daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
PHÂN TÍCH và ĐÁNH GIÁ hệ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI BIA HUDA của CÔNG TY TRÁCH NHIỆM hữu hạn BIA HUẾ TRÊN địa bàn TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .........................................................................................................vi
DANH MỤC CÁC BIỂU BẢNG.................................................................................................vii
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ......................................................................................viii
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài............................................................................................................................ 1
2. Mục tiêu nghiên cứu...................................................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. 2
4. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................................................. 2
4.1. Phương pháp thu thập thông tin, tài liệu, số liệu...................................................... 3
4.1.1. Dữ liệu thứ cấp ...................................................................................................... 3
4.1.2. Số liệu sơ cấp......................................................................................................... 3
4.2. Phương pháp tổng hợp, phân tích............................................................................. 6
4.3. Phương pháp thống kê mô tả.................................................................................... 6
4.4. Phương pháp thống kê so sánh ................................................................................. 6
4.5. Các phương pháp kiểm định thống kê, phân tích phương sai .................................. 7
4.6. Quy trình nghiên cứu................................................................................................ 7
5. Kết cấu đề tài.................................................................................................................................. 8
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU........................................................... 9
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................................... 9
1.1. Cơ sở lý luận............................................................................................................. 9
1.1.1. Những vấn đề cơ bản về hệ thống kênh phân phối ............................................... 9
1.1.1.1. Khái niệm kênh phân phối..................................................................................9
1.1.1.2. Vai trò của hệ thống kênh phân phối..................................................................9
1.1.1.3. Chức năng của kênh phân phối ........................................................................10
1.1.1.4. Cấu trúc của kênh phân phối ............................................................................11
1.1.1.5. Hoạt động của kênh phân phối .........................................................................11
1.1.1.6. Các hình thức tổ chức kênh phân phối .............................................................13
1.1.1.7. Các thành viên trong kênh phân phối...............................................................13
Trường Đại học Kinh tế Huế
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp GVHD:
PGS.TS Nguyễn Văn Phát
Hoàng Việt Hạnh Nguyên – K43QTKDTM
1.1.2. Hành vi trong kênh và môi trường hoạt động của các kênh phân phối............... 14
1.1.2.1. Các quan hệ và hành vi trong kênh phân phối .................................................14
1.1.2.2. Các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến kênh phân phối .........................15
1.1.3.Thiết kế hệ thống kênh phân phối ........................................................................ 15
1.1.3.1.Khái niệm ..........................................................................................................15
1.1.3.2. Nhận dạng khi nào doanh nhiệp phải thiết kế kênh .........................................15
1.1.3.3. Thiết lập các mục tiêu phân phối......................................................................16
1.1.3.4. Xác định phương án kênh phân phối................................................................16
1.1.3.5. Đánh giá phương án kênh phân phối................................................................16
1.1.4.Quản lý hệ thống kênh phân phối......................................................................... 17
1.1.4.1.Tuyển chọn các thành viên kênh .......................................................................17
1.1.4.2. Động viên các thành viên kênh ........................................................................17
1.1.4.3. Đánh giá các thành viên kênh...........................................................................18
1.1.5. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá kết quả phân phối và tiêu thụ sản phẩm............. 18
1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................ 18
1.2.1. Thực trạng thị trường bia Việt Nam và thị trường bia tỉnh Thừa Thiên Huế...... 18
1.2.2. Kinh nghiệm về tổ chức quản lý kênh phân phối bia.......................................... 20
1.2.3. Bình luận các nghiên cứu liên quan .................................................................... 21
Tóm tắt chương I............................................................................................................................... 23
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI BIA
HUDA CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN BIA HUẾ TRÊN ĐỊA BÀN
THỪA THIÊN HUẾ ........................................................................................................................ 25
