daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
ỤC LỤ
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT............................................................................................vii
DANH MỤC CÁC BẢNG...............................................................................................viii
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ .............................................................................ix
MỞ ĐẦU..............................................................................................................................1
1. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu.........................................................................................................1
3. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu...................................................................................2
4. Đóng góp của đề tài..........................................................................................................2
5. Kết cấu luận văn ...............................................................................................................2
Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT
TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TRONG CÁC NHTM............3
1.1. Khái quát về ngân hàng thương mại ....................................................................3
1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại.....................................................................3
1.1.2. Các hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại ..........................................4
1.2. Dịch vụ ngân hàng ...............................................................................................5
1.2.1. Các quan điểm về dịch vụ ngân hàng ...............................................................6
1.2.2. Một số dịch vụ Ngân hàng ................................................................................6
1.3. Dịch vụ ngân hàng bán lẻ của các ngân hàng thương mại.................................11
1.3.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng bán lẻ...............................................................11
1.3.2. Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng bán lẻ..........................................................13
1.3.3. Các sản phẩm, dịch vụ của NHBL..................................................................15
1.3.4. Sự cần thiết phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ ............................................20
1.3.5. Những nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của dịch vụ ngân hàng bán lẻ........22
1.4. Một số vấn đề về chiến lược và xây dựng chiến lược........................................26
1.4.1. Khái niệm về chiến lược .................................................................................26
1.4.2. Sự cần thiết phải xây dựng chiến lược phát triển...................................................27
1.4.3. Quy trình xây dựng chiến lược..........................................................................28
1.5. Một số kinh nghiệm về phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên thế giới
và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.........................................................34
1.5.1. Kinh nghiệm về phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên thế giới.................34
1.5.2. Bài học kinh nghiệm cho phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam......38
Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................40
2.1. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................40
2.2. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................40
2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin ..............................................................................40
2.2.2. Phương pháp tổng hợp thông tin.............................................................................41
2.2.3. Phương pháp phân tích thông tin số liệu ................................................................41
2.2.4. Công cụ sử dụng trong trong xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ ngân
hàng bán lẻ............................................................................................................42
2.3. Sử dụng hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu........................................................................42
2.3.1. Thị phần bán lẻ của ngân hàng................................................................................43
2.3.2. Sự hoàn thiện và tính đa dạng của sản phẩm, dịch vụ...........................................43
2.3.3. Hệ thống kênh phân phối.........................................................................................45
2.3.4. Đóng góp thu nhập cho ngân hàng .........................................................................45
Chương 3. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DICH V ̣ Ụ NGÂN HÀ NG BÁ N LẺ
TA
̣
I NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI - CHI NHÁNH THÁ I NGUYÊN .......46
3.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Quân đôị - Chi nhánh Thái Nguyên...............46
3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của MB Thái Nguyên....................................46
3.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy và tình hình nhân sự ...................................................47
3.1.3. Kết quả chung của hoạt động kinh doanh của Chi nhánh giai đoạn 2012 - 2014 ........49
3.2. Phân tích các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ ngân
hàng bán lẻ của MB Thái Nguyên ...............................................................63
