daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Mục lục
I. do ch n t i ............. 5
II. Mục ch nghiên c u ........... 7
III. Nhi m vụ nghiên c u ............7
IV. h ch th v i t ng nghiên c u ...................................................7
V. i thu t ho h c ...........7
VI. h ng ph p nghiên c u ...........8
VII. u tr c t i ..................8
h ng I: Nghiên c u v c c s i lầm phổ bi n củ S hi gi i to n
A. c s i lầm phổ bi n
A. 1. S i lầm hi bi n ổi công th c ...9
A. 2. S i lầm hi gi i ph ng trình .......................................................................10
A. 3. S i lầm hi ch ng minh BĐT 11
A. 4. S i lầm hi tìm gi trị M x Min 1
A. 5. S i lầm hi gi i t m th c bậc h i .........................13
A. 6. S i lầm hi hi gi i h pt ..................................14
A. 7. S i lầm hi t nh giới hạn ............................................14
A. 8. S i lầm hi gi i to n liên qu n n ạo h m ..................................15
A. 9. S i lầm hi xét b i to n ti p x c v ti p tu n 15
A. 10. S i lầm hi xét c c ờng ti m cận 16
A. 11. S i lầm hi gi i to n ngu ên h m v t ch phân 17
B. hân t ch ngu ên nhân dẫn n c c s i lầm củ S hi gi i to n
B. 1. Ngu ên nhân 1: i u hông ầ ủ v ch nh x c 17
B. 2. Nguyên nhân 2: hông nắm vững c u tr c lôgic .....21
B. 3. Ngu ên nhân : Thi u i n th c cần thi t v lôgic ....24
B. 4. Ngu ên nhân 4: S hông nắm vững ph ng ph p gi i .............26
h ng II: c bi n ph p rèn lu n năng lực gi i to n thông qu vi c phân t ch v
sử chữ c c s i lầm củ S T T hi gi i to n
A. sở l luận
A. 1. luận v ph ng ph p dạ h c 9
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi: 2011
3 –
A. 2. Những v n c b n củ v n tâm l dạ h c 1
B. B ph ng châm chỉ ạo
B. 1. h ng châm 1: T nh ịp thời
B. 2. h ng châm : T nh ch nh x c 4
B. 3. h ng châm : T nh gi o dục 5
C. B n bi n ph p s phạm chủ u
C. 1. Bi n ph p 1: Tr ng bị ầ ủ ch nh x c 6
C. 2. Bi n ph p : Tr ng bị c c i n th c 47
C. 3. Bi n ph p : S c thử th ch 5
C. 4. Bi n ph p 4: Theo dõi th ờng xu ên sự xó bỏ ...............53
D. c êu cầu i với S v V
D. 1. Rèn lu n th c v ch 56
D. 2. ình th nh hoạt ộng h c 57
D. 3. Xâ dựng u t n GV........................................................................................................57
h ng III: Thực nghi m s phạm
1. Mục ch thực nghi m 60
2. Nội dung th c nghi m 60
3. Tổ ch c thực nghi m ............60
4. h ng ph p ti n h nh ......................................................................................60
5. t luận th c nghi m 62
6. Đ nghị một s hi u bi t qu n tr ng 63
VIII. T i li u th m h o ....................................................................65
IX. hụ lục .........................66
1. hụ lục 1: hi u i u tr 66: 2011
4 –
B ng hi u vi t tắt
! i i qu t xong v n .
? S i lầm.
Đ o ẳng
Đ Đại h c
Đ S Đại h c s phạm.
GD i o dục
GDPT i o dục phổ thông.
GV i o viên.
HS c sinh.
KT i n th c.
N Tập s tự nhiên
NCKH Nghiên c u ho h c.
NT Nh tr ờng.
PP h ng ph p.
PT hổ thông.
R Tập s thực
SL S i lầm.
SP S phạm.
TL Tâm l .
THPT Trung h c phổ thông.
Z Tập s ngu ên
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi: 2011
5 –
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Trong quá trình thực hiện bài tập giữa kỳ cho học phần P ươ p áp iê ứu
khoa h c, chúng tui đã suy nghĩ rất nhiều về việc lựa chọn một đề tài thực sự thiết thực,
phù hợp với khả năng của cả nhóm và đặc biệt là hữu ích cho các bạn sinh viên khoa
Toán trường Đại học Sư Phạm Huế. Sau một quá trình thảo luận đầy nghiêm túc, chúng
tui đã thống nhất theo các quan điểm sau:
- Toán học là một bộ môn khoa học quan trọng, có nhiều ứng dụng thực tế trong
các nghành khoa học kỹ thuật. Cũng giống như các môn thể thao trí tuệ khác, Toán
học giúp chúng ta nhiều trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp
suy luận, phương pháp học tập, phương pháp giải quyết các vấn đề, giúp chúng ta rèn
luyện trí thông minh sáng tạo. Nó còn giúp chúng ta rèn luyện nhiều đức tính quý báu
khác như cần cù và nhẫn nại, tự lực gánh sinh, ý chí vượt khó, yêu thích chính xác,
ham chuộng định lí. Dù bạn phục vụ ngành nào, trong công tác nào thì kiến thức và
phương pháp toán học cũng rất cần cho các bạn. Đó chính là lý do chương trình
GDPT hiện nay luôn xem toán học là một trong các môn học chính, không thể thay
thế. Các trường THPT cũng rất xem trọng bộ môn này, đặc biệt là đối với khối 12 -
khối học chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp có môn toán là cố định. Tuy nhiên,
khảo sát thực tiễn dạy toán ở nước ta trong nhiều năm qua có thể thấy rằng chất
lượng dạy toán ở trường phổ thông còn chưa tốt, thể hiện ở năng lực giải toán của
học sinh còn hạn chế do học sinh còn vi phạm nhiều sai lầm về kiến thức, phương
pháp toán học.
