test_dephia

New Member

Download miễn phí Luận văn Áp dụng pháp luật trong giải quyết khiếu nại về đất đai của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương





MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ÁP DỤNG PHÁP LUẬT TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI VỀ ĐẤT ĐAI CỦA UỶ BAN NHÂNDÂN CẤP TỈNH 9
1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò áp dụng pháp luật trong giải quyết khiếu nại
về đất đai của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh 9
1.2. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về đất đai của các cơ quan nhà nước ở địa phương và các giai đoạn áp dụng pháp luật trong giải quyết khiếu nại
về đất đai 29
1.3. Điều kiện đảm bảo đối với áp dụng pháp luật trong giải quyết khiếu nại về đất đai 43
Chương 2: THỰC TRẠNG KHIẾU NẠI VÀ ÁP DỤNG PHÁP LUẬT TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI VỀ ĐẤT ĐAI CỦA UỶ 48
BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG
2.1. Tình hình khiếu nại về đất đai trên địa bàn Hải Dương thời gian qua 51
2.2. Thực trạng áp dụng pháp luật trong giải quyết khiếu nại về đất đai của Uỷ
ban nhân dân tỉnh Hải Dương thời gian qua 60
Chương 3: YÊU CẦU VÀ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO ÁP DỤNG PHÁP LUẬT TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI VỀ ĐẤT ĐAI CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG HIỆN NAY 83
3.1. Những yêu cầu khách quan đảm bảo áp dụng pháp luật trong giải quyết
khiếu nại về đất đai 83
3.2. Giải pháp bảo đảm áp dụng pháp luật trong giải quyết khiếu nại về đất đai
ở tỉnh Hải Dương hiện nay 96
KẾT LUẬN 124
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 127
PHỤ LỤC
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 7145 lượt người đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 4757 đơn khiếu nại, tố cáo, giảm 824 đơn so với năm 2004. Trong đó riêng khiếu nại là 3485 đơn; số đơn khiếu nại liên quan đến đất đai là 1508 đơn chiếm 43,27%, tăng 122 đơn so với năm 2004 bằng 8,09%; đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết là 393 đơn; đã giải quyết 358 đơn bằng 91,09%; chất lượng giải quyết như sau: khiếu nại đúng 69 vụ bằng 19,27%, khiếu nại đúng một phần 153 vụ bằng 42,74%, khiếu nại sai
136 vụ bằng 37,99%. Đối với Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương tiếp 1270 lượt người đến khiếu nại, tố cáo; số đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết là 34 đơn (trong đó có 3 đơn của năm 2004 đang giải quyết chuyển sang) tăng 8 đơn so với năm 2004 bằng 23,53%; đã giải quyết được 33 đơn bằng 97,06%; chất lượng giải quyết như sau: Số vụ giải quyết lần đầu 2 vụ bằng 6,06%, cấp huyện giải quyết đúng còn khiếu nại là 21 vụ bằng 63,64%, cấp huyện
giải quyết có đúng có sai còn khiếu nại 7 vụ bằng 21,21%, cấp huyện giải quyết sai 3 vụ bằng 9,09%.
- Năm 2006: các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 7214 lượt người đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 5212 đơn khiếu nại, tố cáo, tăng 455 đơn so với năm 2005. Trong đó riêng khiếu nại là 3747 đơn; số đơn khiếu nại liên quan đến đất đai là 1509 đơn chiếm 40,27%, tăng 1 đơn so với năm 2005 bằng 0,09%; đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết là 437 đơn; đã giải quyết 329 đơn bằng 75,29%; chất lượng giải quyết như sau: khiếu nại đúng 29 vụ bằng 8,81%, khiếu nại đúng một phần 191 vụ bằng 58,05%, khiếu nại sai
109 vụ bằng 33,13%. Đối với Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương tiếp 1227 lượt người đến khiếu nại, tố cáo; số đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết là 38 đơn (trong đó có 1 đơn của năm 2005 đang giải quyết chuyển sang) tăng 4 đơn so với năm 2005 bằng 10,53%; đã giải quyết được 36 đơn bằng 94,74%; chất lượng giải quyết như sau: Số vụ giải quyết lần đầu 1 vụ bằng 2,78%, cấp huyện giải quyết đúng còn khiếu nại là 24 vụ bằng 66,67%, cấp huyện giải quyết có đúng có sai còn khiếu nại 9 vụ bằng 25%, cấp huyện giải quyết sai 2 vụ bằng
5,56%.
