huonggdxh

New Member
Đôi khi lướt web các bạn sẽ gặp nhiều người nói về Regedit của windowns. Ai cũng nói đó là thành phần quan trọng thiết yếu của máy tính.Vậy có khi nào các bạn tự hỏi Regedit là gì và nó hoạt động thế nào không.


Bài viết sao đây sẽ cho bạn kiến thức cơ bản nhất của Regedit. Bên cạnh đó mình có kèm một số file tinh chỉnh sẳn cho hệ thống để các bạn tìm hiểu khá hay như: hiện lời chào logon, đổi tên máy tính, khóa regedit, tăng tốc ổ cứng,chống nghịch máy bởi trẻ em hay người xa lạ,tăng tốc đặc biệt cho xp, tổng hợp tinh chỉnh hệ thống.


Lưu ý đặc biệt: Khuyến khích các bạn không thật sự chuyên nghề trong Regedit nên sao lưu lại trước khi thử nghiệm vì có thể các bạn sẽ thao tác sai.

1. Giới thiệu về Registry.


Registry là một cơ sở dữ liệu dùng để lưu trữ thông tin về những sự thay đổi, những lựa chọn, những thiết lập từ người sử dụng Windows. Registry bao gồm tất cả các thông tin về phần cứng, phần mềm, người sử dụng. Registry luôn được cập nhật khi người sử dụng tiến hành sự thay đổi trong các thành phần của Control Panel, File Associations, và một số thay đổi trong menu Options của một số ứng dụng,...



2. Registry để ở đâu.



Trong Win95 & 98, Registry được ghi trong 2 file: user.dat và system.dat trong thư mục Windows. Trong Windows Me, Registry được lưu trong file Classes.dat trong thư mục Windows. Trong Win2K Registry được lưu trong thư mục "Windows\ System32\ Config".Trong Windows Xp bạn có thể gọi Registry bằng cách vào Start > Run gõ regedit.

3. Registry có thể chỉnh sửa được không?



Registry có thể chỉnh sửa trực tiếp, làm thay đổi các thông số thông qua Registry Editor. Chạy Registry Editor bằng cách gõ regedit vào cửa sổ Run.



4. Cấu trúc của Registry.



- Registry có cấu trúc cây, tương tự cấu trúc cây thư mục trong cửa sổ Windows Explorer. Thông thường có 6 nhánh chính. Mỗi nhánh được giao nhiệm vụ lưu giữ những thông tin đặc trưng riêng biệt. Trong các nhánh chính bao gồm rất nhiều khoá và cũng được phân ra để lưu giữ những thông tin đặc trưng riêng. Các khoá ([email protected]) chứa các giá trị (Value) là nơi trực tiếp lưu giữ các thông tin, tương tự như tập tin là nơi trực tiếp lưu giữ dữ liệu vậy.



- Các mục trong cửa sổ bên trái của Registry Editor gọi là nhánh (Branch) và khoá ([email protected]), khoá là con của sáu nhánh chính. Còn các mục trong các cửa sổ bên phải là các giá trị (Value). Một giá trị (Value) bao gồm có 3 thành phần là tên (Name), kiểu dữ liệu (Type) và dữ liệu (Data).



HKEY_CLASSES_ROOT: Lưu những thông tin dùng chung cho toàn bộ hệ thống như kiểu tập tin, các menu, các dữ liệu về hệ thống thường chứa những liên kết đến các file thư viện liên kết động .dll.



HKEY_CURRENT_USER: Lưu những thông tin về phần mềm, các lựa chọn, các thiết lập ... của người dùng đang Logon



HKEY_LOCAL_MACHINE: Lưu những thông tin về hệ thống, phần cứng, phần mềm dùng chung cho tất cả các người dùng.



HKEY_USERS: Lưu những thông tin của tất cả các User, mỗi user là một khoá với tên là số ID của user đó, chứa những thông tin đặc trưng của từng User, nó bổ trợ cho nhánh HKEY_CURRENT_USER.



HKEY_CURRENT_CONFIG: Lưu thông tin về phần cứng, các thiết bị ngoại vi, các trình điều khiển (drivers) đang dùng.



HKEY_DYN_DATA: Chứa thông tin liên quan đến phần cứng và bổ trợ cho nhánh HKEY_LOCAL_MACHINE

5. Các kiểu dữ liệu dùng trong Registry.



REG_BINARY: Kiểu nhị phân 32 BIT



REG_DWORD: Kiểu Double Word cho phép người dùng nhập theo cơ số 16 (HEX) hay cơ số 10 (DECIMAL)



REG_EXPAND_SZ: Kiểu chuỗi mở rộng lớn đặc biệt. VD: "%SystemRoot%" thay cho đường dẫn Windows\System32



REG_MULTI_SZ: Một kiểu dữ liệu cho phép người dùng nhập nhiều chuỗi, phân biệt bằng phím Enter để cách dòng.



REG_SZ: Kiểu chuỗi thông thường.



Ngoài ra còn một số kiểu dữ liệu đặc biệt khác,....

6. Tại sao nên phải biết về Registry?



- Registry lưu tất cả các thông tin về phần cứng, phần mềm, những lựa chọn của người dùng....kiểm soát được nội dung của Registry là yêu cầu tất yếu để bạn sử dụng PC một cách khoa học, hiểu sâu hơn về môi trường làm vịệc của Windows.



