Download miễn phí Đề tài Chiến lược phát triển thị trường của công ty liên doanh chế tạo xe máy Lifan Việt Nam, với tình huống nghiên cứu tại chi nhánh Hà Nội





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1. SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY LIÊN DOANH CHẾ TẠO XE MÁY LIFAN VIỆT NAM 3
1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty liên doanh chế tạo xe máy Lifan Việt Nam 3
1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Lifan Việt Nam 5
1.2.1 Chức năng 5
1.2.2 Nhiệm vụ 5
1.2.3 Với chi nhánh Hà Nội 5
1.3 Cơ cấu tổ chức và bộ máy hoạt động của Công ty Lifan Việt Nam và chi nhánh Hà Nội 6
1.4 Các mặt hàng kinh doanh 10
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY LIÊN DOANH CHẾ TẠO XE MÁY LIFAN VIỆT NAM 12
2.1 Tiềm năng phát triển thị trường của Công ty Lifan Việt Nam, thuận lợi và khó khăn 12
2.1.1 Thuận lợi 12
2.1.1.1 Nhu cầu thị trường tăng cao 12
2.1.1.2 Thị trường ngành 13
2.1.1.3 Thuận lợi đến từ môi trường vĩ mô 14
2.1.2 Khó khăn 15
2.1.2.1 Khó khăn đến từ các đối thủ cạnh tranh khác
trên thị trường 15
2.1.2.2 Khó khăn từ các yếu tố khách quan 19
2.2 Chiến lược phát triển thị trường của công ty 20
2.2.1 Chiến lược về giá 20
2.2.2 Chiến lược xúc tiến khuyếch trương: 22
2.2.3 Chiến lược phát triển thị trường mới : 23
2.2.4 Chiến lược phát triển sản phẩm: 24
2.2.5 Các chiến lược áp dụng tại chi nhánh Hà Nội 25
2.3 Tình hình tiêu thụ thị trường của Công ty Lifan Việt Nam 28
2.3.1 Theo khu vực địa lý: 28
2.3.2 Theo hình thức bán: 32
2.4 Phân tích kết quả kinh doanh của Công ty Lifan Việt Nam 35
2.4.1 Về doanh thu và chi phí sản xuất kinh doanh 37
2.4.2 Về lợi nhuận qua các năm 38
2.4.3. Đóng góp cho ngân sách Nhà nước 40
2.4.4. Kết quả sử dụng lao động của công ty 41
2.5 Đánh giá về công tác phát triển thị trường của chi nhánh công ty 43
2.5.1 Ưu điểm 43
2.5.2 Hạn chế và nguyên nhân 44
2.5.2.1. Hạn chế 44
2.5.2.2. Nguyên nhân 45
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY LIÊN DOANH CHẾ TẠO XE MÁY LIFAN VIỆT NAM 46
3.1 Định hướng chiến lược phát triển thị trường của Công ty trong thời gian tới 46
3.1.1 Dự báo nhu cầu thị trường 46
3.1.2 Định hướng chiến lược phát triển thị trường của Công ty 48
3.2 Một số giải pháp hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường của Công ty Lifan Việt Nam. 50
KẾT LUẬN 57
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 58
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ượng của các loại xe máy này vẫn không thể tốt bằng xe máy của các hãng tên tuổi khác, nhưng bước đầu Lifan vẫn xâm nhập tốt và hiện nay vẫn đang phát triển trên thị trường Việt Nam. Nhờ hai chiến thuật về giá này mà Lifan đã tìm được chỗ đứng vững trên thị trường Việt Nam, theo số liệu công ty tháng 1 năm 2010, số lượng xe máy Lifan đã tiêu thụ trên thị trường trong 7 năm qua là 100.000 xe.
