prince_alone

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

SINH VIÊN THỰC HIỆN 4
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP 5
I. BÀI TOÁN VỀ QUẢN LÝ THƯ VIỆN 5
1. Giới thiệu về thư viện: 5
2. Khảo sát chi tiết hệ thống. 5
2.1. Khảo sát chi tiết hệ thống cũ: 5
2.2. Đánh giá hệ thống hiện tại: 7
3. Những chức năng và yêu cầu của hệ thống mới 7
3.1. Trình bày những yêu cầu mới: 7
3.2. Những thuận lợi và khó khăn 8
II. Bài toán quản lý thư viện 9
1.Khái niệm về hệ thống thông tin thư viện 9
1.1. Hệ thống thông tin đưa vào. 9
1.2.Hệ thống sử lý 9
1.3.Hệ thống thông tin lưu trữ. 9
1.4.Hệ thống thông tin ra. 9
2.Phân tích hoạt động của hệ thống quản lý thư viện mới 9
2.1 Giao dịch hàng ngày 10
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG QUẢN LÝ THƯ VIỆN 15
1.Xây dựng biểu đồ phân cấp trức năng của hệ thống quản lý thư viện. 15
1.1. Sơ đồ luồng rữ liệu mức ngữ cảnh. 16
1.2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh. 17
1.3. Các biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 19
CHƯƠNG III: THIẾT KẾ QUẢN LÝ VÀ MÔ TẢ MODUL 24
CHƯƠNG TRÌNH 24
1. Mục đích . 24
2. Xác định các thực thể trong hệ thống 24
3. Xác định mối quan hệ giữa các thực thể. 25
4. Mô hình tổng thể mối quan hệ giưã các thực thể 26
6. Thiết kế các modul 30
6.1. Chức năng cập nhật sách 30
6.2. Chức năng cập nhật độc giả. 31
6.3. Chức năng tra cứu, tìm kiếm. 32
6.4. Chức năng thống kê. 32
6.5. Chức năng quản lý mượn trả 33
CHƯƠNG IV: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH 34
1. Lựa chọn công cụ hiện hành 34
1.1.Lựa chọn cômng cụ thiết kế cơ sở dữ liệu 34
1.2. Lựa chọn công cụ thiết kế giao diện. 34
2. Thiết kế giao diện người sử dụng 37
KẾT LUẬN 53
chương I
Tổng quan về chuyên đề thực tập
I. Bài toán về quản lý thư viện
1. Giới thiệu về thư viện:
Thư viện là nơi có chức năng lưu trữ, quản lí, phục vụ việc đọc và tra cứu mọi loại thông tin và các tư liệu liên quan đến nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau. Đây là một khối lượng dữ liệu lớn được lưu trữ dưới dạng các ấn phẩm khác nhau. Nói chung, ở hầu hết các thư viện hiện nay, mọi công việc quản lý chủ yếu được làm thủ công không có sự trợ giúp của máy tính nên mọi hoạt động của thư viện thực sự phức tạp, nặng nề và trùng lặp, công việc tra cứu tài liệu bằng phích rất bất tiện và gây lãng phí rất nhiều thời gian của bạn đọc. Thư viện phục vụ nhu cầu của các độc giả dưới nhiều hình thức như cho mượn sách, hướng dẫn độc giả khai thác thông tin, tổ chức hội thảo về sách, khai thác sách từ phía các nhà xuất bản theo yêu cầu của độc giả...Để giúp bạn đọc có thể dễ dàng tra cứu các loại sách báo, tạp chí thì mỗi cuốn sách cần được mô tả bằng nhiều thông tin giúp ta tìm đến nó một cách nhanh nhất. Người đọc cũng cần được thư viện quản lý thông qua thẻ đọc với một số thông tin cần thiết về bản thân, về sách mà người đó đã mượn tại thư viện. Ngoài ra, qua việc mượn sách của độc giả, thư viện biết được những loại sách có nhu cầu mượn cao, do đó thư viện có thể xúc tiến việc đặt sách với các nhà xuất bản để đảm bảo được các đầu sách và số lượng để phục vụ độc giả tốt nhất.
2. Khảo sát chi tiết hệ thống.
2.1. Khảo sát chi tiết hệ thống cũ:
