Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI NÓI ĐẦU

Từ khi chuyển từ cơ chế quản lý quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường. Đất nước ta không ngừng đổi mới trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội. Từ một nước thuần nông cùng kiệt nàn, lạc hậu nay đã cơ bản trở thành một nước có nền công nghiệp hóa. Sau chiến tranh, mặc dù đất nước bị tàn phá nặng nề, bị cô lập, cấm vận trên nhiều lĩnh vực. Nhưng Việt Nam đã cố gắng phát huy nội lực trong nước và tranh thủ mọi sự giúp đỡ của các nước anh em bè bạn đồng thời tăng cường công tác ngoại giao mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới. Được các nước đồng tình ủng hộ giúp đỡ, đến nay Việt Nam đã làm bạn và hợp tác với hơn một trăm quốc gia trên thế giới, có mối quan hệ hữu nghị và cùng nhau hợp tác trên nhiều lĩnh vực như : phát triển kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa - xã hội. Tất cả những thành quả nêu trên đều do công của những con người đầy tài năng sáng tạo và lòng nhiệt huyết.
Cùng với sự đi nên của Đất nước, các doanh nghiệp quốc doanh và tư nhân thực hiện đúng các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của từng nghành. Đã từng bước được củng cố và thành lập mới để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của thị trường. Từ đó xu thế của các doanh nghiệp diễn ra ngày càng gay gắt và khốc liệt. Muốn đứng vững trên thị trường, họ phải tự tìm cho mình một cách làm ăn nghiêm túc, có suy tính toàn diện và cặn kẽ, quyết định chọn sản phẩm, khách hàng, phương pháp tiến hành căn cứ khoa học và thực tế. Trong sản xuất công nghiệp chúng ta phải đặc biệt chú trọng đầu tư nghiên cứu đối với sản phẩm, mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị, máy móc, con người. Trong đó quan trọng nhất là đầu tư cho con người (nhân lực). Hơn lúc nào hết, vấn đề này luôn luôn là những đòi hỏi bức xúc của tất cả các doanh nghiệp. Có được con người rồi nhưng để sử dụng những người này làm sao cho đúng, thực sự có hiệu quả, phát huy được hết khả năng sáng tạo

của họ quả là một việc vô cùng khó khăn. Vậy đòi hỏi người sử dụng lao động sáng tạo đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các tiêu trí đánh giá về con người trong việc tuyển dụng, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ là một vấn đề trọng tâm và thường xuyên mà các doanh nghiệp phải chú ý đến.
Xuất phát từ những lý do trên cùng với những kiến thức đã học được tại trường cùng với sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn thực tập và những kiến thức nắm bắt được tại Công ty than Mạo Khê. Vận dụng những suy nghĩ và nhận thức của bản thân với nguyện vọng muốn đóng góp một phần suy nghĩ bé nhỏ của mình cho sự đi nên của đất nước nói chung va Công ty than Mạo Khê nói riêng tui chọn đề tài:
“Quản lý Sử dụng lao động tại Công ty than Mạo Khê ”
. Đề tài gồm 3 Chương:
Chương I: Tổng quan về Công ty than Mạo Khê
Chương II: Thực trạng quản lý sử dụng lao động ở Công ty than Mạo Khê
Chương III: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả
sử dụng lao động ở Công ty than Mạo Khê



