tutin_khien

New Member

Download miễn phí Đề tài Những vấn đề chung về công tác kế toán tài sản cố định ở các doanh nghiệp sản xuất





Theo quyết định 1062 TC/QĐ/CSTC ngày 14/11/1996 của Bộ trưởng Bộ tài chính các doanh nghiệp phải trích khấu hao theo phương pháp khấu hao bình quân. Năm 1999 công ty TTĐ1 đã áp dụng theo quyết định này. Việc áp dụng phương pháp là chưa hợp lý vì những lý do sau: TSCĐ trong công ty TTĐ1 có nhiều loại, nhiều nhóm khác nhau. Công dụng của tài sản cũng như cách thức phát huy tác dụng của tài sản trong quá trình hoạt động kinh doanh của công ty cũng có sự khác nhau. Việc sử dụng tài sản cũng thu được lợi ích khác nhau. Khấu hao TSCĐ là sự phân bổ có hệ thống các chi phí mà công ty đã đầu tư để được tài sản vào chi phí sản xuất kinh doanh trong quá trình sử dụng tài sản và đảm bảo lợi ích thu được từ tài sản trong quá trình sử dụng. Điều này xuất phát từ nguyên tắc phù hợp của kế toán đó là thu nhập phải phù hợp với chi phí đã chi ra trong kỳ kế toán. Để đảm bảo số liệu sổ kế toán cung cấp phản ánh đúng thực tế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như tình hình sử dụng tài sản của doanh nghiệp, công ty TTĐ1 nên thay đổi quy định về khấu hao TSCĐ theo hướng sau :