Quá trình hoạt động của thư viện trường THPT BC Hà Tông Huân cũng như nhiều thư viện khác là phục vụ người đọc dưới nhiều hình thức như :cho mượn đọc tại chỗ, cho mượn về nhà, hướng dẫn học sinh và giáo viên tra cứu thông tin sách, báo. Hoạt động của thư viện luôn gắn liền với các hoạt động của nhà trường , Thư viện trường THPT BC Hà Tông Huân luôn bổ xung sách báo mới. Các tài liệu, sách báo của thư viện rất phong phú về đầu sách và chủng loại.Một tạp chí hay tài liệu khoa học cũng được cập nhạt thường xuyên, mỗi đầu sách có thể có nhiều bản khác nhau để có thể đáp ứng được nhu cầu của học sinh và giáo viên trong trường.
Để giúp cho học sinh trong trường có thể tra cứu chủng loại sách, mỗi tài liệu hay loại sách đều được ghi trong một phiếu có mô tả thông tin chi tiết như: Mã số, tên sách, tác giả, chủng loại, ngôn ngữ….Các đầu sách cũng được phân loại theo nội dung để từ đó đánh số hiệu lưu trữ theo đặc trưng của từng thể loại.
Các phiếu sau khi đã được xác định được phân theo nhiều bản và được xếp theo trình tự: Theo vần tên tài liệu, theo tên tác giả, theo chủng loại hay nội dung. Việc sắp xếp này tạo điều kiện cho độc giả nhanh chóng tìm được đầu sách mà mình quan tâm. Bên cạnh tra cứu theo phích độc giả cũng có thể thực hiện tra cứu trên hệ thống máy tính của thư viện, với cách tra cứu này đạt hiệu quả rất cao.
Bên cạnh bộ phận phân loại sách, trong thư viện còn có bộ phận nhỏ khác như: đóng sách, bảo quản sách, liên hệ đặt trước sách….
Tuỳ theo nhu cầu của độc giả mà phân thành hai loại:
*Đối với độc giả khi có nhu cầu mượn sách về: Thư viện sẽ làm các thủ tục để cấp thẻ thư viện, trên mỗi thẻ có ghi đầy đủ thông tin cá nhân như: họ tên, ngày sinh, mã số thẻ, học sinh trường, giáo viên trường… Sau khi cấp thẻ thư viện xẽ tạo một hồ sơ ghi nhận việc mượn trả của độc giả, trên hồ sơ có ghi các thông tin tương tự như các thông tin trên thẻ, ngoài ra trên hồ sơ còn có các bảng để ghi lại các lần mượn trả của độc giả để tiện việc theo dõi. Bảng ghi nhận mượn trả của độc giả bao gồm các cột như: tên sách mượn, ngày mượn, số hiệu sách, cột ký nhận, số tiền cược….
Quá trình mượn trả sách của thư viện làm như sau:
+Khi mượn sách độc giả đưa thẻ của mình và phiếu yêu cầu sách cần mượn, người thủ thư sẽ kiểm tra tính hợp lệ của thẻ (hạn sử dụng) và sách sách mượn, nếu hợp lệ sẽ ghi vào hồ sơ theo dõi mượn trả, ngược lại sẽ thông báo cho độc giả.
+Quá trình trả sách cũng tương tự, số thẻ và sách được kiểm tra trong sổ theo dõi mượn trả. Quá trình kiểm tra sẽ xác định được sách nào bị quá hạn hay hư hỏng và tiến hành sử lý.
Về chi tiết mỗi sách mượn trong một kỳ với sách giáo khoa phảỉ nộp lệ phí là 1000 đồng, còn sách tham khảo là 2000 đồng, đối với những học sinh cùng kiệt thì không thu lệ phí. Nếu sảy ra quá hạn thì tuỳ theo thời gian quá hạn mà học sinh phải chịu sử lý theo quy định trung của thư viện. Trường hợp bị mất sách hay hỏng hóc nặng phải bồi thường sách mới.
*Đối với độc giả chỉ có nhu cầu đọc hay tra cứu sách tại chỗ: Thì công việc của người quản lý đơn giản hơn, độc giả chỉ cần ghi tên sách và mã sách vào phiếu yêu cầu cảu mình, thủ thư sẽ tiến hành kiểm tra thẻ và sách nếu đáp ứng thì tiến hành cho mượn nếu không gửi lại thông báo. Sau mỗi ngày đọc độc giả phải trả lại sách cho thư viện nếu độc giả nào vi phạm sẽ bị sử lý theo quy định trung.
Sau mỗi quý hay mỗi tháng , thư viện xẽ tiến hành kiểm tra để thống kê được danh sách đầu sách cuả thư viện, Và tình hình mượn trả của độc giả cũng như loại bỏ những sách nào không đạt yêu cầu.