- Giáo viên dạy toán chính là các huấn luyện viên trong môn thể thao trí tuệ này.
Công việc dạy toán của chúng ta nhằm rèn luyện cho học sinh tư duy toán học cùng
những phẩm chất của con người lao động mới để các em vững vàng trở thành những
chủ nhân tương lai của đất nước. Do vậy, sinh viên sư phạm chúng ta cần ý thức
được sứ mệnh cao cả này để không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện để đáp ứng
yêu cầu của nghề nghiệp. Tuy nhiên, nhiều giáo viên vẫn chưa thực sự làm tốt chức
năng sư phạm của mình, trong đó nhiều giáo viên còn ít kinh ngiệm trong các việc:
phát hiện sai lầm của học sinh khi giải toán, tìm ra những nguyên nhân của những sai
lầm đó và những biện pháp hạn chế, sửa chữa chúng, thậm chí là sai lầm khi không
chú ý đến các sai lầm của các em và không đưa ra được biện pháp đúng đắn, kịp thời.: 2011
6 –
Dẫn đến hiệu quả GD không cao. Vấn đề này đã được các nhà tâm lý và GD học
quan tâm đến. Vd: J.A.Komensky đã khẳng định: “Bất kỳ một sai lầm nào củng có
thể làm cho học sinh học kém đi nếu như GV không chú ý ngay tới sai lầm đó, bằng
cách hướng dẫn HS tự nhận ra và sửa chữa, khắc phục sai lầm”. A.A.Stoliar còn nhấn
mạnh: “ Không được tiếc thời gian để phân tích trên lớp những sai lầm của học sinh”.
- Hiện nay, nhiều học sinh có cảm giác mất gốc toán trầm trọng, dẫn đến các em
ngại học môn toán, không có ý chí học tập. Ngược lại, nhiều em là học sinh khá giỏi,
thậm chí là xuất sắc nhưng vẫn mắc các sai lầm khá cơ bản, thậm chí là phổ biến.
B.V.Gownhenvenco khi nêu ra 5 phẩm chất toán học thì đã có nói tới 3 phẩm chất
liên quan tới việc tránh các sai lầm khi giải toán:
 Năng lực nhìn thấy được tính không rõ ràng của suy luận; thấy sự thiếu các
mắc xích cần thiết của chứng minh.
 Có thói quen lí giải lôgic một cách đầy đủ.
 Sự chính xác của lí luận.
- Các tài liệu nghiên cứu về sai lầm của HS THPT có khá nhiều, gồm cả tài liệu
trong và ngoài nước. Nhưng các tài liệu đó vẫn chưa thực sự phổ biến và thiết thực
cho cả HS và SV khoa toán chúng ta.
- Chúng tui chọn đối tượng là học sinh THPT vì bậc học này có nhiệm vụ hoàn
chỉnh GDPT, chuẩn bị cho HS ra cuộc sống và một bộ phận lên học bậc Trung cấp
chuyên nghiệp, Cao Đẳng, Đại Học. Do vậy, nếu HS bậc học này mắc sai lầm thì sẽ
đi đến những hậu quả khá nghiêm trọng.
Từ việc nhất quán các quan điểm trên, chúng tui đã đi đến thống nhất lựa chọn đề
tài:
PHÂN TÍCH VÀ SỬA CHỮA CÁC SAI
LẦM CỦA HỌC SINH PHỔ THÔNG KHI
GIẢI TOÁN
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi: 2011
7 –
II. MỤ ĐÍ N IÊN ỨU.
Nghiên cứu các sai lầm phổ biến của HS THPT khi giải toán, đồng thời đề xuất
các giải pháp sư phạm để hạn chế và sửa chữa các sai lầm này, nằm chủ yếu qua phân
môn ĐẠI SỐ - GIẢI TÍCH nhằm rèn luyện năng lực giải toán cho HS và góp phần nâng
cao chất lượng dạy học môn toán trong các trường THPT.
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.
Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài bao gồm:
 Điều tra các sai lầm phổ biến của học sinh THPT khi giải toán.
 Phân tích các nguyên nhân sai lầm của học sinh khi giải toán.
 Đề xuất các biện pháp sư phạm với các tình huống điển hình để hạn chế, sửa
chữa các sai lầm của HS THPT khi giải toán.
 Thực nghiệm sư phạm để xem xét tính khả thi và tính hiệu quả của các biện
pháp được đề xuất.
