daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XNK RAU QUẢ I VÀ NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG XK CỦA CÔNG TY 4
1.1.Tổng quan về Công ty cổ phần XNK rau quả I 4
1.1.1.Quá trình phát triển của công ty cổ phần XNK rau quả I 4
1.1.2.Chức năng nhiệm vụ của công ty 6
1.1.2.1 Chức năng 6
1.1.2.2. Nhiệm vụ 7
1.1.3.Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý chức năng nhiệm vụ của phòng ban 8
1.1.3.1 Cơ cấu tổ chức 8
1.1.3.2 Chức năng , nhiệm vụ của các phòng ban 9
1.1.4. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty 15
1.1.5. .Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 16
1.1.5.1 Tình hình tài chính 16
1.1.5.2 Kim ngạch xuất nhập khẩu 17
1.2 Một số yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả của công ty. 19
1.2.1.Yếu tố chủ quan 19
1.2.1.1 Nguồn nhân lực của công ty 19
1.2.1.2. Khả năng cạnh tranh của công ty 20
1.2.1.3 Các nhân tố thuộc môi trường ngành 21
1.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty. 23
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU RAU QUẢ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XNK RAU QUẢ I 25
2.1 Khái quát về hoạt động xuất khẩu của công ty 25
2.1.1 Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu 25
2.1.2 Thị trường tiêu thụ và xuất khẩu chủ yếu 28
2.2 Quy trình thực hiện mở rộng thị trường xuất khẩu của công ty 29
2.2.2. Kết quả mở rộng thị trường xuất khẩu của công ty 35
2.2.2.1. Kết quả đạt được 35
2.2.2.2.Thực trạng mở rộng ở một số thị trường xuất khẩu trọng điểm của công ty 37
2.2.3. Đánh giá chung về hoạt đông mở rộng thị trường xuất khẩu của công ty trong thời gian qua 44
2.2.3.1. Những kết quả đạt được: 44
2.2.3.2 Những vấn đề tồn tại. 47
2.2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại 49
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU RAU QUẢ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT KHẨU RAU QUẢ I 55
3.1 Dự báo thị trường rau quả thế giới và triển vọng xuất khẩu của công ty đến năm 2020 55
3.1.1 Dự báo thị trường rau quả thế giới đến năm 2020 55
3.1.1.1 .Xu hướng tăng tỷ trọng giao dịch rau quả tươi trong tổng giao dịch rau quả toàn cầu 55
3.1.1.2 Xu hướng tăng cường các biện pháp bảo hộ 56
3.1.1.3 Triển vọng thị trường rau quả thế giới 59
3.1.2 Khả năng phát triển của thị trường xuất khẩu rau quả Việt Nam trong thời gian tới 60
3.1.2.1. Triển vọng, cơ hội 60
3.1.2.2 Thách thức 62
3.2 Định hướng phát triển thị trường xuất khẩu rau quả của công ty cổ phần xuất nhập khẩu rau quả I đến năm 2015 65
3.2.1 Mục tiêu 65
3.2.2 Định hướng về sản phẩm và chiến lược sản phẩm 65
3.2.3 Chiến lược Marketing để mở rộng thị trường xuất khẩu 69
3.3 Giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả của công ty cổ phần XNK rau quả I 71
3.3.1. Giải pháp từ phía công ty 71
3.3.2. Một số kiến nghị với nhà nước 81
KẾT LUẬN 86


DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU

Bảng 1: Các chỉ tiêu tài chính của công ty năm 2007 - 2009 16
Bảng 2:Kim ngạch xuất nhập khẩu của công ty năm 2006 - 2009 17
Biểu đồ 1: Cơ cấu KNXNK của công ty năm 2007 - 2009 18
Bảng 3: Kim ngạch xuất khẩu theo mặt hàng của Công ty giai đoạn 2007- 2009 25
Bảng 4: : Kim ngạch XK theo thị trường của công ty qua các năm 2007-2009 28
Bảng 5: Số lượng thị trường xuất khẩu rau quả của Công ty 35
Bảng 6 : Số liệu về kim ngạch xuất khẩu 2007 - 2009 37
Bảng 7: Kim ngạch xuất khẩu rau quả vào thị trường Nga của công ty 39
Bảng 8: Xuất khẩu rau quả vào thị trường EU 42
Bảng 9: Cơ cấu sản phẩm và tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2010-2015 của Tổng Công ty . 66
Bảng 10: Định hướng cơ cấu sản phẩm và thị trường của công ty cổ phần xuất nhập khẩu rau quả I 68








