minhhong_286

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời mở đầu
Tiền lương (tiền công) là thù lao động, thể hiện hao phí lao động đã bỏ ra về thể lực và trí lực của người lao động nay lấy dưới hình thức thu nhập.Đối với doanh nghiệp sản xuất, việc thanh toán chi trả tiền lương cho công nhân viên mang một ý nghĩa quan trọng: Nó đám bảo nhu cầu tiêu dùng sinh hoạt hàng ngày của người lao động đâỳ đủ và phần nào thỏa mãn nhu cầu giải trí của họ trong xã hội. Ngoài ra việc trích các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn theo lương của doanh nghiệp vừa thực hiện theo đúng chế độ lại vừa thể hiện sự quan tâm , chăm sóc đến đời sống, sức khỏe, của người lao động mỗi khi họ đau ốm, tai nạn, tử tuất…Chính những khoản tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp …được nhận kịp thời, đúng lúc và sự quan tâm nhiệt tình của doanh nghiệp, tạo động lực cho họ hăng say với công việc, làm ra nhiều sản phẩm hơn. Nhận thức được vấn đề này, các doanh nghiệp đã không ngừng nghiên cứu để tạo ra các phương pháp tính lương và hình thức trả lương cho phù hợp đặc điểm sản xuất kinh doanh của đơn vị mình.
Bên cạnh đó, công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương cũng được coi trọng bởi lẽ tiền lương cũng là bộ phận cấu thành lên giá trị sản phẩm.Việc tính toán chi phí nhân công vào giá thành sản phẩm nhiều ít sẽ ảnh hưởng đến giá thành cao hay hấp.Vì thế tổ chức công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở doanh nghiệp một mặt vừa phải không ngừng hoàn thiện, đổi mới công tác kế toán sao cho phù hợp vơí xu thế vận động phát triển của đất nước.
Trong nền kinh tế thị trường đầy năng động và cạnh tranh gay gắt, và sự hội nhập tổ chức WTO,doanh nghiệp sẽ chỉ có chỗ đứng cho những doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, biết tiết kiệm chi phí, biết giải quyết hài hòagiữa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích người lao động.
Thấy được tầm quan trọng của tiền lương cũng như công tác tổ chức quản lý và hạch toán tiền lương đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, em chon đề tài :
“ Hoàn thiện công tác kế toán tiên lương và các khoản trích theo lương tại Công Ty Cổ Phần Dược – Vật Tư Y Tế Nghệ An ”làm chuyên đề thực tập của mình.Đề tàI này giúp em hiểu rõ hơn về thực tiễn kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở công ty, song do khả năng nhận thức nghiên cứu vấn đề còn hạn chế và thời gian thực tập tương đối ngắn nên trong quá trình xem xét, nghiên cứu không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mongnhận được sự góp ý, bổ sung của thầy cô giáo để bài viết được đầy đủ và hoàn thiện hơn.
Nội dung của chuyên đề ngoài phần mở đầu và kết luận gồm các phần chính sau đây:
Phần I: Lý luận cơ bản về tiền lương và các khoản trích theo lương trong doanh nghiệp.
Phần II: Thực trạng công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty
Phần III: Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty
Em xin chân thành cảm ơn!








Phần I: Lý luận cơ bản về tiền lương và các khoản trích theo lương trong doanh nghiệp.

