Download miễn phí Khóa luận Giải pháp hoàn thiện công tác Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Đống Đa





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU 1
Chương 1: TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ HOẠT ĐỘNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG TẠI CÁC NHTM 4
1.1. TÍN DỤNG VÀ AN TOÀN TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI CÁC NHTM 4
1.1.1. Hoạt động tín dụng tại các NHTM 4
1.1.1.1. Khái niệm tín dụng 4
1.1.1.2. Vai trò của hoạt động tín dụng ngân hàng 4
1.1.2. An toàn trong hoạt động tín dụng tại các NHTM 6
1.1.2.1. Rủi ro tín dụng, nguyên nhân và những hậu quả 6
1.1.2.2. Giải pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng tại hệ thống các NHTM 10
1.2. XẾP HẠNG TÍN DỤNG TẠI HỆ THỐNG CÁC NHTM 11
1.2.1. Khái niệm xếp hạng tín dụng 11
1.2.2. Mục đích, ý nghĩa của xếp hạng tín dụng 13
1.2.3. Chủ thể, đối tượng và nguồn thông tin sử dụng trong xếp hạng tín dụng 14
1.2.3.1. Đối tượng XHTD 14
1.2.3.2. Chủ thể của XHTD 14
1.2.3.3. Nguồn thông tin sử dụng trong XHTD 15
1.2.4. Nguyên tắc xếp hạng tín dụng 16
1.2.5. Mô hình xếp hạng tín dụng 16
1.2.6. Các phương pháp thường sử dụng của hoạt động XHTD tại các NHTM 17
1.2.7. Các chỉ tiêu sử dụng để XHTD tại NHTM 18
1.2.7.1. Chỉ tiêu tài chính 18
1.2.7.2. Chỉ tiêu phi tài chính 22
1.2.8. Quy trình XHTD các doanh nghiệp vay vốn tại NHTM 23
1.2.9. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác XHTD các DNVV tại NHTM 26
1.2.9.1. Nhân tố từ phía doanh nghiệp 26
1.2.9.2. Nhân tố từ phía ngân hàng 27
1.2.9.3. Các nhân tố khác 29
1.3. KINH NGHIỆM VÀ BÀI HỌC RÚT RA TỪ HOẠT ĐỘNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG CỦA CÁC TỔ CHỨC TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM 29
1.3.1. Kinh nghiệm của các tổ chức, ngân hàng trên thế giới và Việt Nam 29
1.3.2. Bài học kinh nghiệm 32
Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XHTD TẠI NH TMCP CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 35
2.1. VÀI NÉT KHÁI QUÁT VỀ NH TMCP CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 35
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 35
2.1.1.1. Giới thiệu chung về ngân hàng 35
2.1.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của NHTMCP công thương chi nhánh Đống Đa 36
2.1.1.3. Cơ cấu tổ chức 37
2.1.2. Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh 38
2.1.2.1. Hoạt động huy động vốn 38
2.1.2.2. Về hoạt động sử dụng vốn 40
2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XHTD TẠI NH TMCP CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 44
2.2.1 Cơ sở pháp lý cho hoạt động XHTD tại NH TMCP công thương chi nhánh Đống Đa 44
2.2.2. Thực trạng quy trình XHTD khách hàng DN tại NH TMCP công thương chi nhánh Đống Đa 46
2.2.2.1. Tổng quan về hệ thống chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng tại NH TMCP công thương chi nhánh Đống Đa. 46
2.2.2.3. Ứng dụng kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng trong việc ra quyết định cấp tín dụng và giám sát sau khi cho vay. 57
2.2.3. Nghiên cứu tình huống thực tế về hoạt động XHTD tại ngân hàng công thương chi nhánh Đống Đa 58
2.3. ĐÁNH GIÁ VỀ HOẠT ĐỘNG XHTD TẠI NH TMCP CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 67
2.3.1. Những mặt tích cực 67
2.3.2 Những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân 69
2.3.2.1 Những vấn đề tồn tại 69
Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG XHTD 77
TẠI NH TMCP CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 77
3.1. MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG VÀ CÔNG TÁC XHTD DNVV TẠI NH TMCP CÔNG THƯƠNG ĐỐNG ĐA 77
3.1.1. Mục tiêu hoàn thiện hoạt động XHTD tại NH TMCP công thương Đống Đa 77
3.1.2. Định hướng hoạt động Tín dụng và công tác Xếp hạng tín dụng các Doanh nghiệp vay vốn tại NH TMCP công thương Đống Đa 78
3.1.2.1. Phương hướng hoạt động của chi nhánh năm 2010 78
3.1.2.2. Định hướng hoàn thiện hoạt động XHTD tại NH TMCP công thương Đống Đa 79
3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XHTD CÁC DOANH NGHIỆP VAY VỐN TẠI NH TMCP CÔNG THƯƠNG ĐỐNG ĐA 80
3.2.1. Hoàn thiện môi trường pháp lý 80
3.2.2. Nâng cao chất lượng thu thập và xử lý thông tin cho công tác XHTD 80
3.2.3. Hoàn thiện công tác tổ chức phân tích TD và XHTD doanh nghiệp vay vốn 83
3.2.4. Cải tiến về nội dung, qui trình XHTD DNVV 86
3.2.5. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 89
3.2.6. Đấy mạnh ứng dụng công nghệ tin học 91
3.2.7. Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng 92
3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 92
3.3.1. Kiến nghị với Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan 92
3.3.1.1. Tăng cường vai trò quản lý Nhà nước đối với hoạt động TD 92
3.3.1.2. Xây dựng hệ thống kế toán thống nhất, đồng bộ và thực hiện chế độ kiểm toán bắt buộc đối với các DN 93
3.3.1.3. Hoàn thiện các vấn đề hỗ trợ việc thu thập thông tin: 94
3.3.2. Kiến nghị với NHNN 95
3.3.2.1. Nâng cao chất lượng quản lý điều hành, hoàn thiện các văn bản, hướng dẫn và định hướng hoạt động cho các TCTD 95
3.3.2.2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát 96
3.3.2.3. Xây dựng các chỉ tiêu trung bình ngành 96
3.3.2.4. Nâng cao chất lượng và vai trò cung cấp thông tin của CIC 96
3.3.3. Kiến nghị với NH TMCP công thương Việt Nam 97
KẾT LUẬN 99
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

hi nhỏnh đó đạt 55 tỷ đồng lợi nhuận, bằng 72% kế hoạch năm. Mức tăng trưởng lợi nhuận những năm sau khỏ ổn định, trung bỡnh 41%/năm. Đõy là tiền đề quan trọng để nõng cao hệ số lương của cỏn bộ cụng nhõn viờn, nõng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động, giỳp họ gắn bú với nghề và lao động ngày một hiệu quả hơn.
2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XHTD TẠI NH TMCP CễNG THƯƠNG CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA
2.2.1 Cơ sở phỏp lý cho hoạt động XHTD tại NH TMCP cụng thương chi nhỏnh Đống Đa
Những quy định của ngành:
Vấn đề nõng cao chất lượng tớn dụng, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động TDNH luụn là đũi hỏi cấp thiết và là mối quan tõm hàng đầu của NHNN và của cỏc TCTD. Tuỳ theo diễn biến thực tế tại từng thời kỳ, Thống đốc NHNN luụn cú những chỉ đạo, định hướng và những giải phỏp yờu cầu cỏc TCTD phải nghiờm tỳc thực hiện để khụng ngừng nõng cao tớnh an toàn - hiệu quả - bền vững trong hoạt động TDNH. Cụ thể về một số quyết định và chỉ thị trong thời gian gần đõy:
- Ngày 24/01/2002, Thống đốc NHNN đó ký ban hành quyết định số 57/2002/QĐ-NHNN về việc triển khai thớ điểm đề ỏn phõn tớch, xếp loại TD DN. Theo đú, trung tõm thụng tin tớn dụng (CIC) sẽ phõn loại và XHTD cỏc đối tượng là DN nhà nước, DN cú vốn đầu tư nước ngoài, cụng ty cổ phần; đặt nền múng cho sự phỏt triển của CIC với nỗ lực xúa nhũa khoảng tối thụng tin để hỗ trợ cho hệ thống NH.
