Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp mở rộng hoạt động tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Hà Nội





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG TIÊU DÙNG VÀ MỞ RỘNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG 3
THƯƠNG MẠI 3
1.1 Tín dụng tiêu dùng tại ngân hàng thương mại 3
1.1.1 Khái niệm, đặc điểm và đối tượng của tín dụng tiêu dùng 3
1.1.1.1 Khái niệm cơ bản về tín dụng tiêu dùng 3
1.1.1.2 Đặc điểm tín dụng tiêu dùng 5
1.1.1.3 Đối tượng của hoạt động tín dụng tiêu dùng 6
1.1.2 Vai trò của TDTD đối với sự phát triển kinh tế xã hội 7
1.1.2.1 Đối với người tiêu dùng 7
1.1.2.2 Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh 7
1.1.2.3 Đối với Ngân hàng Thương mại 7
1.1.2.4 Đối với nền kinh tế 8
1.1.3 Các hình thức tín dụng tiêu dùng tại NHTM 8
1.1.3.1 Căn cứ vào mục đích vay. 8
1.1.3.2. Căn cứ vào cách hoàn trả. 9
1.1.3.3 Căn cứ vào nguồn gốc khoản nợ. 12
1.2 Mở rộng tín dụng tiêu dùng tại NHTM 16
1.2.1 Quan niệm về mở rộng tín dụng tiêu dùng tại NHTM 16
1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá khả năng mở rộng tín dụng tiêu dùng tại NHTM 18
1.2.2.1 Dư nợ tín dụng tiêu dùng 18
1.2.2.2 Doanh số cho vay tiêu dùng 19
1.2.2.3 Doanh số thu nợ TDTD 20
1.2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến việc mở rộng tín dụng tiêu dùng 20
1.2.3.1 Những nhân tố vĩ mô 20
1.2.3.2 Những nhân tố vi mô. 23
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU CHI NHÁNH HÀ NỘI 27
2.1 Khái quát tình hình hoạt động của ACB chi nhánh Hà Nội 27
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 27
2.1.2 Cơ cấu tổ chức 28
2.1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của ACB Hà Nội trong thời gian gần đây 29
2.1.3.1 Kết quả kinh doanh của ACB chi nhánh Hà Nội .32
2.1.3.2 Về Nợ quá hạn 34
2.2 Thực trạng về mở rộng tín dụng tiêu dùng tại ACB chi nhánh Hà Nội 34
2.2.1 Chính sách cho vay tiêu dùng của ACB chi nhánh Hà Nội 34
2.2.1.1 cách vay vốn 34
2.2.1.2 Nguyên tắc và điều kiện vay vốn 35
2.2.2 Thực trạng mở rộng tín dụng tiêu dùng tại ngân hàng Á Châu chi nhánh Hà Nội 36
2.2.2.1 Số món cho vay tiêu dùng 36
2.2.2.2 Dư nợ cho vay tiêu dùng 38
2.2.2.3 Doanh số cho vay tiêu dùng 42
2.2.2.4. Doanh số thu nợ TDTD 43
2.3 Đánh giá chung về tín dụng tiêu dùng tại Ngân Hàng TMCP Á Châu chi nhánh Hà Nội 44
2.3.1 Những kết quả đạt được 44
2.3.2 Hạn chế 45
2.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế 46
2.3.3.1 Nguyên nhân chủ quan 46
2.3.3.2 Nguyên nhân khách quan. 49
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU CHI NHÁNH HÀ NỘI 51
3.1 Định hướng chung để mở rộng TDTD tại ACB chi nhánh Hà Nội 51
3.1.1 Bối cảnh thị trường tài chính - ngân hàng giai đoạn hậu WTO 51
3.1.2 Mục tiêu chung của Ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh Hà Nội 52
3.1.3 Chiến lược hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh Hà Nội 53
3.2 Một số giải pháp nhằm mở rộng tín dụng tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh Hà Nội 54
3.2.1 Giải pháp duy trì và phát triển sản phẩm hiện có 54
3.2.2 Giải pháp mở rộng và phát triển sản phẩm mới. 60
3.2.3 Giải pháp công nghệ 61
3.2.4 Các giải pháp hỗ trợ 63
3.2.4.1 Thực hiện tốt và có hiệu quả quản trị nhân sự, hoàn thiện cơ cấu tổ chức trong ngân hàng. 63
3.2.4.2 Tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn trong kinh doanh. 63
3.3 Một số kiến nghị 64
3.3.1 Kiến nghị đối với sự quản lý vĩ mô của Nhà nước 64
3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 66
3.3.3 Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh Hà Nội 68
KẾT LUẬN 69
TÀI LIỆU THAM KHẢO 71
 
 
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ng đến hoạt động Ngân hàng nói chung và hoạt động tín dụng tiêu dùng nói riêng. Một Ngân hàng cũng giống như một doanh nghiệp, muốn tiến hành kinh doanh phải có vốn. Vốn tự có của Ngân hàng càng lớn thì Ngân hàng càng có nhiều khả năng thực hiện và mở rộng các loại hình hoạt động, dịch vụ... tăng khả năng đầu tư vào các công nghệ Ngân hàng hiện đại, tăng khả năng cạnh tranh với các Ngân hàng, các định chế tài chính khác đồng thời bảo đảm được an toàn, hạn chế rủi ro trong hoạt động.
