daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Một số giải pháp cải thiện hệ thống quản trị chất lượng dịch vụ tư vấn ở Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc

LỜI MỞ ĐẦU

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế quốc dân nói chung đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải xây dựng được những lợi thế cạnh tranh cho riêng mình nếu không muốn tụt hậu và loại ra khỏi thị trường kinh doanh.
Các khách hàng, các nhà đầu tư ngày càng có nhiều am hiểu sâu sắc về hàng hóa vì vậy họ luôn mong muốn và tìm kiếm những sản phẩm có chất lượng cao. Chất lượng của sản phẩm cũng chính là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp trong lòng khách hàng, đối tác làm ăn, chủ đầu tư... Muốn có được những sản phẩm thỏa mãn tốt nhất những nhu cầu của khách hàng thì doanh nghiệp cần có hệ thống quản trị chất lượng hiệu quả, linh động trong môi trường cạnh tranh có sự biến động mạnh mẽ như hiện nay.
Sau thời gian về thực tập tại Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc, tui đã có điều kiện tìm hiểu về hệ thống quản trị chất lượng ở công ty. Để thực hiện mục tiêu phát triển và mở rộng thị trường sản xuất kinh doanh, Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc đã triển khai và áp dụng hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000. Công ty mong muốn sẽ tạo ra những dịch vụ tư vấn xây dựng đáp ứng tốt nhất yêu cầu của các chủ đầu tư.
Kết hợp các kiến thức lý luận đã được học tập, nghiên cứu trong nhà trường cùng với sự hướng dẫn của Thạc sỹ Trần Quang Huy, sự giúp đỡ tận tình của các cô, bác, anh chị trong Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc, tui đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu và thực hiện đề tài “Một số giải pháp cải thiện hệ thống quản trị chất lượng dịch vụ tư vấn ở Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình. Chuyên đề của tui gồm 3 chương chính như sau:
Chương I: Giới thiệu chung về Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc và các nhân tố ảnh hưởng tới hệ thống quản trị chất lượng dịch vụ tư vấn xây dựng của Công ty
Chương II: Thực trạng họat động hệ thống quản trị chất lượng dịch vụ tư vấn của Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc
Chương III: Một số giải pháp cải thiện hệ thống quản trị chất lượng dịch vụ tư vấn ở Công ty CP Tư vân xây dựng Vĩnh Phúc
tui xin chân thành Thank Thạc sỹ Trần Quang Huy cùng tập thể cán bộ nhân viên trong Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ để tui hoàn thành bài viết này.







CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CP TƯ VẤN XÂY DỰNG VĨNH PHÚC VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HỆ THỐNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TƯ VẤN XÂY DỰNG

I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CP TƯ VẤN XÂY DỰNG VĨNH PHÚC
1. Giới thiệu chung về Công ty
- Tên công ty: Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc.
- Tên giao dịch: Như trên
- Hình thức pháp lý: Công ty cổ phần
- Số đăng ký kinh doanh: 1903000130
- Địa chỉ: 177 phố Mê Linh - Thị xã Vĩnh Yên- Tỉnh Vĩnh Phúc
- Tài khoản Ngân hàng:
+ Số hiệu tài khoản hiện hành: 710 A00024 VNĐ
+ Số hiệu tài khoản mới: 102010000245973
- Mã số thuế: 2500154516
- Điện thoại: 0211844939
- Fax : 0211844939
- Ngành nghề kinh doanh:
+ Lập dự án đầu tư xây dựng, khảo sát xây dựng.
+ Quy hoạch chi tiết các chức năng đô thị và các cụm dân cư nông thôn.
+ Lập tổng dự toán và dự toán công trình xây dựng; Xây dựng thực nghiệm các công việc thuộc đề tài nghiên cứu do Công ty thực hiện.
+ Thiết kế kiến trúc công trình dân dụng, thiết kế tổng mặt bằng xây dựng công trình.
+ Tư vấn giám sát công trình dân dụng, giao thông, cấp thoát nước.
+ Thẩm tra thiết kế kỹ thuật - thiết kế kỹ thuật các công trình xây dựng.