I. Bản chất của tiền lương và các khoản trích theo lương trong doanh nghiệp.
1. Bản chất tiền lương và các khoản trích theo lương trong doanh nghiệp.
1.1. Bản chất tiền lương.
Quá trình sản xuất là quá trình kết hợp đồng thời, cũng là quá trình tiêu hao các yếu tốcơ bản (lao động, đối tượng lao động và tư liệu lao động). Trong đó, lao động với tư cách là hoạt động chân tay và trí óc của con người lao động tác động vào đối tượng lao động, nhằm biến đổi các đối tượng lao động thành ác vật phẩm có ích phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của mình. Theo Mác thì giá trị của hàng hóa được tạo ra trong quá trình sản xuất chứ không phải trong quá trình lưu thông.
Giá trị hàng hóa được công nhận bao gồm: Giá trị lao động sống + Giá trị lao động vật hóa + Giá trị thặng dư. Trong đó giá trị thặng dư là giá trị dôi ra (tăng thêm) còn giá trị của lao đông vật hóa là chi phí về tư liệu sản xuất mà đầu vào của quá trình sản xuất cần cần có để tiến hành được quá trình sản xuất. Mặt khác sức lao động có đặc điểm là khi tiêu dùng thì nó tạo ra giá trị mới lớn hơn. Như vậy, nguồn gốc duy nhất để tạo ra giá trị thăng dư là sức lao động.
Do đó có thể khẳng định rằng: Lao động là một là một yếu tố giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình sản xuất.
Với vai trò như vậy, chí lao động sống ngày được nâng cao, điều này được thể hiện trong toàn bộ chi phí sản xuất thì chi phí tiền lương và các khoản trích theo lương ngày càng chiếm tỷ trọng lớn dần. Về phía người sử lao động có xu hướng tiết kiệm chi phí lao động bằng cách tăng năng suất lao động với việc đổi mới tư liệu sản xuất cho phù hợp và hiệu quả nhất. Để đảm bảo tiến hành liên tục quá trình sản xuất, trước hết cần tái sản xuất sức lao động mà con người bỏ ra trong quá trinh sản xuất và phải bồi hoàn dưới dạng thù lao lao động.
Tiền lương(tiền công) chính là biểu hiện bằng tiền của giá trị sức lao động và là giá của yếu tố sức lao động mà người sử dụng lao động phải trả cho người cung ứng lao động. Tiền lương tuân theo các nguyên tắc cung cầu, giá cả thị trường và pháp lụât hiện hành của Nhà nước.
Đối với chủ doanh nghiệp thì tiền lương là động lực kích thích năng lực sáng tạo để làm tăng năng suất lao động. Khi tăng năng suất lao động thì lợi nhuận của doanh nghiệp cũng tăng. Do đó nguồn phúc lợi của doanh nghiệp mà người lao động nhận được cũng tăng lên, nó là phần bổ sung cho tiền lương, làm cho tăng thu nhập và lợi ích của người cung ứng lao động.
Hơn nữa khi lợi ích của người lao động đảm bảo bằng các mức lương thỏa đáng sẽ tạo ra sự gắn kết cộng đồng những người lao động với lợi ích và mục tiêu của doanh nghiệp, xóa bỏ sự ngăn cách giữa người chủ doanh nghiệp với người cung ứng sức lao độnglàm cho người lao động có trách nhiệm hơn, tự giác hơn với các hoạt động của doanh nghiệp.
1.2. Chức năng của tiền lương.
Tiền lương có 3 chức năng chủ yếu sau:
- Chức năng tái sản xuất sức lao động:
Chúng ta biết rằng quá trình tái sản xuất sức lao động được thực hiện bởi việc trả công cho người lao động thông qua tiền lương. Bản chất của sức lao động là sản phẩm lịch sử luôn được hoàn thiện , nâng cao nhờ thường xuyên được khôi phục và phát triển. Còn bản chất tái sản xuất sức lao động là có một tiền lương sinh hoạt nhất định để họ có thể duy trì và phát triển sức lao động mới (nuôi dưỡng và giáo dục thế hệ sau… nhằm tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ và hoàn thiện kỹ năng lao động).
- Chức năng là công cụ quản lý của doanh nghiệp:
Mục đích của các nhà quản trị đó là lợi nhuận cao nhất. Để đạt được mục đích đó họ phải liên kết nhịp nhàng và quản lý một cách nghệ thuật các yếu tố trong quá trình sản xuất kinh doanh, người sử dụng lao động có thể tiến hành kiểm tra, theo dõi và giám sát người lao động làm việc theo kế hoạch tổ chức của mình thông qua trả lương cho họ. Phải đảm bảo chi phí tiền lương mà mình bỏ ra đem lại kết quả và hiệu qủa cao. Qua đó người sử dụng lao động sẽ quản lý một cách chặt chẽ về số lượng và chất lượng lao động của mình để trả công xứng đáng cho người lao động.
Kết luận

