daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI

TÓM TẮT
Luận văn với đề tài “Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Điện tử Viễn thông” tập trung trình bày tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về Văn hóa doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, tác giả phân tích thực trạng Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty cổ phân đầu tƣ và phát triển công nghệ Điện tử Viễn thông (tên viết tắt là ELCOM), chỉ ra những điểm đạt đƣợc cần gìn giữ, phát huy và những điểm hạn chế cần cải tiến. Từ đó, tác giả đề xuất một số giải pháp có thể áp dụng cho việc phát triển Văn hóa doanh nghiệp của ELCOM nhằm phù hợp với định hƣớng và mục tiêu phát triển chung của công ty.

MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT...................................................................i DANH MỤC BẢNG...................................................................................ii DANH MỤC HÌNH VẼ..............................................................................iii MỞ ĐẦU................................................................................................1
1. 2.
3.
4.
Tính cấp thiết của đề tài...................................................................... 1
Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.......................................................... 3
2.1. Mục đích nghiên cứu..........................................................................................3
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu.........................................................................................4
Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.......................................................... 4
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu ........................................................................................4
3.2. Phạm vi nghiên cứu............................................................................................4
Những đóng góp dự kiến của đề tài.........................................................4
5.
CHƢƠNG 1 - TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU & CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP.............................................................................. 6
Kết cấu luận văn...............................................................................5
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu...........................................................6
1.1.1. Tình hình nghiên cứu trên thế giới.....................................................................6
1.1.2. Tình hình nghiên cứu tại Việt Nam ...................................................................7
1.1.3. Xác định hƣớng nghiên cứu của đề tài.............................................................10
1.2. Cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp 11
1.2.1. Khái niệm văn hóa và văn hóa doanh nghiệp ..................................................11
1.2.2. Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp........................................................................14
1.2.3. Các mô hình văn hóa doanh nghiệp.................................................................17
1.2.4. Vai trò văn hóa doanh nghiệp đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp
.................................................................................................21
1.3. Đánh giá văn hóa doanh nghiệp..........................................................22
1.3.1. Công cụ đánh giá văn hóa doanh nghiệp OCAI...............................................22
1.3.2. Công cụ đánh giá văn hóa doanh nghiệp CHMA ............................................24
1.3.3. Công cụ đánh giá văn hóa doanh nghiệp Deninson.........................................26
1.3.4. Lựa chọn công cụ đánh giá văn hóa doanh nghiệp phù hợp............................28
1.4. Phát triển văn hóa doanh nghiệp 29
1.4.1. Những nhân tố ảnh hƣởng đến việc phát triển văn hóa doanh nghiệp.............29
1.4.2. Quá trình phát triển văn hóa doanh nghiệp......................................................33
CHƢƠNG 2 - PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................................ 39 2.1. Thiết kế nghiên cứu........................................................................ 39

2.1.1. Quá trình nghiên cứu thực hiện tại công ty Elcom ..........................................39
2.1.2. Địa điểm và thời gian thực hiện nghiên cứu .................................................... 39
2.1.3. Nguồn dữ liệu sử dụng.....................................................................................40
2.1.4. Xử lý dữ liệu ....................................................................................................41
2.1.5. Các hạn chế, giả định và phạm vi hiệu lực của nghiên cứu ............................. 42
2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu.................................................................. 43
2.2.1. Phƣơng pháp nghiên cứu đƣợc sử dụng...........................................................43
2.2.2. Công cụ thu thập dữ liệu – Bảng hỏi điều tra thu thập thông tin ..................... 44
2.2.3. Cách thức điều tra ............................................................................................ 46
CHƢƠNG 3 - THỰC TRẠNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY ELCOM 49 3.1. Sơ lƣợc về công ty Cổ phần đầu tƣ và phát triển Công nghệ Điện tử Viễn thông (ELCOM)........................................................................................... 49
3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ...................................................................49
3.1.2. Cơ cấu tổ chức .................................................................................................53
3.1.3. Tình hình nhân sự ............................................................................................54
3.1.4. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trong 3 năm gần đây ...................... 56
3.2. Cấu trúc văn hoá doanh nghiệp ELCOM............................................... 58
3.2.1. 3.2.2. 3.2.3. 3.2.4. 3.2.5.
4.1.2. Định hƣớng phát triển Văn hóa ELCOM.........................................................87
4.2. Đề xuất giải pháp phát triển Văn hóa doanh nghiệp ELCOM........................88 4.2.1. Giải pháp 1: Xây dựng phong cách quản trị gắn với những đặc trƣng Văn hóa
ELCOM..........................................................................................86
4.2.2. Giải pháp 2: Lập kế hoạch phát triển Văn hóa ELCOM..................................88
4.2.3. Giải pháp 3: Chuỗi hành động cụ thể nhằm phát huy điểm mạnh, khắc phục
điểm yếu trong văn hóa ELCOM.................................................................................92 4.2.4. Giải pháp 4: Tăng cƣờng tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho sự phát triển của Văn hóa doanh nghiệp .................................................................................................95
Cấu trúc hữu hình.............................................................................................58 Những giá trị đƣợc tuyên bố ............................................................................ 65 Hệ giá trị quan niệm.........................................................................................67 Kết quả khảo sát mô hình văn hóa doanh nghiệp của Elcom ..........................71 Đánh giá Văn hóa doanh nghiệp hiện tại của ELCOM....................................78
4 - MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI ELCOM.................................................................................. 86 4.1. Định hƣớng chung......................................................................... 86 4.1.1. Định hƣớng phát triển của ELCOM.................................................................86
CHƢƠNG CÔNG TY

