Download Luận văn Xây dựng nội dung khung tiêu chí dự báo phát triển giáo dục vùng khó khăn tỉnh Thái Nguyên đến 2015

Download miễn phí Luận văn Xây dựng nội dung khung tiêu chí dự báo phát triển giáo dục vùng khó khăn tỉnh Thái Nguyên đến 2015





MỤC LỤC
MỞ ĐẦU Trang
1. Lý do chọn đề tài 4
2. Mục đích nghiên cứu 7
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 7
4. Nhiệm vụ nghiên cứu 7
5. Giả thuyết nghiên cứu 7
6. Phương pháp nghiên cứu 7
7. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu 8
8. Cấu trúc luận văn 8
CHƯƠNG 1: Cơ sở lý luận của vấn đề xây dựng tiêu chí dự báo
phát triển giáo dục vùng khó khăn9
1.1. Một số vấn đề về dự báo giáo dục. 9
1.2. Một số khái niêm cơ bản 28
1.3. Vai trò của giáo dục phổ thông 30
1.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển giáo dục 34
CHƯƠNG 2. Thực trạng giáo dục vùng khó khăn của tỉnh 36
2.1. Những đặc điểm KT-XH tỉnh Thái Nguyên trong bối cảnh hiện nay 36
2.2. Thực trạng giáo dục vùng khó khăn của tỉnh Thái Nguyên 43
2.3. Những thách thức chính đối với giáo dục - đào tạo vùng khó
khăn của tỉnh đến 201555
2.4 Xu hướng phát triển giáo dục vùng khó khăn tỉnh Thái Nguyên đến 2015.56
2.5 Nhận xét chung về thực trạng của giáo dục vùng khó khăn tỉnh Thái Nguyên57
CHƯƠNG 3. Xây dựng nội dung khung tiêu chí dự báo phát triển giáo dục vùng khó khăn60
3.1. Những căn cứ để xây dựng khung tiêu chí dự báo phát triển giáo dục vùng khó khăn60
3.2 Các mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể phát triển giáo dục vùng khó khăn tỉnh Thái Nguyên đến 2015.
3.3. Cấu trúc nội dung khung tiêu chí dự báo được mô tả theo sơ đồ khối 68
4.4. Xây dựng, nội dung khung tiêu chí dự báo phát triển giáo dục vùng khó khăn tỉnh Thái Nguyên đến 201569
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 76
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.

Tóm tắt nội dung:

ốt của phát triển bằng cách thực hiện 3 chức năng: Kinh tế, khoa
học, văn hóa. Trong cơ chế thị trường giáo dục thể hiện 3 chức năng chính đối
với xã hội đó là: Chức năng phát triển xã hội ( đầu tư cho giáo dục, phát triển
nguồn lực): P1
- Chức năng phúc lợi xã hội: P2
- Chức năng phục vụ xã hội ( có hạch toán, chi phí, hiệu quả): P3
Sơ đồ 5: Chức năng của giáo dục đối với xã hội.
Bản thân giáo dục không thể trực tiếp tạo ra sự tăng trưởng kinh tế
nhưng nó góp phần quyết định sự tăng trưởng đó, nâng cao chất lượng cuộc
sống, ổn định, chính trị, xã hội , phát triển văn hóa.
Giáo dục có vai trò làm nền móng cho sự phát triển kinh tế - xã hội
đem lại sự hưng thịnh cho mỗi quốc gia, giáo dục có chức năng tái sản xuất
sức lao động kỹ thuật cho nền kinh tế, đồng thời hoàn thiện quan hệ sản xuất
xã hội góp phần làm giảm bất bình đ ẳng giữa các tầng lớp dân cư. Giáo dục
có mối quan hệ khăng khít với sự phát triển kinh tế - xã hội.
P1
GD
P2 P3
33
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
Sơ đồ 6: Mối quan hệ giữa giáo dục và kinh tế - xã hội.
Giáo dục vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã
hội, đồng thời sự phát triển của kinh tế - xã hội cũng chính là điều kiện và môi
trường, định hướng cho sự phát triển.
