Grady

New Member

Download miễn phí Đề tài Hoàn thiện công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất kinh doanh và tính giá thành sản phẩm tại nhà máy chế tạo Biến Thế





Để đáp ứng yêu cầu quản lý và hạch toán kế toán giá thành sản phẩm của Nhà máy được xem xét dưới nhiều góc độ với cách tính toán khác nhau.

- Xét theo thời điểm tính và nguồn số liệu để tính giá thành, giá thành được chia thành:

+ Giá thành định mức: giá thành định mức được xác định trước khi bắt đầu sản xuất sản phẩm. Giá thành định mức được xây dựng trên cơ sở các định mức chi phí hiện hành. Ở Nhà máy, giá thành định mức cũng là cơ sở để nhà quản lý đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch giá thành.

+ Giá thành thực tế: là chỉ tiêu được xác định sau khi kết thúc một tháng sản xuất sản phẩm, dựa trên chi phí thực tế phát sinh trong tháng.

- Theo phạm vi phát sinh chi phí, giá thành được chia thành giá thành sản xuất và giá thành tiêu thụ.

+ Giá thành sản xuất (giá thành công xưởng) bao gồm toàn bộ các chi phí phát sinh liên quan đến việc sản xuất, chế tạo sản phẩm trong phạm vi phân xưởng, bộ phận sản xuất, bao gồm chi phí vật liệu trực tiếp, nhân công trực tiếp, và chi phí sản xuất chung.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:



