spy_vodoi

New Member
Tải Nghiên cứu quá trình dao động của oto khi xét tới ảnh hưởng của quá trình phanh

Download miễn phí Nghiên cứu quá trình dao động của oto khi xét tới ảnh hưởng của quá trình phanh


MỤC LỤC

chương 1: tổng quan về vấn đề nghiên cứu, tính cấp thiết của đề tài

1.1: các nguồn kích thích oto dao động
1.2: chỉ tiêu đánh giá độ êm dịu chuyển động
1.3: mục đích của đề tài

chương 2: thiết lập mô hình nghiên cứu dao động của oto khi xét tới ảnh hưởng của quá trình phanh xe

2.1: Thiết lập mô hình khảo sát dao động ô tô 2 cầu
2.2: xác định hàm kích thích ô tô dao động
2.3: chọn phương pháp giải hệ phương trình
2.4: giải hệ phương trình vi phân

CHƯƠNG 3: GIẢI MÔ HÌNH TOÁN VỚI CÁC CHẾ ĐỘ KHẢO SÁT BẰNG PHẦN MỀM MATLAP SIMULINK

3.1: giải mô hình bài toán với các chế độ khảo sát
3.2: kết quả tương ứng với các chế độ
3.3: nhận xét đánh giá

CHƯƠNG 4: GIỚI THIỆU PHẦN MỀM CARSIMED 4.5 MÔ PHỎNG DAO ĐỘNG Ô TÔ KHI XÉT TỚI ẢNH HƯỞNG CỦA QUÁ TRÌNH PHANH

4.1: giới thiệu phần mềm Carsimed 4.5
4.2: ứng dụng khảo sát dao động

KẾT LUẬN


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

chỉ tập trung khai thác sao cho có hiệu quả các phương tiện vận tải ô tô được nhập từ nước ngoài từ nhiều năm nay, đồng thời từ điều kiện thực tiễn các cơ sở cũng đã tiến hành cải tạo hay đóng mới thay đổi công dụng các loại xe nhằm phục vụ tốt cho ngành kinh tế quốc dân.
1.1. C¸c nguån kÝch thÝch « t« dao ®éng
Khi chuyÓn ®éng trªn ®­êng cã rÊt nhiÒu nguån kÝch thÝch « t« dao ®éng. Ta cã thÓ kÓ ra mét sè nguån kÝch thÝch nh­:
a. Biªn d¹ng mÊp m« cña bÒ mÆt ®­êng.
b. T¸c ®éng cña giã.
c. Gia tèc khi chuyÓn ®éng cña xe (khi t¨ng tèc hoÆc gi¶m tèc ®ét ngét).
d. ¶nh h­ëng cña qu¸ tr×nh phanh khi xe chuyÓn ®éng.
e. Dao ®éng cña ®éng c¬ vµ c¸c bé phËn chuyÓn ®éng trªn xe...
Trong c¸c nguån kÝch thÝch trªn th× biªn d¹ng mÊp m« cña bÒ mÆt ®­êng ®ãng vai trß lín nhÊt trong viÖc kÝch thÝch « t« dao ®éng. Mét nguån kÝch thÝch « t« dao ®éng kh¸c còng cã t¸c ®éng rÊt lín ®ã lµ ¶nh h­ëng cña qu¸ tr×nh phanh khi « t« chuyÓn ®éng. Ta thÊy r»ng ngµy nay mËt ®é xe rÊt lín vµ ®iÒu kiÖn ®­êng x¸ trËt hÑp kh«ng kÞp thay ®æi so víi sù t¨ng nhanh cña sè l­îng xe tham gia giao th«ng, do ®ã thêi gian ng­êi l¸i xe t¸c ®éng phanh còng chiÕm mét kho¶ng thêi gian rÊt lín trong tæng thêi gian xe chuyÓn ®éng trªn ®­êng. §iÒu nµy dÉn tíi sù ¶nh h­ëng cña qu¸ tr×nh phanh tíi dao ®éng cña « t« lµ rÊt ®¸ng kÓ. XuÊt ph¸t tõ nh÷ng lý do trªn, trong ph¹m vi ®Ò tµi nµy t«i tËp trung ®i vµo nghiªn cøu dao ®éng cña « t« khi cã sù kÝch thÝch tõ ®é mÊp m« cña mÆt ®­êng vµ ®Æc biÖt kÓ ®Õn ¶nh h­ëng cña qu¸ tr×nh phanh.