- Ngày 24 thỏng 12 năm 2003, Thống đốc NHNN ký ban hành chỉ thị số 08/2003/CT - NHNN về việc nõng cao chất lượng TD của cỏc TCTD, trong đú đặc biệt nhấn mạnh việc phõn loại nợ, gia hạn và xử lý nợ, đồng thời tiến hành thanh tra cỏc TCTD nhằm xử phạt những sai phạm. Từ đú, yờu cầu an toàn trong hoạt động TD trong cỏc NHTM được đặt lờn hàng đầu, và việc phõn loại nợ để cú những phương hướng xử lý là hết sức cần thiết. Vỡ vậy, cỏc NHTM bắt đầu xõy dựng khung XHTD cho riờng mỡnh nhằm phõn loại khỏch hàng.
- Ngày 01 thỏng 04 năm 2004, Thống đốc NHNN ký ban hành chỉ thị số 04/2004/CT-NHNN về việc tăng cường, quản lý, giỏm sỏt nhằm đảm bảo hoạt động tớn dụng an toàn - hiệu quả - bền vững, đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu đạt 8%, đồng thời thực hiện rà soỏt, đỏnh giỏ, phõn loại nợ theo nguyờn nhõn khú thu hồi để cú biện phỏp quản lý, giỏm sỏt và xử lý nợ thớch hợp nhằm giảm thiểu nợ gia hạn, nợ quỏ hạn. Từ đú bắt buộc mỗi NHTM phải tiến hành những phương phỏp nhằm phõn loại nợ, và cú những biện phỏp xử lý. Vỡ vậy, cỏc NHTM đó xõy dựng hệ thống XHTD để phõn loại nợ trong nội bộ ngõn hàng, và NH cụng thương cũng khụng là ngoại lệ. Ngõn hàng đó xõy dựng khung chấm điểm và xếp hạng khỏch hàng, từ đú đưa ra những biện phỏp bảo đảm tiền vay và quyết định tớn dụng phự hợp.
- QĐ số 473/QĐ-NHNN ngày 28/04/2004 về việc triển khai đề ỏn phõn tớch xếp hạng tớn dụng DN.
- Ngày 22/4/2005 Thống đốc NHNN đó ký QĐ số 493/2005/QĐ-NHNN, và bổ sung QĐ 18/NHNN ngày 25/04/2007, ban hành kốm theo qui định về phõn loại nợ, trớch lập và sử dụng dự phũng để xử lý RRTD trong hoạt động NH của TCTD. Trong đú, tại khoản 1 điều 4 qui định: “Trong thời gian tối đa ba (03) năm kể từ ngày qui định này cú hiệu lực, TCTD phải xõy dựng hệ thống xếp hạng tớn dụng nội bộ để hỗ trợ cho việc phõn loại nợ, quản lý chất lượng tớn dụng phự hợp vơi phạm vi hoạt động, tỡnh hỡnh thực tế của TCTD”. Điều 7 Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN, NHTM thực hiện phõn loại nợ căn cứ theo kết quả xếp hạng khỏch hàng từ hệ thống XHTD nội bộ - dựa trờn sự đỏnh giỏ tổng hợp về tỡnh hỡnh tài chớnh, phi tài chớnh, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của khỏch hàng... Đõy cũng là cách đang được cỏc ngõn hàng trờn thế giới ỏp dụng.
- QĐ 1253/QĐ-NHNN ngày 21/06/2006 thay thế QĐ 473.
- QĐ 227/NHNN ngày 07/07/2006 hướng dẫn một số nội dung phõn tớch và xếp hạng bổ sung QĐ 1253.
