Download miễn phí Đề tài Một số vấn đề về công tác quản lý và sử dụng tiền lương tại Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc





Lời nói đầu

Chương I: Tiền lương và vai trò tiền lương trong hoạt động kinh doanh

1.1. Bản chất của tiền lương và vai trò của tiền lương

1.2. Các nguyên tắc và hình thức trả lương

Chương II: Công tác quản lý và sử dụng tiền lương tại Công ty quản lý và sửa chữa đường Vĩnh Phúc

2.1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển của Công ty

2.2. Thực trạng quản lý và sử dụng tiền lương tại Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc

Chương 3: Một số giải pháp và phương hướng nhằm hoàn thiện vấn đề tiền lương

3.1. Cần thu hút nguồn vốn từ trung ương, và từ việc đấu thầu các dự án

3.2. Sắp xếp, bố trí công việc cho người lao động phù hợp

3.3. Công ty phải đổi mới trang thiết bị để nâng cao hiệu quả sản xuất

Kết luận

Tài liệu tham khảo

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


3: Đảm bảo mối quan hệ hợp lý về tiền lương giữa người lao động làm cácd nghề khác nhau trong nền kinh tế quốc dân.
1.2.2. Các hình thức trả lương.
Tiền lương giữa vai trò to lớn đối với vấn dề kích thích sản xuất. Song chỉ khả năng. Muốn khả năng đó trở thành hiện thức cần áp dụng một cách nhìn linh hoạt các hình thức trả lương.
Hiện nay có hai hình thức chủ yếu áp dụng cho các doanh nghiệp là hình thức trả lương tính theo thời gian và hình thức trả lương tính theo sản phẩm. và nó đã được kết hợp với đặc điểm sản xuất đặc biệt sự cần bằng trong phân phối thu nhập.
- Hình thức trả lương tính theo thời gian.
- Hình thức trả lương tính theo sản phẩm (có 6 loại).
+ Trả lương theo sản phẩm trực tiếp cá nhân.
+ Trả lương theo sản phẩm tập thể.
+ Trả lương theo sản phẩm gián tiếp.
+ Trả lương theo sản phẩm có thưởng.
+ Trả lương theo sản phẩm luỹ tiến.
+ Trả lương khoán.
1.2.2.1. Hình thức trả lương tính theo thời gian.
Theo hình thức này tiền lương được trả cho người lao động tính theo thời gian làm việc, cấp bậc, hình thức này áp dụng chủ yếu cho cán bộ công nhân viên chức, quản lý, y tế giáo dục, sản xuất trên dây truyền tự động., trong đó có hai loại.
(1) Trả lương theo thời gian đơn giản.
Đây là số tiền trả cho người lao động căn cứ vào bậc lương và thời gian thực tế làm việc không xét đến thái độ và kết quả lao động.
Chế độ trả lương này chỉ áp dụng cho người lao động không thể định mức và tính toán chặt chẽ hay công việc của người lao động chỉ đòi hỏi đảm bảo chất lượng sản phẩm mà không đòi hỏi năng suất lao động.
+ Lương tháng: áp dụng đối với cán bộ công nhân viên làm ở bộ phận gián tiếp.
Mức lương = Lương cơ bản + phụ cấp (nếu có)
+ lương ngày: đối tượng áp dụng chủ yếu như lương tháng khuyến khích người lao đọng đi làm đều.
Mức lương = x số ngày làm việc thực tế
+ Lương giờ: áp dụng đối với người làm việc tạm thời, đối với từng công việc.
Mức lương = x 8 giờ làm việc.
ở nước ta mới chỉ tính lương ngày và lương tháng. Tuy chế độ trả lương này dễ tính, dễ trả lương cho người lao động nhược điểm lớn nhất của nó mang tính bình quân, nên không khuyến khích người lao động tích cực trong công việc và không quán triệt nguyên tắc theo lao động. Vì vậy xu hướng chung chế độ trả lương này ngày càng giảm bớt.
( 2) Trả lương theo thời gian có thưởng.
Thực chất của chế độ nàylà sự kết hợp giữa việc trả lương theo thời gian đơn giản và tiền lương khi công nhân viên vượt mức nhưng chỉ tiếuố lượng và chất lượng quy định.
Hình thức này được áp dụng cho công nhân phụ làm việc phục vụ như công nhân sửa chữa, điều chỉnh thiết bị hay công nhân chính làm veịec ở những nơi có trình độ cơ khí hoá, tự động hoá, công việc tuyệt đối phải đảm bảo chất lượng.
Mức lương = lương tính theo thời gian giản đơn + tiền thưởng.
Hình thức trả lương này có nhiều ưu điểm hơn là hình thức trả lương theo thời gian, vửa phản ánh trình độ thành thạo vừa khuyến khích được người lao động có trách nhiệm có công việc. Nhưng việc xác định tiền lương bao nhiều là hợp lý rất khó khăn. Vì vậy chưa đảm bảo phân phối theo lao động.
