rhett162

New Member

Download miễn phí Đặc điểm của hệ thống Bretton Woods:





Kế hoạch tái thiết được phát triển tại cuộc họp mặt của các quốc gia Châu Âu ngày 12 tháng 7 năm 1947. Kế hoạch Marshall đề ra việc viện trợ tương đương cho Liên Xô và đồng minh của họ, nhưng không được chấp nhận. Kế hoạch được thực thi trong vòng 4 năm, kể từ tháng 7 năm 1947. Trong thời gian đó, có khoảng 17 tỷ đô la Mỹ viện trợ kinh tế và hỗ trợ kỹ thuật để giúp khôi phục các quốc gia châu Âu tham gia Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế - OECD[1]. Nhiều quốc gia châu Âu đã nhận được viện trợ trước khi có Kế hoạch Marshall, kể từ năm 1945, cùng với các điều kiện chính trị kèm theo.
Cho tới khi kết thúc dự án, nền kinh tế của các quốc gia nằm trong Kế hoạch, ngoại trừ Tây Đức, đã phát triển vượt mức trước chiến tranh. Trong vòng hai thập kỷ tiếp đó, nhiều vùng ở Tây Âu tiếp tục đạt được mức tăng trưởng và phồn vinh chưa từng có trước đó. Kế hoạch Marshall cũng được xem là một trong các thành tố của quá trình hội nhập Châu Âu, vì nó xóa bỏ hàng rào thuế quan và thiết lập các cơ quan điều phối kinh tế tầm cỡ lục địa.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

I.Lịch sử hình thành hệ thống Bretton Woods:
-Sự sụp đổ của chế độ tiền tệ Giơ-nơ:
=>các quan hệ tài chính trên thế giới trở nên rối ren
=>hình thành một số liên minh tiền tệ do 1 số nước tư bản đàu sỏ cầm đầu:khu vực đồng Phơ-răng Pháp, khu vực đồng Bảng Anh, khu vực đồng $ Mỹ.
Chế độ tiền tệ Giê-nơ:
Ra đời sau CTTG1 nhằm thiết lập 1 quan hệ mậu dịch tín dụng tiền tệ quốc tế nhằm khôi phục kinh tế sau chiến tranh. 1922 tại thành phố Giê-nơ(Italia)
Thỏa thuận trong chế độ:
-thừa nhận vai trò đặc biệt của đồng Bảng trong quan hệ tiền tệ,thanh toán quốc tế, là phương tiện thanh toán dự trữ quốc tế, ngang với vàng. Thực chất của chế độ tiền tệ này là chế độ bản vị Bảng Anh.
-viêc sử dụng đồng Bảng Anh trong các quan hệ kinh tế ngoại thương là không hạn chế. Các nước muốn có Bảng Anh thì phải đổi vàng lấy Bảng Anh của nước Anh.
-chế độ tiền tệ này tạo nhiều lợi thế cho Anh trong lĩnh vực mậu dịch,thanh toán quốc tế. điều đó làm cho chính phủ Anh lạm dụng quyền phát hành đồng Bảng Anh, để rồi đồng tiền lâm vào khủng hoảng trầm trọng. ngày 21-9-1931 chính phủ Anh tuyên bố phá giá 33% so với đồng đô la Mỹ. điều đó cũng là sự khai tử của chế độ tiền tệ này
-Đồng $ Mỹ trở thành đồng tiền chủ chốt trên thế giới:
Nguyên nhân : Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Mỹ trở thành cường quốc phát triển nhất thế giới về mặt ngoại thương , tín dụng quốc tế và là nước có dự trữ vàng lớn nhất thế giới(chiếm khoảng ¾ tổng dự trự vàng của cả thế giới tư bản).