- Năm 2007: các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 7312 lượt người đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 5206 đơn khiếu nại, tố cáo, giảm 6 đơn so với năm 2006. Trong đó riêng khiếu nại là 3732 đơn; số đơn khiếu nại liên quan đến đất đai là 2258 đơn chiếm
60,5%, tăng 749 đơn so với năm 2006 bằng 33,17%; đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết là 771 đơn; đã giải quyết 678 đơn bằng 87,94%; chất lượng giải quyết như sau: khiếu nại đúng 83 vụ bằng 12,24%, khiếu nại đúng một phần 249 vụ bằng 36,73%, khiếu nại sai 346 vụ bằng 51,03%. Đối với Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương tiếp 994 lượt người đến khiếu nại, tố cáo; số đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết là 43 đơn (trong đó có 2 đơn của năm
2006 đang giải quyết chuyển sang) tăng 5 đơn so với năm 2006 bằng 11,62%; đã giải quyết được 38 đơn bằng 88,37%; chất lượng giải quyết như sau: Số vụ giải quyết lần đầu 1 vụ bằng 2,63%, cấp huyện giải quyết đúng còn khiếu nại là 26 vụ bằng 68,42%, cấp huyện giải quyết có đúng có sai còn khiếu nại 10 vụ bằng 26,32%, cấp huyện giải quyết sai 1 vụ bằng
2,63%.
- Năm 2008: các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 7049 lượt người đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 4479 đơn khiếu nại, tố cáo, giảm 727 đơn so với năm 2007. Trong đó riêng khiếu nại là 3403 đơn; số đơn khiếu nại liên quan đến đất đai là 2416 đơn chiếm 71%, tăng 158 đơn so với năm 2007 bằng 6,54%; đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết là 770 đơn; đã giải quyết 670 đơn bằng 87,01%; chất lượng giải quyết như sau: khiếu nại đúng 81 vụ bằng 12,09%, khiếu nại đúng một phần 254 vụ bằng 37,91%, khiếu nại sai
335 vụ bằng 50%. Đối với Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương tiếp 1028 lượt người đến khiếu nại, tố cáo; số đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết là 48 đơn (trong đó có 5 đơn của năm
2006 đang giải quyết chuyển sang), tăng 5 đơn so với năm 2007 bằng 10,41%; đã giải quyết được 39 đơn bằng 81,25%; chất lượng giải quyết như sau: Số vụ giải quyết lần đầu 2 vụ bằng 5,13%, cấp huyện giải quyết đúng còn khiếu nại là 26 vụ bằng 66,67%, cấp huyện giải quyết có đúng có sai còn khiếu nại 10 vụ bằng 25,64%, cấp huyện giải quyết sai 1 vụ bằng
2,56%.