Năm 1997, Công ty tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc được tách ra từ Công ty Tư vấn xây dựng Vĩnh Phú. Công ty được thành lập ngày 7/5/1997 theo Quyết định số 291/XD - TCHC của Bộ trưởng Bộ xây dựng là một doanh nghiệp nhà nước kinh doanh và hạch toán độc lập, có cơ cấu tổ chức bộ máy sản xuất công tác nghiên cứu và điều hành theo mô hình trực tuyến.
- Tổng số vốn khi thành lập: 1.000.000.000đ
+ Cốn cố định: 800.000.000đ
+ Vốn lưu động: 200.000.000đ
Bao gồm các nguồn vốn:
+ Vốn NSNN: 100.000.000đ
+ Vốn DN tự bổ sung: 680.000.000đ
+ Vốn vay: 220.000.000đ
Theo Quyết định số 459/QĐ-CT ngày 09/12/2004 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc chuyển thành Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc,cơ cấu vốn của Công ty gồm:
- Vốn điều lệ: 1.182.000.000đ, được chia ra làm 100.000 cổ phần.
Cổ đông tham gia mua cổ phần:
+ Cổ phần của cổ đông trong doanh nghiệp : 100%
- Mục tiêu của Công ty:
Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc được thành lập nhằm nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo ra loại hình doanh nghiệp có nhiều chủ sở hữu trong đó có đông đảo người lao động, tạo động lực mạnh mẽ và cơ chế quản lý năng động cho doanh nghiệp để sử dụng có hiệu quả vốn, tài sản của doanh nghiệp, huy động vốn của toàn thể xã hội bao gồm: Cá nhân, các tổ chức kinh tế , tổ chức xã hội trong và ngoài nước để tổ chức đổi mới công nghệ phát triển doanh nghiệp mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn xây dựng nhằm mục tiêu lợi nhuận tối đa, tạo ra công ăn việc làm ổn định cho người lao động, tăng lợi tức cho các cổ đông, đóng góp vào ngân sách nhà nước lớn mạnh.
Tuy mới được thành lập từ năm 1997, song khối lượng công việc mà Công ty đã hoàn thành là khá lớn, trong đó có nhiều công trình trọng điểm của tỉnh Vĩnh Phúc và một số tỉnh khác như:
Quy hoạch khu công nghiệp Lai Sơn - thị xã Vĩnh Yên, quy hoạch chi tiết kỹ thuật vùng giao thông huyện Bắc Sơn - Lạng Sơn, giám sát kỹ thuật các công trình xây dựng của Bộ công an - Bộ công nghiệp - Bộ năng lượng - Bộ văn hoá; thiết kế kỹ thuật Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc.v.v.
2. Chức năng, nhiệm vụ
Tư vấn là những con người, tổ chức đầu tiên quyết định chất lượng các khâu lập dự án đầu tư và xây dựng, quyết định đúng sai, có lợi hay không có lợi trong việc tạo lập nên công trình; Tư vấn là người khảo sát, tính toán thiết kế mọi công trình đảm bảo kinh tế hay không kinh tế, an toàn hay không an toàn, chất lượng hay kém chất lượng. Theo quy định của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 7 tháng 2 năm 2005 quy định nhiệm vụ của tổ chức tư vấn quản lý dự án như sau:
- Kiểm tra hồ sơ thiết kế, dự toán, tổng dự toán xây dựng để chủ đầu tư phê duyệt
- Thực hiện nhiệm vụ giám sát thi công xây dựng công trình nếu đủ điều kiện năng lực
- Nghiệm thu, thanh toán, quyết toán các hợp đồng đã ký kết, tư vấn quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và pháp luật về tính chính xác, hợp lý của giá trị thanh toán
- Quản lý chất lượng, khối lượng, tiến độ, chi phí xây dựng, an toàn và vệ sinh môi trường của dự án
- Nghiệm thu bàn giao công trình
- Lập báo cáo thực hiện vốn đầu tư hàng năm, lập báo cáo quyết toán khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng khai thác

3. Đầu tư mới, cải tiến hệ thống thiết bị máy móc, công nghệ trong Công ty
Tốc độ phát triển khoa học - công nghệ ngày nay đã rút ngắn lại rất nhiều, một sản phẩm mới trước kia có chu kỳ sống có thể trong 50 năm thì ngày nay khi một sản phẩm mới ra đời nó chỉ có chu kỳ sống khoảng 10 năm thậm chí là ngắn hơn thế. Điều đó đòi hỏi Công ty luôn phải đầu tư, đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất tránh tình trạng tụt hậu làm giảm khả năng cạnh tranh.
