pandzeus

New Member

Download miễn phí Đề tài Phương hướng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu chi của bhxh tỉnh Yên Bái





 

LỜI MỞ ĐẦU

PHẦN I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BHXH TỈNH YÊN BÁI. 1

1.Lịch sử hình thành BHXH Tỉnh Yên Bái. 1

2.Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy. 1

2.1.Vị trí và chức năng. 1

2.2. Nhiệm vụ và quyền hạn. 2

2.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của BHXH Tỉnh Yên Bái. 3

3.Tình hình hoạt động và phát triển của BHXH Tỉnh Yên Bái. 4

3.1. Những kết quả đã đạt được của BHXH Tỉnh Yên Bái. 4

3.2. Những khó khăn của BHXH Tỉnh Yên Bái. 6

3.3. Phương hướng hoạt động của BHXH Tỉnh Yên Bái trong thời gian tới. 6

PHẦN II. TÌNH HÌNH QUẢN LÝ VÀ THỰC HIỆN CÁC CHẾ ĐỘ CỦA BHXH TỈNH YÊN BÁI. 7

1. Tình hình quản lý thu, chi của BHXH Tỉnh Yên Bái. 7

1.1. Kết quả thu BHXH, BHYT trong 3 năm gần đây. 7

1.2 Kết quả chi BHXH. BHYT trong 3 năm gần đây. 8

1.3. Các chế độ hiện hành của BHXH. 12

2. Quản lý việc thực hiện BHXH cho người lao động. 13

2.1.Công tác cấp sổ. 13

2.2. Tình hình cấp phát sổ BHXH của BHXH Tỉnh Yên Bái. 14

3. Công tác giám định chi tại BHXH Tỉnh Yên Bái. 14

4. cách chi trả của BHXH Tỉnh Yên Bái. 15

PHẦN III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THU CHI CỦA BHXH TỈNH YÊN BÁI. 16

1.Phương hướng hoạt động công tác thu chi của BHXH Tỉnh Yên Bái. 16

2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu chi của BHXH Tỉnh Yên Bái. 17