Qua số liệu và kết quả áp dụng pháp luật trong giải quyết khiếu nại về đất đai của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp và của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương từ năm 2004 đến năm 2008 cho thấy số lượt người đến khiếu nại, tố cáo nhìn chung có giảm song tình hình khiếu nại, tố cáo có lúc tăng, có lúc giảm nhưng số đơn khiếu nại về đất đai liên tục tăng làm cho tỷ lệ đơn khiếu nại về đất đai cũng tăng theo từ 33% năm 2004 tăng lên 71% năm 2008. Số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền phải giải quyết cũng liên tục tăng từ 403 vụ năm 2004 tăng lên 770 vụ năm
2008. Như vậy, số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền mà các cấp trong tỉnh phải giải quyết là rất lớn 2774 vụ, bình quân 554,8 vụ/năm. Các cấp đã tích cực, chủ động giải quyết được 2396 vụ bằng 86,37% số đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết, bình quân đã giải quyết được 479,2 vụ/năm, số đơn còn lại được các cấp chính quyền giải quyết tiếp vào năm sau. Tuy nhiên, số đơn khiếu nại đúng chiếm tỷ lệ rất ít 310 đơn bằng 12,94%, số đơn khiếu nại có nội dung đúng, nội dung sai chiếm phần lớn là 1053 đơn bằng 43,95%, còn lại là đơn khiếu nại sai 1033 đơn chiếm đến 43,11%. Đối với việc giải quyết khiếu nại của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương, bình quân Uỷ ban nhân dân tỉnh giải quyết 37,8 vụ/năm, số vụ việc giải quyết lần đầu chỉ chiếm tỷ lệ rất ít
3,55% còn lại là các khiếu nại mà cấp huyện đã giải quyết và người sử dụng đất không đồng ý với quyết định giải quyết của cấp huyện tiếp tục khiếu lên tỉnh. Qua giải quyết lần hai cho thấy
chất lượng giải quyết của cấp huyện như sau: Cấp huyện giải quyết đúng, giữ nguyên quyết định giải quyết lần đầu là 111 vụ chiếm 65,68%; Cấp huyện giải quyết đúng một phần, sửa một phần nội dung quyết định giải quyết lần đầu là 42 vụ chiếm 24,85%; Cấp huyện giải quyết sai, huỷ toàn bộ nội dung quyết định giải quyết lần đầu là 10 vụ chiếm 5,92%. Điều này nói lên rằng, có một số người mặc dù việc khiếu nại đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng pháp luật, nhưng hay vì thiếu hiểu biết, hay vì cố chấp mà vẫn cố tình khiếu nại kéo dài. Nhưng cũng qua đó chứng minh rằng chất lượng áp dụng pháp luật trong giải quyết khiếu nại về đất đai còn hạn chế, hiệu quả thấp và chưa đạt yêu cầu về công tác giải quyết khiếu nại trong điều kiện hiện nay, việc áp dụng pháp luật giải quyết khiếu nại còn để xảy ra tình trạng sai sót, giải quyết không đúng chính sách, pháp luật chưa phù hợp với thực tế, chưa bảo vệ được quyền và lợi ích của người sử dụng đất, dẫn đến hiện tượng người sử dụng đất còn ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
T pháp luật về đăng ký doanh nghiệp qua thực tiễn áp dụng tại tỉnh bình thuận Luận văn Luật 1
D Nghiên cứu áp dụng giải pháp tường chắn đất cho khu vực đồng tháp mười Kiến trúc, xây dựng 0
D Sử dụng phương pháp sắc ký lỏng cao áp để xác định một số kim loại nặng trong các đối tượng môi trường Khoa học Tự nhiên 0
D Áp dụng phương pháp bảo trì hiệu suất toàn diện (TPM) nâng cao hiệu quả hoạt động máy móc tại nhà máy đóng bành giấy công ty SCG Trading Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Áp Dụng Phương Pháp Thảo Luận Nhóm Trong Dạy Học Đọc - Hiểu Văn Bản Truyện Dân Gian Luận văn Sư phạm 0
D Pháp luật về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động - thực tiễn áp dụng tại công ty tnhh pizza việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng thi công công trình xây dựng, áp dụng cho dự án đầu tư xây dựng bệnh viện sản nhi Quảng Ninh Y dược 0
D Giáo trình chuyên đề vật lý nano phương pháp trường tự hợp hartree fock áp dụng cho hệ nhiều điện tử Khoa học kỹ thuật 0
D Pháp luật về hợp đồng đại lý thương mại và thực tiễn áp dụng tại công ty cổ phần vận tải và thương m Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top