Coman

New Member
Câu hỏi 275 (Nguyễn Thanh Sang) : (ngày 19/03/08) Khách hàng của chúng tui có đánh giá tài sản để đi đầu tư vào công ty con (chiếm 80% và 100%) vốn điều lệ. Vậy cho hỏi, khoản chênh lệch do đánh giá này được xử lý như nào (về kế toán, thuế và tài chính) vì không thấy có quy định này?
 

Gard

New Member
Trả lời:

Vấn đề bạn hỏi có thể tìm hiểu cách hạch toán theo quy định tại Thông tư số 21/2006/TT-BTC, ngày 20/3/2006 của Bộ Tài chính, phần I. “Hướng dẫn chuẩn mực hợp nhất kinh doanh”, mục B, điểm 1.1 “Kế toán giá phí hợp nhất kinh doanh ở bên mua”, trường hợp “việc mua, bán khi hợp nhất kinh doanh được bên mua thanh toán bằng cách trao đổi các tài sản của mình với bên bị mua”:

 + Trường hợp trao đổi bằng TSCĐ, khi đưa TSCĐ đem trao đổi, kế toán ghi giảm TSCĐ:

         Nợ TK 811 – Chi phí khác (Giá trị còn lại của TSCĐ hữu hình đưa đi trao đổi)

         Nợ TK 214 – Hao mòn TSCĐ (Giá trị hao mòn)

                 Có TK 211 – TSCĐ hữu hình (Nguyên giá).

Đồng thời ghi tăng thu nhập khác và tăng khoản đầu tư vào công ty con do trao đổi TSCĐ:

Nợ TK 221 - Đầu tư vào công ty con (Tổng giá thanh toán)

                 Có TK 711 – Thu nhập khác (Giá trị hợp lý của TSCĐ đưa đi trao đổi)

                 Có TK 3331 - Thuế GTGT phải nộp (TK 33311).

Khi chuyển quyền sở hữu tài sản, khách hàng của bạn phải xuất hoá đơn giá trị gia tăng và thực hiện nghĩa vụ thuế GTGT, Thuế TNDN sẽ bị  ảnh hưởng bởi việc ghi thu nhập khác và chi phí khác theo các bút toán ở trên.

N.V.L

 
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ảnh hưởng từ sự linh hoạt của nhà cung cấp dịch vụ tới lòng trung thành của khách hàng tổ chức Luận văn Kinh tế 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua căn hộ chung cư để ở của khách hàng cá nhân Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng Luận văn Kinh tế 0
M ad tải giúp em bài : ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng với ạ Khởi đầu 1
D Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với Công ty TNHH On Home Asia Luận văn Kinh tế 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua smart-phone của khách hàng tại Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của các yếu tố chất lượng dịch vụ đến sự hài lòng của khách hàng tại trung tâm mua sắm Aeon Mall Bình Dương Quản trị Chiến Lược 0
D Hoàn thiện marketing – mix nhằm phát triển thị trường của nhà hàng oven d’or, khách sạn sheraton hà nội Marketing 0
D Hành vi khách hàng của trà sữa tocotoco Luận văn Kinh tế 0
D Khách hàng và các biên pháp thu hút khách hàng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top