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ty. Ký kết các hợp đồng lao động.
+ Phòng Kỹ thuật: Chỉ đạo công tác kỹ thuật và vận hành lưới điện an toàn, liên tục, đảm bảo chất lượng điện năng. Chủ trì tham gia xét duyệt nghiệm thu các công trình xây dựng, lắp đặt vad các thiết bị mua mới.
+ Phòng Tài chính kế toán: Quản lý khai thác hiệu quả nguồn vốn được giao, được phép huy động vốn, liên doanh liên kết với các tổ chức kinh tế.
Xây dựng các kế hoạch giá thành, tài chính, kế hoạch chi phí hành chính sự nghiệp hàng quý (năm), trình Tổng công ty duyệt.
Thực hiện chế độ hạch toán kế toán, thống kê theo quy định của nhà nước và hướng dẫn của Tổng công ty.
+ Phòng Vật tư:
Cung cấp đầy đủ, kịp thời vật tư, thiết bị phục vụ cho sản xuất và vận hành điện
Được tổ chức mua bán vật tư thiết bị với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước, phục vụ cho sự phân cấp trong công ty .
+ Phòng Thanh tra Bảo vệ: Có nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho sản xuất và theo dõi đôn đốc kiễm tra định kỳ và bất thường về công tác an toàn lao động
+ Phòng dự toán :
- Trên cơ sở các kế hoạch đầu tư đã dược duyệt, công ty được uỷ quyền trực tiếp thực hiện dự án với các nguồn lực được giao.
- Lập trình kế hoạch đầu tư các công trình đầu tư theo phân cấp và trực tiếp tổ chức chọn đấu thầu để thực hiện dự án đã được phê chuẩn .
- Tổ chức thiết kế xây đựng tổng dự toán và tiến hành thực hiện đúng yêu cầu về chất lượng, yêu cầu kỹ thuật đảm bảo đúng tiến độ công trình .
Công ty có 15 đơn vị thành viên trong đó có 8 truyền tải điện khu vực được mở tài khoản chuyên chi tại các ngân hàng địa phương nơi có trụ sở đơn vị làm việc. Các đơn vị còn lại được Công ty cấp vốn bằng tiền mặt và vật tư kinh doanh. Các đơn vị phụ thuộc phải thực hiện chế độ quản lý và hạch toán tài chính theo đúng quy chế phân cấp của Công ty.
3.Đặc điểm tổ chức bộ máy và công tác kế toán của Công ty
3.1.Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán
Để trợ giúp và cũng để phù hợp với sự hoạt động của bộ máy quản lý của Công ty, việc tổ chức công tác kế toán được tiến hành theo hình thức tổ chức công tác kế toán tập trung, hình thức này rất phù hợp do Công ty hoạt động chuyên ngành truyền tải điện có nhiều khác biệt và phức tạp so với các ngành khác. Với một cơ cấu tổ chức quản lý gồm rất nhiều các đơn vị trực thuộc, mặc dù đã phân cấp quản lý nhưng chưa triệt để thống nhất trong chỉ đạo và quản lý vĩ mô (Tổng công ty ). Do đó , để phù hợp với đặc điểm của Công ty, bộ máy kế toán của Công ty được tổ chức như sau:
Cơ cấu bộ máy kế toán của Công ty truyền tải điện 1
Kế TOáN TRƯởNG
Phó phòng quản lý và tập hợp chi phí truyền tải điện
Phó phòng phụ trách đầu tư và chi phí đại tu
Kế toán ngân hàng
Kế toán tiền mặt
Kế toán vật tư
Kế toán TSCđ, tập hợp chi phí đại tu
Kế toán tổng hợp chi phí, giá thành
Kế toán quyết toán ctình đại tu
Kế toán công nợ,
vat
Thủ quỷ
Nhân viên kế toán đơn vị phụ thuộc
Ghi chú: Mối quan hệ trực tuyến
Mối quan hệ tham mưu
Bộ máy kế toán của Công ty được tổ chức theo kiểu trực tuyến, Kế toán
trưởng trực tiếp điều hành các nhân viên kế toán phần hành, đồng thời lại có quan hệ có tính chất tham mưu gữa Kế toán trưởng và kế toán phần hành.
Phòng Tài chính –Kế toán gồm có 12 người:
+Kế toán trưởng: Là người đứng đầu phòng TC-KT, có trách nhiệm :
- Thực hiện toàn bộ công tác kế toán thống kê thông tin kinh tế, tham gia các bộ phận liên quan, lập quyết toán tài chính cho các công trình được duyệt quyết toán, tham gia ký kết các hợp đồng kinh tế .
- Đảm bảo thực hiện đúng chế độ, chính sách qui định, tổ chức đào tạo chỉ đạo hướng dẫn kiểm tra công tác kế toán do nhân viên kế toán thực hiện thông qua phó phòng kế toán.
- Hàng kỳ tiến hành tổng kết và báo cáo kế toán tài chính liên quan lên giám đốc và phải chịu mọi trách nhiệm trước giám đốc công ty và nhà nước về các thông tin kế toán cung cấp .
+Phó phòng quản lý và tập hợp chi phí truyền tải:Tham mưu giúp việc cho KTT kiểm tra hoạt động tài chính của các đơn vị phụ thuộc.
+Phó phòng phụ trách lĩnh vực đầu tư ,xây dựng cơ bản: Thanh quyết toán các công trình đại tu.
+Kế toán ngân hàng:
Ghi chép các khoản thu, chi liên quan đến tiền gửi ngân hàng.
Cuối thánh đối chiếu số dư tài khoản tiền gửi ngân hàng với bản sao kê do
ngân hàng gửi.
Lập báo cáo chi tiết tài khoản tiền gửi ngân hàng nộp cho kế toán tổng hợp.
+Kế toán tiền mặt, lương:
Theo dõi các khoản thu, chi liên quan đến tiền mặt, việc thanh toán lương, tiền thưởng, BHXH, các khoản thuộc về thu nhập và các khoản trích theo lương của cán bộ công nhân viên.
+Kế toán vật tư:
- Hạch toán chính xác, đầy đủ tình hình nhập, xuất, tồn kho vật tư, hàng hoá tại công ty và tại kho của các đơn vị phụ thuộc .
- Tiến hành đối chiếu, kiểm tra sổ sách với tình hình thực tế cùng vời thủ kho
-Lập bảng phân bổ phục vụ cho kế toán tổng hợp chi phí và tính giá thành .
+Kế toán TSCĐ, tập hợp chi phí đầu tư:
Hạch toán tình hình tăng giảm TSCĐ tại công ty; xác định đúng đối tượng cần phân bổ, mức trích khấu haoTSCĐ.
Cuối tháng lập bảng phân bổ khấu hao, báo cáo tăng, giảm TSCĐ.
Hàng tháng tập hợp toàn bộ chi phí đại tu phát sinh căn cứ số liệu trong báo cáo kế toán của các đơn vị trực thuộc.
+Kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành:
Phụ trách khâu tập hợp toàn bộ chi phí sản xuất, liên kết các kế toán bộ phận, phát hiện sai sót, chênh lệch của báo cáo chi tiết.
Cuối kỳ hạch toán lập các báo cáo tài chính thông qua thông qua kế toán trưởng và Giám đốc sau đó trình duyệt qua Ban Tài chính kế toán Tổng Công ty điện lực Việt Nam.
+Kế toán qyết toán các công trình đại tu, sửa chữa lớn và nhận thầu xây lắp
cho khách hàng:
- Lập kế hoạch, theo dõi việc thanh quyết toán các công trình đại tu tại các đơn vị trực thuộc.
- Trình duyệt, quyết toán các công trình đại tu, nhận thầu xây lắp theo sự phân cấp.
+Kế toán đầu tư, công trình qúa tải:
- Tập hợp toàn bộ các chi phí mua sắm trang thiết bị, xây dựng các trạm biến áp và đường dây; chi phí thực công trình chống quá tảiđiện áp thuộc nguồn vốn đàu tư của nghành điện trình kho bạc Nhà nước.
+Kế toán công nợ,VAT:
- Theo dõi, xác nhận các khoản tạm ứng nội bộ và công nợ với khách hàng
- Cuối tháng lập bảng kê chi tiết theo dõi tài khoản tạm ứng và bảng kê chi tiết
theo dõi tài khoản thanh toán với nhà cung cấp.
+Thủ quỹ:
- Quản lý tiền mặt tại Công ty. Trên cơ sở chứng từ thu, chi kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp để tiến hành thanh toán và vào sổ quỹ.
- Cuối ngày đối chiếu số tồn quỹ thực tế với kế toán tiền mặt.
Mỗi kế toán thực hiện một phần việc cụ thể dưới sự phân công của Kế toán
trưởng. Trong quá trình thực hiện chức năng và nhiệm vụ của mình thì giữa các nhân viên trong bộ máy kế toán luôn có mối quan hệ chặt chẽvới nhau và với tất cả các phòng ban, bộ phận sản xuất trong Công ty.
Hiện nay tại phòng Tài chính – kế toán chỉ có kế toán tổng hợp kế toán ngân hàng sử dụng ph

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top