CHƯƠNG I:
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY THAN MẠO KHÊ
1. 1 – Lịch sử hình thành của Công ty than Mạo Khê:
Công ty than Mạo Khê là một doanh nghiệp nhà nước nằm ở vùng Đông Bắc của Việt nam thuộc thị trấn Mạo Khê - Đông Triều - Quảng Ninh. Công ty được thành lập vào ngày 15/11/1954 (có tên là Mỏ than Mạo Khê) cho đến ngày 07/9/1996 (Theo quyết định số 2605 của Bộ Công Nghiệp) đổi tên là Công ty than Mạo Khê trực thuộc Tổng Công ty than Việt Nam. Ngày 15/11/2004 vừa qua Công ty đã kỷ niệm 158 năm ngày khai mỏ và kỷ niệm 50 năm ngày tái tạo lại mỏ. Công ty là một đơn vị hoạch toán độc lập và có tư cách pháp nhân, có vị trí thuận lợi cho việc trung chuyển tiêu thụ than, có hệ thống giao thông liên vùng. Về đường bộ có quốc lộ 18A có đường đi thành phố Hạ Long ( Trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh Quảng Ninh ) và ngược về Hà Bắc - Phả Lại có nhánh đi Hải Phòng - Hà Nội có tuyến đường sắt quốc gia Yên Viên - Uông Bí - Hạ Long và có nhánh vào nhà sàng. Về đường thuỷ có nhánh sông Kinh Thầy chảy ra sông Bạch Đằng có cảng Bến Cân là nơi chung chuyển than bằng đường thuỷ đã hợp thành hệ thống giao thông thuận lợi cho Công ty trong việc chung chuyển nguyên vật liệu tiêu thụ sản phẩm và trong sinh hoạt.
Phạm vi từ tuyến 1 ( phía Tây ) đến tuyến XV ( phía Đông ) có chiều dài theo phương 8,5km, chiều rộng khoảng 2,5km với diện tích 40km. Phía tây cách Hà Nội 105 km, Phía Đông cách thành phố Hạ Long 58km, phía nam cách Hải Phòng 30km. Quốc lộ 18A năm dọc theo thị trấn Mạo Khê, tuyến đường sắt chạy song song với quốc lộ 18A, sông Đá Bạch nằm ở phía nam cách thị trấn Mạo Khê 4 km. Như vậy Công ty than Mạo Khê nằm ở vị trí rất thuận lợi về giao thông cả 3 hướng đường bộ, đường sắt và đường thuỷ. Căn cứ vào tài liệu thăm dò địa chất xác định ở Công ty than Mạo Khê có 54 vỉa than với chiều dày toàn bộ là 27. 174m tổng trữ lượng khoảng 305 triệu tấn, trong đó có 37 vỉa mỏng có độ dốc  = ( 30 - 520 ) than cục ít, khoảng 3/10 vỉa có than cám và chiếm 30%. Còn lại là than cám 5 và 6, ở Cánh nam vỉa than dày hơn có tỷ lệ than cục cao hơn, không có than cám 4 chỉ có than cám 5 và cám 6. Với trữ lượng than lớn như vậy Công ty than Mạo Khê còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho đất nước.
1. 2. Chức năng, nhiệm vụ, mặt hàng sản xuất của Công ty:
1. 2. 1.Chức năng:
Công ty than Mạo khê là một doanh nghiệp nhà nước hạch toán độc lập, là thành viên trực thuộc Tập đoàn than Việt Nam. Là một đơn vị sản sản xuất kinh doanh, sản phẩm chính là than và một số sản phẩm phục vụ trực tiếp cho xây dựng. Thực hiện dây chuyền sản xuất ra than từ khâu đào lò, bóc đất đá đến khâu vận chuyển than đến bãi tiêu thụ.
1. 2.2. Nhiệm vụ :
- Bốc xúc đất đá.
- Đào lò chuẩn bị.
- Khai thác chế biến than.
- Vận tải than đường bộ.
- Xây dựng công trình công nghiệp nhỏ.
- Chế tạo một số phụ tùng máy ( nhà máy cơ khí Mạo Khê ).
1. 2. 3. Mặt hàng kinh doanh chủ yếu của Công ty:
Công ty than Mạo Khê là một đơn vị khai thác than và bán sản phẩm của mình, mặt hàng chủ yếu của Công ty là các loại than sau khi khai thác đã qua sàng tuyển như sau:


KẾT LUẬN
Sau khi được các thầy cô giáo nhiệt tình giảng dạy, hoàn thành chương trình học tại lớp. Em xin về Công ty than Mạo Khê thực tập và lấy số liệu để làm chuyên đề:
“ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY THAN MẠO KHÊ ”
Công tác quản lý và sử dụng nhân lực là một trong những khâu then chốt trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Muốn nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty thì trước hết cần hoàn thiện và nâng cao công tác quản lí và sử dụng nhân lực ở Công ty.
Qua việc tính toán so sánh đánh giá, phân tích công tác quản lí và sử dụng nhân lực ở Công ty than Mạo Khê cho thấy rằng Công ty là một doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Nó được biểu hiện bằng số liệu doanh thu hàng năm đều tăng lên (năm sau cao hơn năm trước ), thu nhập bình quân đầu người cũng được tăng lên theo các năm. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công nhân viên ở Công ty thường xuyên được tiến hành tổ chức và có hiệu quả cao. Chất lượng lao động ở Công ty là khá cao với đội ngũ cán bộ công nhân viên giàu kinh nghiệm, lành nghề, có trình độ học vấn trẻ về tuổi đời … đây là một thế mạnh để Công ty phải phát huy.
Trong cơ chế thị trường hiện nay, Công ty cần tiến hành hợp lí hóa phân công lao động về thời gian, về mặt trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hình thức trả công lao động phù hợp với năng lực của từng cá nhân nói riêng, của CBCNV trong Công ty nói chung. Nhằm mục đích nâng cao giờ công, ngày công thực sự làm việc tính bình quân cho 1 ca của một người lao động trong năm, tăng số lao động được phân công và tương đối đúng trình độ chuyên môn, giảm số người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, về nghỉ do không còn khả năng lao động bình thường trước thời hạn qui định. Để nâng cao năng suất lao động, tăng doanh thu, giảm chi phí, tăng thu nhập cho CBCNVC
Với những kiến thức lí thuyết được các thầy cô giáo giảng dậy, hướng dẫn trong thời gian học tại trường. Cùng với những kiến thức thực tế nắm bắt được trong thời gian thực tập tại Công ty tui đã hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp.
Phân tích tìn hình công tác quản lý và sử dụng nhân lực tại Công ty than Mạo Khê và nhận biết được một số những điểm thành công, hạn chế của Công ty trong công tác này. Kết hợp với sự hướng dẫn của ban giám đốc, các phòng ban và đặc biệt là sự quan tâm nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn của ban giám đốc, sự quan tâm nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn đã giúp em hoàn thành đề tài này. Do kiến thức, quá trình tìm hiểu còn nhiều hạn chế và viết đề tài không thể tránh những sai sót. Rất mong sư góp ý kiến của cán bộ Công ty than Mạo Khê có kinh nghiệm trong công tác QTNL cùng giáo viên hướng dẫn để đề tài của em được hoàn thành tốt hơn nữa.
Em xin chân thành cảm ơn!



