Thornton

New Member

Download miễn phí Những vấn đề lý luận chung về dự báo, thị trường cà phê thế giới và tổng quan về xuất khẩu cà phê Việt Nam





LỜI MỞ ĐẦU 2

PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỰ BÁO, THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ THẾ GIỚI VÀ TỔNG QUAN VỀ XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT NAM. 4

I/ Lý luận chung về dự báo và xuất khẩu: 5

1/ Các khái niệm: 5

2/ Bản chất của Dự báo và tổng quan về các phương pháp dự báo: 6

II/ Cà phê VN và những đặc điểm của xuất khẩu cà phê VN hiện nay: 7

1. Vài nét về ngành cà phê VN và đặc điểm của xuất khẩu cà phê: 7

2. Xu hướng cà phê của thị trường Thế Giới: 14

III/ Các nhân tố ảnh hưởng tới thị trường xuất khẩu cà phê VN: 17

IV/ Các phương pháp dự báo: 18

1. Dự báo bằng phương pháp san mũ: 18

2. Dự báo bằng phương pháp thời vụ: 19

4. Dự báo dựa trên mô hình tăng trưởng và bão hoà : 22

5. Dự báo bằng mô hình cân đối liên ngành: 23

6. Dự báo bằng phương pháp chuyên gia: 24

PHẦN II: XÂY DỰNG MÔ HÌNH DỰ BÁO VÀ THỰC HIỆN CÔNG TÁC DỰ BÁO 25

I/ Xây dựng mô hình dự báo: 26

II/ Mô hình tổng quát: 26

PHẦN III : BÀI HỌC RÚT RA CHO NGÀNH XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT NAM 28