2.1. Khái quát về Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bia Huế ............................................ 25
2.1.1. Lịch sử ra đời và quá trình phát triển của công ty............................................... 25
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận ............... 26
2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức của công ty trách nhiệm hữu hạn Bia Huế ..............................26
2.1.2.2. Chức năng.........................................................................................................28
2.1.2.3. Nhiệm vụ ..........................................................................................................29
2.1.3. Nguồn lực của công ty......................................................................................... 29
2.1.3.1. Tình hình lao động của công ty ........................................................................29
2.1.3.3. Tình hình tài sản, nguồn vốn ............................................................................32
Trường Đại học Kinh tế HuếKhoá luận tốt nghiệp GVHD:
PGS.TS Nguyễn Văn Phát
Hoàng Việt Hạnh Nguyên – K43QTKDTM
2.1.4.Sản phẩm và thị trường kinh doanh...................................................................... 34
2.1.5. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh ........................................................... 36
2.2. Các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến hệ thống kênh phân phối của công ty
TNHH Bia Huế.............................................................................................................. 38
2.2.1. Môi trường tự nhiên............................................................................................. 38
2.2.2. Môi trường kinh tế............................................................................................... 39
2.2.3. Môi trường văn hoá – xã hội ............................................................................... 41
2.2.4. Môi trường kỹ thuật, công nghệ .......................................................................... 43
2.2.5. Môi trường chính trị, pháp luật ........................................................................... 43
2.2.6. Môi trường cạnh tranh......................................................................................... 44
2.3. Phân tích và đánh giá hệ thống kênh phân phối sản phẩm bia Huda của công ty
Trách nhiệm hữu hạn Bia Huế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế................................ 45
2.3.1. Thực trạng hệ thống kênh phân phối sản phẩm Huda của Công ty Trách nhiệm
hữu hạn Bia Huế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ..................................................... 45
2.3.1.1. Các loại kênh phân phối sản phẩm bia Huda ...................................................46
2.3.1.2. Cấu trúc hệ thống kênh phân phối bia Huda ....................................................47
2.3.2. Đánh giá thực trạng hoạt động của hệ thống kênh phân phối sản phẩm bia Huda49
2.3.2.1. Dòng chuyển quyền sở hữu ..............................................................................49
2.3.2.2. Dòng đàm phán.................................................................................................49
2.3.2.3. Dòng vận động vật chất của sản phẩm .............................................................51
2.3.2.4. Dòng thanh toán ...............................................................................................52
2.3.2.5. Dòng thông tin..................................................................................................53
2.3.2.6. Dòng xúc tiến ...................................................................................................54
2.3.2.7. Dòng đặt hàng...................................................................................................54
2.3.2.8. Dòng chia sẻ rủi ro ...........................................................................................55
2.3.2.9. Dòng tài chính ..................................................................................................55
2.3.2.10. Dòng thu hồi, tái sử dụng bao gói ..................................................................55
2.3.3. Quản lý kênh phân phối của công ty ................................................................... 57
2.3.3.1. Tuyển chọn thành viên kênh.............................................................................57
2.3.3.2. Khuyến khích các thành viên trong kênh hoạt động ........................................58
2.3.3.3. Quản lý các mâu thuẫn phát sinh trong kênh phân phối ..................................60
Trường Đại học Kinh tế Huế
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp GVHD:
PGS.TS Nguyễn Văn Phát
Hoàng Việt Hạnh Nguyên – K43QTKDTM
2.3.3.4. Đánh giá các thành viên ...................................................................................61
2.3.4. Kết quả tiêu thụ bia Huda của hệ thống kênh phân phối..................................... 62
2.3.5. Đánh giá của trung gian phân phốivà người tiêu dùng về các yếu tốtrong phân
phối ................................................................................................................................ 64
2.3.5.1. Đánh giá của đại lý cấp 1 .................................................................................64
2.3.5.2. Đánh giá của trung gian phân phối cấp dưới....................................................66
2.3.5.3. Đánh giá của người tiêu dùng ........................................................................................ 70
Tóm tắt chương II ............................................................................................................................. 73
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KÊNH PHÂN
PHỐI SẢN PHÂM CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ................................. 75