3.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô.............................................................................63
3.2.2. Phân tích môi trường vi mô đối với việc phát triển dịch vụ ngân hàng
bán lẻ của ngân hàng TMCP Quân đôị - Chi nhánh Thái Nguyên ..............73
3.2.3. Xác định cơ hội và thách thức đối với sự phát triển dịch vụ ngân hàng
bán lẻ của MB Thái Nguyên ........................................................................85
3.2.4. Xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài của MB Thái Nguyên đến
việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ.............................................................86
3.3. Phân tích môi trường nội bộ của Ngân hàng TMCP Quân đôị - Chi nhánh
Thái Nguyên.................................................................................................87
3.3.1. Cơ cấu tổ chức và nhân sự ..............................................................................87
3.3.2. Hoạt động Marketing ..............................................................................................88
3.3.3. Về công nghệ ...................................................................................................88
3.3.4. Hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D)....................................................88
3.3.5. Thương hiệu, lich sử .......................................................................................89
3.3.6. Xác định điểm mạnh và điểm yếu của MB Thái Nguyên trong việc phát
triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ ....................................................................89
3.3.7. Xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố nội tại của MB Thái Nguyên đến
việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ.............................................................90
Chương 4. XÂY DƯNG CHI ̣ Ế N LƯƠC VÀ GI ̣ ẢI PHÁP PHÁT TRIỂN
DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ CHO MB THÁI NGUYÊN ...............93
4.1. Định hướng, mục tiêu phát triển dịch vụ NHBL tại MB Thái Nguyên .............93
4.1.1. Định hướng, mục tiêu phát triển của Ngân hàng TMCP Quân đội năm 2016
và giai đoạn 2016 - 2020......................................................................................93
4.1.2. Quan điểm, mục tiêu phát triển dịch vụ NHBL tại MB Thái Nguyên............95
4.2. Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ NHBL tại MB Thái Nguyên...............98
4.2.1. Quan điểm trong trong xây dựng chiến lược ..................................................98
4.2.2. Hình thành các chiến lược từ ma trận SWOT........................................................99
4.2.3. Lựa chọn chiến lược qua ma trận QSPhần mềm .............................................................103
4.3. Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại MB Thái Nguyên ....................104
4.3.1. Nâng cao chất lượng dịch vụ NHBL hiện có .......................................................104
4.3.2. Giải pháp đa dạng hóa sản phầm...........................................................................108
4.3.3. Đa dạng hóa kênh phân phối.................................................................................109
4.3.4. Nâng cao chất lượng CBNV..................................................................................110
4.3.5. Hoàn thiện, đổi mới công nghệ ngân hàng...........................................................111
4.4. Kiến nghị..........................................................................................................112
4.4.1. Đối vớ i Chính phủ và UBND tỉnh Thái Nguyên ..........................................112
4.4.2. Đối với Ngân hàng nhà nước Việt Nam .......................................................113
4.4.3. Đối với Ban lãnh đạo Ngân hàng Quân đội ..................................................114
KẾT LUẬN .....................................................................................................................115
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................116
PHỤ LỤC.........................................................................................................................118
Về quyền của người cung ứng thì theo pháp luật người cung ứng có quyền
lựa chọn bất kỳ ngân hàng, hay các định chế tài chính nào để thực hiện giao dịch
nhằm đáp ứng tốt nhất những mục tiêu kỳ vọng của họ. Hơn nữa, với sự phát triển
mạnh mẽ của thị trường tài chính cũng như trình độ kiến thức và kinh nghiệm ngày
càng cao, các khách hàng gửi tiền sẽ ngày càng lựa chọn những sản phẩm có khả
năng sinh lời cao hơn sổ tiết kiệm để đầu tư. Một số lĩnh vực mà họ có thể đầu tư
ngoài gửi tiết kiệm như: bảo hiểm, chứng khoán, tự doanh (thành lập doanh nghiệp,
mở cửa hàng; sạp…), đầu tư vào bất động sản, căn hộ cao cấp, mua chung cư cao
tầng, mua đất làm trang trại, trái phiếu kho bạc, ngoại tệ, vàng… Do đó, đối với các
Chi nhánh NHTM CP nói chung và MB Thái Nguyên nói riêng thì đối tượng này
cần được tìm hiểu và nghiên cứu thật cặn kẽ những đặc điểm, niềm tin và kỳ vọng
của họ nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của họ.
Khách hàng của ngân hàng bao gồm khách hàng tiền vay và khách hàng sử
dụng dịch vụ của ngân hàng đây là hai đối tượng tiêu thụ các sản phẩm đầu ra của
ngân hàng. Khách hàng cá nhân sử dụng các dịch vụ ngân hàng có khả năng thương
lượng trung bình. Những sản phẩm tiện ích cá nhân mà ngân hàng cung cấp ở Việt
Nam vẫn còn khá cùng kiệt nàn, và chất lượng chưa được cao. Do đó, người tiêu dùng
dễ dàng chuyển đổi các sản phẩm thay thế. Chất lượng phục vụ rồi đến giá cả và sự
đa dạng hóa sản phẩm là tiêu chí quan trọng nhất giữ chân các khách hàng này.