Hoạt động tư vấn là sản phẩm trí tuệ, chất xám cao nên các nhà tư vấn xây dựng rất cần được trang bị các máy móc, thiết bị công nghệ hiện đại, là phương tiện để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tư vấn có chất lượng cao.
Tuy nhiên, khi Công ty tiến hành đầu tư, cải tíên thiết bị máy móc, đổi mới công nghệ thì Công ty cần xác định rõ nhu cầu máy móc thiết bị của quá trình sản xuất như thế nào, có đáp ứng được các yêu cầu của chủ đầu tư không và so sánh với đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong tỉnh nhà.
Khi tiến hành mua Công ty nên chọn các đối tác cung cấp sản phẩm đáng tin cậy có uy tín trên thị trường để đảm bảo lượng máy móc thiết bị, các chương trình ứng dụng mua về sẽ không bị lạc hậu. Tham khảo giá hợp lý tiếp nhận công nghệ gồm cả phương pháp vận hành bảo dưỡng, cách quản lý và trình độ cần có của người vận hành.
Các hình thức đầu tư cải tiến thiết bị máy móc mà Công ty có thể áp dụng:
- Tổ chức lực lượng cán bộ nghiên cứu thiết kế công nghệ mới hay Công ty cung cấp điều kiện nghiên cứu và sử dụng kết quả nghiên cứu đó
- Hợp tác hay thực hiện chuyển giao công nghệ với các đối tác
- Tổ chức các phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến công nghệ hiện có trong công ty nhằm tìm kiếm và tập hợp các ý tưởng mới về cải tiến công nghệ
- Trang trí nội thất đảm bảo cơ sở vật chất hiện đại
4. Hoàn thiện hệ thống quản trị chất lượng theo ISO 9000 trong Công ty
4.1. Xây dựng lực lượng triển khai
Trên cơ sở ban chuyên trách về chất lượng, Công ty cần tiến tới thành lập một phòng Quản lý chất lượng để tập trung nỗ lực phân tích các khác biệt, điều chỉnh hay khắc phục các khoảng cách bên trong hệ thống chất lượng, biên soạn sổ tay chất lượng, thúc đẩy và phục vụ giúp các cá nhân, đơn vị biên soạn các thủ tục quy trình một cách bài bản, triệt để hơn.
“ Con người là yếu tố quyết định” điều này lại càng đúng với lực lượng nhân lực quản lý chất lượng. Đặc biệt, nó càng có ý nghĩa quyết định cho việc duy trì và cải tiến hệ thống quản trị chất lượng, Công ty nên thành lập một ban chỉ đạo với sự tham gia của: Giám đốc, trưởng phó phòng ban, trưởng xưởng, trưởng các dự án. Ban này có các nhiệm vụ sau:
+ Thúc đẩy việc triển khai áp dụng trong từng đơn vị
+ Cung cấp đầu vào của từng hoạt động trong Công ty
+ Xem xét tình trạng triển khai khi áp dụng tại đơn vị của mình
+ Giải quyết các khác biệt, tranh cãi
+ Cung ứng nguồn lực cần thiết của đơn vị mình
4.2. Phát triển tài liệu chất lượng
Hệ thống tài liệu chất lượng hiện nay đã được biên soạn tương đối đầy đủ nhưng vẫn còn một số thiếu sót trong khâu biên soạn chưa làm đúng với bộ ISO 9001: 2000 và đồng thời cũng luôn phải đổi mới phát triển căn cứ vào chiến lược phát triển kinh doanh trong từng thời kỳ.
Một số chú ý khi biên soạn, phát triển hệ thống tài liệu chất lượng trong Công ty:
- Dựa trên yêu cầu của Bộ tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 và yêu cầu cụ thể của công việc, cán bộ quản trị chất lượng phối hợp với các phòng ban để nhận diện nhu cầu thiết lập và chỉnh sửa tài liệu. Các cán bộ quản lý chất lượng nên là người góp ý, thúc đẩy, giúp đỡ người phát triển tài liệu theo khung dạng tài liệu thống nhất trong cơ quan.