BIA HUẾ............................................................................................................................................. 75
3.1. Định hướng tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến bia Huda của công ty trách nhiệm
hữu hạn Bia Huế ............................................................................................................ 75
3.2. Đề xuất các giải pháp ............................................................................................. 75
3.2.1. Giải pháp hoàn thiện việc tổ chức hệ thống kênh phân phối .............................. 75
3.2.1.1. Hoàn thiện cấu trúc kênh phân phối.................................................................75
3.2.1.2. Giải pháp về khu vực kinh doanh.....................................................................76
3.2.1.3. Tuyển chọn các thành viên kênh ......................................................................77
3.2.2. Hoàn thiện việc quản lý các dòng chảy trong kênh phân phối............................ 78
3.2.2.1. Hoàn thiện hệ thống thông tin trong kênh........................................................78
3.2.2.2. Hoàn thiện dòng đặt hàng.................................................................................79
3.2.2.3. Hoàn thiện dòng thanh toán..............................................................................80
3.2.2.4. Hoàn thiện dòng đàm phán, thiết lập các mối quan hệ với các thành viên kênh ..80
3.2.3. Giải pháp hoàn thiện hoạt động khuyến khích các thành viên trong kênh hoạt
động ............................................................................................................................... 81
3.2.3.1. Nghiên cứu quan điểm và đánh giá của đại lý cấp 1........................................81
3.2.3.2. Các chính sách khuyến khích đại lý cấp 1........................................................82
3.2.4. Giải pháp hoàn thiện hoạt động đánh giá các thành viên trong kênh phân phối...... 83
Tóm tắt chương III............................................................................................................................ 89
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................................................. 91
1. Kết luận........................................................................................................................................... 91
Trường Đại học Kinh tế HuếKhoá luận tốt nghiệp GVHD:
PGS.TS Nguyễn Văn Phát
Hoàng Việt Hạnh Nguyên – K43QTKDTM
2. Kiến nghị ........................................................................................................................................ 93
2.1. Đối với chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế và Nhà nước....................................... 93
2.2. Đối với hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam ........................................... 93
2.3. Đối với Công ty TNHH Bia Huế............................................................................ 94
3. Một số hạn chế của đề tài nghiên cứu..................................................................................... 94
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................................. 95
PHỤ LỤC................................................................................................ Error! Bookmark not defined.
Trường Đại học Kinh tế Huế
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tố
HẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam đối diện với
những thách thức, khó khăn trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt nhằm giành giật
khách hàng và mở rộng thị trường trong phạm vi thị trường trong nước cũng như thị
trường thế giới. Không nằm ngoài xu hướng hội nhập và quốc tế hoá, nền kinh tế Thừa
Thiên Huế đang ngày càng phát triển và đạt được một số thành quả nhất định. Để đạt
được những thành quả đó không thể không nhắc đến sự đóng góp của nhiều doanh
nghiệp, công ty lớn trên địa bàn, trong đó phải kể đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn
(TNHH) Bia Huế.
Xét tổng quan thị trường bia Việt Nam, công ty Bia Huế là một trong 4 doanh
nghiệp sản xuất và kinh doanh bia lớn nhất trên cả nước. VCCI cho biết, mức độ tăng
trưởng bình quân của Bia Huda luôn đạt con số ấn tượng khoảng 25 - 26%, gấp đôi
mức tăng trưởng của ngành bia Việt Nam (đặc biệt, tốc độc tăng trưởng năm 2009 so
với 2008 đạt 30%). Theo Euromonitor International, Việt Nam là nước đứng đầu Đông
Nam Á về mức tiêu thụ bia trong năm 2011 với 2595,4 triệu lít, đứng thứ ba Châu Á
sau Nhật Bản và Trung Quốc. Thị trường bia rất có tiềm năng nhưng cũng đặt ra nhiều
thách thức cho công ty trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm trong bối cảnh cạnh
tranh ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp. Để đứng vững và phát triển, doanh
nghiệp cần xây dựng được chiến lược canh tranh đủ mạnh và bền vững, từ đó
thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến việc đưa ra thị
trường sản phẩm gì với giá bao nhiêu mà còn là đưa sản phẩm ra thị trường như thế
nào. “Kênh phân phối sẽ là một lợi thế cạnh tranh dài hạn và có hiệu quả nếu nó được
tổ chức và quản lý đúng phương pháp” (Trương Đình Chiến, 2008). Do đó, việc hoàn
thiện và quản lý kênh phân phối thực sự là vấn đề quan trọng.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, tui quyết định chọn vấn đề“Phân tích
và đánh giá hệ thống kênh phân phối bia Huda của Công ty TNHH Bia Huế trên
địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” làm đề tài khoá luận.
Trường Đại học Kinh tế Huế
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp GVHD:
PGS.TS Nguyễn Văn Phát
Hoàng Việt Hạnh Nguyên – K43QTKDTM
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Mục tiêu chung: Phân tích và đánh giá thực trạng hệ thống kênh phân phối bia
Huda của công ty TNHH Bia Huế trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm hoàn thiện
và nâng cao hiệu quả kênh phân phối.