-Tháng 1/1941 một hội nghị đã được triệu tập tại Giơ-ne-vơ tại Thụy Sỹ
Vấn đề gây tranh cãi gay gắt lúc đó liên quan đến bản chất của hệ thống chi phó quốc tế mới. Kinh tế gia người Anh, John Maynard Keynes, chủ trương phát hành một đơn vị tiền tệ quốc tế mới lấy tên là Bancor dựa trên kim bản vị, và dành cho các quốc gia thành viên một vị trí bình đẳng nhằm bảo đảm sự quân bình cho hệ thống. Theo đề nghị của Keynes, khi cán cân thương mãi một nước bị thâm hụt, quốc gia đó, thay vì phá giá đơn vị tiền tệ, bị buộc phải thi hành những biện pháp thắt lưng buộc bụng khả dĩ nâng cao xuất khẩu và lấy lại quân bình. Để làm dịu bớt tính khe khắt của quá trình điều chỉnh, IMF cần dự liệu một chế độ cho vay chuyển tiếp. Ngược lại, các nước có cân thương mãi thặng dư phải có chính sách kích cầu và hàng xuất khẩu phải chịu những khoản thuế quan tạm thời. Sự chuyển dịch tư bản giữa các nước phải được quy định và kiểm soát chặt chẽ nhằm hỗ trợ cho chính sách lãi suất cần thiết trong quá trình tái lập ổn định kinh tế.Thực tế đay là việc làm nhằm hạ bớt súc mạnh của đồng đôla Mỹ
=>>tháng 7/1944, lợi dụng điạ vị kinh tế của mình ,Hoa Kỳ đã triệu tập hội nghị tiền tệ-tài chính quốc tế lần 2 tại thành phố Bretton Woods với sự tham gia của 44 nước thành viên.Cuộc họp kéo dài trong 22 ngày
Hôi nghị đã ký kết một Hiệp định quốc tế bao gốm về việc thiết lập các quan hệ tiền tệ- tài chính quốc tế mới cho thời kỳ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Được gọi là hệ thống Bretton Woods.
Cũng tại đây , Quỹ Tiền Tệ Quốc tế (IMF) và ngân hàng tái thiết và phát triển quốc tế(IBRD_sau này là Ngân Hàng Thế giới WB) được thành lập. IMF giữ vai trò trọng tài trong hệ thống mới và WB được thiết lập như một cơ chế cấp vốn đa phương hỗ trợ tiến trình phát triển của các nước thuộc thế giới thứ ba. Qua số phiếu nắm giữ, Hoa Kỳ đã dành quyền quyết định trong cả hai định chế. Với sức mạnh kinh tế của mình, một lần nữa, Hoa Kỳ lại dành quyền quyết định. Đồng Mỹ kim, thay vì đồng Bancor, được lựa chọn làm bản vị tiền tệ quốc tế. Đồng Mỹ kim có thể chuyển hoán thành vàng theo một tỉ suất nhất định (kim bản vị). Đơn vị tiền tệ các nước khác phải được định nghĩa theo đồng Mỹ kim, nghĩa là gián tiếp theo vàng (kim hoán bản vị). Mọi thay đổi hối suất phải được sự thỏa hiệp trước của IMF, nói rõ hơn, phải được sự chấp thuận của Hoa Kỳ. Kiểm soát mọi chuyển dịch tư bản giữa các nước cũng trở thành một phần của thỏa ước chung cuộc. Đề nghị của Keynes về thuế quan tạm thời đánh trên hàng xuất khẩu của các xứ có cân thương mãi thặng dư không được chấp thuận. Trong khi đó, các xứ có cân thương mãi thâm hụt bị buộc phải tự động điều chỉnh để tái lập quân bình xuất nhập khẩu với sự khả dĩ trợ giúp của IMF để tạm thời tài trợ khiếm hụt qua chương trình cho vay chuyển tiếp (transitional loans).
II.Đặc điểm của hệ thống Bretton Woods:
1.Thừa nhận $ lá đồng tiền chuẩn ,làm trụ cột cho chế độ tiền tệ này.
=> $ là phương tiệ dự trữ và thanh toán quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong các quan hệ tiền tệ, thanh toán và tín dụng quốc tế.
=> chế độ tiền tệ Bretton Woods còn được gọi là chế độ bản vị $.
Thực chất:
-Các nước đã cố định tỷ giá hối đoái của đồng tiền nước minh theo đồng $.
-Các nước vẫn phải xác định nội dung vàng của đồng tiền nước mình nhưng chỉ là hình thức.
