hoangtu548

New Member
Tải Luận văn Nghiên cứu điện tử công suất và ứng dụng điện tử công suất để điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ

Download miễn phí Luận văn Nghiên cứu điện tử công suất và ứng dụng điện tử công suất để điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ


MỤC LỤC
Chương 1: Giới thiệu điện tử cơng suất.
I. DIODE CÔNG SUẤT
II. TRANSISTOR CÔNG SUẤT
III. TIRISTOR
IV. TRIAC

Chương 2: Các phương pháp điều chỉnh tốc độ độïng cơ khơng đồng bộ
I/ Điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ bằng phương pháp thay đổi điện trở phụ mạch rotor
II/ Điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ bằng cuộn kháng bảo hòa
III/ Điều chỉnh tốc độ động cơ bằng phương pháp thay đổi số đôi cực (p)
IV / Điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ bằng phương pháp thay đổi điện áp đặt vào động cơ
V/Điều chỉnh tốc độ động cơ bằng cách thay đổi tần số nguồn
VI/Điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ bằng nối cấp

Chương 3: Các hệ thống điều chỉnh tốc độ động cơ khơng đồng bộ dùng điện tử cơng suất.
I/ Điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ bằng cách biến đổi điện áp nguồn đặt lên cuộn Stator
II /Điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ bằng bộ biến tần
III/ Điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ bằng phương pháp điện trở xung rotor dây quấn
IV/ Điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ bằng phương pháp nối cấp dùng điện tử công suất


