nhnoyb

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
1. Mục đích ý nghĩa đề tài 2
2. Tổng quan đông cơ Duratorq 2.4 3
2.1. Các thông số kỹ thuật động cơ Duratorq 2.4l 3
2.2. Đặc điểm các nhóm chi tiết và cơ cấu của đông cơ Duratorq 2.4l 3
2.2.1. Nhóm piston 3
2.2.2. Thanh truyền 5
2.2.3. Trục khuỷu 7
2.2.4. Hệ thống làm mát 7
2.2.5. Hệ thống bôi trơn 8
2.2.6. Cơ cấu phân phối khí 9
2.3. Hệ thống tăng áp trên động cơ Duratorq 2.4l 11
2.3.1. Sơ đồ hệ thống tăng áp 11
2.3.2. Cấu tạo tuabin 13
2.4. Hệ thống nạp và thải trên động cơ Duratorq 2.4l 15
2.4.1. Hệ thống hồi lưu khí thải 15
2.4.2. Bộ xúc tác 3 chức năng 16
3. Khảo sát hệ thống nhiên liệu động cơ Duratorq 2.4l 17
3.1. Đặc điểm chung của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel 17
3.1.1. Nhiệm vụ và yêu cầu đối với hệ thống nhiên liệu động cơ diesel 17
3.1.2. Đặc điểm của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel 19
3.2. Hệ thống nhiên liệu common rail động cơ Duratorq 2.4l 25
3.2.1. Sơ đồ và nguyên lý làm việc của hệ thống 25
3.2.2. Đặc điểm kết cấu và nguyên lý hoạt động của các cụm chi tiết 30
3.2.3. Hệ thống điều khiển điện tử 45
4. Tính toán và kiểm nghiệm hệ thống nhiên liệu động cơ
Duratorq 2.4l 50
4.1. Tính toán nhiệt, động học và động lưc học 50
4.1.1. Tính toán nhiệt 50
4.1.2 . Vẽ đồ thị công 58
4.1.3. Tính toán động học và động lực học 60
4.2. Xác định các thông số cơ bản của bơm cao áp 71
4.2.1. Thể tích nhiên liệu cung cấp cho một chu trình 71
4.2.2. Đường kính piston bơm cao áp 71
4.3. Xác định các thông số cơ bản của vòi phun 73
4.3.1. Tốc độ phun nhiên liệu lớn nhất trong một chu trình 73
4.3.2. Tổng số tiết diện lưu thông của lỗ phun 73
4.3.3. Tiết diện lưu thông của một lỗ phun 73
4.3.4. Đường kính lổ phun tính toán 74
5. Chuẩn đoán hư hỏng và sửa chửa hệ thống nhiên liệu 74
5.1. Khói đen 74
5.2. Khói trắng 76
5.3. Bơm cao áp bị hỏng 76
5.4. Bộ lọc bị tắc, hay có nước trong nhiên liệu 77
5.5. Nhiên liệu rò ra lỗ vòi phun 77
5.6. Bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diesel 77
5.6.1. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp một 77
5.6.3. Bảo dưỡng kỹ thuật theo mùa 78
5.6.4. Các hư hỏng đối với hệ thống điện tử 78
6. Kết luận 78
TÀI LIỆU THAM KHẢO 80