Khi biên soạn và phát triển tài liệu cần xem xét.
+ Ai là người đọc và thực hiện tài liệu?
+ Mục đích của tài liệu làm gì?
+ Nguồn lực nào đã sẵn sàng (dữ liệu, chuyên viên am hiểu nội dung, người biên soạn, tài liệu tham khảo)?
+ Nội dung cần biên soạn có sẵn?
Người biên soạn và phát triển tài liệu trong Công ty có thể vận dụng nguyên tắc 5W1H sau:
+ What? (cái gì?)
Nhằm để hỏi hoạt động nào, sản phẩm gì đang được thực hiện và từ đó đặt ra cần những tài liệu vào chứng cứ chất lượng áp dụng nào.
+ Why (Tại sao?)
Khi đã có tài liệu và chứng cứ chất lượng áp dụng thì lý do tại sao là để xác định mục đích tiến hành của một hoạt động.
+ When (Khi nào?)
Để xác định thời điểm, cơ hội, nghĩa là khi nào thì hoạt động đã hoạch định được tiến hành như đã đề ra.
+ Where (Ở đâu?)
Để định vị hoạt động tiếnhành ở đâu, nơi nào, điều này đặc biệt quan trọng khi đánh giá các hoạt động kiểm kê, kho vật liệu nhạy cảm với môi trường, sản xuất trong các điều kiện nhà xưởng…v..v
+ Who (Ai? Người nào?)
Ai người nào chịu trách nhiệm tiếnhành một dự án và Ai, người nào được uỷ quyền ra quyết định. Từ đó chuyển việc đánh giá có thể thiết lập được trách nhệim và quyềnhạn của một cán bộ nhân viên.
+ How (Thế nào? Ra sao?)
Yêu cầu của phòng ban được đánh giá phải giải thích, hay chứng minh hoạt động được tiến hành hay thực hiện bằng cách thức nào, ra sao và liệu nó có phù hợp với các thủ tục hay hướng dẫn đã đề ra hay không.
Tài liệu hệ thống chất lượng được triển khai theo 4 mức do đó trách nhiệm của các cá nhân sau:
Mức A: Sổ tay chất lượng do phòng quản lý chất lượng thực hiện
Mức B: Những thủ tục chất lượng, do các phòng ban thực hiện.
Mức C: Hướng dẫn công việc, do nhân viên thực hiện
Mức D: Những biểu mẫu và hồ sơ chất lượng do các phòng ban thực hiện và tập hợp.
4.3. Tổ chức đào tạo, hướng dẫn
Công tác đào tạo, hướng dẫn trong Công ty phải phù hợp với từng đối tượng các nhà quản trị trong Công ty phải nhận thức rõ tính tất yếu của quản trị chất lượng theo các tiêu chuẩn ISO nhà quản trị cấp trung gian cần được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cụ thể về:
+ Nhận thức đúng vai trò của quận thị theo Bộ tiêu chuẩn ISO 9000
+ Quản trị theo quá trình
+ Hệ thống chất lượng ISO 9000
+ Kỹ thuật soạn thảo thủ tục quy trình
+ Các kỹ thuật quản trị, thống kê
+ Kỹ thuật xây dựng lưu đồ công việc, sơ đồ nhân quả
+ Kỹ thuật tự kiểm soát
4.4. Xây dựng hệ thống chỉ tiêu, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dịch vụ tư vấn trong nội bộ Công ty
Khi thực hiện quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000: 2000 thì chất lượng sản phẩm được nâng cao nhờ quản trị tốt hơn tuy vậy vẫn chưa đáp ứng được hoàn toàn quá trình kiểm soát sản phẩm trong các bộ phận. Các chỉ tiêu, tiêu chuẩn về sản phẩm nhiều khi không được áp dụng thống nhất trong các đơn vị, bộ phận gây ra sự sai sót, sai lệch. Các quy định biểu thị chất lượng dịch vụ tư vấn đó cũng chưa hoàn toàn có khoa học và hệ thống. Bởi vậy cán bộ quản trị chất lượng cần phân tích định tính và định lượng sản phẩm, cần rút ra được nhận xét, kết luận đúng đắn và càng hoàn thiện thêm hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 trong Công ty.