1.2. ChØ tiªu ®¸nh gi¸ ®é ªm dÞu vµ an toµn chuyÓn ®éng.
1.2.1. Chỉ tiêu về độ êm dịu chuyển động
Hệ thống treo ô tô nói chung phải thoả mãn các yêu cầu cơ bản sau đây:
Có tần số dao động riêng của thân xe tối ưu. Tần số dao động riêng được xác định trên cơ sở giá trị độ võng tĩnh của treo. Ngoài ra giá trị độ võng động phải đảm bảo hợp lý để khi ô tô chuyển động trên đường xấu sẽ không xảy ra va đập của treo vào vấu hạn chế.
Các giá trị yêu cầu về độ võng tĩnh và độ võng động của treo được đưa ra ở
bảng 1.1.
Dập tắt nhanh dao động giữa thân xe và các bánh xe. Yêu cầu này được đảm bảo trên cơ sở đảm bảo giá trị hệ số dập tắt dao động tối ưu.
Thông thường thì giá trị hệ số tắt dần tương đối dao động thân xe nằm trong khoảng: ψ = 0,15 ÷ 0,25
Bảng 1.1. Độ võng tĩnh và độ võng động của treo đối với các loại ô tô
Loại ô tô
Độ võng tĩnh
[cm]
Độ võng động
[cm]
Ô tô du lịch, xe con
10 – 18
10 - 14
Ô tô con cao cấp
15 - 25
10 - 14
Ô tô vận tải
6 - 12
6 - 12
Ô tô buýt
10 - 20
8 - 14
c. Bảo đảm giữ đúng động học của các bánh xe dẫn hướng khi chúng dịch chuyển trong mặt phẳng thẳng đứng (nghĩa là khoảng cách giữa hai vết bánh trước và các góc đặt trụ đứng và bánh xe dẫn hướng không thay đổi).
d. Giảm tải trọng động khi ô tô chuyển động trên đường không bằng phẳng.
Tuỳ theo mục đích nghiên cứu mà khi nghiên cứu dao động ô tô hay đánh giá chất lượng hệ thống treo, người ta sử dụng các chỉ tiêu cụ thể về độ êm dịu chuyển động và an toàn chuyển động.
1.2.1.1 Tần số dao động thích hợp
Con người từ nhỏ có thói quen với nhịp điệu bước đi. Ở mỗi người do thói quen, vóc dáng khác nhau thì việc thực hiện bước đi có khác nhau. Thông thường trong một đơn vị thời gian trung bình cứ một phút con người có thể thực hiện được khoảng 60 - 85 bước đi. Người ta quan niệm rằng con người khi thực hiện bước đi tức là thực hiện một dao động, như vậy có thể nói rằng con người từ nhỏ đã quen với tần số dao động 60 - 85 lần/ phút. Ô tô có thể chuyển động êm dịu là khi xe chạy trên mọi địa hình thì tần số dao động riêng nằm trong khoảng 60 - 90 lần/ phút, tương ứng với 1 - 5 Hz. Trong thực tế, khi thiết kế hệ thống treo người ta thường lấy giá trị tần số dao động thích hợp là 60 - 85 lần/ phút đối với xe du lịch và 85 - 120 lần/ phút đối với xe vận tải.
