Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời nói đầu
Tiền lương luôn là một vấn đề thời sự nóng bỏng trong đời sống sản xuất và trong xã hội. Nó hàm chứa nhiều mối quan hệ mâu thuẫn giữa yêu cầu phát triển với nâng cao thu nhập và mức sống của người lao động, giữa tích luỹ và tiêu dùng.
Vấn đề tiền lương là mối quan tâm hàng đầu đối với hàng triệu người lao động làm công ăn lương. Bởi vậy tiền lương là nguồn thu nhập chính nhằm duy trì và nâng cao mức sống của bàn thân người lao động và gia đình họ. ở một mức độ nhất định tiền lương có thể xem là một bằng chứng thể hiện giá trị, địa vị uy tín của người lao động đối với doanh nghiệp các tổ chức cũng như toàn xã hội.
Nhận thức đúng vai trò to lớn của chính sách tiền lương trong sản xuất và đới sống, những năm qua Đảng và Nhà nước đã hết sức cố gắng xây dựng một chế độ tiền lương phù hợp với thực tế sản xuất của đất nước. Từ đó các doanh nghiệp lựa chọn hình thức trả lương nào cho phù hợp với đặc điểm sản xuất của từng ngành để trả lương vào cho phù hợp với đặc điểm sản xuất của từng ngành để thúc đẩy người lao động, làm cho họ quan tâm đến kết quả lao động của mình, quan tâm đến hiệu quả sản xuất kinh doanh chung của đơn vị luôn là một vấn đề được chú trọng. Do vậy quá trình nghiên cứu thực tế công tác tính lương và trả lương tại Công ty in Công Đoàn dựa trên cơ sở lý luận đã học được và thực tiễn công tác quản lý quỹ lương tại Công ty, em đã hoàn thành đề án chuyên đề “Hoàn thiện công tác tổ chức tiền lương trong Công ty in Công Đoàn”
Do thời gian thực tập có hạn và kiến thức đã học còn nhiều hạn chế nên bản báo cáo này khó tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy em rất mong được sự góp ý và nhận xét của các thầy, các cô và bạn đọc.
Cuối cùng em xin chân thành Thank và gửi lời chúc tốt đẹp tới cô Nguyễn Hồng Cẩm, các thầy, các cô trong khoa quản trị kinh doanh trường Đại học Công Đoàn cùng toàn thể phòng kế toán Công ty in Công Đoàn đã tạo điều kiện cho em hoàn thành báo cáo này.
Hà Nội, ngày 15/5/2008
Phần I
Một số vấn đề lý luận cơ bản về lao động tiền lương và các khoản trích theo lương trong các doanh nghiệp sản xuất
I. Tiền lương, vai trò, chức năng, bản chất và các nguyên tắc của công tác tiền lương
1. Khái niệm tiền lương
Trong thời kỳ bao cấp trước đây tiền lương được coi là một phần trích ra trong thu nhập quốc dân, được Nhà nước phân phối cho người lao động theo kế hoạch. Do đó tiền lương mang tính chất bình quân, điều này không kích thích được người lao động và phản ánh đúng giá trị sức lao động đã tiêu hao của họ, không đảm bảo một cuộc sống ổn định cho họ và tạo ra động lực phát triển sản xuất.
Khi chế độ bao cấp được xoá bỏ và chuyển sang nền kinh tế thị trường, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, trong sự tồn tại khách quan của thị trường lao động thì tiền lương được cọi là giá cả lao động, được hình thành trên cơ sở giá trị sức lao động, thông qua sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Điều đó có nghĩa là tiền lương phải được trả theo đúng giá trị sức lao động thì mới là một động lực thúc đẩy từng cá nhân lao động hăng hái say và có hiệu quả cao. Tiền lương đựơc thoả thuận trong thị trường đồng nghĩa với việc thu nhập của người lao động là tương xứng với giá trị sức lao động mà họ bỏ ra và kết quả sản xuất của cả doanh nghiệp. Tiền lương hợp lý sẽ gắn bó người lao động với doanh nghiệp, làm cho người lao động phải luôn quan tâm đến kết quả lao động của mình cũng như kết quả sản xuất kinh doanh cuaa toàn doanh nghiệp.
