Download miễn phí Tiểu luận Phân tích và so sánh chức năng xã hội hóa chính trị của gia đình, nhà trường và phương tiện truyền thông đại chúng





Trong tất cả các lĩnh vực, nhà trường giáo dục cá nhân tiếp thu những kiến thức và kỹ năng từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, vì vậy những kiến thức liên quan đến chính trị tuy rất khó nhưng đều được cá nhân tiếp thu tốt. Đều đó thể hiện bằng việc nhà trường dạy các em các môn phù hợp với lứa tuổi. ở trung học nhà trường cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản về quyền công dân, trách nhiệm công dân, nhà nước, pháp quyền,giai cấp, đảng phái.thông qua môn học: giáo dục công dân và các môn học khác. Sau này trên nghế trường Đại Học cá nhân được trau rồi kỹ lưỡng hơn về chính trị, chúng ta học các môn mang tính chất là hệ tư tưởng chủ đạo: những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, được học pháp luật đại cương, cá nhân con có cơ hội được đào sâu kiến thức khi học tại các trường đại học chuyên về lĩnh vực đó: học viện chính trị quốc gia, đại học luật.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Nguyễn Văn Định. K54 -XHH
Khoa: lý luận chính trị và xã hội
Trường ĐH Nông Nghiệp HN
PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH CHỨC NĂNG XÃ HỘI HÓA CHÍNH TRỊ
CỦA GIA ĐÌNH, NHÀ TRƯỜNG VÀ PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG
ĐẶT VẤN ĐỀ.
Xã hội hóa cá nhân trong tất cả các lĩnh vực điều rất quan trọng. Đó là một quá trình mà trong đó cá nhân học hỏi cách thức hành động tương ứng với vai trò của mình,là một quá trình mà cá nhân học hỏi để biến đổi từ 1 con người sinh học trở thành một con người xã hội. Xã hội hóa các lĩnh vực liên quan đến cá nhân đươc xem như hoàn thiện các mặt của một con người trong xã hội. Vì thế quá trình hình thành nhân cách con người gắn liền với quá trình xã hội hóa.
Trong sự phát triển con người để từ một con người sinh học trở thành một con người xã hội cá nhân phải xã hội hóa, hay nói cách khác cá nhân phải tiếp thu, học hỏi từ rất nhiều lĩnh vực khác nhau như: giáo dục, nghệ thuật, tư tưởng...và trong số các lĩnh vực có ảnh hưởng đến con người nhiều nhất là lĩnh vực chính trị.
Trong những năm qua khi đời sống của người dân được cải thiện Đảng và Nhà Nước ta đã không ngừng phổ biến tuyên truyền đường lối chính sách, pháp luật đến tất cả mọi người, giáo dục chính trị cho mọi độ tuổi nhằm nâng cao sự hiểu biết của người dân về nhà nước, về chính quyền. Nhân dân được hiểu hơn về hệ thống chính trị qua nhiều kênh khác nhau do chính sách tuyên truyền của Đảng. Hiện nay ở nước ta có 3 môi trường xã hội hóa chính trị chủ yếu là: gia đình, nhà trường và truyền thông đại chúng, cả 3 môi trường đều đóng góp rất lớn cho viêc giáo dục chính trị cho các thành viên trong xã hội, nhưng ở mỗi môi trường lại có sự khác biệt về tầm ảnh hưởng của mình. Vì vậy đặt ra cho chúng ta câu hỏi: khi có rất nhiều môi trường truyền đạt thông tin như vậy thì môi trường nào mà hiện nay đóng vai trò chủ yếu giúp người dân học hỏi về chính trị của nhà nước? Hay nói cách khác cá nhân trong xã hội mình được học hỏi về nền chính trị của đất nước thông qua môi trường nào là chủ yếu?
Từ những vấn đề trên tui lựa chon chủ đề nghiên cứu: phân tích và so sánh chức năng xã hội hóa chính trị của gia đình, nhà trường và truyền thông đại chúng ở việt nam hiện nay. Đây là một vấn đề mà các nhà nghiên cứu xã hội ít nhắc tới trong thời gian qua. Lựa chọn chủ đề này mục tiêu của tui là nhằm tìm ra vai trò của các môi trường xã hội hóa chính trị, từ đó có thể cho ta biết được môi trường nào đóng vai trò chủ yếu trong việc xã hội hóa chính trị ở nước ta hiện nay.
Cơ sở lý thuyết .
1. Khái niệm xã hội hóa:
Xã hội hóa được định nghĩa là một quá trình tương tác xã hội kéo dài suốt đời qua đó cá nhân phát triển khả năng con người và học hỏi các mẫu văn hóa của mình. Nói một cách khác, đó chính là quá trình con người liên tục tiếp thu văn hóa vào nhân cách của mình để sống trong xã hội như là một thành viên.
Nói một cách dễ hiểu xã hội hóa là qua trình cá nhân tiếp thu những giá trị, chuẩn mực của xã hội để thực hiện các vai trò mà xã hội đó yêu cầu.
2.Khái niệm chính trị:
Có rất nhiều quan điểm khac nhau vê chính trị, vi thế sau đây tui xin chỉ đưa ra một số quan điểm nhằm cung cấp thông tin hỗ trợ cho bài viết.