4.2.5. Giải pháp 5: Tăng cƣờng những đặc tính của Văn hóa Sáng tạo ở ELCOM...96
KẾT LUẬN............................................................................................99 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................
101 PHỤ LỤC 1........................................................................................................................103 PHỤ LỤC 2..........................................................................................105

STT
1
2 3 4 5 6 7
8
Ký hiệu
ELCOM
VHDN ĐTVT CNTT BLĐ CBNV OCAI
CHMA
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Nguyên nghĩa
Công ty cổ phần đầu tƣ và phát triển công nghệ Điện tử Viễn thông
Văn hóa doanh nghiệp
Điện tử Viễn thông
Công nghệ thông tin
Ban lãnh đạo
Cán bộ nhân viên
Organizational Culture Assessment Instrument – Công cụ đánh giá văn hóa của tổ chức
Công cụ đo lƣờng văn hóa tổ chức
i

STT Bảng
1 Bảng 3.1
2 Bảng 3.2
3 Bảng 3.3
4 Bảng 3.4
5 Bảng 3.5
DANH MỤC BẢNG Nội dung
Tổng hợp kết quả khảo sát nhận dạng mô hình VHDN tại ELCOM
Tổng hợp kết quả khảo sát mức độ nhận biết VHDN
Kết quả khảo sát theo cấp độ 1 của VHDN Kết quả khảo sát theo cấp độ 2 của VHDN Kết quả khảo sát theo cấp độ 3 của VHDN
Trang
Trang 71 Trang 73
Trang 75 Trang 75 Trang 76
ii

STT Hình
1 Hình 1.1
2 Hình 1.2
3 Hình 1.3
4 Hình 1.4
5 Hình 1.5
6 Hình 2.1
7 Hình 2.2
8 Hình 3.1
9 Hình 3.2
10 Hình 3.3
11 Hình 3.4
12 Hình 3.5
13 Hình 3.6
14 Hình 3.7
DANH MỤC HÌNH VẼ Nội dung
Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp theo Edgar H.Schein
Mô hình OCAI đánh giá văn hóa doanh nghiệp Mô hình CHMA đánh giá văn hóa doanh nghiệp Mô hình Deninson đánh giá VHDN
Quá trình phát triển văn hóa doanh nghiệp
Quá trình nghiên cứu 3 bƣớc
Bốn kiểu văn hoá đƣợc đo lƣờng bằng công cụ CHMA
Sơ đồ tổ chức công ty ELCOM
Sơ đồ phân bổ nhân sự theo bộ phận của ELCOM năm 2014
Tỷ lệ nhóm chức danh của ELCOM năm 2014 Tỷ lệ biến động nhân sự của ELCOM năm 2014 Cơ cấu doanh thu của ELCOM năm 2014
Biểu đồ tăng trƣởng Doanh thu – lợi nhuận của ELCOM giai đoạn 2013 – 2015 GiátrịcốtlõiTinh–Tâm–Trí–Tíncủa ELCOM
Trang
Trang 15
Trang 23 Trang 26 Trang 27 Trang 34 Trang 40 Trang 44
Trang 53 Trang 54
Trang 54 Trang 55 Trang 56 Trang 57
Trang 64
15
Hình 3.8
Kết quả khảo sát nhận dạng mô hình VHDN hiện tại và mong muốn trong tƣơng lai của ngƣời ELCOM
Trang 71
iii

