bichcau_kyngo18

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Chiến lược phát triển ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam trong giai đoạn hội nhập thách thức và cơ hội





Trong những năm tới, ngành phụ trợ đong tàu Việt Nam cần lưu ý tới các loại thép đóng tàu như: thép có kích thước lớn, thép hình, thép ống không hàn, cường độ cao, thép chế tạo, thép không gỉ năm 2008, chúng ta đã sản xuất được thép tấm khổ rộng 3 m và thép hình.
Thực hiện hình thức mua bản quyền của một số hãng động cơ hàng đầu thế giới: B&W, Wartsila, Mitsubishi, Yanmar, tổ chức nhập khẩu linh kiện lắp ráp động cơ, từng bước tiến đến chế tạo được các loại động cơ tàu thủy công suất từ 300 đến 60 nghìn sức ngựa. năm 2008, chung ta đã lắp ráp được động cơ Man B&W, Mitsubishi công suất đến 9.000 sức ngựa, loại hai thì, thấp tốc, năm 2009, lắp ráp được động cơ Yanmar, một nghìn và hai nghìn sức ngựa, bốn thì, trung tốc và cao tốc, sau năm 2010, chế tạo từng phần các loại động cơ
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

chiến lược tổng quát và hướng tới phối hợp các chiến lược kinh doanh trong mối tương quan với những mong đợi của những người chủ sở hữu. Với một triển vọng dài hạn, chiến lược cấp doanh nghiệp luôn hướng tới sự tăng trưởng và phát triển trong dài hạn, do vậy chiến lược cấp doanh nghiệp được đề cập để tới những thể thức khác nhau mà theo đó, nghành đang tăng trưởng, ổn định hay suy giảm. Chiến lược cấp doanh nghiệp cũng được tiếp cận theo hướng chiến lược tăng trưởng, chiến luộc ổn định và rút lui
1.2. Chiến lược kinh doanh
Chiến lược ở cấp chức năng ( chiến lược chức năng) là những chiến lược hướng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các bộ phận chức năng trong doanh nghiệp như chế tạo, tiếp thị, quản lý vật tư, nghiên cứu – phát triển và nguồn nhân lực. Những chiến lược này có thể tập trung vào một chức năng xác định . Tuy nhiên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chức năng của nhau nhằm mang lại hiểu quả, chất lượng, đổi mới và thỏa mãn khách hàng ở mức cao nhất
2. Lựa chọn chiến lược phát triển
Việc tiến hành phân tích, chọn lựa chiến lựa và quyết định một chiến lược kinh doanh là cần thiết để đảm bảo có được một chiến lược có tính khả thi cao, điều đó đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng nhiểu phương án, đưa ra được các tiêu chuẩn làm cơ sở cho việc lựa chọn một chiến lược tối ưu. Nếu việc lựa chọn gặp khó khăn thì kiên nhần tìm một cơ hội mới , không nên liều lĩnh. Cần nhớ rằng yếu tố chính trị , nét văn hóa của tổ chức cũng có ảnh hưởng đến quá trình lựa chọn chiến lược.
Dựa trên nguyên tắc và tiêu chuẩn đề ra, doanh nghiệp tiến hành so sánh các phương án chiến lược đã dự kiến với mục đích nhằm tìm ra được một chiến lược kinh doanh phù hợp để thực hiện. Chiến lược được lựa chọn phải là chiền lược tối ưu hay chí ít cũng phải phù hợp nhất với điều kiện , hoàn cảnh của doanh nghiệp. Để lựa chọn chiến lược người ta thường xét các căn cứ sau:
2.1: Các căn cứ lựa chọn chiến lược:
Khi lựa chọn chiến lược, doanh nghiệp cần xem xét đến một số yếu tốt ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược. Trong các yếu tố này có cả yếu tố khác quan. Các yếu tố đó: Sức mạnh của nghành và của doanh nghiệp; mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp; thái độ của tổng giám đốc điều hành; nguồn tài chính; khả năng và trình độ của các nhà quản trị; phản ảnh của các đối tượng hữu quan và vấn đề thời hạn.
2.2. Các phương pháp đánh giá các phương án chiến lược.
+Xác định mục tiêu đánh giá.
+Xác định mức điểm của từng tiêu thức đánh giá
+Phân tích và tính điểm của từng phương án chiến lược
+Tiến hành so sánh và lựa chọn chiến lược kinh doanh
II.Chiến lược ngành công nghiệp đóng tàu
Thực trạng ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam
Trước 2009 ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam có những bước tiến vượt bậc với tốc độ tăng trưởng liên tục trong nhiều năm đạt trên 30%. Hiện Việt Nam có trên 150 công ty đóng và sửa chữa tàu thủy với những tên tuổi lớn như Phà rừng,Hồng Hà,Nam Triệu… và đặc biệt là tập đoàn tàu thủy Vinashin.