2.2. Đánh giá hệ thống hiện tại:
Hầu hết các công việc của hệ thống đều làm bằng phương pháp thủ công ít có sự hỗ trợ của máy tính nên trong công tác kiểm kê sẽ vô cùng gặp khó khăn vì số lượng sách báo rất lớn, số lượng độc giả luôn luôn thay đổi nên công tác quản lý đôi khi còn gặp nhiều nhầm lẫn, sai sót.
Vì thao tác nghiệp vụ hoàn toàn thủ công nên công việc và hiệu quả trong công tác phục vụ phụ thuộc rất nhiều vào trình độ kỹ năng của cán bộ thư viện. Nếu trình độ không đều sẽ dẫn đến lúng túng khi làm việc. Còn tốn nhiều thời gian và nhân lực.
Đối với việc tra cứu sách của độc giả còn gặp nhiều khó khăn, thời gian tìm đúng sách mất nhiều. Bên cạnh đó khả năng đáp ứng nhu cầu của độc giả trong thư viện là thấp vào những thời gian cao điểm như ôn thi bởi số lượng sách có hạn mà nhu cầu của độc giả rất cao.
3. Những chức năng và yêu cầu của hệ thống mới
3.1. Trình bày những yêu cầu mới:
Từ những thới kỳ trước hệ thống thư viện đã duy trì và tồn tại, để phục vụ nhu cầu của học sinh điều đó chứng tỏ hệ thống đã được thiết kế tốt phù hợp với hoàn cảnh lúc đó tuy nhiên nhu cầu của độc giả ngày càng cao đòi hỏi số lượng sách báo càng tăng, nếu không biết cách tổ chức sắp xếp công việc thì hoạt động xẽ không đạt hiệu quả cao. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa tin học hoá vào thư viện đã giảm bớt được công sức của cán bộ thư viện , làm tăng hiệu quả nghiên cứu của độc giả. Việc đưa tin học vào phần nào khắc phục được những nhược điểm của hệ thống cũ. Hệ thống thư viện mới sẽ đáp ứng một cách tối đa nhu cầu của độc giả. Khắc phục được hoàn toàn những nhược điểm của hệ thống trước đó
Bên cạnh các công việc được tin học hoá một số khâu sẽ vẫn rữ nguyên những thao tác thủ công , một số công việc vẫn giữ nguyên đặc thù của quản lý thư viện .
3.2. Những thuận lợi và khó khăn

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

lequangdu

New Member
Re: [Free] Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý thư viện - Lưu Văn Hùng

Re: [Free] Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý thư viện - Lưu Văn Hùng.
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý thư viện - Lưu Văn Hùng

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy luật đó Môn đại cương 0
D PHÂN TÍCH CHƯƠNG TRÌNH IMC của bột GIẶT OMO và PHÁC THẢO CHƯƠNG TRÌNH IMC Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích môi trường Singapore và phương thức xâm nhập cho cà phê hạt Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0
D Kỹ thuật phân tích và kiểm soát chất Bia thành phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự tuân thủ an toàn thực phẩm và các khuyến cáo cho chuỗi cung ứng thủy sản tại Việt Nam Ngoại ngữ 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tài chính và kết quả HĐKD của CTCP Thủy Sản Bạc Liêu năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích liên minh chiến lược của apple: case study với microsoft và paypal Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và định giá cổ phiếu công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp sông đà Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu, phân tích giải pháp mobile backhaul và ứng dụng triển khai trên mạng viễn thông của VNPT tuyên quang Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top