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


am chúng ta có đầy đủ các điều kiện để trở thành trung tâm cà phê của thế giới, như một điều kiện căn bản và chiến lược để xác lập “quyền lực mềm Việt Nam” trong thế giới toàn cầu hóa đang chứa đựng nhiều khủng hoảng, là thời điểm quyết định để hướng nhân loại cùng đi theo chiến lược phát triển bền vững. Ngành cà phê Việt Nam mặc dù có những bước phát triển thần kỳ trong thời gian qua, đóng góp một cách đáng kể vào sự ổn định và phát triển chung của Đăk Lăk, Tây Nguyên, và của cả Việt Nam. Tuy nhiên, sự phát triển này vẫn còn chứa đựng đầy những yếu tố kém bền vững: chủ yếu là xuất cà phê nhân, cà phê chế biến và thương hiệu còn vô cùng thấp; bản thân giá trị của cà phê nhân xuất khẩu cũng rất thấp, càng xuất càng thiệt do không chú trọng đến chất lượng và tính lâu dài của sản phẩm, tỷ lệ tiêu dùng cà phê trong nước vẫn ở mức rất thấp (0,5kg/người/ năm so với các nước trồng cà phê khác có mức trung bình là 3kg/người/năm) không đủ để tạo ra sự tự chủ của sản lượng tiêu dùng nội địa so với xuất khẩu; chúng ta chưa biết khai thác các giá trị về văn hóa, du lịch, đầu tư, tài chính, kho vận, khoa học kỹ thuật, kinh tế tri thức... là những ngành, những lĩnh vực có liên quan mật thiết đến ngành cà phê.
Trong khi đó, Đăk Lăk nói riêng và Việt Nam nói chung có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành cà phê thành ngành mũi nhọn, làm đầu tàu cho các ngành kinh tế khác phát triển khi mà chúng ta có lợi thế về vùng đất rất tốt cho cà phê, một vị thế tương đối của cà phê Việt Nam khi là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 về sản lượng, có vị trí địa-chính trị thuận lợi, có tài nguyên thiên nhiên còn tương đối nguyên sơ và phong phú (rừng, nước, không gian), có tài nguyên con người bao gồm tài nguyên trí tuệ, có sự đa dạng và nguyên sơ của văn hóa bản địa (đặc biệt là vùng đất Tây Nguyên). Sau khi thực hiện đổi mới nền kinh tế, Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển tương đối mạnh mẽ của thị trường tiêu dùng cà phê trong nước, xuất hiện những doanh nghiệp có những bước phát triển được coi là thần kỳ, có khát vọng lớn và những ý tưởng đột phá. Tất cả những điều đó chính là những tiền đề để chúng ta có thể hoạch định và phát triển ngành cà phê như một ngành mũi nhọn của quốc gia.
Từ những phân tích nêu trên chúng ta thấy Việt Nam sẽ tập trung mọi nguồn lực hiện có, thực hiện mọi ưu đãi để có thể hình thành các tổ chức từ cà phê và thông qua cà phê trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu khu vực và thế giới; để đạt được sự ngưỡng mộ của cộng đồng thế giới, là một trong những niềm tự hào và điển hình cho sự phát triển của Việt Nam thông qua việc phát triển khả năng sáng tạo phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững của nhân loại. Những nhận định trên sẽ là kế hoạch và hành động cho một chiến lược, một dự án tổng thể nhằm xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu lãnh thổ, chỉ dẫn địa lý ngành cà phê cho Việt Nam. Điều đó có thể bước đầu biến Tây Nguyên thành một địa bàn hấp dẫn toàn thế giới, giống như Dubai, Silicon Valley, v.v và có thể còn vượt xa hơn nữa: một điển hình cho phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới.
Xuất khẩu cà phê đang và sẽ là ngành có nhiều lợi thế của VN trên thị trường TG nhưng đứng trước ảnh hưởng của cuộc đại khủng hoảng toàn cầu, xuất khẩu của VN nói chung đang gặp không ít thách thức. Kim ngạch xuất khẩu tháng 11/2008 liên tục giảm và đã xuống dưới ngưỡng 5 tỷ USD/ tháng. Trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chỉ có dệt may còn giữ được kim ngạch ở mức 780 triệu USD so với tháng 10/2008.; giày dép có tăng nhẹ lên 400 triệu so với mức 396 triệu USD của tháng trước. Còn lại các mặt hàng đóng góp nhiều cho xuất khẩu đều bị suy giảm thậm chí còn giảm khá mạnh. Sự sụt giảm giá dầu thô là nguyên nhân chủ yếu khiến xuất khẩu VN sụt giảm mạnh trong hai tháng qua. Do khủng hoảng kinh tế nên nhu cầu tiêu dùng của thị trường TG giảm, giá giảm nên rất nhiều mặt hàng vốn là thế mạnh của VN đều đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, cà phê Việt Nam cũng đang đứng trước những nguy cơ. Đó là “lượng nhiều nhưng chất ít”. “thua thiệt nhiều do dễ dãi”. Điều này thể hiện ở việc mặc dù giá trị kim ngạch xuất khẩu từ cà phê tăng nhiều so với những năm trước, nhưng trên thực tế giá cà phê Việt Nam vẫn luôn thấp hơn giá cà phê các nước khác. Lý do là chất lượng sản phẩm thấp hơn, công nghệ thu hoạch và bảo quản, đầu tư chế biến để nâng cao giá trị gia tăng chưa nhiều, đặc biệt chưa xây dựng được thương hiệu gắn liền với sản phẩm trên thị trường quốc tế, kỹ thuật bán hàng còn non kém và các nhà xuất khẩu cà phê chưa có sự phối hợp hiệu quả với nhau. Theo số liệu của Ủy ban Điều hành Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), trong tổng lượng cà phê bị thải loại trên thế giới có tới 88% là của Việt Nam. Tháng 5/2008, nhận xét của ICO (Hiệp hội các nước xuất khẩu cà phê) về tình hình thực hiện chương trình cải tiến chất lượng cà phê năm 2007 cho thấy rõ thái độ chưa nghiêm túc của Việt Nam trong việc tuân thủ chất lượng sản phẩm theo chuẩn quốc tế, đặc biệt về số lỗi và độ ẩm. Để cà phê Việt Nam tạo dựng được thương hiệu đích thực trên thị trường thế giới và đem về giá trị xuất khẩu ngày càng cao, Việt Nam còn rất nhiều việc cần làm, từ đầu tư cho sản xuất, đến thu hái, bảo quản, chế biến, tạo dựng thương hiệu...
Muốn tạo được uy tín trên thị trường Thế Giới thì nhiệm vụ đầu tiên của cà phê Việt Nam là cần nâng cao chất lượng các sản phẩm. Để làm được điều này, theo các doanh nghiệp xuất khẩu, cần thống nhất hành động, thực hiện việc áp dụng quy chuẩn chất lượng đối với cà phê xuất khẩu. Bên cạnh đó nên ưu tiên đầu tư thiết bị công nghệ chế biến, giảm nhanh xuất khẩu cà phê chỉ qua sơ chế, tạp chất cao... Có như vậy, cà phê Việt Nam mới giữ được ngôi vị và thương hiệu của mình trên toàn thế giới. Từ những kết quả trên cho thấy, Việt Nam cần đặt chất lượng là yếu tố được coi trọng hàng đầu. Trong một cuộc hội thảo mới đây của ngành cà phê, các chuyên gia kinh tế đều nhận định mặc dù được đánh giá là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ hai trên thế giới về số lượng xuất khẩu nhưng cà phê chúng ta vẫn bị lép vế về giá so với sản phẩm cùng loại của các nước khoảng 10%. Có thể thấy nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ những diễn biến thất thường của thời tiết, sự thoái hoá của nguồn đất thì tâm lý nóng vội của người nông dân phát triển ồ ạt, bộc phát nhằm tăng diện tích trồng và sản lượng cà phê nhưng không đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, phụ thuộc vào tập quán canh tác thu hái. Bên cạnh đó sự hạn chế trình độ, kỹ thuật trồng trọt, chế biến, bảo quản... của người nông dân cũng là các tác nhân chính ảnh hưởng đến chất lượng và giá trị xuất khẩu của cà phê Việt Nam.
Hiệp hội Cà phê - ca cao Việt Nam đưa ra cảnh báo: Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và kiểm dịch động v...

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top