platinum_angel

New Member
Những sai lầm thường gặp trong tuyển dụng?Điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn phạm sai lầm trong tuyển dụng? Khi tuyển dụng nhân viên mới có khi nào bạn gần như tê liệt khả năng phân tích của mình? Liệu quy trình tuyển dụng nhân viên kỹ càng của bạn có đem lại ứng viên phù hợp cho vị trí tuyển dụng hay nó quá rườm rà và kéo dài không cần thiết?Những vấn đề thường gặp trong quá trình tuyển dụng nhân sự của bạn là gì?Bất kỳ người tìm việc nào có kinh nghiệm cũng hiểu được tầm quan trọng của ấn tượng đầu tiên khi đi xin việc. Trên thực tế, điều này chắc chắn rất quan trọng. Sau tất cả các vòng thi, một buổi phỏng vấn đơn lẻ rất ít khi đưa ra đủ thông tin để xác định liệu ứng viên này có phải là ứng viên thích hợp hay không. Để bù đắp thiếu sót đó, nhiều doanh nghiệp áp dụng châm ngôn tuyển dụng chậm, sa thải nhanh. Tuy nhiên, nếu quá trình tuyển dụng diễn ra quá lâu cũng sẽ gây phản tác dụng tương tự như lúc bạn đưa ra một quyết định vội vàng, đặc biệt khi các doanh nghiệp tăng thêm những bước khác trong quá trình phỏng vấn mà không xác định mục tiêu rõ ràng cho các bước đó.Gary Jaffe, Giám đốc điều hành của The Booksource, một nhà phân phối sách giáo khoa có trụ sở ở St. Louis, với số lượng nhân viên là 135 người, đã từng phạm phải sai lầm nói trên vào mùa thu năm 2010 khi ông bắt đầu tuyển dụng một Giám đốc kinh doanh mới. Quá trình tuyển dụng kết thúc sau 5 tháng – lâu hơn 2 tháng so với thời hạn hợp đồng của người nhân viên ông mới tuyển được. Mỗi ứng cử viên phải vượt qua hai bài kiểm tra tính cách, mất 4 tiếng hồ để tham gia phỏng vấn và gặp gỡ với một trong ba quản lý của công ty. Sau mỗi lần tham gia phỏng vấn, Jaffe hỏi những câu hỏi cá nhân đối với các ứng viên tiềm năng. Ấn tượng của ông về các ứng viên thường bắt đầu từ tốt chuyển sang xấu khi các cuộc phỏng vấn kéo dài lê thê. Jaffe nói “Trong 2 giờ đầu tiên, tui nghĩ mình chắc chắn sẽ tuyển người này. Tuy nhiên, đến bữa trưa thì tui lại thấy băn khoăn về ứng viên đó”.Có rất nhiều lý do khiến các doanh nghiệp kéo dài quá trình tuyển dụng. Đối với những người sáng lập công ty, tuyển thêm nhân viên cho một công ty nhỏ đòi hỏi phải thật khéo léo. Lanny Goodman, Tổng Giám đốc công ty Công nghệ quản lý trụ sở ở Albuquerque , chuyên đào tạo các doanh nghiệp về phương pháp quản lý cho biết “Một khi bạn đưa thêm một người mới vào công ty, bạn sẽ làm thay đổi hoàn toàn sự năng động của nhóm”. Những sai lầm trước đây trong tuyển dụng cũng có thể khiến doanh nghiệp tuyển dụng chậm chạp lề mề: Bởi vì sau khi bàn luận ý kiến, các doanh nghiệp thường đưa ra những vòng phỏng vấn và bài kiểm tra phụ.Đó cũng là trường hợp của Jaffe. Sau khi sa thải hai trong số những giám đốc điều hành của công ty, ông bắt đầu nghi ngờ về khả năng đưa ra quyết định tuyển dụng đúng đắn của mình. Jaffe cho biết “Bạn cho rằng bạn đã dành rất nhiều nỗ lực để tuyển dụng người này, Vậy tại sao lại không có hiệu quả?”. Lần này, ông đã kiên quyết phải hiểu đúng vấn đề.Một trong số những ứng viên tiềm năng nhất cho vị trí Giám đốc kinh doanh là do một nguồn đáng tin giới thiệu. Bố của Jaffe, ông Sandy, người sáng lập ra công ty Thư Viện sách và đồng thời là Tổng Giám đốc của công ty đã gặp ứng viên đó ở nhóm tư vấn kinh doanh. Mặc dù đã có lời giới thiệu từ thành viên của gia đình, có kết quả của những bài kiểm tra tính cách và các vòng phỏng vấn, nhưng Jaffe vẫn không chắn chắn về ứng viên đó. Vì vậy, ông đã mời ứng viên đi ăn tối. Sau buổi tối trò chuyện lịch sự và thưởng thức đặc sản Tây Nam, cuối cùng Jaffe cũng mời ứng viên tới làm việc cho công ty.Tuy nhiên, sau đó, Jaffe lại phải đăng tuyển cho vị trí Giám đốc kinh doanh này. Không quá ba tuần kể từ khi Vị Giám đốc kinh doanh mới tới làm việc ở công ty, Jaffe đã sa thải anh ta.Dù bạn có tốn bao nhiêu thời gian để phỏng vấn ứng viên, thì cũng không thể đoán chính xác họ sẽ làm việc hiệu quả như thế nào. Những doanh nghiệp kéo dài quá trình tuyển dụng thường lảng tránh bài kiểm tra cuối cùng của ứng viên: đó là thời gian thử việc. Thêm vào đó, do nhiều tháng trôi qua và áp lực đối với tuyển dụng những vị trí chủ chốt tăng lên, khiến cho các doanh nghiệp đôi khi tự mình đưa ra những quyết định vội vàng mà họ lúc đầu họ đã cố tránh. ( theo http://www.inc.com/)Những vấn đề thường gặp trong quá trình tuyển dụng nhân sự của bạn là gì?Có một quy trình tuyển dụng bài bản và sắc nét luôn là vũ khí tối quan trọng của doanh nghiệp. Nhưng không phải cứ nhiều cuộc phỏng vấn, hay nhiều bài kiểm tra là bạn có thể quyết định được ứng viên phù hợp hay không. Đôi khi quá chú trọng và quá cân nhắc cho quyết định tuyển dụng, bạn sẽ vô tình bỏ lỡ những thời cơ có được những đánh giá sắc bén và chuẩn xác nhất về ứng viên mà bạn đang tuyển.Vậy giải pháp là gì? Bạn nên đặt ra mục tiêu rõ ràng cho từng giai đoạn của quá trình phỏng vấn và đặc biệt nên đảm bảo các cuộc phỏng vấn tiếp theo không lặp lại những vấn đề đã thảo luận trong các cuộc phỏng vấn trước đó.Bạn nên giới hạn số lượng người tham gia đánh giá ứng viên. Tham khảo ý kiến đánh giá của một người thứ hai là rất khôn ngoan, tuy nhiên nếu có nhiều hơn hai hay ba quản lý khác tham gia đánh giá ứng viên thì sẽ rất khó có thể đưa ra một sự đánh giá rõ ràng và có tính quyết định.Bạn hãy tin vào bản năng của mình. Vì khi quá trình tuyển dụng kéo dài không cần thiết, bạn sẽ gần như bỏ qua những nhận xét tích cực cần có.
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top