MỞ ĐẦU
Kể từ khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thƣơng mại Thế giới WTO, điều này đã mở ra cho Việt Nam cơ hội lớn trong việc tiếp cận các thị trƣờng mới, song cũng đem lại những thách thức không nhỏ bởi lúc này mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là vô cùng gay gắt. Chiếm đến trên 97% các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vậy điều gì có thể đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam khi bƣớc ra sân chơi lớn của thế giới? Hơn bao giờ hết các doanh nghiệp cần hiểu rằng, sự phát triển bền vững quan trọng hơn rất nhiều lợi nhuận trƣớc mắt. Để làm đƣợc nhƣ vậy, nhiệm vụ đặt ra đối với mỗi doanh nghiệp là: Làm thế nào để các sản phẩm mình làm ra luôn mang đậm dấu ấn bản sắc riêng, tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ trên thƣơng trƣờng? Làm thế nào để đội ngũ nhân viên phát triển một cách toàn diện, để tinh thần và giá trị doanh nghiệp đƣợc ghi nhận và đánh giá cao? ... Muốn làm đƣợc những điều này, nhất thiết các doanh nghiệp ngay từ bây giờ phải thấu hiểu tầm quan trọng mang ý nghĩa sống còn và có những biện pháp xây dựng cho mình một nền văn hóa doanh nghiệp đặc trƣng, trên nền tảng bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.
Bàn về văn hóa doanh nghiệp, có thể nói trong vài năm gần đây, chủ đề văn hoá doanh nghiệp đã dành đƣợc sự quan tâm của rất nhiều nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp. Là một vấn đề rộng và là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp, các doanh nghiệp đã dần nhận ra tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp trong việc phát triển bền vững. Văn hoá doanh nghiệp chính là sự quyết định sống còn của doanh nghiệp và không thể thiếu để bƣớc vào hành trình mới đầy thử thách trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Xét riêng trong lĩnh vực CNTT – ĐTVT tại Việt Nam, với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ cả trong và ngoài nƣớc, đây đƣợc coi là thị trƣờng có sức cạnh tranh ngành khốc liệt nhất. Nhƣng có một thực tế đáng buồn là năng
1. Tính cấp thiết của đề tài
1

suất lao động trong các doanh nghiệp CNTT – ĐTVT Việt Nam luôn ở mức thấp so với các nƣớc trong khu vực, đặc biệt là so với các nƣớc phát triển trên thế giới nhƣ Tây Âu, Mỹ... Các doanh nghiệp Việt ở sân chơi này thƣờng thiếu một tầm nhìn dài hạn, chỉ giải quyết các vấn đề trƣớc mắt, thiếu sự chuyên nghiệp, kinh doanh theo kiểu chộp giật, sản phẩm làm ra chất lƣợng thấp... Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó một nhân tố ảnh hƣớng rất lớn là văn hóa doanh nghiệp: hay là chƣa định hình, hay là chƣa phù hợp với xu thế phát triển chung.
Công ty Cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Công nghệ Điện tử Viễn thông (tên viết tắt là ELCOM) là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT – ĐTVT với các ngành nghề chính bao gồm: Cung cấp và triển khai hạ tầng thông tin; Thiết kế, sản xuất và triển khai các phần mềm mạng lõi và dịch vụ giá trị gia tăng cho các công ty viễn thông di động tại thị trƣờng Việt Nam và quốc tế; Cung cấp các hệ thống tin học hóa trong các lĩnh vực ANQP, Giao thông, Giáo dục, Y tế ... Tròn 20 năm thành lâp và phát triển, ELCOM đã gặt hái đƣợc những thành tựu không nhỏ và trở thành một trong những công ty công nghệ phát triển nhất tại Việt Nam (ELCOM đứng thứ 20 trong Top 40 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2015 theo bình chọn của Hiệp hội phần mềm và CNTT – Vinasa, tháng 10/2015). Cũng theo đó, nét văn hóa riêng của ELCOM dần đƣợc định hình và đang từng bƣớc xây dựng nên những chuẩn mực văn hóa riêng. Văn hóa ELCOM đƣợc kết tinh từ những thói quen hàng ngày của ngƣời ELCOM trong công việc, trong mối quan hệ đồng nghiệp, trong cách thức ứng xử với khách hàng và đối tác, đối thủ v.v... Xuyên suốt chiều dài 20 năm hoạt động và phát triển của doanh nghiệp, rõ ràng có thể khẳng định văn hóa ELCOM tự bản thân nó đã đƣợc hình thành một cách tự nhiên và có những dấu ấn đậm nét khó thay đổi, gắn liền với mỗi thành viên ELCOM. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa, văn hóa công ty chắc chắn cần có những sự thay đổi để thích ứng, nhƣng phải đảm bảo “hòa nhập chứ không hòa tan”. Điều quan trọng nhất là ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên công ty cần nhận thức rõ đƣợc những điểm nào trong văn hóa ELCOM cần gìn giữ phát huy; những điểm nào cần loại bỏ, thay đổi, cải biến. Xác định bản sắc văn hóa doanh nghiệp mà ELCOM cần
2