Từ năm 1996 sau khi củng cố lại tổ chức,các đơn vị đóng tàu của ngành giao thông vận tải và của một số địa phương được sắp xếp và nằm trong tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Tổng công ty đã cho ra đời hang chục con tàu từ 1000T đến 53000T với chất lượng ngày càng cao, phục hồi lại những tàu hút biển có chức năng phức tạp như tàu hút Long Châu tàu Trần Hưng Đạo. Chế tạo thành công tàu hút biển 300m2/h, nắp ráp tàu hút tới 4000hp. Các doanh nghiệp chuyên thiết kế tàu của Việt Nam đã đảm nhiệm những tàu có trọng tải cỡ tàu hàng 6.300 DWT, tàu hàng 15.000 DWT tàu dầu 3.750 DWT và nhiều tàu có trọng tải 2000- 3000 DWT.Mới đây khi Vinashin bàn giao 2 chiếc tàu chở hang trọng tải 53000T đã cho thấy sự phát triển vượt bậc của ngành đóng tàu Việt Nam. Tuy nhiên việc thiết kế và đăng kiểm vẫn nằm ngoài sức của các công ty trong nước.Trong quá trình phát triển nhằm nâng cao sức cạnh tranh ngành đóng tàu Việt Nam đã tiến hành liên doanh với các doanh nghiệp nước ngoài như Huyndai-Vinashin sau khi thành lập đơn vị có thể sửa chữa tàu trọng tải 400000T và tiến tới đóng tàu trọng tải 100000T. Trong 6 tháng đầu năm 2009, hoạt động sản xuất kinh doanh ngành công nghiệp đóng tàu tiếp tục đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ. Giá trị sản xuất đạt 4.430 tỷ, tăng 53,2%, doanh thu đạt 3.685 tỷ, tăng 48%.Từ năm 2006, Vinashin đã triển khai xây dựng nhà máy cán thép tấm có công suất 500.000 tấn/năm ở Cái Lân. Đến năm 2007 có thể đưa vào hoạt động. Tháng 12/2007, Vinashin đã mua cổ phần của Cty Thép Cửu Long - Vinashin và định hướng cho nhà máy này sản xuất thép tấm cán để phục vụ cho việc đóng tàu. Theo bầu chọn của Tạp chí Fairplay cuối năm 2007, ngành đóng tàu Việt Nam đã lọt vào tốp 5 cường quốc đóng tàu thế giới.
TT
TÊN ĐƠN VỊ
VỊ TRÍ
HOÀN THÀNH
QUY MÔ
1
NM đóng tàu biển Bạch Đằng
Hải Phòng
1965 do Trung Quốc giúp xd
Đóng mới tàu 12500t
2
NM đóng tàu biển Hạ Long
Quảng Ninh
1976 do Ba Lan giúp xd
Đóng mới tàu 53000t
3
NM đóng mới và sửa chữa phà rừng
Quảng Ninh
1984 do Phần Lan giúp xd
Đóng mới tàu 34.000 DWT
4
NM đóng tàu Bến Kiều
Hải Phòng
1973 do nauy giúp xd
Đóng mới và sửa chữa tàu 4000t
5
NM đóng tàu Sông Cấm
Hải Phòng
1961
Đóng mới và sửa chữa tàu 4.000 DWT
6
NM đóng tàu biển Tam Bạc
Hải Phòng
1963
Đóng mới và sửa chữa tàu 1.000 DWT
7
NM đóng tàu biển Nam Triệu
Hải Phòng
1967
Đóng mới 53000t
8
NM đóng tàu biển Sông Lô
Phú Thọ
1969
Đóng mới và sửa chữa 600t
9
NM đóng tàu biển Nam Hà
Hà Nam
1960
Đóng mới và sửa chữa 600t
10
NM đóng tàu biển Bến Thủy
Nghệ Tĩnh
1978
Đóng mới và sửa chữa 600t
11
NM đóng tàu biển huynda
Khánh Hòa
2006
Đóng mới và sửa chữa 56000t
12
Công ty công nghiệp tàu thủy Sài Gòn
TP. Hồ Chí Minh
1976
Đóng mới và sửa chữa 22000t
13
Công ty đóng tàu biển và công nghiệp biển
TP. Hồ Chí Minh
1992
Sửa chữa tàu 8000t
14
NM đóng tàu biển 76
TP. Hồ Chí Minh
1976
Sửa chữa tàu 1000t
15
NM đóng tàu biển Sông Hàn
Quảng Nam
1979
Sửa chữa tàu 1000t
Một số nhà máy đóng tàu ở Việt Nam
Từ năm 2009 cùng với sự tác động của khủng hoảng kinh tế ngành tàu biển non yếu của Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn.hàng loạt các đơn đặt hang bị hủy bất chấp mất tiền đặt cọc của các chủ tàu. Những tháng cuối năm 2008, hàng loạt tàu nhỏ có trọng tải khoảng 4.000 tấn trở lại ở Thái Bình, Nam Định vẫn còn đang nằm trên triền đà mà không được tiếp tục hoàn thiện bởi các chủ tàu hoãn hay huỷ các đơn hàng đã đặt, làm cho các tàu này phơi mưa nắng đến gỉ sắt, một số đã bị phá dỡ ngay khi chưa hoàn thiện để bán sắt vụn nhằm cứu vãn chút nào các khoản nợ vay ngân hàng đang lớn lên từng ngày. Thậm chí đến những nhà xưởng, trang thiết bị đóng tàu cũng đang trở thành đối tượng để giải quyết với ngân hàng.
Đặc biệt với sự sụp đổ của tập đoàn Vinashin ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam đang đứng trước những khó kh...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top