So với các nhóm khách hàng khác, khách hàng tín dụng nhất là khách hàng
tín dụng cá nhân hầu như không có khả năng thương lượng với ngân hàng hay nếu
có thì cũng rất thấp. Do đó, khi cần vay tiền họ sẽ lựa chọn các ngân hàng nào có
chất lượng phục vụ tốt nhất, ít phiền hà và ít tiêu cực nhất rồi đến sự đa dạng hóa
của sản phẩm tín dụng và giá cả. Các khách hàng cá nhân vay tiền nhận biệt khá rõ
sự khác biệt giữa các sản phẩm (họ thường so sánh các sản phẩm cùng loại của các
ngân hàng khác nhau). Trước đây, các khách hàng cá nhân vay tiền khó có thể lựa
chọn sản phẩm thay thế. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, thị trường tín dụng tiêu
dùng phát triển khá mạnh. Bên cạnh ngân hàng đã có thêm các tổ chức tài chính,
bảo hiểm hay những công ty cho cá nhân mua nhà trả góp, mua xe trả góp không
qua ngân hàng. Tuy nhiên, con số này không đáng kể và đôi khi kiểu kinh doanh
này vẫn cần có ngân hàng đứng đằng sau hưởng phí dịch vụ.
MB Thái Nguyên cũng như các chi nhánh NHTM CP khác phân Khách hàng
và người cung ứng thành 2 nhóm chính là nhóm khách hàng các nhân và khách
hàng doanh nghiệp. Với doanh nghiệp nếu là người cung ứng thì NH có thể huy
động với lãi suất khá thấp thông qua tài khoản thanh toán; nếu là KH thì nguồn vốn
thu từ dịch vụ thanh toán, vốn vay tín dụng là khá lớn và đây là đối tượng đem lại
lợi nhuận đáng kể cho NH. Tuy nhiên, song song đó thì rủi ro tín dụng đối với đối
tượng KH doanh nghiệp cũng tương đói lớn.
3.2.2.2 Sản phẩm thay thế
Đối với NH, sản phẩm thay thế có chức năng gần giống sản phẩm mà NH
đang cung ứng hay sản phẩm sẽ được phát triển trong tương lai. Nếu số lượng sản
phẩm thay thế trên thị trường ít thì sản phẩm hiện có của NH sẽ ít bị cạnh tranh và
có cơ hội thắng lợi trên thị trường. Ngược lại, sản phẩm thay thế đa dạng, người sử
dụng dịch vụ NH sẽ có thêm lựa chọn, khi đó NH sẽ có thêm áp lực cạnh tranh, đối
mặt với nguy cơ thu hẹp thị phần.
Sản phẩm thay thế chủ yếu trong lĩnh vực huy động vốn đáng kể nhất là thị
trường chứng khoán và bảo hiểm, đặc biệt là công ty bảo hiểm nước ngoài. Tại tỉnh
Thái Nguyên, trong những năm gần đây thịt trường bảo hiểm nhân thọ ngày càng
phát triển và xuất hiện ngày càng nhiều công ty nước ngoài với sản phẩm tiết kiệm,
tích lũy bảo hiểm đã phần nào chia sẻ thị phần nguồn tiết kiệm của người dân.
Thêm vào đó, các kênh đầu từ thông qua sàn giao dịch bất động sản, thị trường
chứng khoán cũng góp phần ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động cạnh tranh của NH.
Đặc biệt các dịch vụ cho vay cầm đồ, các sản phẩm cho vay với thủ tục rất đơn
giản, nhanh chóng của các công ty tài chính đã biến hoạt động cho vay bán lẻ trở
thành một hoạt động bán hàng trả góp đơn thuần. Qua đó cho thấy nếu các NH
không nhanh chóng cải thiện thủ tục cho vay tín chấp theo hướng đơn giản, nhanh
chóng và thuận tiện cho các KH chắc chắn sẽ bị bỏ lại trong cuộc đua cạnh tranh
bán lẻ đặc biệt khi có sự tham gia của các tổ chức tài chính phi ngân hàng trong và
ngoài nước.