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

cöïc. Ngöôïc laïi, rotor loàng soùc coù theå thích öùng vôùi baát cöù soá ñoâi cöïc naøo cuûa daây quaán stator, do ñoù noù thích hôïp vôùi caùch ñieàu chænh naøy.
- Daây quaán stator coù theå noái thaønh bao nhieâu soá ñoâi cöïc khaùc nhau thì toác ñoä coù baáy nhieâu caáp. Thöôøng coù hai caáp toác ñoä goïi laø ñoäng cô ñieän hai toác ñoä. Hieän nay ngöôøi ta ñaõ cheá taïo caùc ñoäng cô thay ñoåi soá ñoâi cöïc p, coù moät, hai hay ba heä thoáng daây quaán ôû phía stator, nghóa laø ñoäng cô coù theå coù 2, 4, 6 caáp toác ñoä. Ñoái vôùi ñoäng cô maø stator nhieàu heä thoáng daây quaán thì khi laøm vieäc heä thoáng naøo khoângsöû duïng ñöôïc ñeå hôû maïch. Ba caùch cô baûn ñeå thay ñoåi soá ñoâi cöïc ñöôïc trình baøy sau ñaây:
a/ Ñoåi noái cuoän stator Y thaønh Y ½ ngöôïc:
a1
x1
a2
øx2
X Y Z
c1
z1
c2
øz2
b1
y1
b2
øy2
U1,f1
A B C
Hình 2-10
Sô ñoà nguyeân lyù Stator noái Y
Sô ñoà khai trieån cuûa pha A khi noái stator hình Y ( P= 4 -> 2 p = 8)
X Y Z
Hình 2-11
Sô ñoà nguyeân lyù stator noái Y ½ ngöôïc.
Sô ñoà khai trieån pha A khi noái stator Y ½ ngöôïc.
ÔÛû tröôøng hôïp naøy:
(2.22)
(2.23)
(2.24)
n2
n 1y ½ nguoc
n1Y
o
Y ½ nguoc
Y
MtY ½ MtY M
Hình 2-12:Ñaëc tính cô M=f(n2) cuûa ñoäng cô khi cuoän stator ñoåi caùch noái töø Y sang Y ½ ngöôc
Phöông phaùp naøy phuø hôïp vôùi phuï taûi mang tính ma saùt.
b)Ñoåi noái cuoän stator töø Y sang YY:
Hình 2-13 : Sô ñoà nguyeân lyù stator noái YY.
-Sô ñoà khai trieån cuûa pha A khi cuoän stator noái YY gioáng hoaøn toaøn nhö sô ñoà khai trieån Y ½ ngöôïc ( Hình 2-11 b).
-Coâng suaát ñoäng cô tieâu thuï töø löôùi ñieän trong caùc tröôøng hôïp:
Khi daây quaán stator ñaáu hình sao (Y) : P2Y = Ö 3 U1 I’f hcos j1 (2-25)
Khi daây quaán stator ñaáu hình sao keùp (YY) : P1YY = 2Ö 3 U1 I’f hcos j1 (2-26)
Giaû thieát khi ñoåi toác ñoä, hieäu suaát h vaø heä soá coâng suaát cos j khoâng ñoåi, ta coù:
(2-27)
Vì toác ñoä khi maùy coù coâng suaát P1YY gaáp ñoâi toác ñoä khi maùy coù coâng suaát P1Y (nYY = 2 nY) vaø do quan heä p =wM, trong ño ùw laø toác ñoä goùc cuûa rotor ñoäng cô ñieän, M, P laø moment ñieän töø vaø coâng suaát ñaàu truïc cuûa ñoäng cô ñieän; neân ta coù:
Vaäy :M1=M2.
(2-28)
w1, M1 ,w2, M2 laø vaän toác goùc vaø moment ñieän töø öùng vôùi tröôøng hôïp daây quaán stator ñaáu hình sao keùp (YY), hình sao (Y).
Mc= const
n2
n1 YY
n1Y
o
YY
M
Y
Hình 2-14 : Ñaëc tính cô f (n2) = M cuûa ñoäng cô khi cuoän daây ôû stator ñoåi caùch noái Y sang YY.
Ta thaáy: Phöông phaùp ñoåi noái stator töø Y sang YY laøm toác ñoä taêng gaáp ñoâi, coøn moment quay cuûa ñoäng cô ñöôïc duy trì khoâng ñoåi.
Phöông phaùp naøy phuø hôïp vôùi phuï taûi coù moment laø haèng soá (maùy naâng, maùy xuùc, caàn truïc, thang maùy).
c/ Ñoåi noái stator töø tam giaùc (D) sang sao keùp (YY).
(a)
(b)
Hình 2-15 : (a) Sô ñoà nguyeân lyù stator noái D.
(b) Sô ñoà nguyeân lyù stator noái YY.
Sô ñoà khai trieån cuûa pha A khi noái stator theo sô ñoà D gioáng khi stator noáiY ( P D = PY = 4).
Hình 2-16:Sô ñoà khai trieån cuûa pha A khi noái stator theo sô ñoà YY(PYY =2)
Vôùi caùch ñaáu D /YY , coâng suaát cuûa maùy laø :
P1YY = 2Ö 3 U1 I’f hcos j1 (2-29)
P2D = Ö 3 U1 Ö 3 I’f hcos j1 (2-30)
Ta coù :
(2-31)
Neáu xem heä soá coâng suaát hai tröôøng hôïp laø nhö nhau thì khi tieán haønh ñieàu chænh toác ñoä, coâng suaát thay ñoåi khoâng ñaùng keå .Vaäy caùch chuyeån ñoåi töø ñaáu D sang YY thích hôïp khi coâng suaát truyeàn ñoäng khoâng ñoåi, töông öùnvôùi caùc ñaëc tính cô treân hình 2-17.
MtYY M tD M
n2
n1Y
n 1D
0
Hình 2-17 : Ñaëc tính cô cuûa ñoäng cô khi daây quaán stator ñoåi noái töø D sang YY.
*Nhaän xeùt :
-Ñieàu chænh toác ñoä ñoäng cô baèng phöông phaùp thay ñoåi soá ñoâi cöïc (P) chæ cho nhöõng toác ñoä nhaûy caáp, vì P coù theå thay ñoåi ñöôïc töø:
1- 2 : no = 3000 voøng / phuùt- 1500 voøng / phuùt
2- 4 : no = 1500 voøng / phuùt- 750 voøng / phuùt
4- 8 : no = 1000 voøng / phuùt - 500 voøng / phuùt
6-12 : no = 500 voøng / phuùt - 250 voøng / phuùt
Toái ña chæ coù 6 caáp toác ñoä vì stator chæ coù 3 heä thoáng daây quaán.
- Phöông phaùp naøy coù öu ñieåm laø giöõ nguyeân ñoä cöùng ñaëc tính cô cuûa ñoäng cô, toån thaát naêng löôïng khi ñieàu chænh gaàn nhö baèng khoâng. Nhöng hieäu suaát söû duïng, heä thoáng daây quaán thaáp neáu coù nhieàu heä thoáng daây quaán.
- Phöông phaùp treân ñöôïc söû duïng roäng raõi, khi khoâng coù yeâu caàu veà ñoä trôn ñieàu chænh vaø öùng duïng trong quaït gioù, maùy bôm, maùy naâng, thang maùy.