Theo OH 025 313 - 68 [11] giá trị tần số dao động riêng của các loại ô tô như sau:
Đối với ô tô tải: ω01 = 10,5 - 14,2 [rad/s ] ω02 = 11,3 - 15 [rad/s ]
Đối với ô tô buýt: ω01 = ω02 = 9,4 - 12,5 [rad/s ]
§èi víi « t« con: ω01 = (0,8 - 0,9) ω02; ω02 = 7,4 - 10 [rad/s]
1.2.1.2. Gia tèc dao ®éng vµ thêi gian t¸c ®éng cña chóng
Khi ngåi l©u trªn « t«, ®Æc biÖt lµ ®èi víi ng­êi l¸i, dao ®éng sÏ lµm cho con ng­êi mÖt mái, dÉn ®Õn gi¶m n¨ng suÊt lµm viÖc hoÆc ¶nh h­ëng l©u dµi ®Õn søc khoÎ.
C¸c thÝ nghiÖm kÐo dµi trong 8 giê liÒn cho thÊy nh¹y c¶m h¬n c¶ ®èi víi con ng­êi lµ d¶i tÇn sè 4 - 6 Hz (dao ®éng theo ph­¬ng th¼ng ®øng), cßn theo ph­¬ng ngang th× dao ®éng céng h­ëng x¶y ra xung quanh kho¶ng 1 - 3 Hz.
Trong c¸c d¶i tÇn sè nµy c¸c gi¸ trÞ cho phÐp cña toµn ph­¬ng gia tèc nh­ sau:
DÔ chÞu: 0,1 m/ s2
G©y mÖt mái: 0, 315 m/ s2
G©y ¶nh h­ëng xÊu ®Õn søc khoÎ: 0, 63 m/ s2
Trong mét sè c¸c tiªu chuÈn cßn ®­a ra yªu cÇu ®é ªm dÞu chuyÓn ®éng ®èi víi tõng lo¹i ®­êng kh¸c nhau, yªu cÇu cô thÓ c¸c vÞ trÝ tiÕn hµnh ®o gia tèc dao ®éng hoÆc vËn tèc chuyÓn dÞch, yªu cÇu vÒ kho¶ng vËn tèc chuyÓn ®éng cña « t« mµ khi ®ã c¸c gi¸ trÞ nhËn ®­îc kh«ng ®­îc v­ît qu¸ gi¸ trÞ cho phÐp.
Trong nh÷ng tr­êng hîp, khi gi¸ trÞ thùc tÕ cña gia tèc v­ît qu¸ tiªu chuÈn, dÉn ®Õn ¶nh h­ëng tíi søc khoÎ con ng­êi, th× thêi gian sÏ gi¶m thêi gian tõ 8 giê xuèng nh­ sau:
NÕu gi¸ trÞ thùc tÕ v­ît tiªu chuÈn 1,4 lÇn th× thêi gian cho phÐp gi¶m xuèng cßn 2 giê.
NÕu gi¸ trÞ thùc tÕ v­ît tiªu chuÈn 2 lÇn th× thêi gian cho phÐp gi¶m xuèng cßn 1 giê.
NÕu gi¸ trÞ thùc tÕ v­ît tiªu chuÈn 4 lÇn th× thêi gian cho phÐp gi¶m xuèng cßn 15 phót.
§èi víi c¸c hµng ho¸ trªn thïng kh«ng cã kÑp gi÷, th­êng yªu cÇu gia tèc ë sµn xe kh«ng v­ît qu¸ g. XuÊt ph¸t tõ gi¸ trÞ nµy, yªu cÇu gi¸ trÞ b×nh ph­¬ng trung b×nh cña gia tèc kh«ng ®­îc v­ît qu¸ 0,15 - 0,3 g.
Ngoµi ra ®é ªm dÞu chuyÓn ®éng cña « t« cßn ®­îc ®¸nh gi¸ trªn c¬ së c¸c th«ng sè vÒ dao ®éng cña « t« nh­ gi¸ trÞ b×nh ph­¬ng trung b×nh cña gia tèc dao ®éng theo c¸c ph­¬ng X, Y, Z nh­ sau:
;
t(s)
T
Gi¸ trÞ cho phÐp lín nhÊt cña b×nh ph­¬ng trung b×nh gia tèc dao ®éng theo ph­¬ng Z lµ 7,1 [m.s -2]
H×nh 1.2. Gia tèc dao ®éng phô thuéc vµo thêi gian
