Geron

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
Luận văn ThS. Chính trị học -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2013
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng và Nhà nước đã có rất nhiều chủ
trương, chính sách nhằm không ngừng hoàn thiện chính sách phát triển nông
nghiệp, nông thôn. Những chính sách này đang khơi dậy và phát huy cao độ
các nguồn lực để phát triển nông nghiệp, nông thôn của đất nước.
Khi Việt Nam gia nhập WTO, tham gia vào các diễn đàn hợp tác kinh tế
lớn của khu vực và thế giới, sức ép của hội nhập và phát triển ngày một lớn,
đặt ra yêu cầu rất cao đối với nền kinh tế nước ta, trong đó lĩnh vực nông
nghiệp là lĩnh vực phải đối mặt với nhiều thách thức nhất. Trước yêu cầu phát
triển và hội nhập hiện nay, thực hiện mục tiêu đẩy nhanh công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất nước, đã đến lúc đòi hỏi phải có nhiều chính sách đột phá và
đồng bộ nhằm giải quyết toàn diện các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hoá nông
thôn. Giải quyết tốt vấn đề nông dân, nông nghiệp và nông thôn có ý nghĩa
chiến lược đối với sự ổn định và phát triển đất nước.
Hà Tĩnh là một tỉnh nông nghiệp, nông dân đang chiếm trên 83,55% dân
số và chiếm đến 63 % lao động xã hội, 235 xã nông nghiệp/262 xã, phường,
thị trấn; GDP khu vực nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 34,52% GDP của tỉnh;
nông nghiệp - nông thôn Hà Tĩnh đã và đang có vai trò, vị trí đặc biệt quan
trọng trong việc phát triển kinh tế của tỉnh nhà, vừa bảo đảm an sinh xã hội,
vừa là nền tảng cho công nghiệp, thương mại dịch vụ phát triển. Mặc dù vậy,
các chính sách phát triển nông nghiệp trước đây thực thi ở Hà Tĩnh thường
thiên về thúc đẩy phát triển ngành, có phần xem nhẹ vai trò, lợi ích của chủ
thể chính, động lực chính của phát triển nông nghiệp là nông dân. Phần lớn
các chính sách hầu như chưa quan tâm xử lý tổng thể và hợp lý mối quan hệ
giữa các vùng, các lĩnh vực trong ngành, giữa nông thôn và đô thị, chưa đặt ra
và giải quyết triệt để mối quan hệ giữa các yếu tố chính của mô hình phát triển
nông nghiệp, nông thôn…Đây là nguyên nhân chủ yếu, khiến cho sau nhiều
thập kỷ chuyển đổi nền nông nghiệp sang thị trường, đến nay về cơ bản nông
nghiệp, nông thôn Hà Tĩnh vẫn mang tính khép kín, tự cấp tự túc. Thời gian
qua, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai tốt các Chương trình của Trung ương, các tổ
chức quốc tế cho nên công tác xoá đói giảm nghèo, đời sống vật chất và tinh
thần của người dân được nâng lên, rút ngắn khoảng cách giàu cùng kiệt giữa
thành thị và nông thôn, môi trường thiên nhiên và môi trường xã hội ở nông
thôn được cải thiện. Tuy vậy, nhìn chung, các chính sách của Nhà nước đối
với nông nghiệp, nông thôn chưa thực sự hiệu quả, thiếu bền vững, ở nhiều
mặt có thể nói chưa đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn,
chưa đưa sản xuất nông nghiệp ở nông thôn thành sản xuất hàng hoá thực sự.
Một trong những nguyên nhân cơ bản là chưa định hướng rõ mô hình
phát triển, thể hiện ở việc nhận thức chưa thấu đáo các vấn đề như: Tầm nhìn
(mục tiêu), mô hình phát triển, các nguồn lực và thiếu sự xác định lợi ích thực
tế của các bên liên quan trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Vì vậy, dẫn
đến tình trạng thiếu cụ thể, thiếu tính khoa học trong quy trình thực hiện và
triển khai chính sách; có nhiều chính sách, nhưng hiệu quả kinh tế, hiệu ứng
xã hội của các chính sách không tương xứng với nguồn lực đầu tư hay thiếu
bền vững.
Góp phần khắc phục một cách cơ bản tình trạng trên, đồng thời tiếp tục
cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị lần thứ bảy Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn
đi vào cuộc sống, đẩy nhanh tốc độ CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, việc
cần làm trong giai đoạn hiện nay là xây dựng cho được các mô hình nông thôn
mới đủ đáp ứng yêu cầu phát huy nội lực của nông dân, nông nghiệp và nông
thôn, đủ điều kiện hội nhập nền kinh tế thế giới.
Để thực hiện các mục tiêu trên, cần có nhiều chính sách phát triển nông
nghiệp, nông thôn mang tính đồng bộ, trong đó chính sách có ý nghĩa quyết
định là chính sách xây dựng mô hình nông thôn mới. Chính sách này vừa
mang tính tổng hợp, bao quát nhiều lĩnh vực, vừa đi sâu giải quyết nhiều vấn
đề cụ thể, đồng thời phải giải quyết các mối quan hệ với các chính sách khác,
các lĩnh vực khác trong sự tính toán, cân đối mang tính tổng thể, khắc phục
được tình trạng tuỳ tiện, rời rạc, ngẫu hứng hay duy ý chí trong các chính
sách nói chung và chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn nói riêng từ
trước đến nay ở Việt Nam.