2. Bản chất của tiền lương
Khi nước ta còn nằm trong cơ chế quan liêu bao cấp thì tiền lương không phải là giá trị cả sức lao động mà là một phần thu nhập quốc dân, được Nhà nước phân phối một cách có kế hoạch cho người lao động theo số lượng và chất lượng lao động. Như vậy, tiền lương chịu sự tác động của quy luật phát triển cân đối, có kế hoạch và chịu sự chi phối trực tiếp Nhà nước. Do vậy tiền lương vào thời kỳ này gồm hai phần
+ Tiền mặt: Được Nhà nước phân phối cho cán bộ, công nhân viên theo thang lương, bảng lương.
+ Hiện vật: Phần này chiếm tỷ trọng lớn so với tiền lương cơ bản bằng tiền mặt.
Nếu phần tiền mặt với mức lương thấp, bình quân không phân biệt rõ sự khác biệt chất lượng lao động thì phần bằng hiện vật tuỳ tiền, không công bằng. Chính vì vậy mà người lao động bị thủ tiêu động lực. Có những trường hợp người lao động làm việc kém hiệu quả cũng có lương bằng người làm việc có hiệu quả, thậm chí còn cao hơn. ở đây tiền lương không gắn liền với chất lượng, hiệu quả công tác. Tình trạng tiền lương không đủ đảm bảo để tái sản xuất sức lao động.
Từ khi Nhà nước ta chuyển nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế nhiều thành phần thì bản chất của tiền lương cũng thay đổi theo. Tiền lương là số lượng tiền tệ mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để hoàn thành công việc theo chức năng, nhiệm vụ quy định. Như vậy, bản chất của tiền lương trong giai đoạn này là giá cả sức lao động được hình thành trên cơ sở giá trị sức lao động thông qua sự thoả thuận giữa người có sức lao động và người sử dụng lao động, đồng thời chịu sự chi phối của các quy luật kinh tế trong đó có quy luật cung cầu, mặt khác tiền lương bao gồm đủ các yếu tố cấu thành để đảm bảo là nguồn thu nhập, nguồn sống chủ yếu của bản thân và gia đình người lao động cũng như toàn bộ các loại giá cả trên thị trường, tiền lương và tiền công của người lao động ở khu vực sản xuất kinh doanh la do thị trường quy định.
3. Vai trò chức năng của tiền lương
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay để phát huy hết hiệu quả kinh tế của tiền lương tác độg lên người lao động thì tiền lương cần đảm bảo những chức năng sau:
- Chức năng thước đo giá trị
Tiền lương là giá cả của sức lao động nó được hình thành trên cơ sở gía trị sức lao động nên phản ánh được giá trị sức lao động nhờ khả năng phản ánh này nó có chức năng thước đo giá trị sức lao động được dùng làm căn cứ xác định các mức tiền công cho các loại lao động, xác định đơn giá trả lương, đồng thời là cơ sở để điều chỉnh giá cả sức lao động khi giá cả tư liệu sinh hoạt biến động.
- Chức năng tái sản xuất
Trong quá trình lao động, sức lao động bị hao mòn dần cùng với quá trình tạo ra sản phẩm. Muốn duy trì khả năng làm việc lâu dài cho người lao động cần bù đắp lại sức lao động đã hao phí mất đi. Như vậy chức năng tái sản xuất sức lao động là nhằm duy trì năng lực làm việc lâu dài có hiệu quả trên cơ sở tiền lương bảo đảm bù đắp được sức lao động đã hao phí.
- Chức năng kích thích
Lựa chọn hình thức trả lương đảm bảo cho người lao động làm việc có hiệu quả năng suất cao.
- Chức năng bảo hiểm tích luỹ
Bảo hiểm là nhu cầu thiêng liêng trong lao động, chức năng bảo hiểm của tiền lương đảm bảo cho người lao động chẳng những duy trì được cuộc sống lao động hàng ngày diễn ra đựơc bình thường trong thời gian còn khả năng lao động đang làm việc mà còn có khả năng dành lại một phần tích luỹ dự phòng cho cuộc sống mai sau khi họ hết khả năng lao động hay chẳng may gặp rủi ro bất trắc trong đời sống.