hƣớng đến, từ đó xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo đúng định hƣớng là một quá trình lâu dài, không đơn giản. Để có thể duy trì, phát trển văn hóa doanh nghiệp và áp dụng nó một cách thành công trong công tác quản trị doanh nghiệp, hƣớng tới sự phát triển bền vững và tăng cƣờng hiệu quả hoạt động kinh doanh của ELCOM, cần có những bƣớc đi vững chãi, có kế hoạch rõ ràng, chi tiết.
Từ thực tế khách quan đó, cùng với mong muốn xây dựng và hoàn thiên văn hóa doanh nghiệp tại ELCOM (là đơn vị tác giả đang trực tiếp công tác), góp phần vào sự phát triển bền vững của công ty, tác giả quyết định lựa chọn đề tài luận văn của mình là: “Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Điện tử Viễn thông”. Tác giả hi vọng rằng, những kết quả nghiên cứu của mình sẽ đóng góp vào việc phát triển và hoàn thiện hơn nữa bản sắc văn hóa doanh nghiệp riêng của ELCOM, đem lại lợi thế cạnh tranh của công ty với các đối thủ trong và ngoài nƣớc.
Đề tài luận văn sẽ tiến hành nghiên cứu để tập trung trả lời cho những câu hỏi chính sau đây:
- Thứ nhất: Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp của công ty ELCOM hiện tại nhƣ thế nào? Đâu là những nét văn hóa doanh nghiệp tạo nên bản sắc riêng của ELCOM mà công ty cần gìn giữ và phát huy; đâu là những điểm hạn chế trong văn hóa ELCOM mà công ty cần cải tiến và hoàn thiện hơn nữa?
- Thứ hai: Giải pháp nào để phát triển văn hóa doanh nghiệp của công ty ELCOM?
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của luận văn là đƣa ra đƣợc những giải pháp nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp tại công ty ELCOM.
3

2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Một là, làm rõ các yếu tố cấu thành và các nhân tố ảnh hƣởng đến văn hoá doanh nghiệp.
Hai là, đánh giá thực trạng văn hoá doanh nghiệp tại công ty ELCOM, tìm ra đâu là những giá trị văn hóa cần gìn giữ và phát huy, đâu là những điểm không phù hợp cần loại bỏ, những điểm còn thiếu cần bổ sung hoàn thiện nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp ELCOM trƣớc những đòi hỏi và thách thức mới từ thị trƣờng.
Ba là, đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển văn hoá doanh nghiệp tại công ty ELCOM.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
2. 3.
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là việc phát triển văn hóa doanh nghiệp tại công ty ELCOM.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Luận văn tập trung vào nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Công nghệ Điện tử Viễn thông (ELCOM).
- Các dữ liệu sử dụng để phân tích đƣợc thu thập trong giai đoạn 2011- Nửa đầu 2016, các giải pháp đƣợc đề xuất cho giai đoạn đến năm 2020.
4. Những đóng góp dự kiến của đề tài
Theo tác giả, kết quả nghiên cứu của luận văn dự kiến sẽ đem lại những đóng góp sau đây:
(1). Luận văn hệ thống hóa những khái niệm cơ bản về văn hóa doanh nghiệp, đúc rút những yếu tố cấu thành và những nhân tố ảnh hƣởng đến văn hóa doanh nghiệp.
4

(2). Luận văn đƣa ra đánh giá về thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại công ty ELCOM. Qua đó, giúp ban lãnh đạo công ty có thêm thông tin và góc nhìn mới để phát triển văn hóa doanh nghiệp của công ty.
(3). Luận văn đề xuất giải pháp có thể áp dụng cho việc phát triển văn hoá doanh nghiệp tại công ty ELCOM nhằm phù hợp với định hƣớng và mục tiêu phát triển chung của công ty.
5. Kết cấu luận văn
Ngoài phần Tóm tắt, Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, cấu trúc của luận văn gồm 4 chƣơng:
Chƣơng 1- Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận chung về văn hoá doanh nghiệp.
Chƣơng 2- Phƣơng pháp nghiên cứu
Chƣơng 3- Thực trạng văn hoá doanh nghiệp tại công ty ELCOM
Chƣơng 4- Một số giải pháp phát triển văn hoá doanh nghiệp tại công ty
ELCOM.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top