- Mục tiêu cụ thể
1) Hệ thống hoá lý luận về tổ chức và quản lý hệ thống kênh phân phối sản
phẩm.
2) Phân tích và đánh giá thực trạng hệ thống phân phối bia Huda của công ty
trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế.
3) Phân tích đánh giá của đại lý về các chính sách phân phối của công ty.
4) Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hệ thống kênh phân
phối sản phẩm bia Huda tại Tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Câu hỏi nghiên cứu:
+ Thực trạng hệ thống phân phối bia Huda của công ty TNHH Bia Huế tại Tỉnh
Thừa Thiên Huế như thế nào?
+ Cần có những biện pháp nào nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hệ thống kênh
phân phối?
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống kênh phân phối của công ty Bia Huế trên địa
bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Phạm vi không gian: Công ty TNHH Bia Huế và các đại lý phân phối bia Huda
của công ty, người tiêu dùng trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế.
+ Phạm vi thời gian:
Đối với số liệu thứ cấp: Các nghiên cứu có liên quan những năm gần đây: 2009-
2012.
Đối với số liệu sơ cấp: Nghiên cứu được thực hiện trong thời gian từ tháng 2 đến
tháng 5 năm 2013.
4. Phương pháp nghiên cứu
Trường Đại học Kinh tế HuếKhoá luận tốt nghiệp GVHD:
PGS.TS Nguyễn Văn Phát
Hoàng Việt Hạnh Nguyên – K43QTKDTM
4.1. Phương pháp thu thập thông tin, tài liệu, số liệu
4.1.1. Dữ liệu thứ cấp
Các dữ liệu thứ cấp sử dụng trong quá trình hoàn thành đề tài bao gồm các dữ liệu
từ công ty TNHH Bia Huế tại các phòng Nhân sự, phòng Bán hàng, phòng Marketing,
phòng Kế toán; Các số liệu từ niên giám thống kê tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2010,
2011; các tài liệu tham khảo liên quan từ sách báo, tạp chí và trang tin điện tử.
4.1.2. Số liệu sơ cấp
 Giai đoạn 1: Nghiên cứu sơ bộ
Bắt đầu bằng phương pháp phỏng vấn nhóm tham khảo là các nhân viên quản lý thị
trường nhằm khai thác các yếu tố cần thiết trong các dòng chảy và các chính sách phân
phối của công ty. Tiếp đó sử dụng kỹ thuật thảo luận trực tiếp, phỏng vấn chuyên sâu
với một dàn bài soạn sẵn (xem phụ lục 4,5 ) để khai thác các vấn đề xung quanh đề tài.
Đối tượng phỏng vấn là 5 đại lý cấp 1, 5 điểm bán. Kết quả của quá trình nghiên cứu
sẽ tổng hợp thành bảng hỏi dự thảo.
Bảng hỏi dự thảo được dùng để phỏng vấn thử. Kết quả phỏng vấn là cơ sở để kiểm
tra, rà soát và điểu chỉnh bảng hỏi lần cuối trước khi phỏng vấn chính thức.
 Giai đoạn 2: Điều tra thu thập số liệu
- Phương pháp điều tra: phỏng vấn trực tiếp có sử dụng bảng hỏi. (xem thêm phụ
lục 6,7,8)
- Đối tượng điều tra: đại lý cấp 1 và các điểm bán phân phối bia Huda của công ty
trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế và người tiêu dùng.
- Phương pháp chọn mẫu:
+ Đại lý cấp 1: Điều tra toàn bộ
Điều tra toàn bộ tổng thể đại lý cấp 1 phân phối Bia Huda của công ty gồm có 42
đại lý. [7]
+ Điểm bán:Chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng.
Kỹ thuật lấy mẫu ngẫu nhiên phân tầng là một biến thể của kỹ thuật lấy mẫu ngẫu
nhiên. Trong đó, tổng thể được chia thành hai hay nhiều tầng quan trọng và có ý nghĩa,
dựa trên một hay một số các thuộc tính. Một mẫu ngẫu nhiên đơn giản sẽ được rút ra
từ mỗi tầng này.
