pe_nuong

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Xí nghiệp phát triển nông nghiệp sinh thái và dịch vụ du lịch





1. Các khái niệm liên quan.
Nhân lực: Bao gồm tất cả các tiềm năng của con người trong một tổ chức hay xã hội (kể cả những thành viên trong ban lãnh đạo doanh nghiệp) tức là tất cả các thành viên trong doanh nghiệp sử dụng kiến thức, khả năng, hành vi ứng xử và giá trị đạo đức để thành lập, duy trì và phát triển doanh nghiệp.
Quản trị nhân sự bao gồm tất cả những quyết định và hoạt động quản lý có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp.
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một loại hoạt động có tổ chức, được diễn ra trong một thời gian xác định và nhằm đem đến sự thay đổi nhân cách. Có ba loại hoạt động khác nhau theo định nghĩa này : Đào tạo, giáo dục và phát triển liên quan đến công việc, cá nhân con người và tổ chức.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

lao động từng loại công việc để xác định theo phần trăm thời gian tác nghiệp hay cho ngày làm việc.
Tính định mức sản lượng: tính toán hao phí và khoán gọn hao phí lao động cho bước công việc về thời hạn hoàn thành và chất lượng, sản phẩm.
Các phương pháp tính định mức lao động tại Xí nghiệp phát triển nông nghiệp sinh thái và dịch vụ du lịch có rất nhiều điểm khác với phương pháp định mức mà em đã được học. Có thể xem ví dụ sau (bảng 5)
Bảng 5
Tt
Ngày thực hiện
Loại công việc
Số người tác nghiệp
Thời gian thực hiện
Khối lượng công việc hoàn thành
Bình quân 1công / 8h
Định mức (cây/ 1công)
Yêu cầu kỹ thuật
Người theo dõi xây dựng
1. Đánh cây
Cây ăn quả
19/3
Bưởi
17
95'
116 cây
49 cây
Bó tán, đánh, bó bầu, chuyển lên bờ
Nga
2/4
Bưởi
14
140'
80 cây
27 cây
nt
Nga
15/5
Bưởi
12
140'
230 cây
68 cây
nt
Thành
Đánh Bưởi
50 cây
Giải thích số liệu tính toán ở bảng trên:
Ngày 19/3 có 17 người đánh cây bưởi, trong vòng 95 phút thì họ đánh được 116 cây.
Vậy bình quân một ngày, một người đánh được số cây là:
Nhưng đó chưa phải là định mức thực hiện, sau khi tính toán như trên, Xí nghiệp còn phải tham khảo định mức của Sở, định mức cũ của Công ty sau đó mới đưa ra định mức thực hiện.
Sau khi đưa mức vào sử dụng, các cán bộ xây dựng mức luôn có sự kiểm tra sát sao công việc của người lao động để có thể phát hiện ra những mức sai, mức lạc hậu. Từ đó để có những biện pháp sửa đổi mức nhằm có được mức lao động sát với yêu cầu và điều kiện cụ thể của Xí nghiệp.
Qua xem xét tình hình thực hiện mức của Xí nghiệp thì thấy phương pháp xây dựng mức lao động tại Xí nghiệp còn rất đơn giản. Xí nghiệp phát triển nông nghiệp sinh thái và dịch vụ du lịch nên tham khảo các phương pháp tính định mức lao động theo hướng dẫn của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội. Như vậy việc tính mức lao động sẽ chính khoa học và chính xác hơn.
3. Tiền lương tại Xí nghiệp phát triển nông nghiệp sinh thái và dịch vụ du lịch.
a. Xí nghiệp phát triển nông nghiệp sinh thái và dịch vụ du lịch là doanh nghiệp hạng III. Hạng của doanh nghiệp có ảnh hưởng đến vấn đề xếp lương, trả lương. Chẳng hạn như phụ cấp chức vụ lãnh đạo của doanh nghiệp hạng III không giống với các doanh nghiệp khác hạng. Cụ thể là đối với doanh nghiệp hạng III thì hệ số lương của các chức vụ trưởng phòng và tương đương là 0,2; của phó phòng và tương đương là 0,15.
b. Doanh nghiệp đang áp dụng các thang lương:
+ A16 - Nông Nghiệp, thuỷ lợi (xem phụ lục)
+ A20- ăn uống
c. Doanh nghiệp đang áp dụng các bảng lương:
+ B15- Bảng lương công nhân lái xe ở các doanh nghiệp.
+ B16: Bảng lương công nhân viên giao nhận hàng hoá.
(Các thang, bảng lương xem Phụ Lục- trang …)
d. Chế độ phụ cấp lương đang áp dụng: phụ cấp chức vụ, phụ cấp làm đêm.
e. Cách xác định đơn giá:
Xí nghiệp áp dụng mức lương khoán đối với lao động làm việc ở Đội vườn quả, Đội vườn ươm và Trung tâm kinh doanh. Đối với mỗi bộ phận lại có cách xác định đơn giá khác nhau:
- Đối với Đội vườn quả: Mức lương khoán mà mỗi lao động nhận được sau khi đã trừ các khoản chi phí (Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; công đoàn phí…) có 600.000 đ/ tháng. Một lao động được giao phải đạt 2500 quả bưởi / năm thì ta xác định đơn giá một quả bưởi:
- Tuy nhiên với đội vườn ươm thì đơn giá chưa được xây dựng mà tham khảo đơn giá ngoài thị trường và Xí nghiệp đưa ra đơn giá của một cây ươm:
ĐG = 685,72 ( đ/ cây ươm)
- Còn đối với Trung tâm kinh doanh thì được khoán theo doanh thu và lương mà mỗi lao động nhận được phụ thuộc vào doanh thu đạt được của mỗi tháng.
g. Cách tính lương ở Xí nghiệp phát triển nông nghiệp sinh thái và dịch vụ du lịch:
Với lao động nông nghiệp.
Mỗi thành viên trong các tổ, đội đều được giao khoán khối lượng công việc như nhau mà không phân biệt trình độ, thâm niên… Cách tính lương cho mỗi lao động căn cứ vào đơn giá khoán mà Xí nghiệp xác định và lượng sản phẩm nghiệm thu đạt tiêu chuẩn.
Xí nghiệp thực hiện nghiệm thu sản phẩm nông nghiệp 6 tháng/ lần. Nên việc trả lương cho lao động như sau: hàng tháng khi chưa nghiệm thu sản phẩm thì mỗi lao động được tạm ứng trước một nửa tháng lương (coi như nghiệm thu đạt đúng mức qui định). Đến sau khi nghiệm thu, Xí nghiệp sẽ tính toán để thanh toán nốt phần còn lại cho người lao động. Nếu người lao động hoàn thành mức giao khoán thì họ sẽ nhận được đúng một nửa số lương còn lại. Còn nếu không đạt chỉ tiêu giao khoán thì họ sẽ nhận được ít hơn. Thông thường, Xí nghiệp tạo điều kiện cho những lao động không đạt chỉ tiêu giao khoán làm thêm các công việc khác để họ có thể nhận được đủ số lương như dự tính.
Với bộ phận Dịch vụ du lịch và Trung tâm kinh doanh:
Phần lớn nhân viên làm việc ở bộ phận này được hưởng lương theo phần trăm doanh thu mỗi tháng.
- Với Trung tâm dịch vụ du lịch, sẽ trích ra 10% doanh thu mỗi tháng chia đều cho nhân viên.
Riêng đối với bếp trưởng thì ngoại lệ. Mức lương của họ đã được thoả thuận trước trong hợp đồng lao động.
- Với Trung tâm kinh doanh thì mức lương mà mỗi lao động nhận được cũng phụ thuộc vào doanh thu hàng tháng. Căn cứ vào số lượng đơn đặt hàng trong tháng để tính ra doanh thu.
Với bộ phận hưởng lương thời gian
Nhân viên ở các phòng tổ chức hành chính và phòng kế toán tài vụ của Xí nghiệp thì được hưởng lương thời gian.
Tiền lương của một nhân viên được tính theo công thức sau :
4. Quản lý nhà nước về lao động - tiền lương đối với Xí nghiệp phát triển nông nghiệp sinh thái và dịch vụ du lịch .
Xí nghiệp phát triển nông nghiệp sinh thái và dịch vụ du lịch là doanh nghiệp Nhà nước, trực thuộc Sở Nông nghiệp Hà Nội nên tiếp nhận các văn bản quản lý nhà nước về lao động- tiền lương từ Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và Bộ Nông nghiệp. Nội dung của các văn bản là các qui phạm lao động liên quan đến điều kiện lao động, thanh tra lao động; các qui định về nguyên tắc xây dựng thang, bảng lương, phụ cấp lương, cơ chế trả lương, ban hành mức tiền lương tối thiểu…
Ngoài các văn bản, Xí nghiệp còn nhận được các hướng dẫn kèm theo, vì vậy Xí nghiệp có thể hiểu được nội dung của các văn bản một cách thấu đáo hơn, ví dụ như:
- Thông tư số 21/2003TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 05 năm 2003 của Chính phủ về hợp đồng lao động.
- Mẫu hợp đồng lao động ban hành kèm theo Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội.
- Hướng dẫn của Bộ lao động- Thương binh và Xã hội về phương pháp tính định mức lao động; năng suất lao động bình quân; tiền lương bình quân; qui chế trả lương, trả thưởng; phương pháp tính đơn giá tiền lương…
- Về chính sách lương mới, Xí nghiệp được tiếp nhân các văn bản sau:
+ Nghị Định số 205/2004 NĐ-CP ra ngày 14-12-2004
+ Nghị Định số 206/2004 NĐ-CP ra ngày 14-12-2004
+ Ng...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải trả người bán tại công ty TNHH kiểm toán IMMANUEL Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top