- Giáo dục - đào tạo cung cấp nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội,
là nòng cốt trong phát triển khoa học công nghệ.
- Giáo dục vùng kinh tế khó khăn và đặc biết khó khăn có tầm quan
trọng trong việc xây dựng nền văn hóa mới, con người mới là điều kiện phát
huy nhân tố con người.
1.3.2. Vai trò của giáo dục phổ thông
Giáo dục phổ thông là tạo nền tảng cơ bản về tri thức văn hóa chung,
phẩm chất nền tảng của người lao động tương lai. Cấu trúc nội dung giáo dục
phổ thông tạo nên sự phát triển hài hòa về Đức - trí - thể - mỹ. Vì vậy Luật
giáo dục đã khẳng định rất rõ mục tiêu của giáo dục phổ thông là: Giúp học
sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, phẩm chất, thẩm mỹ và các kỹ
năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con ngư ời việt nam xã hội chủ nghĩa,
- Tổng sản phẩm xã hội
- Các giá trị tinh thần
Con người được giáo
dục - đào tạo
Các hoạt động
Kinh tế - xã hội
Giáo dục
34
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học
lên hay đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc [
Điều 23-trang 17].
Giáo dục phổ thông có vai trò quan trọng nhằm giúp học sinh củng cố,
hoàn thiện học vấn để tiếp tục học lên cao hay đi vào cuộc sống lao động,
đây là một lực lượng quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội,
góp phần giảm đói nghèo, đồng thời giúp cho mọi người có cơ hội tham gia
vào hoạt động kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài..
1.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến quy mô giáo dục
Theo lý thuyết hệ thống thì hệ thống giáo dục - đào tạo là một phân hệ
hay là một hệ thống con trong hệ thống kinh tế - xã hội. Vì vậy giáo dục - đào
tạo chịu tác động qua lại của nhiều nhân tố khác nhau trong hệ thống lớn kinh
tế xã hội. Thực tiễn cho thấy các nhà nghiên cứu đã khái quát các nhân tố ảnh
hưởng tác động tới sự phát triển của cả hệ thống giáo dục - đào tạo thành 4
nhóm nhân tố sau đây:
- Nhân tố kinh tế - xã hội: Bao gồm dân số, cơ cấu dân số, phân bố dân
cư, tổng sản phẩm xã hội ( GNP, GDP ) bình quân /ngư ời. Việc làm và cơ cấu
việc làm, quan hệ quốc tế và kinh tế. Nhóm nhân tố này có ảnh hưởng cơ bản
và trực tiếp.
- Nhóm nhân tố về văn hóa, khoa học - công nghệ. Các diễn biến về
văn hóa, khoa học, công nghệ có thể làm thay đổi nội dung quy mô đào tạo
cũng như cơ cấu đào tạo làm ảnh hưởng tới khả năng thời gian dự báo. Sự
phát triển của khoa học, công nghệ đòi hỏi giáo dục phải thay đổi nội dung
cho phù hợp với những tiến bộ mới. Sự phát triển của khoa học, công nghệ
làm cho một số ngành nghề có thể bị thu hẹp, nhưng một số ngành nghề mới
xuất hiện chính vì vậy mà quy mô đào tạo theo thời gian cũng thay đổi theo.
35
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
- Nhóm nhân tố bên trong của hệ thống giáo dục - đào tạo.
Như cấu trúc mạng lưới, các loại hình đào t ạo, loại hình trư ờng lớp.
Việc tổ chức quá trình đào t ạo như thời gian đào tạo, chất lượng đào tạo, hiệu
quả trong và hiệu quả ngoài. Nếu các loại hình trư ờng lớp được phát triển đa
dạng, phân bố hợp lý đội ngũ giáo viên đ ủ, về số lượng đồng bộ về chủng
loại, chất lượng sẽ là điều kiện cơ bản để đáp ứng tốt với quy mô giáo dục -
đào tạo ngày càng tăng.
- Các nhân tố quốc tế về giáo dục - đào tạo.