¶nh h­ëng cña dao ®éng ®Õn con ng­êi cßn ®­îc ®¸nh gi¸ theo trÞ sè hiÖu qu¶ cña gia tèc dao ®éng th¼ng ®øng:
(1.1)
T
§èi víi dao ®éng ®iÒu hoµ, ta cã:
(1.2)
Trong ®ã - lµ biªn ®é cña gia tèc dao ®éng.
NÕu gia tèc dao ®éng cã d¸ng ®iÖu bÊt kú (H×nh 1.3), cã thÓ x¸c ®Þnh gi¸ trÞ nh­ sau:
(1.3)
Trong ®ã: Ddt - diÖn tÝch ®­îc g¹ch trªn ®å thÞ.
T - Tæng thêi gian dao ®éng.
1.2.2. ChØ tiªu vÒ an toµn chuyÓn ®éng vµ t¶i träng t¸c dông xuèng nÒn ®­êng
Theo quan ®iÓm vÒ an toµn chuyÓn ®éng (tÝnh ®iÒu khiÓn) vµ t¶i träng t¸c dông xuèng nÒn ®­êng th× gi¸ trÞ lùc t¸c dông th¨ng ®øng gi÷a b¸nh xe víi ®­êng lµ th«ng sè quan träng ®Ó ®¸nh gi¸. Khi « t« chuyÓn ®éng trªn ®­êng cã biªn d¹ng mang tÝnh ngÉu nhiªn th× d¸ng ®iÖu cña t¶i träng th¼ng ®øng cña b¸nh xe Rk (t) còng mang tÝnh ngÉu nhiªn. T¶i träng th¼ng ®øng cña b¸nh xe Rk (t) ®­îc x¸c ®Þnh b»ng tæng cña t¶i träng tÜnh Rtk vµ lùc ®éng gi÷a b¸nh xe vµ bÒ mÆt ®­êng F® (t):
Rk(t) = Rtk Fđ (t) (1.4)
H×nh 1.4. T¶i träng th¼ng ®øng gi÷a b¸nh xe vµ mÆt ®­êng.
a) D¸ng ®iÖu cña t¶i träng th¼ng ®øng gi÷a b¸nh xe vµ mÆt ®
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu quá trình đô thị hóa ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu tổng hợp pholthua lưỡng kim cấu trúc nano xốp làm chất xúc tác cho quá trình tách nước điện hóa tổng thể Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu xác định chế độ xử lý nhiệt, GA3 kết hợp phủ màng đến biến đổi chất lượng quả chanh trong quá trình bảo quản Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu vai trò của Allicin tách từ tỏi Việt Nam trong quá trình điều hoà đáp ứng viêm thông qua thụ thể Dectin 1 Y dược 0
D Nghiên Cứu Đặc Điểm Của Quá Trình Khoáng Hóa Một Số Hợp Chất Hữu Cơ Họ Azo Trong Nước Thải Dệt Nhuộm Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình chế biến nước cam cô đặc Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu quá trình nhiệt phân biomass sản xuất nhiên liệu sinh học Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu quá trình ứng dụng công nghệ thông tin tại Trung tâm Thông tin Thư viện Học viện Ngân Hàng Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu quá trình tổng hợp biodiezel từ dầu dừa trên xúc tác dị thể NaOH/MgO Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu quá trình thủy phân protein cá bằng enzym protease từ b.subtilis s5 Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top