Kết luận chương 1:
Trong chương 1 chuyên đề đã làm rõ những lý luận cơ bản về mở rộng tín dụng tiêu dùng. Tác giả cũng đưa ra một số các hệ thống chỉ tiêu để ánh giá sự mở rộng tín dụng tiêu dùng đồng thời phân tích những nhân tố vi mô và vĩ mô, các nhân tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến việc mở rộng TDTD.
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU CHI NHÁNH HÀ NỘI
2.1 Khái quát tình hình hoạt động của ACB chi nhánh Hà Nội
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển
Ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh Hà Nội được thành lập theo Giấy phép do NHNN Việt Nam cấp. Ngày 14/12/1993 thì Ngân hàng chính thức đi vào hoạt động. ACB chi nhánh Hà Nội là một trong những chi nhánh đầu tiên nằm trong hệ thống ngân hàng TMCP Á Châu được thành lập tại địa bàn Hà Nội ở khu vực phía Bắc. Trụ sở chính của chi nhánh nằm ở số 184-186 phố Bà Triệu thủ đô Hà Nội.
Chi nhánh ban đầu biên chế bao gồm 40 cán bộ công nhân viên, nhiệm vụ của chi nhánh trong thời kì đầu là nhanh chóng ổn định về con người, cơ sở vật chất, triển khai các hoạt động kinh doanh với phương châm là: “ Ngân hàng của mọi nhà”.
Phạm vi hoạt động của ACB chi nhánh Hà Nội là tất cả các khu vực thuộc địa bàn thành phố Hà nội. Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước chính vì vậy việc thành lập ACB chi nhánh Hà Nội nằm trong kế hoạch phát triển rộng rãi mạng lưới ACB khu vực phía Bắc nhằm phủ sóng toàn bộ cả nước.
Từ những ngày đầu hoạt động ACB chi nhánh Hà Nội đã xác định rõ sứ mệnh của mình đó là cùng với toàn hệ thống ACB trong cả nước thì Ngân Hàng Á Châu chi nhánh Hà Nội mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam nói chung và đứng đầu thủ đô Hà Nội trong khối các ngân hàng TMCP. Xác định được đối tượng khách hàng của mình là hướng tới khách hàng cá nhân và các doanh nghiệp nhỏ, ACB chi nhánh Hà Nội đã tích cực đầu tư công nghệ, mở rộng danh mục sản phẩm để có thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của mọi người trong xã hội.Ngân hàng liên tục đưa ra các sản phẩm mới như: phát hành thẻ tín dụng quốc tế Visa và Master Card, sớm triển khai các dịch vụ ngân hàng bán lẻ hiện đại như: Mobile Banking, E- Banking, SMS Banking….
2.1.2 Cơ cấu tổ chức
Trải qua 15 năm hoạt động thì ngân hàng Á Châu chi nhánh Hà Nội giờ đây đã tăng cả về số lượng và chất lượng, từ khoảng 40 cán bộ công nhân viên thì giờ đây ACB chi nhánh Hà Nội đã có trên 500 cán bộ với 9 phòng giao dịch và vẫn đang tiếp tục được phát triển, mở rộng ở địa bàn thủ đô Hà Nội trong thời gian tới đây.
Cơ cấu tổ chức của ACB chi nhánh Hà Nội được thể hiện ở sơ đồ sau:
Sơ đồ 2.1- Cơ cấu tổ chức của ACB chi nhánh Hà Nội:
PD
Kim
Liên
PGD
Bát Đàn
PGD
Trần Duy Hưng
PGD Tràng Thi
PGD
Thanh Xuân
PGD Kim Đồng
PGD Nội Bài
PGD Đồng Xuân
PGD Hoàng Hoa Thám
Ngân Hàng TMCP Á Châu chi nhánh Hà nội
Trụ Sở Của Chi Nhánh
BAN LÃNH
ĐẠO
Phòng hành chính
Phòng tín dụng
Phòng kế toán
Phòng kiểm toán nội bộ
Phòng
Thẩm định
Phòng thanh toán quốc tế
2.1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của ACB Hà Nội trong thời gian gần đây
Với tầm nhìn và chiến lược đúng đắn, chính xác trong đầu tư nguồn nhân lực và công nghệ, nhạy bén trong điều hành và tinh thần đoàn kết nội bộ, trong điều kiện nghành ngân hàng đang có những bước phát triển mạnh mẽ và môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, ACB chi nhánh Hà Nội đã có những bước phát triển nhanh, ổn định, an toàn và hiệu quả. Vốn điều lệ ban đầu mới có 20 tỷ thì đến ngày 31/12/2007 đã tăng lên 2630 tỷ đồng, tăng gấp 130 lần so với ngày đầu thành lập. Tổng tài sản năm 1994 là 312 tỷ thì đến nay đã đạt 25.300 tỷ, một con số tăng trưởng rất ấn tượng. Dư nợ cho vay cuối năm 1994 mới chỉ có 64 tỷ thì hết năm 2007 con số này đã đạt 15.800 tỷ. Lợi nhuận trước thuế tăng gấp 300 lần so với năm 1994, đạt 227 tỷ, cao nhất trong khối các ngân hàng cổ phần tại Việt Nam.