-Đồng tiền các nước không tự do chuyển đổi ra vàng.muốn có vàng trước hết phải chuyển thành $, rồi từ $ chuyển ra vàng theo tỷ giá chính thức 35$/1ounce vàng.
2.Chế độ tỷ giá cố định:
-Phải xác định và công bố cho IMF nội dung vàng của đòng tiền nước mình.
-Không được tăng giảm nội dung vàng của đồng tiền nước mình trong phạm vi ±10% nếu không được IMF đồng ý.
Trong trường hợp mất cân bằng nghiêm trọng trong cán cân thanh toán, các quốc gia có thể tiến hành phá giá hay nâng giá đồng tiền với biên độ nhỏ hơn 10% trước khi IMF can thiệp.
-Ngân hàng trung ương các nước thành viên của IMF phải can thiệp đẻ cho tỷ giá hối đoái trên thị trường biến động không vượt quá biên độ ±1% .
3.Dự trữ quốc tế:
-Các quốc gia cần có lượng dự trữ đủ lớn về vàng va ngoại tệ.
IMF cung cấp cho các nước thành viên một mức hạn mức tín dụng thường xuyên để tài trợ cho cán cân thanh toán,tránh tình trạng phá giá hay nâng giá đồng tiền.
+Các quốc gia đóng góp vào IMF theo tỷ lệ ¼ là tài sản dự trữ(chủ yếu là vàng), ¾ là đồng tiền quốc gia.
+ Khi gặp khó khăn, mỗi thành viên được rút 25% hạn mức trong lần đầu,sau đó muốn rút them phải tuân thủ nghiêm ngặt các chính sách do IMF đưa ra,có thể rút trong 4 lần, mỗi lần 25%.
4.Khả năng chuyển đổi của các đồng tiền:
- các quốc gia tham gia vao IMF hay hiệp định chung về thương mại và thuế quan GATT phải cam kết chuyển đổi không hạn chế đồng nội tệ đòi với những giao dich trong cán cân vãng lai(có thể hạn chế kiểm soát chu chuyển vốn nhưng không kiểm soát các chuyển đổi tiề tệ phục vụ cho mục đích thương mại.
III.Hoạt động của hệ thong Bretton Woods:
Thời gian tồn tại và hoạt đọng của hệ thống BWs có thể được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn ‘đói $”(1945-1958) và giai đoạn ‘bội thực $’(1959-1971)
1.Giai đoạn ‘đói $’ (1945-1958):
- Sau chiến tranh thế giới thứ 2 các nước Tây Âu bị tàn phá nặng nề=>có một nhu cầu tín dụng lớn để nhập khẩu những gì ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D đặc điểm tự sự dòng ý thức trong sáng tác của William Faulkner Văn học 0
D những đặc điểm cơ bản của triết học phương đông Văn hóa, Xã hội 0
D Đặc điểm ngôn ngữ tiểu thuyết tố tâm của hoàng ngọc phách Văn học 0
D Nghiên cứu đặc điểm của hệ thống gạt mưa rửa kính,thiết lập các bài tập thực hành và thí nghiệm trên mô hình hệ thống gạt mưa rửa kính Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học của bò sữa chậm sinh và ứng dụng hormone để khắc phục Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên Cứu Đặc Điểm Của Quá Trình Khoáng Hóa Một Số Hợp Chất Hữu Cơ Họ Azo Trong Nước Thải Dệt Nhuộm Khoa học Tự nhiên 0
D những đặc điểm kinh tế cơ bản của chủ nghĩa đế quốc và ý nghĩa của nó đối với việc nghiên cứu chủ nghĩa tư bản hiện nay Môn đại cương 0
D Những đặc điểm kinh tế của chủ nghĩa đế quốc và địa vị lịch sử của nó trong chủ nghĩa đế quốc giai đoạn tột cùng của chủ nghĩa tư bản Môn đại cương 0
D nghiên cứu một số đặc điểm sinh học, sinh thái của sâu keo da láng Nông Lâm Thủy sản 0
D Đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh nhân viêm gan B mạn tính có HBeAg âm tính điều trị tại bệnh viện Đa khoa trung ương Thái Nguyên Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top