Hệ thống văn bản, quy định của NHTMCP cụng thương Việt Nam
Bờn cạnh việc tuõn thủ theo cỏc quy định NHNN ban hành về cụng tỏc XHTD nội bộ, trong quỏ trỡnh thực hiện XHTD, NHCT cũng đó xõy dựng cho mỡnh một hệ thống cỏc văn bản quy định hướng dẫn riờng cụ thể cho việc tiến hành XHTD cho KH của mỡnh. Đầu tiờn hệ thống XHTD được hướng dẫn cụ thể trong sổ tay tớn dụng của NHCT. Quyết định số 1880/QĐ-NHCT35 ngày 30/10/2006 về việc: ban hành Quy trỡnh chấm điểm tớn dụng và xếp hạng KH. Tuy nhiờn cựng với sự phỏt triển trong những năm gần đõy, hàng loạt cỏc văn bản sửa đổi nhằm hướng cụng tỏc XHTD phự hợp và cú giỏ trị mang ý nghĩa thực tiễn nhiều hơn. Hiện nay, NHCT chi nhỏnh Đống Đa đang tiến hành xếp hạng cỏc KH của mỡnh theo quyết định số 2960/QĐ-NHCT35 ngày 30/12/2008 về việc: ban hành quy trỡnh chấm điểm TD và xếp hạng KH.
2.2.2. Thực trạng quy trỡnh XHTD khỏch hàng DN tại NH TMCP cụng thương chi nhỏnh Đống Đa
Thực tế chứng minh, sau khi thực hiện theo quyết định 493 và triển khai hoạt động XHTD, Vietinbank đó đạt được những kết quả nổi bật. Cỏc tiờu chớ phõn loại nợ đó tiệm cận chuẩn mực theo thụng lệ quốc tế; chớnh sỏch khỏch hàng được xõy dựng và ỏp dụng đồng bộ với chớnh sỏch phõn loại nợ hoàn toàn dựa trờn thực trạng của khỏch hàng, chất lượng tớn dụng bước đầu đó được kiểm soỏt chặt chẽ, cụ thể tới từng khỏch hàng, từng ngành nghề, từng loại hỡnh tổng cụng ty kể cả theo nợ cơ cấu; xõy dựng kế hoạch phõn loại nợ, đề ra kế hoạch giảm nợ xấu đến từng khỏch hàng, chủ động hơn trong việc kiểm soỏt chất lượng tớn dụng, sớm phỏt hiện rủi ro tiềm ẩn nợ xấu cú thể phỏt sinh, dự kiến và lập được kế hoạch số dự phũng rủi ro phải trớch vào cuối năm tài chớnh để ngõn hàng chủ động trong kế hoạch tài chớnh ngay từ đầu năm.
Đặc biệt, hệ thống XHTD nội bộ của Vietinbank đó phản ỏnh chớnh xỏc chất lượng tớn dụng theo thụng lệ quốc tế để từ đú đưa ra được cỏc biện phỏp, giải phỏp xử lý nợ xấu và kiểm soỏt nợ xấu phỏt sinh. Thờm vào đú, nhờ cú hệ thống XHTD nội bộ, Vietinbank cú cơ sở để xõy dựng một chớnh sỏch KH nhất quỏn, ra đời và hoạt động của Hội đồng TD cỏc cấp.
2.2.2.1. Tổng quan về hệ thống chấm điểm tớn dụng và xếp hạng khỏch hàng tại NH TMCP cụng thương chi nhỏnh Đống Đa.
Khỏi niệm
Hệ thống chấm điểm tớn dụng và xếp hạng khỏch hàng của NH TMCP CT Việt Nam là một quy trỡnh đỏnh giỏ khả năng thực hiện cỏc nghĩa vụ tài chớnh của một KH đối với ngõn hàng cho vay (NHCV) như trả lói và gốc nợ vay khi đến hạn nhằm xỏc định rủi ro trong hoạt động cấp TD của NHCV. Mức độ RRTD thay đổi theo từng KH và được xỏc định thụng qua quỏ trỡnh đỏnh giỏ bằng thang điểm, dựa vào cỏc thụng tin tài chớnh và phi tài chớnh cú sẵn của KH tại thời điểm chấm điểm TD và xếp hạng KH.
Mục đớch của việc chấm điểm tớn dụng và xếp hạng khỏch hàng
Việc chấm điểm TD và xếp hạng KH được thực hiện nhằm hỗ trợ NHCV trong việc:
- Ra quyết định cấp TD: xỏc định hạn mức TD của một KH, số tiền cho vay/bảo l
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách thu thuế xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải Quan Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing cho dịch vụ vinaphone trả trước tại viễn thông hậu giang Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top