phuong_lopez

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Khái quát về chính sách xóa đói giảm cùng kiệt ở Việt Nam





Sự nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như phương pháp tiếp cận giải quyết vấn đề đói nghèo cho các cấp, các ngành và mọi người dân đặc biệt là người nghèo và xã nghèo. Xóa đói giảm nghèo không chỉ là vấn đề của Nhà nước mà trước hết thuộc về các cá nhân và tổ chức cộng đồng – đây là mấu chốt thực hiện thành công chương trình.
Xã hội hóa về nguồn lực, nhân lực, vật lực được đẩy mạnh. Chính sự hợp lực này tao ra phong trào xóa đói giảm nghèo sôi động nhiều năm trong cả nước, góp phần vào thành công xóa đói giảm nghèo.
Sự đồng thuận và hỗ trợ của quốc tế, các quốc gia trong khu vực, các tổ chức quốc tế đã giúp đỡ Việt Nam rất nhiều và có hiệu quả trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo không chỉ cả về tài chính mà trong cả kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng mô hình nhóm hộ, xã nghèo nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xóa đói giảm nghèo điều tra giám sát. Điển hình là chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã và đang giúp đỡ Chính Phủ Việt Nam xây dựng chiến lược, chương trình xóa đói giảm nghèo.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Lời mở đầu
Ngày nay, nhân loại đã bước sang thế kỷ 21 và đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là khoa công học công nghệ. Tuy nhiên nạn cùng kiệt đói vẫn tồn tại như một thách thức lớn đối với sự phát triển của mỗi quốc gia nói riêng và đối với nền văn minh nhân loại nói chung. Chính vì vậy mà cùng kiệt đói và chống cùng kiệt đói luôn là trọng tâm hàng đầu của các quốc gia. Ở Việt Nam, sau hơn 80 năm đấu tranh chống giặc ngoại xâm chiến tranh đã làm cho cơ sở hiện tại của nước ta bị tàn phá nặng nề, nền kinh tế trở nên kiệt quệ, sản xuất nông nghiệp lạc hậu đình đốn, sản xuất công nghiệp nhỏ bé, manh mún chưa phát triển. Theo kết quả điều tra 1992, tỉ lệ dân số có mức sống giàu, khá là 9,3%, trung bình 4,5%, cùng kiệt 45,7%. Để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đồng thời phát triển kinh tế và ổn định xã hội, Đảng và Nhà nước ta đã tiến hành thực hiện các chủ trương, chính sách để khôi phục và phát triển đất nước trong đó chính sách xóa đói giảm cùng kiệt là một trong những chính sách tiêu biểu góp phần phát triển đất nước.
Khái quát về chính sách xóa đói giảm nghèo
1. Đói cùng kiệt là gì?
cùng kiệt là sự thiếu thốn cả về vật chất và phi vật chất, có cuộc sống thấp nhà ở tạm bợ, thiếu tiện nghi sinh họat trong gia đình, không có vốn để sản xuất, thiếu ăn vài tháng trong năm, con em không được đến truờng, số ít có học thì không có điều kiện học lên cao, có bệnh không được đến bác sĩ, không tiếp cận với thông tin, không có thời gian và điều kiện để vui chơi giải trí và chủ yếu là dành thời gian để đi làm thêm kiếm tiền, ít hay không được hưởng quyền lợi, thiếu tham gia vào phong trào địa phương.
2. Nguyên nhân của đói nghèo.
- Thiếu vốn sản xuất : đây là nguyên nhân số 1. khoảng 91,53% số hộ cùng kiệt là thiếu vốn. Nông dân cùng kiệt vốn thấp, làm không đủ ăn, thường xuyên phải đi làm thuê hay đi vay tư nhân để đảm bảo cuộc sống tối thiểu hàng ngày nên không có vốn để sản xuất, không đuợc vay ngân hàng vì không có tài sản thế chấp.
- Không có kinh nghiệm làm ăn : Kinh nghiệm làm ăn và kỹ thuật sản xuất rất hạn chế. Khoảng 45,77% hộ thiếu kinh nghiệm làm ăn do họ thiếu kiến thức, kỹ thuật canh tác, áp dụng kỹ thuật không phù hợp với đất đai, cây trồng, vật nuôi, không có cơ hội học hỏi kinh nghiệm không đuợc hỗ trợ cần thiết và một phần là do hậu quả của một thời gian dài họ sống trong cơ chế bao cấp.
- Thiếu việc làm : đây là nguyên nhân phổ biến ở các tỉnh trên cả nước. Trồng trọt thì không thâm canh, lao động dư thừa, chỉ chờ vào việc làm thuê. Thiếu tay nghề, trình độ, học vấn thấp, rất ít có cơ hội tìm việc làm phi nông nghiệp, số ngày làm không nhiều, thu nhập thấp.
- Đất canh tác ít : : Bình quân hộ cùng kiệt chỉ có 2771m2 đất nông nghiệp. Khoảng 61% hộ cùng kiệt thiếu đất, ở khu vực có hợp tác xã thì có nhiều hộ không có khả năng thanh toán nợ cho hợp tác xã nên địa phương rút bớt ruộng đất đã giao cho họ, càng thiếu ruộng. Ngược lại, một số gia đình không có đủ khả năng thâm canh nên không dám nhận đủ ruộng được giao.