LỜI NÓI ĐẦU

Trong xu thế hội nhập hiện nay, nền công nghiệp Việt Nam đang đứng những cơ hội đầy tiềm năng và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng không ngoại lệ. Ở nước ta số lượng ô tô hiện đại đang được lưu hành ngày một tăng. Các loại ô tô này đều được cải tiến theo hướng tăng công suất, tốc độ, giảm suất tiêu hao nhiên liệu, điện tử hoá quá trình điều khiển và hạn chế mức thấp nhất thành phần ô nhiễm trong khí xả động cơ.
Với sự phát triển mạnh mẽ của tin học trong vai trò dẫn đường, quá trình tự động hóa đã đi sâu vào các ngành sản xuất và các sản phẩm của chúng, một trong số đó là ô tô. Nhờ sự giúp đỡ của máy tính để cải thiện quá trình làm việc nhằm đạt hiệu quả cao và chống ô nhiểm môi trường, tối ưu hoá quá trình điều khiển dẫn đến kết cấu của động cơ và ô tô thay đổi rất phức tạp, làm cho người sử dụng và cán bộ công nhân kỹ thuật ngành ô tô ở nước ta còn nhiều lúng túng và sai sót nên cần có những nghiên cứu cụ thể về hệ thống điện tử trên động cơ ô tô.
Vì vậy là một sinh viên của nghành động lực sắp ra trường, em chọn đề tài: "Khảo sát hệ thống nhiên liệu Common Rail động cơ Duratorq 2.4l" làm đề tài tốt nghiệp của mình. Em rất mong với đề tài này em sẽ củng cố tốt hơn kiến thức của mình để khi ra trường em có thể đóng góp vào ngành công nghiệp ô tô của nước ta, để góp phần vào sự phát triển chung của ngành
Cuối cùng em xin được gởi lời Thank chân thành đến thầy hướng dẫn Dương Việt Dũng đã chỉ bảo em tận tình, giúp em vượt qua những khó khăn vướng mắc trong khi hoàn thành đồ án của mình. Bên cạnh đó em Thank các thầy trong khoa đã tạo mọi điều kiện để em hoàn thành thật tốt đồ án tốt nghiệp này.

Sinh viên thực hiện


TRẦN VĂN HÒA



1. Mục đích ý nghĩa đề tài
Hiện nay các phương tiện giao thông vận tải là một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người. Cũng như các sản phẩm của nền công nghiệp hiện nay, ô tô được tích hợp các hệ thống tự động lên các dòng xe đã và đang sản xuất với chiều hướng ngày càng tăng. Hệ thống nhiên liệu common rail là một trong số những hệ thống được khách hàng quan tâm hiện nay khi mua xe ô tô vì những lợi ích mà nó mang lại khi sử dụng như: tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, công suất lớn, giảm tiếng ồn trong động cơ. Việc nghiên cứu hệ thống nhiên liệu common rai sẽ giúp chúng ta nắm bắt những kiến thức cơ bản để nâng cao hiệu quả khi sử dụng, khai thác, sửa chữa và cải tiến chúng. Ngoài ra nó còn góp phần xây dựng các nguồn tài liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu trong quá trình học tập và công tác.
Các dòng xe ra đời với các bước đột phá về nhiên liệu mới và tiêu chuẩn khí thải đựợc chấp thuận trong ngành sản xuất ô tô nhằm bảo vệ môi trường thì bên cạnh đó công nghệ sản xuất không ngừng ngày càng nâng cao, công nghệ điều khiển và vi điều khiển ngày càng được ứng dụng rộng rãi thì việc đòi hỏi phải có kiến thức vững vàng về tự động hóa của cán bộ kỹ thuật trong ngành cũng phải nâng lên tương ứng mới mong có thể nắm bắt các sản phẩm được sản xuất cũng như dây chuyền đi kèm, có như vậy mới có thể có một công việc vững vàng sau khi ra trường.
Khi xem những chiếc xe ô tô của các nước sản xuất em không chỉ ngỡ ngàng và thán phục nền công nghiệp sản xuất ô tô của thế giới mà em còn tự hỏi: Bao giờ Việt Nam chúng ta cũng sẽ sản xuất được những chiếc xe như thế? Đây là câu hỏi em hy vọng thế hệ trẻ chúng em sẽ trả lời được dưới sự giúp đỡ tận tình của các Thầy và các bậc đàn anh đi trước.
Vì những lý do trên em chọn đề tài "Khảo sát hệ thống nhiên liệu Common Rail động cơ Duratorq 2.4l" để làm đề tài tốt nghiệp.