- Kế toán vật tư: theo dõi chi tiết cả về mặt giá trị và hiện vật của vật tư, theo dõi chi tiết cho từng thứ, từng chủng loại quy cách vật tư, hàng hoá theo địa điểm quản lý và sử dụng.
- Kế toán lương: Căn cứ vào bảng chấm công tính ra tiền lương phải trả cho cán bộ công nhân viên, tính các khoản trích theo lương. Ngoài ra, kế toán lương còn theo dõi số tiền huy động vốn của cán bộ công nhân viên Nhà máy.
- Thủ quỹ: có trách nhiệm quản lý và nhập quỹ tiền mặt. Hàng ngày, thủ quỹ phải kiểm kê số tồn quỹ tiền mặt thực tế, đối chiếu số trên sổ quỹ tiền mặt và sổ kế toán tiền mặt. Nếu có chênh lệch, kế toán và thủ quỹ phải kiểm tra lại để xác định nguyên nhân và kiến nghị biện pháp xử lý chênh lệch.
b. Hệ thống chứng từ
Nhà máy áp dụng hệ thống chứng từ ban hành theo quyết định số 1141/TC/CĐKT của Bộ tài chính bao gồm 25 trong số 46 loại chứng từ về lao động tiền lương, hàng tồn kho, bán hàng, tiền tệ và TSCĐ.
c. Hệ thống TK
Nhà máy hiện đang sử dụng 33 TK cấp I trong hệ thống TK ban hành theo quyết định 1141/TC/CĐKT ngày 1/11/1995 của Bộ Tài chính.
d. Hình thức sổ
Hiện nay, Nhà máy chế tạo biến thế đang áp dụng hình thức Nhật ký chứng từ với các loại sổ sau:
- Bảng phân bổ
- Sổ chi tiết tài khoản
- Sổ tổng hợp tài khoản
- Sổ cái
- Bảng kê
Nhật ký- chứng từ
Chứng từ gốc và bảng phân bổ
Sổ cái
Bảng kê
Nhật ký chứng từ
Thẻ và sổ kế toán chi tiết
Bảng tổng hợp chi tiết
Báo cáo kế toán
Sơ đồ 9: Trình tự ghi sổ kế toán
Ghi chú: Ghi hàng ngày
Ghi cuối tháng
Đối chiếu, kiểm tra
Hàng ngày, căn cứ vào các chứng từ gốc kế toán ghi trực tiếp vào các Nhật ký chứng từ, các bảng kê và các sổ chi tiết có liên quan. Cuối tháng cộng sổ và chuyển số liệu tổng cộng từ bảng kê và sổ kế toán chi tiết sang các Nhật ký chứng từ liên quan rồi cộng số liệu trên các Nhật ký chứng từ, kiểm tra, đối chiếu số liệu với các sổ kế toán chi tiết, Bảng tổng hợp chi thiết có liên quan và lấy số liệu tổng cộng của các Nhật ký chứng từ ghi trực tiếp vào Sổ Cái.
Số liệu tổng cộng ở Sổ Cái và một số chỉ tiêu chi tiết trong Nhật ký chứng từ , Bảng kê và các bảng tổng hợp chi tiết được dùng để lập các báo cáo kế toán
e. Hệ thống báo cáo
Theo chế độ kế toán hiện hành, cuối mỗi quý, kế toán lập 3 báo cáo
- Bảng cân đối kế toán
- Báo cáo kết quả kinh doanh
- Thuyết minh báo cáo tài chính
Các báo cáo này do kế toán trưởng lập, giám đốc ký duyệt và nộp cho các cơ quan chủ quản.
II. Thực tế hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở nhà máy chế tạo biến thế
1. Đặc điểm chi phí sản xuất và hạch toán chi phí sản xuất tại Nhà máy chế tạo biến thế
1.1. Đặc điểm chi phí sản xuất
Nhà máy chế tạo biến thế hoạt động kinh doanh ở ngành cơ khí chế tạo nên giống như những đơn vị hoạt động sản xuất khác, chi phí sản xuất của Nhà máy là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ hao phí về lao động sống và lao động vật hoá cần thiết cho quá trình kinh doanh mà Nhà máy trải qua trong một kỳ kinh doanh. Tuy nhiên, Nhà máy chế tạo biến thế khác với các doanh nghiệp sản xuất khác là số lượng sản phẩm giữa các tháng không đều. Sản phẩm của Nhà máy tiêu thụ nhiều vào các tháng cuối năm và tháng trước Tết. Do đó, vào những tháng này, chi phí sản xuất của Nhà máy cũng có chênh lệch lớn so với các tháng ra Tết.
1.2. Đối tượng hạch toán chi phí sản xuất
Xác định đối tượng hạch toán chi phí sản xuất là khâu đầu tiên quan trọng nhất trong toàn bộ công tác kế toán hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở mỗi doanh nghiệp. Có xác định đối tượng hạch toán chi phí sản xuất cụ thể thì kế toán mới có thể tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm một cách chính xác và kịp thời.
Do quy trình sản xuất của Nhà máy là quy trình sản xuất phức tạp, kiểu chế biến liên tục, một số tổ sản xuất có trách nhiệm sản xuất một công đoạn của máy biến áp nên Nhà máy xác định đối tượng hạch toán chi phí sản xuất là năm công đoạn sản xuất.
1.3. Phân loại chi phí sản xuất
Chi phí sản xuất kinh doanh bao gồm nhiều loại, nhiều khoản khác nhau về cả nội dung, tính chất, công dụng, vai trò, vị trí trong quá trình kinh doanh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và hạch toán, chi phí sản xuất của Nhà máy được phân loại theo khoản mục trong giá thành sản phẩm. Theo cách phân loại này, chi phí sản xuất của Nhà máy bao gồm:
- Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp
+Chi phí nguyên vật liệu chính: tôn đen, tôn tấm, tôn silic, dây đồng, dầu biến thế...
+Chi phí nguyên vật liệu phụ: giấy cách điện, ống cách điện, sơn...
- Chi phí nhân công trực tiếp: bao gồm chi phí về tiền lương chính, tiền lương phụ và các khoản phụ cấp, các khoản trích theo lương của công nhân trực tiếp sản xuất (BHXH, BHYT, KPCĐ)
- Chi phí sản xuất chung:
+ Chi phí vật liệu, công cụ ở xưởng sản xuất.
+ Chi phí tiền lương và các khoản trích theo lương của nhân viên quản lý phân xưởng.
+ Chi phí khấu hao TSCĐ
+ Chi phí dịch vụ mua ngoài
+ Chi phí khác bằng tiền liên quan đến hoạt động chế tạo sản phẩm ở phân xưởng.
2. Hạch toán chi tiết chi phí sản xuất.
Để hạch toán chi tiết chi phí sản xuất phát sinh trong một kỳ kế toán, Nhà máy không mở sổ chi tiết chi phí sản xuất kinh doanh cho các tài khoản 621, 622, 627 mà Nhà máy chỉ dựa vào các phiếu xuất kho, các bảng tính lương và các chứng từ khác có liên quan để vào các bảng phân bổ trong đó ghi chi tiết theo từng công đoạn của quá trình sản xuất.
2.1 - Tổ chức hạch toán nguyên vật liệu trực tiếp.
a - Chứng từ sử dụng.
Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp phát sinh được thể hiện trên các phiếu xuất kho vật tư. Căn cứ vào các hợp đồng kinh tế, các đơn đặt hàng, bộ phận kế hoạch sản xuất sẽ lập kế hoạch sản xuất. Dựa trên các kế hoạch sản xuất, quản đốc sẽ yêu cầu thủ kho xuất vật tư cho bộ phận sản xuất. Phiếu xuất kho do bộ phận kế hoạch vật tư của Nhà máy lập. Sau khi lập phiếu xong, quản đốc phân xưởng và nhân viên kế hoạch vật tư cùng ký phiếu xuất kho. Phiếu xuất kho được lập thành ba liên:
Liên 1 : Lưu ở bộ phận kế hoạch vật tư của Nhà máy
Liên 2 : Thủ kho sau khi ghi số lượng vật tư thực tế xuất kho chuyển cho nhân viên kế toán vật tư ghi đơn giá và tính thành tiền và ghi sổ kế toán
Liên 3 : Giao cho nhân viên kinh tế ở văn phòng phân xưởng. Phiếu xuất kho được lập để theo dõi chặt chẽ số lượng vật tư xuất kho cho các bộ phận sử dụng trong phân xưởng sản xuất, làm căn cứ để tập hợp chi phí sản xuất, tính giá thành máy biến áp, kiểm tra việc sử dụng vật tư ở từng công đoạn sản xuất, đánh giá tình hình thực hiện định mức tiêu hao nguyện vật liệu.
Phiếu xuất kho được lập cho nhiều thứ vật tư, cho nhiều đối tượng tập hợp chi phí. Vật tư xuất kho ghi trên phiếu xuất kho được ghi chi tiết theo từng loại máy biến áp và ghi cụ thể theo từng công đoạn sản xuất.
Mẫu phiếu xuất kho của Nhà máy chế tạo biến thế như sau:
Phiếu xuất kho
Mẫu số: 02 -VT
Đơn vị: Nhà máy CTBT
Ngày 13 tháng 4 năm 2002
Địa ch

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải trả người bán tại công ty TNHH kiểm toán IMMANUEL Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top