- Đông nhân khẩu, ít người làm: Bình quân hộ cùng kiệt có 5,8 nhân khẩu, chỉ có 2,4 lao động. Ít người làm, đông người ăn, dẫn đến thu nhập thấp và đời sống gặp nhiều khó khăn.
- .Trình độ học vấn ít: Không có cơ hội học hỏi thêm kiến thức và khó tiếp cận thông tin, tỷ lệ đến trường thấp vì gặp kó khăn về tài chính và chi phí cơ hội con em đến trường cao, tỷ lệ cùng kiệt đói của những người chưa hoàn thành chương trình tiểu học còn cao.
- Cơ sở hạ tầng nông thôn còn hạn chế : người cùng kiệt chịu thiệt thòi do sống ở những vùng xa xôi hẻo lánh, giao thông không thuận tiện, điện, đường, trường trạm thưa và thiếu, thủy lợi, tiếu tiêu thấp kém.
- Chính sách nhà nước thất bại : sau khi thống nhất đất nước việc áp dụng chính sách tập thể hóa nông nghiệp, cải tạo công thương và chính sách giá lượng tiền đã đem lại kết quả xấu đến nền kinh tế vốn đã ốm yếu của Việt Nam.
. - Do sự phân chia về địa hình, địa lý khác biệt giữa các vùng gây khó khăn cho quá trình sản xuất, giao thông, trao đổi hàng hóa.
3. Khái niệm chính sách xóa đói giảm nghèo
Chính sách xóa đói giảm cùng kiệt là tổng thể các quan điểm, tư tưởng, giải pháp và công cụ mà nhà nước sử dụng để tác động đến các chủ thể kinh tế xã hội nhằm giải quyết vấn đề cùng kiệt đói thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, từ đó xây dựng một xã hội tốt đẹp.
4.Mục tiêu
4.1 Mục tiêu tổng quát.
- Cho các đối tượng thuộc diện cùng kiệt đói ở nước ta, giảm bớt khoảng cách cùng kiệt đói trong xã hội từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, từ đó nhằm mục tiêu tổng quát xây dựng một dất nước dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.
4.2 Mục tiêu cụ thể.
- 2006 – 2010 giảm tỉ lệ hộ cùng kiệt từ 23% (2005) xuống 15% ( 2010). Cải thiện đời sống của hộ nghèo, hạn chế tốc độ gia tăng khoảng cách chênh lệnh về thu nhập , mức sống giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi, hộ giàu và hộ cùng kiệt
Thu nhập của nhóm cùng kiệt tăng 1,45 lần so với 2005
Các xã đặc biệt khó khăn, xã cùng kiệt có đủ cơ sở hạ tầng thiết yếu
6 triệu lượt hộ cùng kiệt được vay tín dụng ưu đãi
4,2 triệu lượt hộ cùng kiệt tập huấn về khuyến nông lâm ngư
1,5 triệu người được khám chữa bệnh miễn phí khi đau ốm
19 triệu lượt học sinh cùng kiệt được miễn giảm học phí, tiền xây dựng trường
500.000 hộ cùng kiệt được hỗ trợ xóa nhà tạm
2015 giải quyết cơ bản về vấn đề sản xuất, việc làm, thu nhập để nâng cao đời sống dân cư ở các huyện cùng kiệt gấp 5 đến 6 lần so với hiện nay. Lao động nông nghiệp còn khoảng 50% lao động xã hội, phát triển dịch vụ và công nghiệp.
5. Đối tượng áp dụng chính sách
Đồng bào dân tộc thiểu số ở nước ta, những vùng sâu, vùng xa, nơi có cuộc sông còn khó khăn, cách biệt với đời sống kinh tế xã hội của cả nước, những người còn ở trình độ thấp, tập quán sản xuất lạc hậu, thiếu thông tin nghiêm trọng về sản xuất hàng hóa trong nền kinh tế thị trường.
Quá trình thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo
1.Nội dung chính sách xóa đói giảm nghèo
1.1Chương trình phát triển nông thôn, thủy lợi, giao thông
Chương trình về thủy lợi, giao thông
Đây là chương trình đầu tiên và kéo dài thời gian nhất cho đến nay nó vẫn được tiếp tục. đa số người cùng kiệt tập trung nhất ở những vùng sâu vùng xa mà chính những nơi này giao thông thủy lợi lại rất yếu kém do đó Nhà nước ta đã có chủ trương hỗ trợ cho những khu vực này với khẩu hiệu Nhà nước và nhân dân cùng làm. Việc phát triển giao thông và thủy lợi sẽ tạo đà cho sự hòa nhập giữa miền ngược và miền xuôi, thúc đẩy kinh tế miền núi phát triển, tăng năng suất lao động góp phần bình ổn lương thực trong vùng.
Chương trình định canh định cư
Đây là một chương trình đặc biệt có ý nghĩa trong việc phát triển kinh tế miền núi theo hướng chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng mớ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top