tctuvan

New Member
Chia sẻ cho anh em:

phần 1
khái niệm chung về lắp ráp cơ khí
1 vị trí yêu cầu chung của lắp ráp tổng thành
2 các phương pháp lắp ráp và lựa chọn
3 các bước xây dựng quy trình lắp ráp
phần 2
giới thiệu veef tổng thành lắp ráp
1 giới thiệu chung
2 yêu cầu kỹ thuật lắp ráp, điều chỉnh chủa truyêng lưucj chính
phần 3
lập quy trình lắp ráp truyền lực chính xe zil-130
1 phân nhóm lắp ghép
2 lập sơ đồ quy trình nhóm
II lập sơ đồ lắp ghép


LỜI NÓI ĐẦU
Sửa chữa lớn một xe ô tô thường phải dùng đến một khối lượng phụ tùng rất lớn bao gồm hàng trăm loại khác nhau.
Trong nhiều năm qua vấn đề phụ tùng thay thế trong sửa chữa đã được nhiều người quan tâm đến. Thiếu phụ tùng thay thế, thời gian xe nằm đợi sửa chữa trong xí nghiệp sẽ quá dài, giá thành sửa chữa tăng, chu kỳ sửa chữa và sản xuất của xí nghiệp không ổn định, nhịp độ xe xuất xưởng không đều. Mặt khác do thiếu phụ tùng thay thế nên nhiều khi xí nghiệp phải dùng cả các chi tiết máy đã quá hư hỏng, do đó làm giảm tuổi thọ của các tổng thành máy; xe sau khi sửa chữa lớn có tuổi thọ quá thấp, chu kỳ sửa chữa ngắn lại. Trong các xí nghiệp vận tải cũng gặp khó khăn này. Thiếu phụ tùng thay thế nên nội dung các cấp bảo dưỡng không được làm đầy đủ, nhiều chi tiết máy đến kỳ thay vẫn đành phải dùng tiếp. Do đó xe không có trạng thái kỹ thuật tốt, hư hỏng vặt luôn, số ngày xe tốt giảm đi, hệ số đầu xe hoạt động quá thấp (có nơi chỉ có 40 - 50% số đầu xe đủ khả năng hoạt động).
Vì vậy trong kế hoạch Nhà nước cũng đã nêu rõ nhiệm vụ của ngành cơ khí là phấn đấu “đáp ứng phần lớn nhu cầu phụ tùng thông thường của các ngành công nghiệp; nâng cao đáng kể mức đáp ứng nhu cầu phụ tùng ô tô, máy kéo; đáp ứng phần lớn nhu cầu sửa chữa máy móc, thiết bị của các ngành”.
Các khâu trong quy trình sửa chữa phục hồi cũng như trong quá trình lắp ráp xe mới đòi hỏi phải có các công việc tháo lắp tương đối cao. Các cụm tổng thành yêu cầu về độ chính xác cũng như yêu cầu về khe hở và độ dơ rất cao đòi hỏi quá trình lắp ráp phải chính xác. Mặt khác, quá trình lắp ráp phải đảm bảo nhanh nhất để tăng năng xuất lao động. Do đó, quy trình lắp ráp phải được xây dựng một cách khoa học đúng trình tự.





Phần I:
KHÁI NIỆM CHUNG VỀ LẮP RÁP CƠ KHÍ

I. Vị trí và yêu cầu chung của lắp ráp tổng thành.
1. Vị trí của công tác lắp ráp.
Lắp ráp là khâu cuối cùng của quá trình công nghệ. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sửa chữa xe và tổng thành .
Nội dung chủ yếu của công việc lắp ráp là tập hợp các chi tiết thành từng cụm rồi trên cơ sở các cụm và chi tiết rồi lắp thành tổng thành. Rồi từ các cụm tổng thành và chi tiết lại được lắp ráp thành xe hoàn chỉnh .
2. Yêu cầu chung của công tác lắp ráp tổng thành.
- Đảm bảo cho từng cặp lắp ghép đúng độ dơ , độ chặt cho phép.
- Đảm bảo độ chính xác về vị trí tương đối giữa các chi tiết , giữa các cụm
máy , giữa các tổng thành theo yêu cầu thiết kế .
- Đảm bảo chi tiết sạch sẽ , không có bụi cơ học .
- Đảm bảo yêu cầu và độ kín khít , không bị rò rỉ dầu và hơi nước .
- Đảm bảo cho các chi tiết không chịu ứng suất trước và sau khi kết thúc
công việc lắp ráp .
II. Các phương pháp lắp ráp và lựa chọn.
1. Các phương pháp lắp ráp.
Căn cứ vào việc lựa chọn dung sai và quá trình lắp ráp người ta chia lắp ráp tổng thành thành 5 phương pháp :
a. Phương pháp lắp lẫn hoàn toàn :
-Ở phương pháp này tất cả các chi tiết cùng loạt được tiêu chuẩn hoá. Một chi tiết bất kỳ nào trong đó đều có khả năng lắp vào cặp lắp ghép bất kỳ mà dung sai về khe hở (độ căng) và các yêu cầu kỹ thuật khác đều nằm trong phạm vi cho phép.
-Với phương pháp lắp lẫn hoàn toàn này nó làm đơn giản quá trình lắp ráp. Mặt khác phương pháp này có thể đạt năng suất cao, đòi hỏi trình độ công nghệ cao, dễ xác định mức lao động trong lắp ghép .


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Top