Trường Đại học Kinh tế Huế
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp GVHD:
PGS.TS Nguyễn Văn Phát
Hoàng Việt Hạnh Nguyên – K43QTKDTM
Chia tổng thể thành một loạt các tầng liên quan có nghĩa là mẫu sẽ có tính đại diện
hơn, vì có thể chắc chắn rằng mỗi tầng được thay mặt theo tỷ lệ trong mẫu. [1]
 Xác định cỡ mẫu: Xác định cỡ mẫu điều tra điểm bán
Bước 1: Xác định kích cỡ của tổng thể
Các đại lý cấp 1 của Công ty TNHH Bia Huế phân phối bia cho các đại lý cấp 2 quy
mô lớn có phân phối bia cho các đại lý cấp 3 hay các cửa hàng quy mô nhỏ phân phối
trực tiếp cho người tiêu dùng. Công ty TNHH Bia Huế gọi chung các đối tượng này là
các điểm bán. Các điểm bán này được xếp vào chung một danh sách khách hàng của
đại lý cấp 1.
Tổng thể điểm bán phân phối bia Huda của Công ty là 10.000 điểm bán. [7]
Bước 2: Xác định kích cỡ mẫu.
Để xác định cỡ mẫu điều tra đảm bảo thay mặt cho tổng thể nghiên cứu, sử dụng
công thức của William G. Cochran (1977)
n =
∗ ∗( )
Với p là tỷ lệ điểm bán có ý định mở rộng quy mô, q là tỷ lệ điểm bán không có ý
định mở rộng quy mô.
Tiến hành điều tra thử 30 bảng hỏi thu được số liệu.
Từ đó ta xác định được p, q
p = = 0,933 ; q = = 0,067
Với độ tin cậy 95%, Z=1.96, sai số cho phép 5%, e=0,05
Ta có kích cỡ mẫu nghiên cứu là :
n =
∗ ∗( )
=
, ∗ , ∗ ,
,
= 96,06
Số lượng bảng hỏi cần thu thập trên thực tế với hy vọng tỷ lệ trả lời là r= 75 %
ncông thức= 97 điểm bán (tương ứng với 97 bảng hỏi hợp lệ)
nthực tế=
n x 100
r%
nthực tế=[97*100]/75 = 130
nthực tế= 130 điểm bán.
Trường Đại học Kinh tế HuếKhoá luận tốt nghiệp GVHD:
PGS.TS Nguyễn Văn Phát
Hoàng Việt Hạnh Nguyên – K43QTKDTM
 Cách tiến hành chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng:
Bước 1: Từ tổng thể chia thành các nhóm.
Từ tổng thể, coi các điểm bán cùng thuộc một đại lý cấp 1 phân phối là một nhóm.
Ta có 42 đại lý cấp 1 sẽ phân phối cho 42 nhóm điểm bán.
Bước 2: Xác định kích cỡ mẫu cần điều tra từ mỗi nhóm.
Kích cỡ mẫu cần điều tra điểm bán là 130. Với 42 nhóm điểm bán giả định là quy
mô tương đương nhau.
 Mỗi nhóm điểm bán như vậy cần điều tra 130/ 43 = 3 điểm bán.
Bước 3: Trong từng nhóm, dùng cách chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản để chọn ra các
đơn vị của mẫu và tiến hành điều tra.
 Như vậy, đối với mỗi hệ thống đại lý cấp 1 phân phối, lựa chọn ngẫu nhiên 3
điểm bán để tiến hành điều tra.
 Sau khi điều tra chính thức 130 điểm bán thu được 119 bảng hỏi hợp lệ, lớn hơn
ncông thức= 97 điểm bán, sử dụng số liệu của 119 điểm bán đã điều tra được và tiến hành
phân tích.
+ Người tiêu dùng:
 Xác định kích cỡ mẫu.
Để xác định cỡ mẫu điều tra đảm bảo thay mặt cho tổng thể nghiên cứu, sử dụng công
thức của William G. Cochran (1977)
n =
∗ ∗( )
Với p là tỷ lệ người tiêu dùng được hỏi có mua bia Huda trong vòng 6 tháng qua, q
là tỷ lệ người tiêu dùng được hỏi không mua bia Huda trong vòng 6 tháng qua.
Tiến hành điều tra thử 30 bảng hỏi thu được số liệu.