1.2.2.2. Hình thức trả lương theo sản phẩm.
Tiền lương trả theo sản phẩm là một hình thức lương cơ bản đang áp dụng trong khu vực sản phẩm vật chất hiện nay, tiền lương mà công nhân nhận được phụ thuộc vào đơn giá để hoàn thành một đơn vị sản phẩm. Hình thức trả lương này có nhiều ưu điểm so với hình thức trả lương tính theo thời gian. Vì thế một trong những cách cơ bản của công tác tổ chức tiền lương ở nước ta là không ngừng mở rộng diện trả lương theo sản phẩm trong các đơn vị sản xuất hiện nay. Trả lương theo sản phẩm có những tác dụng sau.
- Quát triệ đầy đủ hơn nguyên tắc trả lương theo số lượng, chất lượng, chất lượng là gắn với thu nhập về tiền lương với kết qủa sản xuất kinh của mỗi công nhân. Do đó kích thích công nhân nâng cao năng suất lao động.
- Khuyến khích công nhân ra sức học tập văn hoá kỹ thuật, nghiệp vụ để nâng cao trình độ lãnh đạo, ra sức phát huy sáng tạo cải tiến kỹ thuật, cải tiến phương pháp lao động, sử dụng tốt máy móc, thiết bị để nâng cao năng suất lao động. Góp phần thúc đẩy cải tiến, quản lý doanh nghiệp, nhất là công tác lao động và thực hiện tốt kế hoạch cụ thể.
Khi một doanh nghiệp bố trí lao động chưa hợp lý, việc cung ứng vật tư không kịp thời sữ tác động trực tiếp đến kết quả là như năng suất lao động sút kém dẫn đến thu nhập của người lao động giảm. Do quyền lợi thiết thực bị ảnh hưởng mà người công nhân sẽ kiến nghị, đề nghị bộ máy quản lý cải tiến lại những bất hợp lý hay tự do tìm ra biện pháp để giải quyết. Tuy nhiên để phát huy đầy đủ tác dụng của công tác trả lương theo sản phẩm nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao, phải có điều kiện cơ bản sau đây:
- Phải xây dựng được mức lương lao động có căn cứ khoa học. Điều này phải tạo điều kiện để tính toán đơn giá tiền lương chính xác. Nếu như mức lương lao động quá cao sẽ dẫn đến tính đơn giá cao.
- Tổ chức sản xuất và tổ chức lao động phải tương đối hợp lý ổn định. Đồng thời tổ chức phục vụ lối làm việc để tạo điều kiện cho người lao động hoàn thành mức sản lượng lao động trong ca làm việc đạt hiệu quả kinh tế cao.
- Thực hiện tốt công tác thống kê, kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm xuất ra để đảm bảo chất lượng sản phẩm tránh làm bừa làm ẩu, chạy theo số lượng.
- Bố trí công nhân vào những công việc phù hợp với bậc thợ của họ. Theo quy định hiện nay. Giám đốc các doanh nghiệp có quyền lựa chọn các hình thức trả lương phù hợp với từng cá thể hay cá nhân người lao động trong các doanh nghiệp: có các chế độ trả lương như sau:
(1) Chế độ trả lương theo sản phẩm trực tiếp cá nhân:
Cách trả lương này được áp dụng rộng rãi đối với công nhân trực tiếp sản xuất trong điều kiện quy trình lao động của người công nhân mang tính độc lập tương đối, có thể quy định mức kiểm tra và nghiệm thu sản phẩm một cách riêng biệt. Đơn giá tiền lương của cách trả lương này là cố định và tiền lương của công nhân được tính theo công thức.
L = ĐG x Q.
Trong đó: ĐG đơn giá tiền lương
Q: Mức sản phẩm lương thực tế.
* Ưu điểm: Mối quan hệ tiền lương của công nhân nhận được và kết quả lao động thể hiện rõ ràng người lao động xác định ngay được tiền lương của mình do khuyến khcí, quan tâm đến năng suất chất lượng sản phẩm của họ.
* Nhược didểm: Người công nhân ít quan tâm đến máy móc chất lượng sản phẩm tinh thần tập thể tương trợ lẫn nhau trong quá trình sản xuất kém hay có tình trạng dấu nghề, dấu kinh nghiệm.
(2) Chế độ trả lương theo sản phẩm gián tiếp.
Chế độ trả lương này chỉ áp dụng cho những công nhân phục mà công việc của họ có ảnh hưởng nhiều đến kết quả lao động của công nhân chính hưởng lương theo sản phẩm như: công nhân sửa chữa, công nhân điều chỉnh thiết bị trong nhà máy.
Đặc điểm của...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top