- Rất nhiều thủ thuật Registry giúp bạn làm ra (tạo) một Windows mang tính đặc trưng riêng mà các tiện ích có sẵn của Windows không làm được. Rất thú vị khi chúng ta khám phá những chức năng tiềm ẩn bên trong của Windows.



- Muốn tiến xa hơn trong kỹ thuật lập trình trên nền Windows, cách bảo mật, Cr-acking, hacking bạn nên phải có hiểu biết về Registry.



- Regsitry không cần nhiều kiến thức để hiểu nhưng lại đem lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích nếu xâm nhập và kiểm soát nó, đảm bảo rằng từ đây sẽ là bước nhảy tốt giúp bạn tự khám phá những kiến thức mới về CNTT.

7. Cảnh báo



Khi sử dụng Registry Editor bạn phải tiến hành sao lưu Registry. Khi tiến hành chỉnh sửa trong Registry Editor nếu sơ xuất có thể dẫn đến sự cố làm máy của bạn không khởi động, treo máy, không shutdown ..... . Sao lưu bằng cách chạy Registry Editor : File - Export ......(đặt biệt lưu ý là phải chọn All trong cửa sổ Export nếu không file .reg của bạn chỉ lưu giữ thông tin của khoá mà con trỏ đang ở đó mà thôi) và lưu vào nơi an toàn. Khi gặp sự cố bạn nhấn đúp vào file .reg đó và chọn OK.

8. Một vài lưu ý khi chỉnh sửa Registry



- Dòng chữ đứng sau các từ: User [email protected], Sytem [email protected], hay [email protected] cho biết đường dẫn đến nhánh cần sửa chữa hay làm ra (tạo) mới nếu nó không tồn tại. Lưu ý rằng User [email protected] là để thay đổi đó có tác dụng với người đang đăng nhập (Logon); System [email protected] là để thay đổi đó có tác dụng với tất cả người dùng.



- Dòng Name là tên của khoá cần tạo, nó là nhánh con bên cửa sổ bên phải của Registry.



- Dòng Type là kiểu dữ liệu của khoá mới tạo.



- Dòng Value là giá trị của khoá.



Sau khi vừa sao lưu Registry gốc và biết cách phục hồi, hầu như bạn vừa có thể thoải mái “tung hoành” trong Registry. Để trở thành một “chuyên gia Registry” thực sự không phải là quá khó khăn, bạn chỉ cần có một vốn tiếng Anh đủ để đọc và hiểu đúng tất cả những gì mà Microsoft vừa trình bày bằng tiếng Anh trong Windows.



Khi vừa hiểu hết tất cả từ ngữ trong Registry, bạn có thể vào “vọc” bằng cách chỉnh sửa lại các thông số mặc định bằng các thông số của mình, sau đó lưu lại Registry, thoát khỏi tài khoản User đang dùng, đăng nhập lại vào tài khoản vừa bị chỉnh Registry, truy vào khoản mục vừa chỉnh sửa để xem tác dụng của nó. Nếu nó quá nhanh, quá chậm hoặc… “liệt” trả toàn thì bạn nên vào lại Registry để điều chỉnh nó về lại thông số cũ. Nếu không nhớ nổi những thông số vừa bị chỉnh sửa thì hãy tiến hành thì phục hồi lại Registry nguyên gốc.

 

ch0c0ly_bjbj

New Member
nội dung bài viết không đúng với topic cho lắm,sao cậu không post luôn bài ra lại đưa link làm gì
 

Torey

New Member
ừ,pro ấy nói chưa được sát vào vấn đề chính,cái cần làm thì không nói,cái không cần nói thì cứ thích làm
 

ngocxit_vn

New Member
có ai cho mình biết cách chỉnh sang hex trong regedit được kô?

mình đang tìm hiểu?
 
sao tớ không copy được nhỉ

---------- Bài viết vừa được nhập tự động bởi hệ thống ----------


cac ban ơi sao tớ không tải được cái link kia nhỉ mai trả được gì chán quá
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005 cho dây chuyền sản xuất sữa tươi tiệt trùng của nhà máy sữa Nông Lâm Thủy sản 0
D Phân tích thiết kế hệ thống quản lý siêu thị điện máy Công nghệ thông tin 0
V Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý tại Công ty xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng Luận văn Kinh tế 0
N Hoàn thiện hoạt động quản lý nhân sự tại công ty cổ phần lắp máy điện nước và xây dựng số 2 Luận văn Kinh tế 0
Q Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý Công ty Thực phẩm và giải khát DONANEWTOWER Luận văn Kinh tế 0
C Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý Công ty TNHH một thành viên 91 Luận văn Kinh tế 0
T Đề xuất phương án xây dựng bộ máy tổ chức quản lý công ty Apatit Việt Nam Khoa học Tự nhiên 0
N Công tác quản lý Nguyên Vật Liệu tại Công ty xây dựng và lắp máy điện nước Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng máy móc thiết bị ở Công ty xây dựng Lũng Lô Luận văn Kinh tế 0
B Nghiên cứu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong việc nhập khẩu linh kiện và lắp ráp xe gắn máy Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top