Từ đó ta xác định được p, q
p = = 0,933 ; q = = 0,067
Với độ tin cậy 95%, Z = 1,96; sai số cho phép 5%, e = 0,05
Ta có kích cỡ mẫu nghiên cứu là :
n =
∗ ∗( )
=
. ∗ . ∗ .
.
= 96,06
Trường Đại học Kinh tế Huế
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp GVHD:
PGS.TS Nguyễn Văn Phát
Hoàng Việt Hạnh Nguyên – K43QTKDTM
Số lượng bảng hỏi cần thu thập trên thực tế với hy vọng tỷ lệ trả lời là r= 75 %
ncông thức= 97 người tiêu dùng (tương ứng với 97 bảng hỏi hợp lệ)
nthực tế=
n x 100
r%
nthực tế=[97*100]/75 = 130
nthực tế= 130 người tiêu dùng.
 Cách tiến hành chọn mẫu: Chọn mẫu thuận tiện.
Phương pháp chọn mẫu thuận tiện dựa trên sự thuận lợi hay dựa trên tính dễ tiếp
cận của đối tượng, ở những nơi mà nhân viên điều tra có nhiều khả năng gặp được đối
tượng. [5]
Người phỏng vấn đứng ở các cửa hàng, điểm bán bia Huda và phỏng vấn người
mua sản phẩm bia Huda. Kết hợp với điều tra 130 đối tượng điểm bán, tiến hành điều
tra tại một điểm bán thì phỏng vấn một người tiêu dùng.
 Sau khi điều tra chính thức 130 người tiêu dùng thu được 120 bảng hỏi hợp lệ,
lớn hơn ncông thức= 97 người, sử dụng số liệu của 120 người tiêu dùng đã điều tra được
và tiến hành phân tích.
4.2. Phương pháp tổng hợp, phân tích
Người nghiên cứu tổng hợp các thông tin thu thập được trong quá trình thực tập,
nghiên cứu thị trường để đưa ra các nhận xét, phân tích đối với vấn đề nghiên cứu.
4.3. Phương pháp thống kê mô tả
Thống kê mô tả: Bảng phân bố tần suất (Frequency) sử dụng các thông số thống kê
mô tả cho nhiều loại biến. Chúng ta có thể khảo sát dữ liệu thông qua các công cụ như:
tần số xuất hiện, tần suất. Ngoài ra nó còn cung cấp cho ta các phép đo lường thống kê
như: độ tập trung, độ phân tán, phân phối dữ liệu...
4.4. Phương pháp thống kê so sánh
Sử dụng phương pháp so sánh để đánh giá tốc độ phát triển các số liệu thực tế theo
từng giai đoạn thời gian.
Trường Đại học Kinh tế HuếKhoá luận tốt nghiệp GVHD:
PGS.TS Nguyễn Văn Phát
Hoàng Việt Hạnh Nguyên – K43QTKDTM
4.5. Các phương pháp kiểm định thống kê, phân tích phương sai
+ Kiểm định trung bình tổng thể One Sample T - test: Quy trình kiểm tra T-một
mẫu được dùng để kiểm định xem giá trị trung bình của một biến nào đó có khác một
giá trị đã cho hay không. Với mức ý nghĩa là 5% ta có các giả thuyết sau:
H0: µ = giá trị kiểm định (test value)
H1: µ ≠ giá trị kiểm định (test value)
Quy tắc kết luận:
Nếu Sig. > = µ: Chưa có cơ sở bác bỏ giả thuyết H0, nghĩa là giá trị trung bình bằng
giá trị kiểm định.
Nếu Sig. < µ: Bác bỏ giả thuyết H0, nghĩa là giá trị trung bình của tổng thể khác với
giá trị kiểm định.
+ Phân tích phương sai một yếu tố (One-way ANOVA)
Kiểm định phương sai Leneve’s
Giả thuyết: H0: Phương sai của hai tổng thể bằng nhau
H1: Phương sai của hai tổng thể khác nhau
Nếu: Mức ý nghĩa Sig. >= 0,05: sử dụng kết quả kiểm định t ở cột
phương sai không đồng nhất
Mức ý nghĩa Sig. < 0,05 sử dụng kết quả kiểm định t ở cột
phương sai đồng nhất
Kiểm định giả thuyết về sự bằng nhau giữa các trung bình của các nhóm tổng thể
Giả thuyết: H0: Không có sự khác nhau về trung bình của các tổng thể
H1: Có sự khác nhau về trung bình của các tổng thể
Nếu: Mức ý nghĩa Sig. >= 0,05 chưa có cơ sở bác bỏ giả thuyết H0
Mức ý nghĩa Sig. < 0,05 thì bác bỏ giả thuyết H0
4.6. Quy trình nghiên cứu
Quy trình tiến hành nghiên cứu diễn ra qua 5 bước chính:
1) Xác định vấn đề nghiên cứu.