4. Tiền lương danh nghĩa và tiền lương thực tế
- Tiền lương danh nghĩa
Là số tiền tệ mà người sử dụng sức lao động trả cho người lao động phù hợp với số lượng lao động và chất lượng lao động mà họ hao phí.
- Tiền lương thực tế
Là số liệu tư liệu sinh hoạt và dịch vụ mà người lao động có thể mua được bằng tiền lương danh nghĩa của mình sau khi đóng các khoản thuế theo quy định của Chính phủ.
Chỉ số tiền lương thực tế tỷ lệ nghịch với chỉ số giá cả và tỷ lệ thuận với chỉ số tiền lương danh nghĩa tại thời điểm xác định.
Ta có công thức định mối quan hệ

Sau khi có kết quả đánh giá thì tiến hành trả thưởng cho người lao động đạt loại tốt và có biện pháp kỷ luật đối với những người hoàn thành ở mức độ kém. Việc ấn định mức tuỳ từng trường hợp vào tình hình hoạt động kinh doanh hay tình hình tài chính của công ty.
Vậy việc đánh giá thực hiện công việc có hệ thống theo các bước trên để phân loại lao động theo A, B, C làm căn cứ trả thưởng cho người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chịu khó học hỏi, tìm tòi nghiên cứu đề ra những sáng kiến trong suốt quá trình làm việc cũng như luôn giữ thái độ nghiêm túc và hạn chế tối đa vi phạm kỷ luật.
Vai trò của tổ chức Đảng - Công đoàn ở xí nghiệp cần được nâng cao. Điều đó một mặt nâng cao ý thức của người lao động còn lại đại biểu cho quyền lợi của người lao động.
3.2.3. Tạo nguồn tiền lương.
Để có tiền lương và thu nhập cho người lao động thì các doanh nghiệp phải tạo được nguồn tiền lương. Tiền lương là một yếu tố của quá trình SXKD tiền lương tỷ lệ thuận với kết quả SXKD khi kết quả SXKD tăng thì chi phí tiền lương tăng và ngược lại...
Công ty cần mở rộng hơn nữa tính tự chủ của các thành viên đặc biệt là việc tìm kiếm bạn hàng và đối tác. Công ty cần có biện pháp để có thể mở rộng sản xuất như tăng nhanh thêm các ngành sản xuất không phải là ngành nghề truyền thống của công ty mà nhu cầu thị trường đang cần nhưng phù hợp với điều kiện hiện có của công ty, như vậy sẽ khai thác triệt để năng lực sản xuất tạo thêm công ăn việc làm cho công nhân.


Kết luận

Làm thế nào để sử dụng có hiệu quả nguồn lao động hiện có và thực hiện tốt công tác phân phối tiền lương là 2 vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp hiện nay. Tiền lương sẽ thực sự trở thành động lực thúc đẩy và là đòn bẩy trong quá trình sản xuất nếu các doanh nghiệp biết kết hợp lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của cán bộ công nhân viên. Lương bổng và đãi ngộ sẽ là chìa khóa cho các doanh nghiệp mở ra khung cảnh lao động mà ở đó con người lao động một cách hăng say và đầy sáng tạo. Và đó cũng là chìa khóa để các doanh nghiệp thành công trong nền kinh tế thị trường.
Công ty in Công đoàn đã áp dụng các chính sách tiền lương một cách hiệu quả đem lại nhiều thành tựu đáng khích lệ và cái chính là công ty thu hút được rất nhiều lao động nhờ khung cảnh làm việc hăng say và công bằng.
Hiểu được ý nghĩa quan trọng của lao động tiền lương và các khoản trích theo lương nên em đã mạnh dạn đi sâu và tìm hiểu nghiên cứu chúng để viết hoàn chỉnh nên đề án này với đề tài: "Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức tiền lương ở Công ty in Công Đoàn".