Trong những năm gần đây, Ngân hàng Á Châu chi nhánh Hà Nội luôn xác định một chiến lược tăng trưởng bền vững và an toàn nhưng vẫn phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ và mở rộng mạng lưới chi nhánh, do vậy quy mô tài sản và lợi nhuận luôn tăng cao trong những năm gần đây, thể hiện qua mức tăng trưởng ổn định lợi nhuận qua các năm cũng như các tỉ lệ ROE, ROA luôn ở mức cao, đồng thời ngân hàng vẫn duy trì các tỉ lệ đảm bảo an toàn vốn và khả năng thanh toán cao hơn mức quy định của ngân hàng nhà nước.
Bảng 2.1- Bảng tổng kết quy mô hoạt động của ACB chi nhánh Hà Nội (Đơn vị: Tỷ đồng)
Chỉ tiêu
2004
2005
2006
2007
Tổng tài sản
1547
2427
4347
8591
Vốn chủ sở hữu
206
383
653
957
LN trước thuế
78
85
110
227
(Nguồn:Báo cáo thường niên ngân hàng Á Châu năm 2007)
Qua bảng tổng kết ta nhận thấy quy mô và lợi nhuận của ngân hàng ACB tăng lên không ngừng qua các năm, đặc biệt là trong năm 2007, đây có thể coi là năm thành công rực rỡ của ngân hàng Á Châu chi nhánh Hà Nội nói riêng và ngân hàng Việt Nam nói chung. Lợi nhuận của ngân hàng tăng gấp 2 lần so với năm 2006, đạt 115,2% so với kế hoạch, tuy lợi nhuận cao nhưng ngân hàng vẫn hoạt động an toàn và ổn định bởi vốn chủ sở hữu đã tăng gấp 1.5 lần đưa hệ số an toàn vốn trong năm 2007 lên mức 8,25%, tăng 3,5% so với cuối năm 2006.
Lợi nhuận của ACB chi nhánh Hà Nội được thể hiện rõ hơn ở biểu đồ 2.2 dưới đây:
Biểu đồ 2.1- Lợi nhuận trước thuế của ACB chi nhánh Hà Nội qua các năm
(Đơn vị : tỷ đồng)
(Nguồn : Báo cáo thường niên Ngân Hàng TMCP Á Châu năm 2007)
Nhìn vào bảng trên có thể thấy lợi nhuận gia tăng đều đặn qua các năm, đặc biệt năm 2007 đạt lợi nhuận 227 tỷ đồng, cao gấp 2 lần so với năm 2006 đạt mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong 12 năm qua.
Tổng tài sản của ngân hàng trong năm 2007 tăng gần gấp đôi năm trước. Năm 2007 là năm có tốc độ tăng trưởng tổng tài sản cao nhất trong 7 năm gần đây và là một trong 3 năm có tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 1994 đến nay. Vốn chủ sở hữu tính đến 31/12/2007 là 957 tỷ đồng. Năm 2007 là năm có tốc độ tăng kỷ lục về vốn chủ sở hữu.
2.1.3.1 Kết quả kinh doanh của ACB chi nhánh Hà Nội
Hoạt động kinh doanh của ngân hàng bao gồm hai hoạt động chính đó là hoạt động huy động vốn và sử dụng vốn,thực hiện tốt và bảo đảm cân đối giữa hai hoạt động này sẽ đem lại cho ngân hàng sự phát triển ổn định.
Bảng 2.2: Tình hình nguồn vốn huy động và cho vay của Ngân hàng TMCP Á Châ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa của công ty cổ phần đầu tư Mở - Du lịch Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu của công ty hà thành trong điều kiện Việt Nam là thành viên chính thức của WTO Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp mở rộng hoạt động bao thanh toán nội địa của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu rau quả I Luận văn Kinh tế 0
S Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh VietinBank Ninh Bình Luận văn Kinh tế 2
S Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty thương mại xây Luận văn Kinh tế 0
J Giải pháp thu hút việc mở và sử dụng tài khoản cá nhân để phát triển phương thức thẻ tại NHNo&PTNT h Luận văn Kinh tế 0
B Giải pháp mở rộng cho vay, gắn liền với nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh NHNo&PTNT huyện Y Luận văn Kinh tế 0
L Giải pháp mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng ở chi nhánh NHNo & PTNT Tam Trinh Luận văn Kinh tế 0
W Giải pháp mở rộng cho vay đối với cho vay trả góp mua ôtô của VPBank - Phòng giao dịch Trần Duy Hưng Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top