IV. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
Khách thể và đối tượng nghiên cứu của đề tài bao gồm:
 Học sinh THPT của một số trường cấp III trên địa bàn thành phố Huế.
 Giáo viên dạy toán THPT của một số trường cấp III trên địa bàn thành phố
Huế.
 Môi trường sư phạm của một số trường cấp III trên địa bàn thành phố Huế, đặc
biệt là trong các giờ học toán.
V. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC.
Nếu các GV toán ở trường THPT nắm bắt được các sai lầm phổ biến của học
sinh khi giải toán, đồng thời biết cách phân tích và sử dụng các biện pháp dạy học
thích hợp để hạn chế, sửa chữa các sai lầm này thì năng lực giải toán của học sinh
sẽ được nâng cao hơn, từ đó chất lượng giáo dục toán học sẽ tốt hơn.: 2011
8 –
VI. ƯƠN Á N IÊN ỨU.
1. Nghiên c u lý luận:
Cơ sở lý luận về tâm lý học, giáo dục học, lý luận dạy học môn toán, điều khiển
học, thông tin học để phân tích các nguyên nhân và xây dựng các biện pháp dạy học
nhằm hạn chế, sửa chữa các sai lầm của học sinh THPT khi giải toán.
2. Đi u tra tìm hi u:
Tiến hành tìm hiểu về các sai lầm thông qua các GV toán ở trên địa bàn thành
phố Huế, thông qua bài kiểm tra trực tiếp HS ở các trường THPT.
3. Thực nghi m s phạm:
Tiến hành điều tra và đánh giá mức độ mắc sai lầm của HS lớp 11A2 trường
THPT Quốc học. Qua đó nhận thức được vai trò của đề tài và đề xuất một số ý kiến
đối với SV khoa toán chúng ta.
VII. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI
Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, đề tài chúng tui thực hiện gồm 3
chương:
 : Nghiên cứu các sai lầm phổ biến của HS THPT khi giải toán.
 2: Các biện pháp rèn luyện năng lực giải toán cho HS THPT thông qua
phân tích và sửa chữa sai lầm.
 : Thực nghiệm sư phạm.
Ngoài ra đề tài còn có 2 bảng, 8 sơ đồ và 1 phụ lục.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi: 2011
9 –
h ng I
Nghiên c u v các sai lầm phổ bi n của h c sinh phổ thông trung
h c khi gi i toán.
Theo từ điển tiếng việt thì:
 Sai lầm: là trái với yêu cầu khách quan hay lẽ phải, dẫn đến hậu quả không
hay.
 Phổ biến: là có tính chất chung, có thể áp dụng cho cả một tập hợp hiện tượng,
sự vật.
Với cách hiểu trên, chúng tui đã nghiên cứu các sai lầm phổ biến của HS THPT
khi giải toán.
Học sinh THPT hiện nay vẫn mắc nhiếu sai lầm khi giải toán và mọi đối tượng
học sinh đều có thể mắc sai lầm khi giải toán. Một số nguyên nhân nổi trội:
- Không hiểu khái niệm, nội dung, tính toán nhầm lẫn.
- Xét thiếu trường hợp, không logic trong suy diễn .
- Hiểu sai đề toán, thiếu điều kiện, quên xét điều kiện
- Nhớ sai công thức, tính chất, diễn đạt kém....
Từ việc điều tra, nghiên cứu…một số lớp học trên địa bàn thành phố Huế cũng
như thông qua các kỳ thi, chúng tui đi đến kết quả sau: “ Học sinh còn mắc nhiều
sai lầm khi giải toán, kể cả học sinh khá giỏi ở các lớp chuyên”.
Dưới đây là những sai lầm phổ biến mà học sinh khá giỏi thường mắc phải.Đây
là những sai lầm có tần xuất cao trong các lời giải toán của học sinh.Như đã nói, các
sai lầm này nằm chủ yếu ở bộ môn Đại số - Giải tích của phổ thông trung học.
A. Một s sai lầm th ờng gặp.
A. 1. Sai lầm khi biến đổi công thức.
- Những sai lầm khi biến đổi công thức thường mắc khi sử dụng các đẳng thức mà
không phải là hằng đẳng thức, đó là các “á đẳng thức”- chưa đúng với điều kiện
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy luật đó Môn đại cương 0
D PHÂN TÍCH CHƯƠNG TRÌNH IMC của bột GIẶT OMO và PHÁC THẢO CHƯƠNG TRÌNH IMC Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích môi trường Singapore và phương thức xâm nhập cho cà phê hạt Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0
D Kỹ thuật phân tích và kiểm soát chất Bia thành phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự tuân thủ an toàn thực phẩm và các khuyến cáo cho chuỗi cung ứng thủy sản tại Việt Nam Ngoại ngữ 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tài chính và kết quả HĐKD của CTCP Thủy Sản Bạc Liêu năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích liên minh chiến lược của apple: case study với microsoft và paypal Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và định giá cổ phiếu công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp sông đà Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu, phân tích giải pháp mobile backhaul và ứng dụng triển khai trên mạng viễn thông của VNPT tuyên quang Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top