Aidrian

New Member
Download Luận văn Vận dụng dạy học theo chủ đề trong dạy học chương từ vi mô đến vĩ mô lớp 12 THPT ban nâng cao

Download miễn phí Luận văn Vận dụng dạy học theo chủ đề trong dạy học chương từ vi mô đến vĩ mô lớp 12 THPT ban nâng cao





Việc tổ chức kiến thức chương “Từ vi mô đến vĩ mô” thành một chủ đề học tập không chỉ
cung cấp cho HS một dung lượng kiến thức nền tảng của chương mà còn nhằm thay đổi không khí
học tập, giúp cho các em cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái hơn khi tiếp thu kiến thức, bên cạnh đó
từng bước rèn luyện cho các em những kỹ năng của một tiến trình khoa học và quan trọng hơn nữa
là bồi dưỡng khả năng tự học cho HS.
Sự phân định ranh giới giữa các bài không cần thiết vì HS sẽ tìm hiểu về thế giới vi mô, thế
giới vĩ mô và thuyết Big Bang nhờ sự hỗ trợ của GV và sự định hướng của bộ câu hỏi.
Tôi đã cấu trúc lại nội dung chương “Từ vi mô đến vĩ mô” như sau:
− Thế giới vi mô (thế giới vô cùng bé;): các hạt sơ cấp.
− Thế giới vĩ mô (thế giới vô cùng lớn): hệ Mặt Trời, thiên hà, vũ trụ.
− Thuyết Big Bang (vụ nổ lớn).



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.

Tóm tắt nội dung:

thông tin sẽ giúp hình thành ở HS những kỹ năng cần thiết cho người chủ
tương lai của đất nước: kỹ năng thu thập, tìm kiếm, xử lí, trao đổi thông tin, …
Các phần mềm hiện nay cũng hỗ trợ cho GV rất nhiều trong việc thiết kế bài giảng, thiết kế
các Website hỗ trợ dạy học, các thí nghiệm mô phỏng, … Giúp GV sử dụng công nghệ máy tính để
phát triển trí tưởng tượng của HS, tạo ra môi trường học tập cho phép HS tiếp thu bài một cách ý
nghĩa nhất và cuối cùng là dẫn dắt các em tới một phương pháp học tập hiệu quả hơn. Đồng thời
công nghệ thông tin còn yêu cầu GV phải luôn nỗ lực phấn đấu học tập để tự hoàn thiện mình.
1.4. Kết luận Chương 1
Dạy học theo chủ đề chính là mô hình dạy học “vì người học và bằng năng lực tự học của
người học” nó đã “khơi dậy và phát huy tối đa năng lực tự học sáng tạo của người học”. Mô hình
dạy học này có khả năng đạt được mục tiêu giáo dục trong thời kỳ đổi mới với chất lượng và hiệu
quả cao. Trong mô hình này, GV có điều kiện vận dụng một cách sáng tạo các mô hình và PPDH
tích cực, hiện đại để phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của HS trong học tập, phát huy được
kiến thức kinh nghiệm của HS và gắn kiến thức với thực tiễn cuộc sống hàng ngày, phát huy được
các mối quan hệ giao tiếp phong phú trong cộng đồng lớp học và dần dần hình thành được nhân
cách con người lao động tự chủ, năng động và sáng tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội ở hiện tại và
trong tương lai.
Chương 2
THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ HỌC TẬP
CHƯƠNG “TỪ VI MÔ ĐẾN VĨ MÔ”
2.1. Phân tích nội dung kiến thức chương “Từ vi mô đến vĩ mô” lớp 12 THPT ban Nâng
cao
2.1.1. Mục tiêu dạy học của chương “Từ vi mô đến vĩ mô” theo chương trình SGK
lớp 12 THPT ban Nâng cao [3], [12], [15]
Mục tiêu dạy học của chương “Từ vi mô đến vĩ mô” theo chương trình SGK lớp 12 THPT
ban Nâng cao được trình bày trong sách GV Vật lý 12 THPT Ban Nâng cao như sau:
− Nêu được hạt sơ cấp là gì và các đặc trưng cơ bản của chúng.
− Nêu được tên gọi một số hạt sơ cấp.
− Trình bày được sự phân loại một số hạt sơ cấp.
− Nêu được phản hạt là gì.
− Nêu được những đặc thù của thế giới vi mô.
− Nêu được những đặc điểm chính về cấu tạo và chuyển động của hệ Mặt Trời.
− Nêu được sao là gì, thiên hà là gì?
− Trình bày được những nét khái quát về sự tiến hóa của các sao.
− Nêu được những đặc điểm chính về sự chuyển động của vũ trụ.
− Nêu được những nét sơ lược về thuyết Big Bang.
2.1.2. Cấu trúc nội dung của chương “Từ vi mô đến vĩ mô” theo chương trình SGK
lớp 12 THPT ban Nâng cao [3], [12], [15]
Số tiết học dành cho chương này là 7 tiết, gồm 6 tiết lý thuyết và 1 tiết kiểm tra. Số bài học
của chương này là 4 bài lý thuyết dạy trong 6 tiết. Cụ thể:
− Bài 58 Các hạt sơ cấp gồm các nội dung: hạt sơ cấp, đặc trưng của hạt sơ c ấp, phản hạt,
phân loại hạt sơ cấp, tương tác của hạt sơ cấp, hạt quac.
− Bài 59 Mât Trời, hệ Mặt Trời gồm các nội dung: cấu tạo và chuyển động của hệ Mặt Trời,
Mặt Trời, Trái Đất, các hành tinh khác, sao chổi, thiên thạch.
− Bài 60 Sao, Thiên hà gồm các nội dung: sao, các loại sao, khái quát về sự tiến hóa của các
sao, thiên hà.
− Bài 61 Thuyết Big Bang gồm các nội dung: các thuyết về sự tiến hóa của vũ trụ, các sự
kiện thiên văn quan trọng, thuyết Big Bang.
Bảng 2.1. So sánh nội dung kiến thức Chương X: Từ vi mô đến vĩ mô trong SGK Vật lý 12 Cơ bản
và SGK Vật lý 12 Nâng cao. [3]
Nội dung SGK Vật lý 12 CCGD
SGK Vật lý 12
Cơ Bản
SGK Vật lý 12
Nâng Cao
Từ vi mô đến
vĩ mô
Không có chương
này
Chương trình chỉ
yêu cầu nêu khái
niệm hạt sơ cấp và
các đặc trưng; nêu
tên gọi một số hạt
sơ cấp.
Theo yêu cầu của
chương trình, ngoài
nội dung như SGK
Vật Lý 12 Cơ bản có
trình bày: sự phân loại
các hạt sơ cấp, phản
hạt và hạt quac.
Hệ Mặt Trời.
Sao. Thiên Hà
Không có chương
này
Chương trình chỉ
yêu cầu nêu sơ lược
về cấu tạo của hệ
Mặt Trời, về sao và
thiên hà.
Theo yêu cầu của
chương trình, ngoài
nội dung như SGK
Vật lý 12 Cơ bản có