Bất kỳ hình thức sản xuất nào cũng phải có yếu tố lao động và bất kỳ một sản phẩm nào hoàn thành cũng cấu thành trong nó, giá trị của sức của lao động. Tiền lương và các khoản trích theo lương chính là biểu hiện bằng tiền của giá trị sức lao độngá
Quản lý chặt chẽ tiền lương và các khoản trích theo lương cũng là một đòi hỏi đặt ra, nhằm đem lai hiệu quả sản xuất cao.
Trong quá trình thực tập tại công ty với thời gian thực tập tương đối ngắn, kinh nghiệm thực tế cũng như trình độ bản thân còn có hạn nên em chưa có cách nhìn tổng quát, chưa thể nắm bắt được hết các vấn đề trong công tác tiền lương của Công Ty. Qua đề tài em muốn đến một số phương hướng hoàn thiện “ Công tác tổ chức kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ” với mục đích góp phần chính xác tiền lương và các khoản trích theo lương của công ty, đồng thời phát huy hơn nữa tác dụng tích cức của chế độ hạch toán kinh tế trong điều kiện kinh doanh theo cơ chế mới, giúp Công Ty đứng vững và không ngừng phát triển.

Mục lục
Trang

Lời mở đầu 1
Phần I: Lý luận cơ bản về tiền lương và các khoản trích theo lương trong doanh nghiệp. 3
I. Bản chất của tiền lương và các khoản trích theo lương trong doanh nghiệp. 3
1. Bản chất tiền lương và các khoản trích theo lương trong doanh nghiệp. 3
1.1. Bản chất tiền lương. 3
1.2. Chức năng của tiền lương. 4
2. Các hình thức trả lương trong doanh nghiệp. 5
2.1. Tiền lương theo thời gian. 5
2.2. Tiền lương theo sản phẩm. 6
2.3. Tiền lương khoán 7
2.4. Một số chế độ khác khi tính lương 8
2.4.1. Chế độ thưởng: 8
2.4.2. Chế độ phụ cấp. 9
3. Quỹ lương và các khỏan trích theo lương. 10
3.1. Qũy lương. 10
3.2. Các khoản trích theo lương. 11
3.2.1. Quỹ BHXH. 11
3.2.2. Quỹ BHYT . 12
3.2.3. Quỹ KPCĐ. 12
II. Hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương. 12
1. Nguyên tắc hạch toán. 12
2. Hạch toán chi tiết tiền lương và các khoản trích theo lương trong doanh nghiệp 13
2.1. Hạch toán chi tiết tiền lương. 13
2.1.1. Hạch toán số lượng lao động. 13
2.1.2. Hạch toán thời gian lao động. 14
2.1.3. Hạch toán kết quả lao động. 14
2.2. Hạch toán chi tiết các khoản trích theo lương. 15
3. Hạch toán tổng hợp tiền lương và các khoản trích theo lương trong doanh nghiệp. 15
3.1. Hạch toán tổng hợp tiền lương. 15
3.1.1. Chứng từ và tài khoản sử dụng. 15
3.1.2. Phương pháp hạch toán. 16
3.2. Hạch toán tổng hợp các khoản trích theo lương. 18
3.2.1. Chứng từ và các tài khoản sử dụng. 18
3.2.1.1. Chứng từ: 18
3.2.1.2. Tài khoản sử dụng. 18
3.2.2. Phương pháp hạch toán. 19
3.3. Hệ thống sổ áp dụng trong kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương. 19
3.3.1. Hình thức nhật ký chung. 19
3.3.2. Hình thức nhật ký sổ cái. 20
3.3.3. Hình thức nhật ký chứng từ. 21