LỜI MỞ ĐẦU
1.Tính cấp thiết của đề tài
Sản xuất rau quả đóng vai trò quan trọng trong nền nông nghiệp của nhiều quốc gia trên. Theo tổ chức Nông lương quốc tế diện tích trông cây ăn quả của thế giới hiện là 12 triệu ha với sản lượng là 400 đến 420 triệu tấn, bình quân đầu người là 85 - 90 kg/năm. Rau quả chiếm vị trí quan trọng trong thương mại hàng nông sản thế giới với giá trị trao đổi toàn cầu đạt 26,9 tỷ USD và cũng là ngành thu hút ngoại tệ lớn của nước đang phát triển.
Việt Nam là nước khí hậu nhiệt đới gió mùa, thuận lợi cho sự phát triển phong phú đa dạng của nhiều loại thực vật, đặc biệt là những loại rau quả nhiệt đới. Ngay từ xưa ông cha ta đã khai thác thế mạnh này và sử dụng như là một nguồn thực phẩm và là những vị thuốc hữu dụng để chữa trị các chứng bệnh, nhiều loại còn trở thành những đặc sản độc đáo của đất Việt. Sau 30 năm đổi mới đất nước ta đã đạt được những thành công đáng kể, từ một nước phải nhập khẩu lớn lương thực triền miên giờ đây nhiều loại nông sản của ta có vị thế nhất định trên thế giới, đứng thứ 2 xuất khẩu gạo sau Thái Lan..Từ khi Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ VIII, hướng dẫn thực hiện đa dạng hóa cây trồng hướng xuất khẩu, ngành rau quả của Việt Nam đã có những bước phát triển và thích ứng kịp trước những biến động đột ngột của thị trường trong và ngoài nước. Tận dụng thế mạnh này cùng với thuận lợi khả năng đa dạng hóa sản phẩm, nguồn lao động dồi dào rau quả Việt Nam cũng vươn tới hơn 50 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên vẫn phải phụ thuộc vào một số thị trường xuất khẩu chính, vì vậy khi xuất khẩu sang thị trường này thường gặp rất nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi Việt Nam chính thích trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới (WTO) sự cạnh tranh trên trường quốc tế ngày càng quyết, việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu ngày càng trở nên quan trọng hơn cả.
Để có thể tồn tại và phát triển bất kỳ một doanh nghiệp kinh doanh quốc tế nào cũng đều phải có những biện pháp nhằm duy trì và phát triển thị trường xuất khẩu của mình đó là điều tất yếu của kinh doanh hiện đại song để có được chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh của mình doanh nghiệp cần dựa vào tiềm lực của bản thân xua hướng vẫn động của xã hội mà đưa ra những biện pháp hữu hiệu nhất nhằm phát triển thị trường xuất khẩu. Đây chính là vấn đề mà công ty cổ phần xuất nhập khẩu rau quả I dành nhiều thời gian quan tâm nhất trong chiến lược phát triển của mình nhằm tìm ra thị trường mới xâm nhập, củng cố và duy trì thị trường truyền thống. Xuất phát từ thực tế này em đã chọn đề tài “ Giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả của công ty cổ phần xuất nhập khẩu rau quả I” cho chuyên đề cuối khóa của mình.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả phân tích, đánh giá thị trường hoạt động xuất khẩu đặc biệt là biện pháp mở rộng thị trường mà công ty đã thực hiện, những kết quả đạt được, những vấn đề tồn tại, nguyên nhân, đề xuất biện pháp, kiến nghị để đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu : Hoạt động mở rộng thị trường xuất khẩu của công ty cổ phần xuất khẩu rau quả I
- Phạm vi nghiên cứu : Các hoạt động mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả của công ty từ năm 2007 đến 2009

