vtuccm04

New Member

Download miễn phí Giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO





Nông nghiệp phát triển nông thôn, nông dân giàu mạnh, kinh tế xã hội đất nước sẽ phát triển. Để giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân một cách căn bản cần quán triệt mục tiêu đại hội X của Đảng đề ra. Tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực, nâng cao giá trị tạo ra trên một đơn vị diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả sản xuất nông nghiệp, làm cho nền nông nghiệp nước ta trụ vững và đủ sức cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Về vấn đề sử dụng tài nguyên đất đai, cần tiến hành quy hoạch đất thật tốt với tầm nhìn dài hạn và trước mắt đến năm 2020 để bảo đảm an ninh lương thực quốc gia của một đất nước có quy mô dân số trên dưới 130 triệu người.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN VÀ NÔNG DÂN
TRONG BỐI CẢNH VIỆT NAM GIA NHẬP WTO
1. Thực trạng và định hướng giải pháp giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO.
Trong hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới, lĩnh vực nông nghiệp đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội – xoá đói, giảm nghèo, được đánh giá là thành tựu lớn nhất của nước ta trong những năm qua. Tuy nhiên hiện nay nông nghiệp, nông thôn đang đứng trước những khó khăn, thách thức rất lớn đặc biệt trong điều kiện Việt Nam đã trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Nông nghiệp đang có xu hướng tăng trưởng chậm lại, thiếu bền vững nông thôn đang có chiều hướng tụt hậu. Đời sống của nông dân ở nhiều vùng chậm được cải thiện và ngày càng cách xa với đô thị. Do vậy, phải có những giải pháp đồng bộ, phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân, nhằm đẩy nhanh tiến trình CNH, HĐH đất nước.
Gia nhập tổ chức Thương mại thế giới tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt nam nói chung. Trước hết Việt nam có điều kiện thuận lợi để mở rộng thị trường xuất khẩu, nông sản hàng hoá sang 149 nước thành viên, tăng cường khả năng thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực nông nghiệp và các ngành kinh tế khác. Theo dự báo hiện nay đang có một luồng vốn đầu tư mới vào Việt Nam sau khi nước ta gia nhập WTO. Mặt khác trở thành thành viên của WTO, Việt Nam có điều kiện cải thiện quan hệ kinh tế thương mại của mình với các thành viên của WTO và các tổ chức thương mại khác, giảm thiểu các thiệt hại trong tranh chấp thương mại quốc tế. Điều này có vai trò quan trọng đối với nền nông nghiệp nước ta, nhất là trong điều kiện hiện nay các nước công nghiệp phát triển đang dựng lên hàng rào bảo hộ kỹ thuật đối với các sản phẩm nông nghiệp của các nước đang phát triển.
Các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh ( công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp) có điều kiện mở rộng thị trường, tranh thủ các điều kiện tiếp cận với công nghệ tiên tiến, kinh nghiệm quản lý hiện đại, giảm thiểu các quy định bất hợp lý đối với các nước thành viên chưa phải là thành viên WTO.
Như vậy ra nhập WTO tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp nước ta mở rộng thị trường hàng hoá và dịch vụ, mở rộng thị trường xuất khẩu ra quy mô toàn cầu tăng cường cải cách nông nghiệp, cải thiện từng bước đời sống nông dân, đổi mới kinh tế - xã hội nông thôn Việt Nam. Người tiêu dùng, trực tiếp là người nông dân có điều kiện tiếp cận và sử dụng hàng hoá và dịch vụ chất lượng tốt hơn.
Trong hơn 20 năm đổi mới vừa qua, nông nghiệp Việt Nam đã thực hiện được những thành tựu quan trọng kết quả nổi bật nhất của sản xuất nông nghiệp là đáp ứng được về cơ bản nhu cầu tiêu dùng trong nước của hơn 80 triệu dân, mỗi năm lại tăng thêm trên 1 triệu người. Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm sản ngày một tăng. Nếu như năm 1986 năm đầu tiên đổi mới kim ngạch xuất khẩu nông, lâm sản mới đạt được 400 triệu USD thì năm 2006 đã đạt 7,1 tỷ USD, tăng gấp trên 17 lần. Nhiều sản phẩm chiếm tỷ trọng cao trong xuất khẩu nông sản của thế giới như gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, cao su, sản phẩm gỗ vv…Lĩnh vực thuỷ sản cũng đạt được kết quả to lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta, đặc biệt tăng nhanh tỷ trọng và khối lượng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản.