TÀI LIỆU THAM KHẢO

1- Giáo trình nguồn nhân lực PGS.TS. Nguyễn Tiệp.
Trường Đại học lao động xã hội, năm 2005.
2- Giáo trình Quản trị nhân lực Th.S. Nguyễn Văn Điềm, GS.TS. Nguyễn Ngọc Quân.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, NXB lao động xã hội, năm 2006.
3- Sản xuất trong doanh nghiệp, tác giả Đào Thuân.
NXB: KH - KT
4- Chiến lược kinh doanh và kế hoạch hóa nội bộ PGS.TS. Phạm Thị Ngọc Thuận
5- Giáo trình phân tích hoạt động kinh doanh PGS.TS. Phạm Thị Gái.
Trường Đại học kinh tế quốc dân, năm 2004.
6-Quản trị kinh doanh và xây dựng cơ bản .trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân



MỤC LỤC
Lời nói đầu 1
Chương I: Tổng quan về Công ty than Mạo Khê 3
1.1. Lịch sử hình thành của Công ty than Mạo Khê 3
1.2. Chức năng, nhiệm vụ, mặt hàng sản xuất của Công ty 4
1.2.1. Chức năng 4
1.2.2 Nhiệm vụ 4
1.2.3. Mặt hàng kinh doanh chủ yếu của Công ty 4
1.3. Công nghệ sản xuất của Công ty than Mạo Khê 6
1.3.1. Sơ đồ dây chuyền công nghệ 6
1.3.2. Hệ thống khai thác 7
1.3.2.1. Công nghệ khai thác 7
1.3.2.2. Tổ chức 1 chu kỳ khai thác than lò chợ 8
1.3.2.3. Công việc phục vụ đào lò 8
1.3.2.4. Công nghệ phục vụ lò chuẩn bị 8
1.3.2.5. Công nghệ sàng rửa 9
1.3.2.6. Công tác vận tải than trong lò chợ 9
1.3.2.7. Công tác cung cấp gỗ chống lò 9
1.4. Bộ máy quản lý của Công ty 9
1.4.1. Số cấp quản lý của Công ty 9
1.4.1.1. Giám đốc Công ty 11
1.4.1.2. Các phó giám đốc Công ty 11
1.4.1.3. Các phòng ban 12
1.4.2.Chế độ làm việc của Công ty 15
1.5. Kết quả kinh doanh của Công ty 15
Chương II: Thực trạng quản lý sử dụng lao động tại Công ty than Mạo Khê 19
2.1. Một số đặc điểm ảnh hưởng đến quản lý lao động ở Công ty than Mạo Khê 19
2.1.1. Đặc điểm sản phẩm 19
2.1.2. Đặc điểm công nghệ 20
2.2. Sắp xếp bố trí lao động 21
2.3. Sử dụng lao động về thời gian 22
2.4. Năng suất lao động 35
2.5. Các biện pháp khuyến khích lao động.
2.6. Những tồn tại và khó khăn của Công ty than Mạo Khê. 37
38
Chương III: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng lao động ở Công ty than Mạo Khê 45
3.1. Phương hướng của Công ty trong thời gian tới 45
3.2. Một số giải pháp 47
3.3. Các kiến nghị 53
Kết luận
Tài liệu tham khảo


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D kỹ năng sử dụng nhân tài trong lãnh đạo, quản lý Văn hóa, Xã hội 0
D Hướng dẫn sử dụng git để quản lý code Lập trình 2
D Hoàn thiện công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ Văn hóa, Xã hội 0
D nghiên cứu giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thanh tra quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn huyện ân thi, tỉnh hưng yên Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần cảng Vật Cách Quản trị Nhân lực 0
D Phân tích hoạt động quản lý sử dụng thuốc tại bệnh viện 108 năm 2012 Y dược 0
D Phân tích tình hình quản lý và sử dụng Tài sản cố định (TSCĐ) tại Công ty Du lịch Dịch vụ - Xuất nhậ Luận văn Kinh tế 0
T Phân tích tình hình quản lý và hiệu quả sử dụng TSLĐ tại Công ty Công trình Hàng không Luận văn Kinh tế 6
H Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn cho vay ở ngân hàng phục vụ người ngh Luận văn Kinh tế 0
F Giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý sử dụng nguyên vật liệu tại Công ty giầy Thượng Đình Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top