2.1. Giải pháp cho công tác thu BHXH, BHYT. 17

2.2. Giải pháp cho công tác chi trả BHXH, BHYT. 18

2.3. Một số ý kiến, đề xuất khác:. 20

KẾT LUẬN

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


quan quản lý hà nước và cơ quan cấp trên của đơn vị sử dụng lao động hay cơ sở khám bệnh để xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về các chế độ BHXH.
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức và các cá nhân theo thẩm quyền; Tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ BHXH trên địa bàn Tỉnh Yên Bái.
- Tổ chức ứng dụng khoa học; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động BHXH Tỉnh Yên Bái.
- Quản lý tổ chức, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức; quản lý tài chính và tài sản thuộc BHXH Tỉnh Yên Bái theo phân cấp của BHXH Việt Nam.
- Thực hiện chế độ báo cáo với BHXH Việt Nam và UBND Tỉnh Yên Bái theo quy định.
- Thực hiện nhiệm vụ do Tổng giám đốc BHXH Việt Nam giao.
2.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của BHXH Tỉnh Yên Bái.
Theo Quyết định số 1620/2002/QĐ - BHXH - TCCB thì cơ cấu tổ chức của BHXH Tỉnh Yên Bái gồm có các phòng ban sau:
Phòng chế độ, chính sách.
Phòng Kế hoạch- Tài chính.
Phòng Thu
Phòng Giám định Chi
Phòng Bảo hiểm tự nguyện
Phòng Công nghệ thông tin
Phòng Tổ chức- Hành chính
Phòng Kiểm tra
Cơ cấu tổ chức bộ máy trên thể hiện cụ thể ở sơ đồ sau:
Biểu 1:
Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy của BHXH Tỉnh Yên Bái
GIáM ĐốC
Phó GĐ
Phó GĐ
Phó GĐ
Phòng
Chế độ chính sách
Phòng
Công nghệ thông tin
Phòng
Giám định chi
Phòng
Bảo hiểm tự nguyện
Phòng Thu
Phòng
Kiểm Tra
Phòng
Kế hoạch – Tài chính
Phòng
Tổ chức - Hành chính
BHXH huyện, thành phố, thị xã.
3.Tình hình hoạt động và phát triển của BHXH Tỉnh Yên Bái.
3.1. Những kết quả đã đạt được của BHXH Tỉnh Yên Bái.
Mười năm qua, BHXH Tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả rất to lớn sau đây:
Một là, Đã từng bước mở rộng và tăng nhanh đối tượng tham gia BHXH, BHYT ở tất cả các thành phần kinh tế theo pháp luật quy định đặc biệt là lao động ở khối ngoài quốc doanh, đối tượng tham gia BHYT tự nguyện. Đã từng bước thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân.
Hai là, giải quyết tốt các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo sự bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ cho người tham gia.
Ngoài ra BHXH tỉnh đã tổ chức chi trả lương hưu kịp thời, đầy đủ, đúng kỳ, đủ số, tận tay và thuận tiện. Trong 10 năm qua tổng số tiền chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trên địa bàn tỉnh là gần 1,4 ngàn tỷ đồng trong đó thuộc nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo là 1,15 ngàn tỷ đồng, từ nguồn quỹ đảm bảo là 250 tỷ đồng. Cứ từ ngày 05 đến ngày 10 hàng tháng có gần 3 vạn người hưởng chế độ hưởng BHXH thường xuyên nhận được lương hưu, trợ cấp BHXH. Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH được tổ chức thực hiện rất tốt đã góp phần từng bước cải thiện lương hưu, trợ cấp BHXH cho người được hưởng các chế độ BHXH và nâng cao quyền lợi cho người tham gia BHYT.
Ba là, tổ chức tốt công tác thu BHXH, BHYT góp phần hình thành quỹ BHXH tập trung, thống nhất trong cả nước và hạch toán độc lập với ngân sách nhà nước; đảm bảo đủ nguồn chi trả các chế độ BHXH, BHYT cho người tham gia và người thụ hưởng BHXH, BHYT.
Bốn là, vừa thực hiện nhiệm vụ vừa xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy chuyên trách của ngành, không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, ý thức và tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH. Hiện nay, BHXH Tỉnh Yên Bái đã có trên 150 cán bộ, công chức, viên chức trong đó phần lớn đã được đào tạo có hệ thống và chuyên sâu về các lĩnh vực nghiệp vụ có liên quan đến công tác BHXH, BHYT đã đáp ứng được cơ bản nhu cầu nhiệm vụ đề ra trong tình hình mới. Đẩy mạnh cải cách hành chính đặc biệt là thủ tục hành chính, chuyển đổi nhanh từ tác phong làm việc hành chính sang tác phong phục vụ lành mạnh; từng bước hiện đại hoá phương tiện làm việc nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng.
Năm là, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các ngành, nhất là: Lao động TBXH, Liên đoàn lao động tỉnh, Tài chính vật giá, y tế, Giáo dục đào tạo, Liên minh các HTX,...và UBND các huyện, thành phố, thị xã để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHXH, đường lối chính sách của Đảng nhằm ngày càng có nhiều người tham gia BHXH, BHYT theo chính sách của Đảng và Nhà nước.