IV / Ñieàu chænh toác ñoä ñoäng cô khoâng ñoàng boä baèng phöông phaùp thay ñoåi ñieän aùp ñaët vaøo ñoäng cô:
Moment ñoäng cô khoâng ñoàng boä (ÑKB) tyû leä vôùi bình phöông ñieän aùp stator, do ñoù coù theå ñieàu chænh ñöôïc moment vaø toác ñoä ñoäng cô baèng caùch ñieàu chænh giaù trò ñieän aùp stator, trong khi giöõ nguyeân taàn soá.
Uñk
Ul,fl
ÑAXC
Ub,fb
Hình 2-17 : Sô ñoà nguyeân lyù ñieàu chænh ñieän aùp ÑKB
(2-32)
Ñeå ñieàu chænh ñieän aùp ÑKB phaûi duøng caùc boä bieán ñoåi ñieän aùp xoay chieàu (ÑAXC). Neáu xem ÑAXC laø nguoàn aùp lyù töôûng (fb = 0) thì caên cöù vaøo bieåu thöùc moment tôùi haïn, ta coù:
Uñm : ñieän aùp ñònh möùc
Ub : ñieän aùp ñaàu ra cuûa ÑAXC
Mm : moment tôùi haïn khi ñieän aùp laø ñònh möùc
Mtu : moment ñoäng cô öùng vôùi ñieän aùp ñieàu chænh
Vì giaù trò ñoä tröôït tôùi haïn Sm cuûa ñaëc tính cô töï nhieân laø nhoû, neân khoâng aùp duïng ñieàu chænh ñieän aùp cho ñoäng cô rotor loàng soùc. Khi duøng phöông phaùp naøy cho ñoäng cô rotor daây quaán, caàn noái theâm ñieän trôû phuï vaøo maïch rotor ñeå môû roäng daûi ñieàu chænh toác ñoä vaø moment.
Ub2
Ub1
Mt1 Mt M
n2
n1
Ñaëc tính töï nhieân,Uñm,Rf=0
Ñaëc tính giôùi haïn,Uñm,Rf#0
*Ñaëc tính cô:
Hình 2-18 : Ñaëc tính cô khi ñieàu chænh U cuûa ÑKB
Nhö treân hình 2-18, toác ñoä ñoäng cô ñöôïc ñieàu chænh baèng caùch giaûm ñoä cöùng ñaëc tính cô, trong khi ñoù toác ñoä khoâng taûi lyù töôûng cuûa moïi ñaëc tính ñeàu nhö nhau vaø baèng toác ñoä töø tröôøng quay.
Giaû söû ñieän aùp löôùi giaûm xuoáng coøn x laàn ñieän aùp ñònh möùc (U 1 = x Uñm ) thì moment seõ giaûm xuoáng coøn x2 laàn : M = x2 Mñm.
(2-33)
Ta coù M= Cm I’2 f , trong ñoù Cm laø heä soá, thì khi ñieän aùp löôùi U1= xU ñm, söùc ñieän ñoäng E vaø töø thoâng f cuõng baèng x laàn trò soá ban ñaàu vaø I’2 taêng leân 1/x laàn
Neân heä soá tröôït s seõ baèng 1/x2 laàn heä soá tröôït cuõ vaø toác ñoä ñieän ôû ñoäng cô ñieän ôû ñieän aùp U 1 = x Uñm laø : n2 = n1 ( 1 – S/ x2) (2-34)
Phöông phaùp ñieàu chænh ñieän aùp chæ thích hôïp vôùi truyeàn ñoäng maø moment taûi laø haøm taêng theo toác ñoä nhö: quaït gioù, bôm ly taâm. Coù theå duøng maùy bieán aùp töï ngaãu, ñieän khaùng, hoaëc boä bieán ñoåi baùn daãn laøm ÑAXC, trong ñoù vì lyù do kyõ thuaät vaø kinh teá maø boä ñieàu chænh ñieän aùp kieåu van baùn daãn laø phoå bieán hôn caû. (duøng tinstor).
V/Ñieàu chænh toác ñoä ñoäng cô baèng caùch thay ñoåi taàn soá nguoàn:
Toác ñoä cuûa ñoäng cô khoâng ñoàng boä :
(2-35)
Khi heä soá tröôït thay ñoåi ít thì n2 tæ leä thuaän vôùi f1. Vì vaäy ta coù theå ñieàu chænh toác ñoä ñoäng baèng caùch thay ñoåi taàn soá nguoàn.
Ñoái vôùi ÑKB rotor loàng soùc, chæ coù ñieàu chænh taàn soá môùi thöïc hieän ñieàu chænh trôn toác ñoä trong phaïm vi roäng.
Khi ñieàu chænh taàn soá f1 (f cuûa nguoàn ñieän) caàn thieát phaûi giöõ cho caùc ñaëc tính ñieàu chænh vaø ñoäng cô ñaûm baûo khaû naêng quaù taûi. Ñieàu naøy coù theå ñaït ñöôïc neáu ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên Cứu Năng Lực Cạnh Tranh Của Tổng Công Ty Bưu Điện Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D nghiên cứu hệ thống phun xăng điện tử trên xe Toyoya Vios 2014 Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu, ứng dụng mô hình matlab - simulink để tính toán đánh giá lưới điện phục vụ công tác đào tạo Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng Sacombank Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến của giới trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh ở kênh thương mại điện tử Shopee, 2021 Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu tổng hợp pholthua lưỡng kim cấu trúc nano xốp làm chất xúc tác cho quá trình tách nước điện hóa tổng thể Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu khái quát về công nghệ sản xuất cáp điện Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu nâng cao chất lượng điện năng và giảm tổn thất trong lưới điện phân phối, ứng dụng vào lưới điện của công ty điện lực Lào Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu xử lý nước thải dệt nhuộm bằng phương pháp keo tụ - tuyển nổi điện hóa với anode hòa tan nhôm, sắt Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu ứng dụng statcom trong việc nâng cao ổn định điện áp trong hệ thống điện có kết hợp nguồn điện gió Khoa học kỹ thuật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top