Sự đánh giá chất lượng dịch vụ tư vấn của Công ty nếu chỉ thông qua hệ thống quản trị chất lượng toàn công ty một cách tổng quát thì hiệu quả không cao sẽ dẫn đến hiện tượng không hiểu biết được mình cần nâng cao chất lượng ở chỗ nào và ở đâu là hiệu quả nhất. Điều này khiến Công ty cần bổ sung thêm các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ tư vấn trong mỗi bộ đơn vị thì sẽ hoàn chỉnh hơn.
Công ty có thể tiến hành theo các cách sau:
- Đưa thêm chỉ tiêu vào đánh giá việc thực hiện chất lượng dịch vụ tư vấn cần quan tâm rằng ở những người ở công đoạn sau của quá trình sản xuất chính là khách hàng của người ở cộng đoạn trước vì vậy cần đảm bảo chất lượng ngay trong quá trình thực hiện công việc trong đơn vị mình.
- Thống kê số lỗi kỹ thuật xảy ra khi khảo sát thiết kế, thẩm định, kiểm định của dự án từ đó tính ra các chỉ tiêu phần trăm rồi so sánh chi phí cho việc sửa lỗi kỹ thuật này, chi phí cơ hội khi không sửa chữa lỗi kỹ thật này…
- Thống kê số hợp đồng vi phạm tiêu chuẩn chất lượng ISO từ đó tính các chỉ tiêu phần trăm số hợp đồng vi phạm để có chính sách khắc phục kịp thời.
KẾT LUẬN

Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc hiện nay đang là doanh nghiệp tư vấn xây dựng số 1 của Tỉnh Vĩnh Phúc. Các công trình xây dựng, dự án đầu tư có sự tham gia của Công ty được UBND Tỉnh, các chủ đầu tư... đánh giá cao. Công ty đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ nhân viên làm việc có tinh thần trách nhiệm, kiến thức chuyên môn tốt, luôn đoàn kết sát cánh cùng nhau để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Công ty. Trong quan hệ làm ăn với các đối tác, chủ đầu tư, Công ty luôn để chữ tín lên hàng đầu, điều này được đảm bảo bằng việc Công ty không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn xây dựng của mình.
Hệ thống quản trị chất lượng của Công ty đang trong giai đoạn triển khai và áp dụng bộ ISO 9000, bước đầu đã đạt được một số thành công như: số lượng hợp đồng tư vấn phải sửa chữa đã giảm hẳn, chất lượng sản phẩm không ngừng được nâng lên… Công ty đã hỗ trợ tích cực cả nhân lực và vật lực cho hệ thống quản trị chất lượng ngày càng hiệu quả và luôn cố gắng làm đúng với triết lý của ISO 9000.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hệ thống quản trị chất lượng của Công ty còn nhiều hạn chế và nhược điểm: ban lãnh đạo chưa thực sự nhận thức đúng được vai trò đầy đủ của mình, công tác truyền thông tài liệu chất lượng chưa đạt được như mong muốn, một số quy trình trong hệ thống còn nhiều bất cập...
Sau hơn 3 thàng thực tập tại Công ty tìm hiểu về hệ thống quản trị chất lượng của Công ty, tui xin đưa ra một số giải pháp mong muốn sẽ góp một phần giúp cải thiện hệ thống quản trị chất lượng của Công ty tôt hơn lên. Do còn nhiều hạn chế trong kiến thức lý luận và kinh nghiệm thực tiễn, bài viết của tui không tránh khỏi thiếu sót, tui rất mong được sự góp ý của thầy cô và bạn bè.
Cuối cùng tui xin chân thành Thank Thạc sỹ Trần Quang Huy đã có những hướng dẫn, định hướng cho tui về đề tài này. tui xin chân thành Thank tập thể cán bộ nhân viên trong Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Phúc đã giúp đỡ tận tình trong thời gian tui về thực tập tại Công ty.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top