2.2.2 Chiến lược xúc tiến khuyếch trương:
Chiến lược xúc tiến, khuyếch trương bao gồm mọi hoạt động của công ty nhằm truyền bá những thông tin về sản phẩm và dịch vụ của công ty với đối tượng là toàn bộ công chúng nói chung và người tiêu dùng - khách hàng mục tiêu nói riêng, nhằm mục đích giới thiệu, kích thích, thuyết phục khách hàng hiểu biết, chấp nhận, ưa thích, tin tưởng cuối cùng là mua hàng. Chiến lược này được chia thành các nội dung cụ thể, đó là:
- Quảng cáo: Hoạt động quảng cáo mà công ty thực hiện là toàn bộ những cách nhằm thông tin với người tiêu dùng và thuyết phục họ mua sản phẩm của nhà máy. Mỗi đợt quảng cáo gắn với một sản phẩm và một giai đoạn tiêu thụ nhất định. Tuy nhiên các hoạt động quảng cáo đều thống nhất trong chiến lược chung. Công ty khi tiến hành truyền thông phải xác định có người tiếp nhận thông tin của mình người nhận tin chính là khách hàng mục tiêu của công ty. Đối với mỗi sản phẩm hình thức quảng cáo lại khác nhau cho phù hợp với đặc tính của sản phẩm.
- Quyết định nội dung truyền đạt: Đối với sản phẩm Lifan ra đời từ 2000 đến nay đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng. Bởi vậy mục tiêu của hoạt động quảng cáo trong giai đoạn hiện nay là:
+ Làm cho hình ảnh xe Lifan luôn ở vị trí hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng, tăng số lượng hàng tiêu thụ trên thị trường truyền thống.
+ Thuyết phục mọi người sử dụng sản phẩm xe máy Lifan, mỗi thị trường mới, khẳng định lại uy tín và chất lượng của từng loại sản phẩm. Mục tiêu này đã được thực hiện hết sức thành công qua việc lựa chọn khẩu hiệu quảng cáo: ” ENJOY LIFAN, ENJOY LIFE”. Khẩu hiệu này đã khẳng định được vị trí của sản phẩm xe máy Lifan trên thị trường, khuyến thích người Việt Nam dùng xe Lifan.
- Khuyến mãi
Hoạt động khuyến mại của Công ty Lifan Việt Nam rất đa dạng và phong phú nhưng có thể chia thành ba loại theo đối tượng mục tiêu của các chương trình khuyến mãi cụ thể:
+ Khuyến mãi nhằm thúc đẩy, hỗ trợ, và khuyến khích nỗ lực bán hàng của lực lượng bán hàng.
+ Khuyến mãi vào lực lượng bán hàng của công ty chủ thông qua hình thức thi đua và thưởng trên doanh số tiêu thụ ở cửa hàng hay địa phương mà mình quản lý.
+ Khuyến mãi nhằm khuyến khích người tiêu dùng dùng hay tiếp tục sử dụng những sản phẩm của công ty, thông qua một số chương trình như chiết khấu giảm giá khi khách hàng mua nhiều, phát hành miễn phí cho người tiêu dùng, phiếu mua hàng, trả lại một phần tiền, thi cá cược, trò chơi, thưởng tiền đồ vật, hay tặng mũ bảo hiểm, áo mưa... khi khách hàng mua xe trong những đợt khuyến mại hay cho những lại xe mà công ty mới tung ra thị trường, hay cho những lại xe có đơn giá thấp mà doanh thu cao. Hoạt động này là một công cụ rất tốt để thu hút khách hàng trong khi ngân sách cho khuyến mại nhỏ hơn nhiều so với quảng cao về mức tiêu thụ nên rất hay được công ty sử dụng.