Hội nhập kinh tế quốc tế tác động tích cực đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng tăng nhanh tỷ trọng cây công nghiệp xuất khẩu, sản phẩm chăn nuôi và công nghiệp chế biến. Có thể khẳng định quá trình thị trường hoá sản xuất nông nghiệp đang được đẩy mạnh với việc tăng quy mô và tỷ trọng nông sản hàng hoá, sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất chất lượng và hiệu quả.
Thời gian gần đây sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do thiên tai thời tiết, dịch bệnh, giá cả nông sản có xu hướng giảm, tuy nhiên sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng ( tốc độ tăng giá trị tăng thêm của nhóm ngành nông, lâm nghiệp thuỷ sản năm 2001 là 2,98%, năm 2006 là 3,40%, năm 2007 là 3,41%. Năm 2007 so với năm 2001 sản lượng lương thực đã tăng 5,704 nghìn tấn, bình h quân của một năm tăng 950 nghìn tấn là một cố gắng lớn. Nhờ đó mà an ninh lương thực ở trong nước được bảo đảm, nhờ sản lượng lương thực có hạt bình quân đầu người đạt khá. Trong tổng sản lượng lương thực có hạt tăng, bình quân lương thực đầu người hiện nay đạt 470kg/ người.
Tỷ trọng của sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản trong GDP đã có sự chuyển dịch theo hướng giảm dần ( từ 15,32% của 2006 xuống còn 15,18% của năm 2007, đồng thời với xu hướng tăng tỷ trọng của công nghiệp và dịch vụ. Xuất khẩu nông, lâm- thuỷ sản đã đóng góp tích cực vào quy mô và tốc độ tăng trưởng tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta.
Trong 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch đạt từ 1 tỷ USD thì nông, lâm – thuỷ sản đã đóng góp 5 thành viên – một nửa số thành viên “ câu lạc bộ”. Năm thành viên này có kim ngạch đạt 10.864. triệu USD, tăng 1.791 triệu USD, chiếm 20,9% tổng mức tăng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, trong đó có một số mặt hàng đạt kim ngạch khá cao, như cà phê tăng 52,3%, hạt tiêu tăng 47,8% hạt điều tăng 28,9 % sản phẩm gỗ tăng 22,3%. Đã có một số nông sản có kim ngạch xuất khẩu đứng hàng đầu thế giới. Trong điều kiện giá nông sản xuất khẩu có nhiều biến động tăng giảm thất thường, việc đạt được kết quả xuất khẩu trên là một thành tựu quan trọng của nông nghiệp Việt Nam.
Những kết quả trên của sản xuất nông nghiệp bắt nguồn từ chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước. Sự đổi mới trong nông nghiệp đã góp phần đưa nước ta thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ 20. Trong quá trình thực hiện mục tiêu thoát khỏi nước cùng kiệt có thu nhập thấp vào năm 2010 và phấn đấu thực hiện mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, quá trình thực hiện công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn hiện nay chiếm vị trí quan trọng. Trong điều kiện nước ta hiện nay, nông thôn vẫn còn chiếm gần 3/4 dân số lao động nông, lâm nghiệp – thuỷ sản vẫn còn chiếm trên 60% lực lượng lao động cả nước với năng suất lao động còn thấp, chủ yếu lấy công làm lãi, điều này đòi hỏi phải có quan điểm và giải pháp mạnh mẽ nhằm tạo bước chuyển biến mang tính đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn và nông dân.
Tham gia WTO, Việt Nam đã cam kết nhiều nội dung liên quan đến sản xuất nông nghiệp như lộ trình mở cửa thị trường nông nghiệp, điều chỉnh hệ thống chính sách trong nước không trợ cấp xuất khẩu nông sản ngay khi ra nhập, thực hiện hiệp định kiểm dịch động thực vật vệ sinh an toàn thực phẩm(...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vận dụng quan điểm dạy học giải quyết vấn đề khi dạy học chương Dòng điện không đổi Vật lí 11 Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức các tình huống học tập và hướng dẫn học sinh tích cực, tự lực giải quyết vấn đề khi giảng dạy chương dòng điện trong các môi trường, vật lý 11 Luận văn Sư phạm 0
D Vấn đề tranh chấp tên miền và các biện pháp giải quyết Công nghệ thông tin 0
D Thực tiễn hoạt động tư vấn giải quyết tranh chấp thương mại tại Công ty hoặc Văn phòng luật sư nơi tác giả thực tập Luận văn Luật 0
D Thuật toán và phương pháp giải quyết vấn đề PHƯƠNG PHÁP HUERISTIC VÀ BÀI TOÁN NGƯỜI ĐƯA THƯ Khoa học Tự nhiên 0
D vận dụng dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề vào các tiết luyện tập về quan hệ vuông góc trong hình học 11 Luận văn Sư phạm 0
V Thực trạng về lao động việc làm và vấn đề giải quyết việc làm ở tỉnh Thỏi Bỡnh Luận văn Kinh tế 0
Z Phương pháp luận định hướng giải quyết vấn đề ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Biện pháp giải quyết vấn đề dân số Kiến trúc, xây dựng 0
D Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thông qua dạy học phần "Dung dịch và điện hóa" ở Trường Sĩ qua Khoa học kỹ thuật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top