Gồm xu thế phát triển giáo dục - đào tạo trên thế giới, xu thế phát triển
đào tạo trong khu vực.
Trong các nhóm nhân tố trên , nhóm nhân tố về kinh tế - xã hội là nhân
tố ảnh hưởng cơ bản trực tiếp nhất. Bởi vì nhân tố này phản ánh nhu cầu và
khả năng đầu tư của xã hội đối với giáo dục - đào tạo. Với nhân tố quốc tế về
giáo dục - đào tạo ảnh hưởng đến giáo dục - đào tạo ở nhiều mặt, nhiều khía
cạnh khác nhau. Các xu thế phát triển của giáo dục đ ào trên thế giới ảnh
hưởng tới hệ thống các quan điểm của đảng, nhà nước, Chính phủ về giáo dục
- đào tạo làm cho các quan điểm về giáo dục đào tạo ngày càng phù hợp hơn,
thích ứng với sự phát triển khách quan của giáo dục - đào tạo để đảm bảo phù
hợp với xu thế phát triển của thế giới. Điều đó ảnh hưởng rất quan trọng đến
sự phát triển của giáo dục - đào tạo.
36
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÙNG KHÓ KHĂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
2.1. Những đặc điểm kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên trong bối cảnh hiện nay
2.1.1 Đặc điểm về địa lý - dân cư
Thái Nguyên là một tỉnh miền núi nằm trong vùng trung du và miền núi
Bắc Bộ, có diện tích tự nhiên 3.436 km2/ dân số trunh bình năm 2006 là
1.122.152 người ( năm 2007 là 1.134.190 ). Thái nguyên có 8 dân tộc anh
em sinh sống, chủ yếu là dân tộc kinh ( 75,5% ), Tày ( 10,69%), Nùng, Sán
dìu và Dao, H’Mông, Sán Chay, Hoa. Dân số Thái Nguyên phân bố không
đều, vùng cao và vùng núi dân cư thưa thớt trong khi đó ở vùng thành thị,
đồng bằng dân cư lại rất dầy đặc. Mật độ dân số thấp nhất là huyện Võ Nhai
72 người/ Km2 , cao nhất là thành phố Thái Nguyên 1260 người /km2.
Các dân tộc Thái Nguyên có truyền thống yêu nước, tinh thần cách
mạng kiên cường có truyền thống văn hóa đặc sắc, phong phú đa dạng, có
tinh thần cần cù lao động.
Thái Nguyên là một tỉnh không lớn chỉ chiếm 1,33% diện tích và
1,41% dân số so với cả nước. Về mặt hành chính Thái Nguyên có 7 huyện và
một thành phố và một thị xã với 180 xã trong đó có 125 xã vùng cao và
miền nú...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Xây dựng và sử dụng bài tập có nội dung thực tế chương “dòng điện không đổi” Luận văn Sư phạm 0
D Tình hình thực hiện các lĩnh vực quản trị của công ty đầu tư - Xây dựng Hà Nội Kiến trúc, xây dựng 0
D Thực trạng công tác và một số giải pháp nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong dự thầu xây dựng tại Công ty Xây dựng và Trang trí nội thất Bạch Đằng Khoa học kỹ thuật 0
D Tổ chức kiểm toán nội bộ tại công ty cổ phần xây dựng xây lắp Đà Nẵng (Coxiva) Kiến trúc, xây dựng 0
D nghiên cứu sự tham gia của hội cựu chiến binh trong xây dựng nông thôn mới tại huyện gia lâm, thành phố hà nội Nông Lâm Thủy sản 2
D đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện thanh oai, thành phố hà nội Nông Lâm Thủy sản 0
D đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện hoài đức thành phố hà nội Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội Nông Lâm Thủy sản 0
D Xây dựng kế hoạch bán hàng Bánh Trung Thu Kinh Đô tại khu vực quận Cầu Giấy – Hà Nội trong năm 2015 Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu mức độ công bố thông tin kế toán của các doanh nghiệp ngành xây dựng yết giá tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top