2. Tổng quan đông cơ Duratorq 2.4l
Động cơ Duratorq 2.4L của hãng FORD là loại động cơ 4 kỳ 4 xylanh được đặt thẳng hàng và làm việc theo thứ tự nổ 1-3-4-2. Động cơ có công suất lớn 74 KW/3500 v/ph, hệ thống phối khí của các xupáp được dẫn động trực tiếp từ trục cam thông qua con đội thuỷ lực, sử dụng con đội thuỷ lực và cách bố trí 4 xupáp trên một xylanh (2 xupáp nạp, 2 xupáp thải) tạo đươc chất lượng nạp và thải (nạp đầy, thải sạch), nhằm tăng công suất động cơ, giảm được lượng khí thải độc hại gây ô nhiễm môi trường. Với hệ thống phun nhiên liệu diesel điều khiển bằng điện tử và hệ thống tuần hoàn khí xả tạo cho động cơ luôn làm việc ở chế độ an toàn và hiệu quả cao.
2.1. Các thông số kỹ thuật động cơ Duratorq 2.4l
Bảng 2-1 Bảng thông số kỹ thuật động cơ.
Thông số Giá trị Đơn vị
Số kỳ 4
Số xy lanh 4 xy lanh xếp thẳng hàng
Thứ tự làm việc 1-3-4-2
Hành trình piston 94,6 [mm]
Đường kính xilanh 89,9 [mm]
Tổng dung tích 2402 [cm3]
Kiểu buồng cháy Buồng cháy thống nhất
Tỷ số nén 19:1
Công suất cực đại 74[kW] / 3500[v/ph]
Momen xoắn cực đại 285 Nm / 1600[v/ph]
Góc phun sớm 210/ĐCT

2.2. Đặc điểm các nhóm chi tiết và cơ cấu của đông cơ Duratorq 2.4l
2.2.1. Nhóm piston
Nhóm piston gồm piston, xécmăng, chốt piston, xécmăng khí, xécmăng dầu và các chi tiết hãm chốt piston. Piston là một chi tiết quan trọng của động cơ, cùng với xylanh và nắp xylanh tạo thành buồng cháy.
Trong quá trình làm việc của động cơ đốt trong, nhóm piston có các nhiệm vụ chính sau:
- Đảm bảo bao kín buồng cháy, giữ cho không khí cháy trong buồng cháy không lọt xuống cácte và ngăn không cho dầu nhờn từ hộp trục khuỷu sục lên buồng cháy.
- Tiếp nhận lực khí thể sinh ra do quá trình cháy nổ và truyền tới thanh truyền để làm quay trục khuỷu, nén khí trong quá trình nén, đẩy khí thải trong quá trình thải và hút khí nạp mới trong quá trình nạp.
Kết cấu nhóm piston được thể hiện ở hình 1-1.

Hình 1-1 Kết cấu tổng thể nhóm piston động cơ Duratorq 2.4L.
1- Chốt piston ; 2- Vòng hãm ; 3- Xécmăng dầu ;
4- Xécmăng khí thứ hai ; 5- Xécmăng khí thứ nhất.
1. Piston
Piston được đúc bằng hợp kim nhôm, do đó khối lượng của piston tương đối nhẹ. Trên piston có bố trí 3 rãnh để lắp xéc măng, trong đó có hai xéc măng khí và một xéc măng dầu. Đường kính của piston: D = 89,9 [mm]. Hành trình piston: S = 94,6 [mm].

Hình 1-2 Kết cấu piston.
1- Đỉnh piston; 2- đầu piston ; 3- thân piston ; 4- rãnh lắp xécmăng khí ; 5- rảnh lắp xéc măng dầu.
Đỉnh piston có dạng lõm hình omega nhằm tăng dung tích buồng cháy. Dòng khí khi nạp vào có mức độ xoáy lốc cao tạo điều kiện tốt cho quá trình hoà trộn nhiên liệu. Khi động cơ làm việc đầu piston nhận phần lớn nhiệt lượng do khí cháy truyền cho nó và nhiệt lượng này truyền vào xécmăng thông qua rãnh xécmăng, rồi đến nước làm mát động cơ. Ngoài ra trong quá trình làm việc piston còn được làm mát bằng cách phun dầu vào phía dưới đỉnh piston. Kết cấu piston được thể hiện ở hình 1-2.
Thân piston làm nhiệm vụ dẫn hướng cho piston chuyển động trong xylanh, là nơi chịu lực ngang N và là nơi để bố trí bệ chốt piston.
2. Xéc măng.
Để bao kín không gian buồng cháy trong xilanh (dùng xécmăng khí) và ngăn không cho dầu nhờn sục vào buồng cháy (dùng xéc măng dầu).
Xéc măng được chế tạo bằng gang hợp kim. Tiết diện xécmăng khí có dạng hình chữ nhật, miệng xécmăng được cắt bằng. Tiết diện xécmăng khí được thể hiện ở hình 1-3.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top