trình bày: đặc điểm
chính về cấu tạo và
chuyển động của hệ
Mặt Trời; những nét
khái quát về sự tiến
hóa của các sao; các
loại thiên hà của
chúng ta; một số nét
sơ lược về thuyết Big
Bang.
2.1.3. Những thuận lợi và khó khăn khi dạy và học chương “Từ vi mô đến vĩ mô”
theo chương trình SGK lớp 12 THPT ban Nâng cao
• Thuận lợi:
− Nội dung kiến thức của chương mang tính hiện đại, tính cập nhật giúp GV và HS có được
cái nhìn tổng quát về thế giới vật chất.
− Nội dung kiến thức của chương rất hấp dẫn sẽ kích thích được sự tìm tòi, phát huy năng
lực tự học, tự khám phá kiến thức của HS.
− Nguồn tài liệu tham khảo về các nội dung kiến thức của chương rất phong phú.
• Khó khăn:
− Nội dung kiến thức rất mới, chưa có trong chương trình SGK Vật Lý 12 CCGD, gây khó
khăn cho GV và HS trong việc lựa chọn phương pháp dạy và học thích hợp.
− Đây là nội dung kiến thức ở cuối chương trình Vật lý lớp 12 gây nhiều áp lực về thời gian
cho GV và HS khi HS khối 12 phải chuẩn bị cho kỳ thi TN THPT sắp đến.
− Kỹ năng tin học của một số HS chưa đáp ứng được những yêu cầu của phương pháp học
tập mới.
2.2. Thiết kế chủ đề học tập của chương “Từ vi mô đến vĩ mô” chương trình SGK lớp
12 THPT ban Nâng cao
2.2.1. Cấu trúc lại nội dung chương “Từ vi mô đến vĩ mô” chương trình SGK lớp 12
THPT ban Nâng cao
Việc tổ chức kiến thức chương “Từ vi mô đến vĩ mô” thành một chủ đề học tập không chỉ
cung cấp cho HS một dung lượng kiến thức nền tảng của chương mà còn nhằm thay đổi không khí
học tập, giúp cho các em cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái hơn khi tiếp thu kiến thức, bên cạnh đó
từng bước rèn luyện cho các em những kỹ năng của một tiến trình khoa học và quan trọng hơn nữa
là bồi dưỡng khả năng tự học cho HS.
Sự phân định ranh giới giữa các bài không cần thiết vì HS sẽ tìm hiểu về thế giới vi mô, thế
giới vĩ mô và thuyết Big Bang nhờ sự hỗ trợ của GV và sự định hướng của bộ câu hỏi.
tui đã cấu trúc lại nội dung chương “Từ vi mô đến vĩ mô” như sau:
− Thế giới vi mô (thế giới vô cùng bé): các hạt sơ cấp.
− Thế giới vĩ mô (thế giới vô cùng lớn): hệ Mặt Trời, thiên hà, vũ trụ.
− Thuyết Big Bang (vụ nổ lớn).
2.2.2. Xây dựng bộ câu hỏi định hướng
Căn cứ vào mục tiêu dạy học và cấu trúc nội dung của chương “Từ vi mô đến vĩ mô” đã xác
định ở trên, tui tiến hành xây dựng bộ câu hỏi định hướng cho chủ đề “Từ vi mô đến vĩ mô” như
sau:
Bảng 2.2. Bộ câu hỏi định hướng.
BỘ CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG
• Câu hỏi khái quát:
Các dạng vật chất cấu tạo nên vũ trụ quanh ta? Vũ trụ quanh ta có cấu tạo và
tiến hóa như thế nào?
• Câu hỏi bài học:
1. Từ phân tử, nguyên tử… đến hạt nhân, nuclôn…, con người ngày càng đi sâu
vào cấu tạo ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vận dụng quan điểm dạy học giải quyết vấn đề khi dạy học chương Dòng điện không đổi Vật lí 11 Luận văn Sư phạm 0
D vận dụng công nghệ 3d thiết kế và sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học lịch sử Luận văn Sư phạm 1
D vận dụng năng lực số vào dạy học văn chính luận trong chương trình ngữ văn thpt nhằm phát triển năng lực học sinh Luận văn Sư phạm 0
D Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh Luận văn Sư phạm 0
D Vận dụng lý thuyết đa thông minh trong dạy học lịch sử lớp 10 trường trung học phổ thông Luận văn Sư phạm 0
D Vận dụng nguyên lý về mối liên hệ phổ biến của triết học duy vật biện chứng vào dạy học ôn tập hình học 10 Luận văn Sư phạm 0
D Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp dự án vào dạy học địa lý 9 Luận văn Sư phạm 0
D vận dụng dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề vào các tiết luyện tập về quan hệ vuông góc trong hình học 11 Luận văn Sư phạm 0
D Vận dụng phương pháp tình huống trong dạy học về anđehit, xeton, axit cacboxylic – chương trình hóa Ngoại ngữ 0
D Vận dụng lí thuyết hồi ứng thâm nhập vào dạy học tác phẩm văn chương ở trường trung học phổ thông Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top