- Quan điểm mác xít thì cho rằng: chính trị là bao gồm những hoạt động của nhà nước và các mối quan hệ giữa các quốc gia, các dân tộc và các giai cấp.
- Quan điểm chính trị học phương tây cho rằng :
+ là hoạt động của chính quyền, quản trị.
+ là những hoạt động công( hoạt động liên quan đến số đông cá nhân trong cộng đồng)
+ là cách thức giải quyết mâu thuẫn xung đột dựa trên các biện pháp hòa bình.
+ là những hoạt động liên quan đến quyền lực và phân bổ các nguồn lực sống.
àNhư vậy: tóm lại chính trị là việc cạnh tranh quyền lực giữa các cá nhân, các dân tộc và các quốc gia.
Tuy nhiên đa số các nhà xã hội học khi tiếp cận về chính trị thì đồng tình với quan điểm cho rằng chính trị là những hoạt động liên quan đến quyền lực và phân bổ các nguồn lực sống vì nguồn lực sống thì hữu hạn, mà nhu cầu thì vô hạn vì thế phải cần đến quyền lực. 3. Khái niệm xã hội hóa chính trị.
xã hội hóa chính trị là quá trình cá nhân tiếp thu những tư tưởng chính trị, các đặc điểm chính trị của môi trường mà cá nhân đang sinh sống để thực hiện những vai trò mà xã hội đó yêu cầu.
Xã hội hóa chính trị là cơ sở tạo nên bản sắc chính trị cá nhân( niềm tin, hành động chính trị....)
II. Nội dung phân tích chức năng xã hội hóa chính trị của gia đình, nhà trường và phương tiện truyền thông đại chúng.
Chức năng xã hội hóa chính trị của gia đình:
Gia đình là môi trường xã hội hóa đầu tiên và quan trọng, khi mới sinh ra, con người hoàn toàn phụ thuộc vào người khác trong việc đáp ứng các nhu cầu của mình. Đối với hầu hết các cá nhân,gia đình là tập thể cơ bản đầu tiên, dạy cho trẻ em những kinh nghiệm xã hội, các giá trị, tiêu chuẩn văn hóa và dần dần trẻ em kết hợp được nó vào ý thức của cá nhân. Thông qua quá trình đó, gia đình không chỉ đưa trẻ em đến với thế giới hữu hình mà còn đặt chúng vào trong xã hội. Nhiều nhà xã hội học cho rằng các đặc điểm như chủng tộc, tôn giáo, dân tộc, đẳng cấp xã hội...đều được gia đình truyền thụ trực tiếp cho trẻ em và trở thành một phần trong khái niệm cái tui của trẻ. Trước khi đứa trẻ đủ lớn khôn để thực sự hiểu được vấn đề thì nó đã có thể nắm bắt được vị trí của mình trong cấu trúc xã hội do gia đình xác lập. Trong quá trình trưởng thành, vị trí nắm bắt được này có thể được cá nhân tìm cách thay đổi nhưng dù sao chăng nữa, cá nhân đó phải giải quyết nó. Gia đình cũng là nơi đầu tiên truyền cho những thành viên mới sinh ra của xã hội những ý niệm về giống phái, giới tính, trên lĩnh vực này, phần lớn những gì chúng ta xem là bẩm sinh ở bản thân thực ra đều là sản phẩm của văn hóa, kết hợp vào nhân cách của chúng ta thông qua xã hội hóa. Cũng chính tại gia đình, trong hầu hết các nền văn hóa, trẻ nhỏ được dạy rằng con trai cần mạnh mẽ, dũng cảm..., con gái cần dịu dàng....Xã hội hóa giới tính luôn là một trong những chức năng quan trọng nhất của gia đình...
Tuy nhiên khi xét chức năng của gia đình tới việc xã hội hóa chính trị ở việt nam hiện nay thì chức năng xã hội hóa chính trị cho các thành viên xã hội của gia đình còn khá mờ nhạt, hay những trường hợp được xã hội hóa chính trị còn hạn chế, cá nhân chỉ được xã hội hóa chính trị trong những gia đình có bố mẹ, hay anh chị làm các công việc trong bộ máy chính quyền, các công việc liên quan đến chính trị... nhưng xã hội chỉ có một phần rất nhỏ những người có được những công việc ấy. Mặt khác đa số người dân việt nam là nông dân, công nhân và chủ yếu họ còn thiếu nhận thức của bản thân về chính trị và cả sự giáo dục chính trị cho con cái. Trách nhiệm của họ đối với chính trị còn hạn chế do thiếu sự hiểu biết về lĩnh vực này.
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy luật đó Môn đại cương 0
D PHÂN TÍCH CHƯƠNG TRÌNH IMC của bột GIẶT OMO và PHÁC THẢO CHƯƠNG TRÌNH IMC Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích môi trường Singapore và phương thức xâm nhập cho cà phê hạt Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0
D Kỹ thuật phân tích và kiểm soát chất Bia thành phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự tuân thủ an toàn thực phẩm và các khuyến cáo cho chuỗi cung ứng thủy sản tại Việt Nam Ngoại ngữ 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tài chính và kết quả HĐKD của CTCP Thủy Sản Bạc Liêu năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích liên minh chiến lược của apple: case study với microsoft và paypal Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và định giá cổ phiếu công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp sông đà Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu, phân tích giải pháp mobile backhaul và ứng dụng triển khai trên mạng viễn thông của VNPT tuyên quang Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top