3.3.4. Hình thức chứng từ ghi sổ. 22
3.3.5. Hình thức kế toán trên máy vi tính. 23
Phần II: Những vấn đề chung về doanh nghiệp và công tác kế toán tại công ty cổ phần dược – vật tư y tế Nghệ an 25
I- Đặc điểm tình hình chung của ctcp dược- vật tư y tế nghệ an 25
1. Quá trình hình thành và phát triển và phát triển ctcp dược- vật tư y tế nghệ an. 25
2. Tình hình nhân sự của Công ty. 26
3. Chức năng, nhiệm vụ Công Ty 26
3.1. Chức năng : 26
3.2. Nhiệm vụ : 26
4. Các nguyên tắc hoạt động. 27
5. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược – Vật Tư Y Tế Nghệ An trong thời gian qua. 27
6. Đặc điểm quy trình công nghệ tổ chức sản xuất và bộ máy quản lý của Công Ty Cổ Phần Dược – Vật Tư Y Tế Nghệ An. 29
6.1. Đặc điểm quy trình công nghệ. 29
6.1.1. Bộ phận sản xuất chính. 30
6.1.2. Bộ phận sản xuất phụ trợ. 31
6.2. Đặc điểm tổ chức quản lý. 31
6.3. Chức năng và nhiệm vụ của từng phòng ban. 32
7. Tổ chức hạch toán kế toán ở Công Ty. 33
7.1. Bộ máy kế toán. 33
7.2. Chức năng, nhiêm vụ. 33
7.3. Hình thức kế toán được áp dụng. 34
II- Thực trạng công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công Ty Cổ Phần Dược – Vật Tư Y Tế Nghệ An. 35
1. Nguồn hình thành quỹ tiền lương. 35
2. Quy định trả lương gắn với kết quả lao động. 36
3. Phương pháp trả lương ở Công Ty Cổ Phần Dược – Vật Tư Y Tế Nghệ An. 36
3.1 Các hình thức trả lương tại Công Ty. 36
3.2. Tổ chức hạch toán lao động, tính lương phải trả trong doanh nghiệp. 37
3.3. Hạch toán các khoản trích theo lương. 38
3.3.1. Căn cứ thu BHXH ở Công Ty. 38
3.3.2. Căn cứ thu chi BHYT tại Công Ty. 38
3.3.3. Căn cứ thu chi KPCĐ tại Công Ty. 39
3.3.4. Trích BHXH phải trả công nhân viên. 39
3.4. Phương pháp tính lương. 39
3.4.1. Tiền lương phải trả đối với lao động trực tiếp ( Trả lương theo sản phẩm) 40
3.4.2. Tiền lương phải trả đối với lao động gián tiếp ( trả theo thời gian ) 41
4. Lập bảng phân bổ chi phí lương, kinh phí công đoàn, BHXH, BHYT tại Công Ty. 53
5. Kế toán tổng hợp tiền lương và các khoản trích theo lương. 54
Phần III: Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiền lương, BHXH, BHYT, KPCĐ ở Công Ty cổ phần dược – vật tư y tế nghệ an. 63
I- Những nhận xét về công tác kế toán tiền lương BHXH, BHYT, KPCĐ ở Công Ty cổ phần dược – vật tư y tế nghệ an. 63
1. Một số nhận xét. 63
2. Một số những tồn tại công tác kế toán tiền lương. 64
II- một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở Công Ty cổ phần dược – vật tư y tế nghệ an. 65
Kết luận 68

Hoàn thiện công tác kế toán tiên lương và các khoản trích theo lương tại Công Ty Cổ Phần Dược – Vật Tư Y Tế Nghệ An


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải trả người bán tại công ty TNHH kiểm toán IMMANUEL Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top