Một lần nữa em xin chân thành Thank sự chỉ bảo nhiệt tình của cô giáo Nguyễn Hồng Cẩm và các cô chú, anh chị ở Phòng kế toán Công ty in Công Đoàn đã giúp đỡ em hoàn thành đề án này.


tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Hữu Thân (2001), Quản trị nhân sự, NXB Thống kê.
2. Trần Kim Dung (2002), Quản trị nguồn nhân lực, NXB Giáo dục.
3. Bộ luật lao động của Nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2002), NXB Chính trị quốc gia.
4. TS. Mai Quốc Chánh (1998), Giáo trình Kinh tế lao động, NXB Giáo dục.
5. PGS. TS Phạm Đức Thành (1998), Giáo trình Quản trị nhân lực, NXB Thống kê.
6. Các tài liệu liên quan của Công ty in Công Đoàn.
7. Các văn bản quy định chế độ tiền lương mới tập I-IV.


Mục lục
Lời nói đầu 1
Phần I: Một số vấn đề lý luận cơ bản về lao động tiền lương và các khoản trích theo lương trong các doanh nghiệp sản xuất 2
I. Tiền lương, vai trò, chức năng, bản chất và các nguyên tắc của công tác tiền lương 2
1. Khái niệm tiền lương 2
2. Bản chất của tiền lương 3
3. Vai trò chức năng của tiền lương 4
4. Tiền lương danh nghĩa và tiền lương thực tế 4
5. Những yêu cầu, những nguyên tắc cơ bản của tổ chức tiền lương 5
5.1. Những yêu cầu: 5
5.2. Các nguyên tắc trong tổ chức tiền lương 6
II. Các hình thức trả lương trong doanh nghiệp 7
1. Hình thức trả lương theo sản phẩm 7
1.1. Khái niệm: 7
1.2. Ưu nhược điểm của hình thức này: 8
2. Hình thức trả lương theo thời gian 8
2.1. Trả lương theo thời gian đơn giản: 9
2.2. Chế độ trả lương theo thời gian có thưởng 9
Phần II: Tình hình quản lý và sử dụng tiền lương tại Công ty in công đoàn VIệT NAM 10
I. Khái quát tình hình chung của Công ty 10
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty in Công Đoàn 10
2. Đặc điểm về tổ chức sản xuất và quản lý của Công ty in Công Đoàn 11
II. Phân tích tính hình trả lương của Công ty IN CÔNG ĐOàN 14
1. Nguyên tắc chung để trả lương trong Công ty 14
2. Quỹ tiền lương 15
3. Hình thức quản lý chứng từ thanh toán về tiền lương 16
4. Thực trạng tình hình trả lương trong Công ty in Công Đoàn 16
4.1. Hình thức trả lương theo sản phẩm 16
4.2 Hình thức trả lương theo thời gian: 22
Chương iii: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức tiền lương và các khoản trích theo lương của công ty in Công Đoàn 24
3.1. Phương hướng hoàn thiện công tác tổ chức tiền lương ở công ty IN CÔNG ĐOàN 24
3.1.1 Hoàn thiện hình thức trả lương theo thời gian 25
3.1.2 Hoàn thiện hình thức trả lương theo sản phẩm 25
3.1.2.1 Hoàn thiện công tác định mức lao động 25
3.1.2.2 Hoàn thiện tổ chức và phục vụ nơi làm việc, bố trí lao động và nghiệm thu sản phẩm. 26
3.1.2.3 Hoàn thiện hình thức trả lương theo sản phẩm tập thể 27
3.1.3 Hoàn thiện các hình thức thưởng cho CBCNV 29
3.1.4 Hoàn thiện công tác hạch toán kế toán và các khoản trích theo lương 30
3.2. Một số ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức lao động tiền lương ở Công ty in công đoàn 31
3.2.1. Xét về cơ cấu tổ chức lao động của Công ty. 31
3.2.2. Tăng cường kỷ luật lao động và giáo dục tác phong công nghiệp cho người lao động. 34
3.2.3. Tạo nguồn tiền lương. 36
Kết luận 37
tài liệu tham khảo 38

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải trả người bán tại công ty TNHH kiểm toán IMMANUEL Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top