3.2.2.3. Đối thủ cạnh tranh hiện tại
Trong năm 2008, McKinsey dự báo doanh số của lĩnh vực NHBL ở Việt
Nam có thể tăng trưởng đến 25% trong vòng 5-10 năm tới, đưa Việt Nam trở thành
một trong những thị trường NHBL có tốc độ cao nhất châu Á. Tuy khủng hoảng
kinh tế làm cho tốc độ tăng trưởng chậm lại, tác động xấu tới ngành NH nhưng thị
trường dịch vụ NHBL tại VN chưa được khai phá hết, tiềm năng còn rất lớn. Ảnh
hưởng tạm thời của cuộc khủng hoảng kinh tế sẽ khiến cho các NH gặp khó khăn
trong việc tìm kiếm khách hàng mới, dẫn đến việc cường độ cạnh tranh sẽ tăng lên.
Nhưng khi khủng hoảng kinh tế qua đi, với một thị trường tiềm năng còn lớn như
VN, các NH sẽ tập trung mở rộng thị trường bán lẻ, tìm kiếm khách hàng mới, dẫn
đến cường độ cạnh tranh có thể giảm đi.
Giống như nhiều quốc gia khác ở Châu Á và trên thế giới, hệ thống tài
chính tín dụng đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế Việt Nam với tổng tài sản
có chiếm khoảng 80%GDP, cung cấp 96% tổng số tín dụng chính thức của khu
vực tài chính. Tai đ ̣ ai b ̣ àn thỉnh Thái Nguyên, hê ̣ thống tổ chứ c tài chính có thể
phân thành 02 khu vưc̣ :
Bảng 3.12. Đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng của MB Thái Nguyên
Khu vực ngân hàng
Khu vực các TCTD
phi ngân hàng
Chi nhánh
NHTM nhà
nước
Chi nhánh
NHTM cổ
phần
Chi nhánh NH
có vốn đầu tư
nước ngoài
Chi nhánh
Công ty
tài chính
Công ty
cho thuê tài
chính
Quỹ tín
dụng
nhân dân
Nguồn: Tìm hiểu của tác giả
Mặc dù hệ thống TCTD gồm 2 khu vực chính nói trên nhưng thực tế khu vực
ngân hàng vẫn chiếm vai trò chủ đạo. Tính đến tháng 12/2014, hệ thống ngân hàng,
TCTD ở tỉnh Thái Nguyên gồm có: 1NH chính sách xã hội, 1 NH phát triển, 15
NHTM, 1 chi nhánh NH nước ngoài, 03 Quỹ tín dung nhân dân ̣ . Như vậy với quá
nhiều các NHTM CP thì việc chạy đua cạnh tranh sẽ càng khó khăn hơn trong khi
đó là chưa kể đến sự cạnh tranh của các các NHQD với sự tồn tài lâu dài, tiềm lực
tài chính mạnh và quan trọng là hình ảnh của các NH này đã ăn sâu vào tiềm thức
của người tiêu dùng, điều này lại càng khó khăn hơn khi MB Thái Nguyên muốn
mở rộng và phát triển thị trường dịch vụ NHBL.
Cách đây khoảng 10 năm, dịch vụ NHBL chủ yếu do các NHTMCP cung
cấp. Thế nhưng, những năm gần đây, thị trường dịch vụ NHBL đã có sự tham gia
tích cực của NHTMQD. So với các NHTMCP, các NHTMQD có nhiều lợi thế hơn

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh trong ngành vận tải đường sắt Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược công ty viễn thông Viettel Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam đến năm 2015 Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược phát triển của ngân hàng quốc tế Việt Nam đến năm 2015 Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Xây Dựng Chiến Lược Kinh Doanh Của Công Ty Lotte Cinema Việt Nam Đến Năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược truyền thông mạng xã hội cho Nến Thơm Luận văn Kinh tế 0
D nghiên cứu sự tham gia của hội cựu chiến binh trong xây dựng nông thôn mới tại huyện gia lâm, thành phố hà nội Nông Lâm Thủy sản 2
D Áp dụng chiến lược marketing – mix để hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu thời trang Novelty của Tổng Công ty may Nhà Bè Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược Marketing cho nước mắm 584 Nha Trang tại thị trường Đà Nẵng Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top