2.2.3 Chiến lược phát triển thị trường mới (hay xâm nhập những khúc thị trường mới):
Ngoài thị trường Việt Nam, Lifan Việt Nam còn hướng đến thị trường xe máy các nước khác trong khu vực như Lào, Camphchia,... Chiến lược này đã được đề ra ngay từ khi Lifan Việt Nam xác định đầu tư vào thị trường Việt Nam. Ngày 28/7/1995, Việt Nam chính thức tham gia Khu vực mậu dịch từ do ASEAN (AFTA) và thực hiện Hiệp định về Thuế quan Ưu đãi có Hiệu lực Chung (CEPT) về việc miễm giảm dần thuế quan xuống còn 0-5% đối với những hàng hóa không nằm trong loại hàng hóa nhạy cảm là điện tử, dệt may,... sang thị trường các nước trong khối ASEAN và sẽ hoàn thành vào năm 2013 . Đây là một thuận lợi rất tốt cho hàng hóa Việt Nam. Xe máy là mặt hàng kinh doanh của Lifan không nằm trong danh mục các mặt hàng nhạy cảm nên ngay từ đầu việc liên doanh sản xuất và lắp ráp xe máy tại Việt Nam, sau đó xuất khẩu đi sang các nước trong khu vực sẽ là một lợi thế rất lớn đối với Lifan, vì vừa tận dụng quyền hạn sản phẩm được miễn giảm thuế quan của các nước trong cùng khu vực do đó sẽ được hưởng mức thuế quan thấp và sau đó là bằng 0, vừa khiến cho việc vận chuyển hàng hóa của Lifan sang các nước khác trong khu vực được gần hơn và thuận tiện hơn, giúp hàng hóa của Lifan có chi phí đầu vào rẻ, tăng sức cạnh tranh trên thị trường ASEAN. Tuy đến 1/1/2010, Hiệp định thương mại mậu dịch của Trung Quốc và ASEAN chính thức có hiệu lực, hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang các nước ASEAN cũng được nhận sự ưu đãi giống như từ Việt Nam nhưng những gì mà Lifan làm được trong hơn 10 năm qua về việc phát triển thị trường mới thực sự là một bước đi lớn nhằm mở rộng hơn nữa sự lớn mạnh của thương hiệu Lifan trên khu vực và thế giới.
Bảng 1:
Kim ngạch xuất khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Thời gian
Lượng (nghìn chiếc)
Giá trị (triệu USD)
Tháng 12/2009
7.0
8
Tháng 01/2010
12.100
14
Tháng 02/2010
6.000
6
Tháng 3/2010 (ước tính)
7.000
7
Nguồn: Tổng cục Thống kê
2.2.4 Chiến lược phát triển sản phẩm:
Với việc cải tiến quy trình sản phẩm, công ty Lifan nhận ra rằng 80% chi phí sản xuất và chất lượng sản phẩm được quyết định trong giai đoạn đầu khi phát triển sản phẩm. Vì thế, công ty lập ra phòng VIP thuộc tổ hợp Phòng kỹ thuật và khu chế xuất (Value Innovation Project), là nơi mà trong vòng ba tháng sẽ hình thành các quá trình lập kế hoạch cho sản phẩm, nghiên cứu thị trường, thiết kế, tiếp thị và phân phối. Các kỹ sư và thiết kế hàng đầu của Lifan Việt Nam được đưa đến phòng VIP để hoàn thành một nhiệm vụ phát triển sản phẩm quan trọng nào đó, sao cho phù hợp với tình hình cuộc sống của người dân Việt Nam. Mặt khác, Lifan cũng tạo ra hệ thống chiến lược lập trình sẵn thời gian biểu chặt chẽ cho mọi hoạt động sản xuất. Chẳng hạn mỗi năm, sau khi nhân viên đưa ra ý tưởng mới về mẫu mã sản phẩm (tháng 3, 4) thì giám đốc chi nhánh sẽ trình lên hội đồng quản trị (tháng 5, 6). Ba ý tưởng xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn làm sản phẩm chiến lược của công ty trong năm kế tiếp. Áp dụng nghiêm túc thời gian biểu này, mọi bộ phận, phòng ban có thể hợp tác chặt chẽ với nhau để cho ra đời các mẫu sản phẩm mới tốt nhất. chất lượng của sản phẩm cũng vì thế mà ngày càng được tăng lên.
Ngoài các sản phẩm làm theo kiểu dáng của các hãng khác trên thị trường, Lifan còn có những sản phẩm rất riêng như các loại xe phân khối lớn, các loại xe đua công thức 1,... nhằm phục vụ cho nhu cầu của không ít khách hàng trên thị trường. Ví dụ như các loại xe...LIFAN 250-B, LIFAN WIN, LIFAN R, …
2.2.5 Các chiến lược áp dụng tại chi nhánh Hà Nội
Riêng với các chiến lược được
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top