4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp duy vật biện chứng và lịch sử : Vận dụng các học thuyết của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử để xem xét, nghiên cứu, phân tích các vấn đề liên quan tới mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam
- Phương pháp thống kê, phân tích, so sánh: Tổng hợp hệ thống số liệu điều tra theo từng giai đoạn để phân tích so sánh từ đó đưa ra những đánh giá cụ thể.
- Phương pháp dự báo: Xem xét khả năng cạnh tranh, xu hướng tiêu dung của các loại rau quả, tình hình xuất khẩu
5. Kết cấu đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, đề tài của em được kết cấu thành ba chương như sau:
Chương 1: Tổng quan về công ty cổ phần xuất nhập khẩu rau quả I và một số yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của công ty
Chương 2: Thực trạng hoạt động mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả của công ty cổ phần XNK rau quả I
Chương 3: Giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả của công ty cổ phần XNK rau quả I
Với thời gian nghiên cứu thực tế còn ít, tài liệu tổng kết chưa đầy đủ, kinh nghiệm làm việc và sự hiểu biết của bản thân chưa nhiều, bài viết này không tránh khỏi những thiếu sót. Em mong rằng sẽ nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô cũng như toàn thể bạn bè để bài viết của em được hoàn thiện hơn.


mọi thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động xuất khẩu hàng hóa. Cân bằng các mối quan hệ với các đối tác chủ yếu, tránh tình trạng bị lệ thuộc quá nhiều vào một đối tác nào đó. Tuy nhiên Chính phủ không nên mở rộng thị trường một cách quá mức vì hiện nay cục diện của nền kinh tế thế giới đang chứa đựng quá nhiều yếu tố bất định.
Trong việc phát triển thị trường xuất khẩu cần thực hiện theo nguyên tắc có đi có lại để tạo mối quan hệ gắn bó giữa thị trường xuất khẩu và thị trường nhập khẩu.
Khuyến khích các doanh nghiệp tạo ra các sản phâm có chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế; đồng thời tạo các điều kiện cần thiết cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh để thực hiện chiến lược hướng về xuất khẩu Nhà nước.
Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh chính sách kinh tế nhiều thành phần để có thể khai thác thế mạnh của mọi thành phần kinh tế, nhờ đó tăng cường chức năng động trong việc phát triển thị trường xuất khẩu.
Tăng cường khai thác thị trường ngách, đó là những khe nhỏ trên thị trường mà trong đó có xuất hiên nhu cầu về một loại hàng hóa nào đó nhưng chưa được các nhà kinh doanh khai thác, phát hiện hay phát hiện ra nhưng họ không có lợi thế để đầu tư vào hay không muốn đầu tư. Thị trường ngách được xem là một thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, do đó tại thị trường ngách không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh nên sản phẩm của Việt Nam rất dễ thâm nhập vào thị trường này. Hơn thế quy mô sản xuất để phục vụ cho nhu cầu trên thị trường này thường nhỏ, rất phù hợp với điều kiện sản xuất của nước ta.
Nhà nước cần công khai hóa và pháp luật hóa trong công tác quản lý để các doanh nghiệp có thể nắm bắt các thông tin về quy định của Nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh của họ. Đồng thời nhanh chóng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh những mảng trống trong kinh doanh xuất khẩu.
Hoàn thiện cơ chế quản lý xuất khẩu bằng việc đơn giản hóa các thủ tục giấp phép trong lĩnh vực quản lý xuất khẩu. Bãi bỏ các hàng rào thuế quan và phi thuế quan nếu thấy cần thiết. Mặt khác cần ổn định môi trường pháp lý để tạo tâm lý tin tưởng cho các doanh nghiệp.
Đổi mới theo hướng đơn giản hóa, công khai hóa và hiện đại hóa các thủ tục hành chính, các thủ tục hải quan, chế độ hoàn thuế để tạo điều kiện thuận lọi cho các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động xuất khẩu.Nhanh chóng ban hành các chú giải biểu thuế để tránh tranh chấp trong việc áp mã tính thuế các mặt hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp.
5- Để đảm bảo chất lượng rau quả, Nhà nước cần ban hành tiêu chuẩn đối với từng mặt hàng rau quả xuất khẩu, đồng thời có biện pháp kiểm tra, thanh tra đối với các đơn vụ tham gia kinh donah rau quả xuất khẩu, nhằm đảm bảo uy tín hàng Việt Nam trên thế giới. Chính phủ khuyến khích các đơn vụ kinh doanh xuất khẩu rau quả đăng ký áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001, HACCP
6- Kinh doanh xuất khẩu rua quả là nghề chịu rủi ro cao, đề nghị Nhà nước thực hiện bảo hiểm xuất khẩu trong trường hợp rủi ro khách quan, tạo điều kiện trợ giúp cho công ty nói riêng và công ty XNK rau quả nói chung khắc phụ hậu quả, nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh














KẾT LUẬN
Qua những số liệu thống kê ta thấy được sự thành công đạt được trong hoạt động kinh doanh XNK góp phần đẩy mạnh sự phát triển và mở rộng phạm vi hoạt động của Công ty trên thị trường trong và ngoài nước trên thương trường. Điều này khẳng định sự tồn tại và phát triển vững vàng của công ty trong cơ chế thị trường cũng như phương hướng chỉ đạo đúng đắn tích cực sang tạo của ban giám đốc và cán bộ quản lý của công ty.
Đối với Công ty hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực xuất khẩu luôn là vấn đề được ban lãnh đạo và tập thể nhân viên của Công ty quan tâm hàng đầu. Do vậy, việc đổi mới, hoàn thiện, mở rộng thị trường xuất khẩu mặt hàng rau quả được coi là việc làm thường xuyên, liên tục. Những kết quả thu được trong những năm vừa qua mới chỉ là thành công bước đầu của quá trình phát triển,mục tiêu phấn đấu lâu dài của công ty.
Trong thời gian tới, Công ty cần dựa vào tiềm lực của bản thân mình, xu hướng vận động của xã hội đưa ra những biện pháp hữu ích nhằm mở rộng hơn nữa thị trường xuất khẩu rau quả của Công ty. Mặt khác, cũng cần có sự quan tâm khuyến khích của cơ quan quản lý thông qua hệ thống cơ chế,chính sách cụ thể đối với lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu rau quả.
Qua một số giải pháp trên đây, em mong rằng sẽ hữu dụng để mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam nói chung và của Công ty Cổ phần XNK I nói riêng. Nhưng do thời gian và trình độ còn hạn chế nên trong bài viết không thể tránh khỏi sai sót. Em mong nhận được sự góp ý của thầy cô và các bạn để bài viết của em đươc hoàn chỉnh hơn.
Em xin chân thành Thank sự giúp đỡ của cô giáo Th.s Nguyễn Thị Thanh Hà và cô Trần Thu Hương – Phòng kế hoạch thị trường của công ty cổ phần XNK rau quả I đã hướng dẫn rất tận tình cho em thực hiên tốt chuyên đề cuối khóa của mình

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


xem thêm

Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản đóng hộp sang thị trường Nga của Công ty cổ phần xuất nhập

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa của công ty cổ phần đầu tư Mở - Du lịch Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu của công ty hà thành trong điều kiện Việt Nam là thành viên chính thức của WTO Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp mở rộng hoạt động bao thanh toán nội địa của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu Luận văn Kinh tế 0
S Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh VietinBank Ninh Bình Luận văn Kinh tế 2
S Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty thương mại xây Luận văn Kinh tế 0
J Giải pháp thu hút việc mở và sử dụng tài khoản cá nhân để phát triển phương thức thẻ tại NHNo&PTNT h Luận văn Kinh tế 0
B Giải pháp mở rộng cho vay, gắn liền với nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh NHNo&PTNT huyện Y Luận văn Kinh tế 0
L Giải pháp mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng ở chi nhánh NHNo & PTNT Tam Trinh Luận văn Kinh tế 0
W Giải pháp mở rộng cho vay đối với cho vay trả góp mua ôtô của VPBank - Phòng giao dịch Trần Duy Hưng Luận văn Kinh tế 0
T Giải pháp và kiến nghị nhằm mở rộng tín dụng xuất nhập khẩu tại NHNT Hà Nội Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top