu khoảng 2 - 3 triệu USD các loại rau quả sang Campuchia, nhưng chủ yếu là theo đường tiểu ngạch.
Tóm lại, xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia tập trung vào một số mặt hàng chính, trong đó 2 mặt hàng có kim ngạch vượt trội, trên 100 triệu USD, là xăng dầu và sắt thép. Ngoài ra, một số mặt hàng khác của Việt Nam cũng có kim ngạch xuất khẩu đáng kể sang Campuchia, trong đó phải kể đến mỳ ăn liền, nhựa và sản phẩm nhựa, phân bón, nguyên phụ liệu dệt may, hoá mỹ phẩm và chất tẩy rửa.
2.3. Đánh giá hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Campuchia
2.3.1. Về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Campuchia
- Ưu điểm:
Nhìn chung trong gần 10 năm trở lại đây, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nói riêng và quan hệ thương mại giữa hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung đã đạt được những bước tiến đáng ghi nhận. Trong giai đoạn từ 2001 – 2005 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia tăng tương đối nhanh (kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Campuchia tăng 5 lần trong vòng 5 năm). Đặc biệt trong giai đoạn từ năm 2006 đến 2009, kim ngạch xuất khẩu đã lên đến trên 1 tỷ USD, khẳng định rõ hai nước chính là đối tác thương mại quan trọng của nhau. Việt Nam luôn xuất siêu sang Campuchia trong vòng 5 năm trở lại đây, và trong 2 năm gần đây, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu lớn nhất sang Campuchia, vượt qua cả Thái Lan và Trung Quốc. Đây là một tín hiệu đáng mừng thể hiện tiềm lực thương mại của hai nước và cần được phát huy trong thời gian tới.
- Hạn chế:
Việt Nam chưa tạo được một chỗ đứng thương mại vững chắc, tương xứng với thế và lực của ta và tiềm năng của thị trường Campuchia. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Campuchia còn nhỏ bé, năm 2009 đạt gần 1,146 tỷ USD nhưng so với tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam là 56,6 tỷ USD thì còn rất khiếm tốn. Bên cạnh đó, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Campuchia mới chỉ đáp ứng được nhu cầu cho tầng lớp có thu nhập trung bình của Campuchia, trong khi sức mua của tầng lớp “giàu có” là rất lớn thì Việt Nam lại chưa tiếp cận được.
2.3.2. Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Campuchia
- Ưu điểm:
Cơ cấu hàng hóa đang trao đổi giữa hai nước mang tính chất bổ sung cho nhau. Các mặt hàng mà Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia khá đa dạng, phong phú. Từ những mặt hàng nông lâm thủy sản, đến các hàng hóa tiêu dùng, các sản phẩm chế biến, thực phẩm và đặc biệt là một số mặt hàng công nghiệp. Tất cả các mặt hàng xuất khẩu đều là những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh trong sản xuất. Đặc biệt trong đó Việt Nam xuất khẩu được nhiều mặt hàng công nghiệp và hàng tiêu dùng sang Campuchia. Thể hiện ở số liệu xuất k...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top