3.2. Những khó khăn của BHXH Tỉnh Yên Bái.
Bên cạnh những thành tựu lớn đã nêu trên, BHXH tỉnh Yên Bái cũng còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, vấn đề quản lý hồ sơ người lao động của các đơn vị sử dụng lao động cũng không đầy đủ còn để xảy ra thất lạc, mất hồ sơ, không đủ cơ sở để giải quyết cho hưởng các chế độ BHXH theo pháp luật, về nhận thức của nhiều người cũng chưa đầy đủ về việc lãnh đạo thực hiện các chế độ BHXH.
Bên cạnh đó, việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT của BHXH Tỉnh Yên Bái là một nhiệm vụ hết sức khó khăn đối với địa bàn tỉnh Yên Bái bởi lẽ:
- Yên Bái là tỉnh miền núi có nền kinh tế còn chậm phát triển, đời sống, việc làm không ổn định, thu nhập của người lao động còn thấp và không ổn định đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tạo ra nguồn tài chính ổn định để tham gia BHXH, BHYT.
- Vẫn còn một số không nhỏ người lao động, người sử dụng lao động còn có nhận thức chưa đầy đủ nên đã chưa tự giác, tích cực tham gia nhất là đối với khu vực sản xuất ngoài quốc doanh.
- Cơ chế thu BHXH, BHYT từ người lao động và người sử dụng lao động trực tiếp tại các đơn vị sử dụng lao động mới chưa được thực hiện là một khó khăn lớn đối với ngành BHXH tỉnh.
3.3. Phương hướng hoạt động của BHXH Tỉnh Yên Bái trong thời gian tới.
Tình hình trên đặt ra cho BHXH Tỉnh Yên Bái những nhiệm vụ lớn cần tập trung sức giải quyết như sau:
- Trên cơ sở đổi mới nhận thức, đổi mới về lề lối tác phong làm việc, tích cực mở rộng đồi tượng tham gia BHXH, BHYT nhất là lao động ở các đơn vị ngoài quốc doanh.
- Tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính nhất là cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam cải cách lề lối, tác phong làm việc để phục vụ đối tượng được tốt nhất, mặt khác không ngừng nâng cao năng lực quản lý bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ vừa có phẩm chất đạo đức cách mạng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, có tinh thần thái độ tận tụy, phục vụ đối tượng.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, cấp uỷ và chính quyền các huyện, thành phố, thị xã các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở có hợp đồng khám chữa bệnh BHYT để thực hiện tốt hơn nữa các chế độ BHXH- BHYT theo pháp luật tại địa phương.
phần ii. tình hình quản lý và thực hiện các chế độ của bhxh tỉnh yên bái.
1. Tình hình quản lý thu, chi của BHXH Tỉnh Yên Bái.
1.1. Kết quả thu BHXH, BHYT trong 3 năm gần đây.
Biểu 2: Bảng tổng hợp số liệu thu BHXH
Đơn vị: Đồng
(Theo số liệu Báo cáo quyết toán các năm của BHXH Tỉnh Yên Bái)
Trong 3 năm trở lại đây, BHXH Tỉnh Yên Bái đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, mức tăng trưởng của năm sau luôn luôn cao hơn năm trước, nhất là năm 2005 số thu củ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Chế tạo vật liệu nano ZnO bằng phương pháp điện hóa và định hướng ứng dụng Khoa học kỹ thuật 0
D NHỮNG BIỆN PHÁP, PHƯƠNG HƯỚNG NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG tác kế TOÁN CHI PHÍ sản XUẤT và TÍNH GIÁ THÀNH sả Nông Lâm Thủy sản 0
G Phương hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao quy trình đón tiếp, làm thủ tục nhập phòng cho Luận văn Kinh tế 0
N Phương hướng và biện pháp nhằm thu hút khách nội địa ở khách sạn Việt Thành Luận văn Kinh tế 0
V Phương hướng và biện pháp hoàn thiện công tác tổ chức và quản lý hoạt động của nhân viên lễ tân tại Hội An Trails – Resort Luận văn Kinh tế 2
X Phương hướng và các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tại công ty khách sạn du lịch Luận văn Kinh tế 0
A Đề án Thực trạng và phương hướng xuất khẩu gạo của Việt Nam vào khu vực mậu dịch tự do Asean Luận văn Kinh tế 0
H Lợi nhuận và một số phương hướng biện pháp nhằm tăng lợi nhuận tại Công ty TNHH sản xuất & Thương mại Trần Vũ Luận văn Kinh tế 2
H Phương hướng và biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại nhà máy vật liệu chịu lửa - Công Luận văn Kinh tế 0
V Phương hướng hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Thiết bị và Công nghệ Thiên Hoà Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top