Vũ Quang là huyện miền núi nghèo, mới thành lập (năm 2000) không
nhiều thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên và điều kiện khí hậu, cơ sở vật chất
kỹ thuật nhìn chung còn yếu kém, trình độ phát triển hiện còn thấp so với bình
quân cả tỉnh; cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm và các dịch vụ công
cộng thiếu và yếu…Để có bước phát triển nhanh, bền vững, thực hiện chủ
trương của Đảng và Nhà nước, hiện nay, Vũ Quang đang triển khai nhiều
chính sách kinh tế - xã hội mang tính bứt phá. Trong nông nghiệp và nông
thôn, các cơ quan thực hiện chính sách đang tìm tòi mô hình phát triển nông
thôn thật sự phù hợp, có khả năng bảo đảm ổn định chính trị, kinh tế -xã hội,
phát huy được các truyền thống lịch sử văn hoá, thích ứng nhanh với những
đòi hỏi của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, đáp ứng được yêu cầu
CNH, HĐH đất nước và nông nghiệp nông thôn…Mô hình nông thôn như
vậy, thể hiện trong ý tưởng của Trung ương Đảng, Chính phủ và Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, cũng như của Hội Nông dân Việt Nam là mô
hình nông thôn mới.
Xây dựng mô hình nông thôn mới đòi hỏi phải có chính sách cụ thể.
Hiện nay, đã và đang triển khai, Trung ương đã có một số đề án đang triển
khai mô hình này…Nhưng chính sách chưa cụ thể, có những chính sách ban
hành đã lâu nên lạc hậu so với cuộc sống như: Cơ chế phân cấp về quyết định
đầu tư và phân bổ vốn theo hướng tăng cường quyền quyết định cho cơ sở là
phù hợp, nhưng thiếu các biện pháp đồng bộ và tăng cường kiểm tra, kiểm
soát đã dẫn tới tình trạng phê duyệt quá nhiều dự án đầu tư mà không tính
đến khả năng cân đối về nguồn vốn dẫn tới tình trạng đầu tư bị phân tán, dàn
trải, thời gian thi công kéo dài gây lãng phí, thất thoát nguồn lực của Nhà
nước. Cơ chế, chính sách để xây dựng nông thôn mới hiện còn chưa đồng bộ,
ngoài 07 nội dung được hỗ trợ 100% theo Quyết định 800/QĐ-TTg của Thủ
tướng Chính phủ, phần còn lại mức hỗ trợ cho từng đối tượng chưa rõ, chính
sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới cho các xã theo khu vực chưa được xác
định cụ thể, thiếu cơ chế gắn kết, lồng ghép, phối hợp giữa các chương trình,
dự án trên một địa bàn. Đối với huyện Vũ Quang, chính sách xây dựng mô
hình nông thôn mới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện các nhiệm
vụ mang tính chiến lược để tạo đột phá trong công nghiệp hóa - hiện đại hóa
nông thôn.
Với những lý do trên, tác giả chọn nghiên cứu vấn đề "Thực hiện
chính sách xây dựng nông thôn mới ở huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh" làm
Luận văn thạc sĩ Chính trị học.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Trong những năm đổi mới, phát triển nông nghiệp, nông thôn và giải
quyết vấn đề nông dân là những chủ đề thu hút sự quan tâm nghiên cứu của
nhiều cơ quan quản lý, các cơ quan nghiên cứu và các nhà khoa học trên thế
giới cũng như ở Việt Nam.
Công trình: “Chính sách nông nghiệp trong các nước đang phát triển”
của tác giả Frans Ellits do Nxb Nông nghiệp ấn hành năm 1994. Công trình đã
đề cập những vấn đề về chính sách phát triển vùng, chính sách hỗ trợ đầu vào,
đầu ra cho sản xuất nông nghiệp, chính sách thương mại nông sản, những vấn
đề phát sinh trong quá trình đô thị hoá. Quan trọng hơn cuốn sách đã đi sâu
nghiên cứu nền nông nghiệp của các nước đang phát triển trong quá trình
chuyển sang sản xuất hàng hoá gắn liền với thương mại nông sản trên thế giới,
đồng thời cũng nêu lên những mô hình thành công và thất bại trong việc phát
triển nông nghiệp, nông thôn và giải quyết vấn đề nông dân.
Công trình: “Một số vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở các
nước và Việt Nam” của các tác giả Benedict J.tria kerrkvliet, Jamesscott
Nguyễn Ngọc và Đỗ Đức Định sưu tầm và giới thiệu, Nxb Hà Nội ấn hành
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách thu thuế xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải Quan Luận văn Kinh tế 0
D Thực hiện chính sách xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện U Minh Thượng tỉnh Kiên Giang Văn hóa, Xã hội 0
D Thực hiện Chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Thực hiện chính sách bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể từ thực tiễn tỉnh hòa bình Văn hóa, Xã hội 0
D trình bày thực tiễn công tác đánh giá chính sách ở việt nam hiện nay và phân tích nguyên nhân của thực trạng Môn đại cương 1
D Quy trình đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ trong kiểm toán báo cáo tài chính do công ty TNHH KPMG Việt Nam thực hiện Luận văn Kinh tế 2
D Hoàn thiện quy trình đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty Kiểm toán Việt Nam thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Thực hiện chính sách phát triển cán bộ, công chức cấp xã từ thực tiễn huyện thăng bình, tỉnh quảng nam Văn hóa, Xã hội 0
K Giải pháp về quản lý tài chính công trong tiến trình đổi mới và thực hiện cải cách nền hành chính quốc gia Luận văn Kinh tế 1
D Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ tạo dựng việc làm cho n Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top