2) Thiết kế nghiên cứu.
3) Thu thập dữ liệu.
Tr
2.3. Đối với Công ty TNHH Bia Huế
- Công ty nên duy trì tốt mối quan hệ đối với các ban ngành chức năng, các tổ chức
tín dụng, các nhà cung cấp để phát triển các chiến lược của Công ty trong thời gian tới.
- Thiết lập mối quan hệ tốt đẹp, gắn bó lâu dài với khách hàng, đặc biệt là đối với
các đại lý, kịp thời nắm bắt các thông tin cần thiết về khách hàng, thị trường để từ đó
đề ra các chính sách hợp lý nhằm hoàn thiện công tác tiêu thụ sản phẩm.
- Tiếp tục mở rộng mạng lưới, hệ thống phân phối sản phẩm Huda, đầu tư cơ sở vật
chất, kỹ thuật đáp ứng cho sự phát triển sản phẩm Huda hơn nữa trong tương lai.
- Có phương án dự phòng trong mùa cao điểm tránh tình trạng thiếu hàng, cung ứng
hàng chậm gây khó khăn cho đại lý và người tiêu dùng. Linh hoạt hơn trong công tác
dự trữ hàng hoá, cách đặt hàng và quản trị tồn kho để có được mức tồn kho
hợp lý và đảm bảo cung cấp đủ, kịp thời cho khách hàng.
- Không ngừng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý cũng như các nhân viên để nâng
cao năng lực chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
- Đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh, giới thiệu và duy trì hình ảnh sản phẩm
Huda trong lòng người tiêu dùng.
- Theo sát, nắm bắt kịp thời những thay đổi về giá, sản phẩm trên thị trường cũng
như trong hành vi người tiêu dùng.
3. Một số hạn chế của đề tài nghiên cứu
Do những sự thiếu hụt về nguồn lực cũng như kinh nghiệm, khả năng nghiên cứu
của bản thân tác giả và sự hạn chế trong việc cung cấp các số liệu, thông tin bí mật của
công ty, đề tài còn gặp phải một số hạn chế sau:
Thứ nhất, nghiên cứu có sử dụng phương pháp điều tra phỏng vấn nhằm thu thập thông
tin có sử dụng bảng hỏi. Người nghiên cứu gặp khó khăn trong việc điều tra, thu thập số
liệu. Trong quá trình điều tra phỏng vấn, một số người trả lời không nhiệt tình, mang
tính chung chung cao.
Thứ hai, nghiên cứu được thực hiện trong một thời gian ngắn, cỡ mẫu điều tra đối
tượng các điểm bán là 119 và điều tra 120 người tiêu dùng nên chưa mang tính đại
diện cao.
Thứ ba, vì khó khăn trong việc tiếp cận được số liệu riêng biệt của từng dòng sản
phẩm trong từng thị trường nên người nghiên cứu chưa tiếp cận được với các số liệu
hi tiết về các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả phân phối riêng của bia Huda trên địa bà
Trường Đại học Kinh tế Huế

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy luật đó Môn đại cương 0
D PHÂN TÍCH CHƯƠNG TRÌNH IMC của bột GIẶT OMO và PHÁC THẢO CHƯƠNG TRÌNH IMC Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích môi trường Singapore và phương thức xâm nhập cho cà phê hạt Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0
D Kỹ thuật phân tích và kiểm soát chất Bia thành phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự tuân thủ an toàn thực phẩm và các khuyến cáo cho chuỗi cung ứng thủy sản tại Việt Nam Ngoại ngữ 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tài chính và kết quả HĐKD của CTCP Thủy Sản Bạc Liêu năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích liên minh chiến lược của apple: case study với microsoft và paypal Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và định giá cổ phiếu công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp sông đà Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu, phân tích giải pháp mobile backhaul và ứng dụng triển khai trên mạng viễn thông của VNPT tuyên quang Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top