Quentin

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC
LỜI MỞ ðẦU................................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của ñề tài ...................................................................................... 1
2. Mục ñích nghiên cứu............................................................................................ 1
3. ðối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
5. Kết cấu của khóa luận tốt nghiệp ....................................................................... 2
CHƯƠNG 1..................................................................................................................... 3
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH ..................................... 3
DU LỊCH NGHỈ DƯỠNG............................................................................................. 3
1.1. Tổng quan về loại hình du lịch nghỉ dưỡng ................................................... 3
1.1.1. Khái niệm loại hình du lịch nghỉ dưỡng ..................................................... 3
1.1.2. Phân loại du lịch nghỉ dưỡng ...................................................................... 3
1.1.2.1. Căn cứ vào nhu cầu ñi du lịch của du khách ......................................... 3
1.1.2.2. Căn cứ vào ñặc ñiểm ñịa lý của ñiểm du lịch ........................................ 4
1.1.3. Thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng......................................................... 5
1.1.3.1. Nhu cầu của khách ñi nghỉ dưỡng ......................................................... 5
1.1.3.2. Xu hướng phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng ở Việt Nam ............. 5
1.2. Vận dụng lý thuyết quản trị chiến lược vào ñịnh hướng phát triển loại
hình du lịch nghỉ dưỡng ............................................................................................. 6
1.2.1. Chiến lược kinh doanh du lịch .................................................................... 6
1.2.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh du lịch .............................................. 6
1.2.1.2. Các chiến lược kinh doanh trong du lịch nghỉ dưỡng ........................... 7
1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng ñến chiến lược kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng . 9
1.2.2.1. Môi trường vĩ mô.................................................................................... 9Khóa luận tốt nghiệp v GVHD: Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Nguyễn Minh Tâm Lớp : 07DQLH
a. Môi trường quốc tế .................................................................................. 10
b. Môi trường trong nước................................................................................. 10
1.2.2.2. Môi trường vi mô.................................................................................. 10
1.2.2.3. Môi trường nội bộ ................................................................................ 12
1.2.3. Công cụ xây dựng chiến lược kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng ............... 13
CHƯƠNG 2................................................................................................................... 14
THỰC TRẠNG KINH DOANH DU LỊCH NGHỈ DƯỠNG................................... 14
TẠI CÔNG TY DU LỊCH CÔNG ðOÀN GIÁO DỤC............................................ 14
2.1. Sơ lược về công ty du lịch Công ñoàn Giáo dục .......................................... 14
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp............................. 14
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và hoạt ñộng của doanh nghiệp ............................ 14
2.1.3. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong doanh
nghiệp15
2.1.4. Các lĩnh vực kinh doanh chính của doanh nghiệp................................... 16
2.1.5. Tình hình hoạt ñộng kinh doanh du lịch của doanh nghiệp ................... 18
2.2. Thực trạng kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng tại công ty du lịch Công ñoàn
Giáo dục ..................................................................................................................... 19
2.2.1. Thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng và sản phẩm chủ yếu................... 19
2.2.1.1. Thị trường du khách nghỉ dưỡng ......................................................... 19
2.2.1.2. Những chương trình du lịch nghỉ dưỡng tiêu biểu............................... 20
2.2.1.3. Giá tour nghỉ dưỡng............................................................................. 20
2.2.2. Hoạt ñộng quảng bá, bán và tiếp thị du lịch nghỉ dưỡng......................... 20
2.2.3. Hoạt dộng tổ chức tour du lịch nghỉ dưỡng.............................................. 22
2.2.3.1. Về mặt ñiều hành tour .......................................................................... 22
2.2.3.2. Về mặt hướng dẫn du lịch .................................................................... 22
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhóa luận tốt nghiệp vi GVHD: Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Nguyễn Minh Tâm Lớp : 07DQLH
2.2.3.3. Về ñiều ñộng hay thuê xe ô tô ............................................................ 24
2.2.3.4. Về chất lượng phục vụ khách du lịch nghỉ dưỡng................................ 25
2.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng ñến hoạt ñộng kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng
tại công ty du lịch Công ñoàn Giáo dục ................................................................ 25
2.2.4.1. Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô.................................................... 25
2.2.4.2. Các nhân tố thuộc môi trường vi mô.................................................... 28
2.3. ðánh giá hoạt ñộng kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng tại công ty du lịch
Công ñoàn Giáo dục ................................................................................................. 29
2.3.1. ðiểm mạnh.................................................................................................. 30
2.3.2. ðiểm yếu...................................................................................................... 31
2.3.3. Cơ hội .......................................................................................................... 32
2.3.4. Thách thức .................................................................................................. 33
2.4. Hình thành chiến lược kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng tại công ty du lịch
Công ñoàn Giáo dục qua ma trận SWOT .............................................................. 35
CHƯƠNG 3................................................................................................................... 37
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LOẠI HÌNH .................................... 37
DU LỊCH NGHỈ DƯỠNG Ở CÔNG TY DU LỊCH CÔNG ðOÀN ....................... 37
3.1. Phương hướng kinh doanh giai ñoạn 2011-2015 ......................................... 37
3.1.1. Phương hướng kinh doanh........................................................................ 37
3.1.2. Mục tiêu kinh doanh .................................................................................. 38
3.2. Giải pháp xây dựng chiến lược kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng trong thời
gian tới ....................................................................................................................... 38
3.2.1. Giải pháp 1: Quảng bá và tiếp thị sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng............ 39
3.2.2. Giải pháp 2: Mở rộng hay liên kết các chi nhánh du lịch...................... 39
3.2.3. Giải pháp 3: ða dạng hóa các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng.................. 40Khóa luận tốt nghiệp vii GVHD: Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Nguyễn Minh Tâm Lớp : 07DQLH
3.2.4. Nâng cao hiệu quả hoạt ñộng tổ chức tour nghỉ dưỡng........................... 41
3.2.5. Xây dựng chiến lược giá cạnh tranh ......................................................... 42
3.3. Kiến nghị ......................................................................................................... 42
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 44
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 45
PHỤ LỤC...................................................................................................................... 46
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhóa luận tốt nghiệp viii GVHD: Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Nguyễn Minh Tâm Lớp : 07DQLH
DANH MỤC CÁC BẢNG SỬ DỤNG
Bảng 2.1- Số liệu tài chính thời kỳ 2008-2010
Bảng 2.2 – Kết quả tình hình tài chính trong 3 năm
Bảng 3.1- Ma trận SWOT
DANH MỤC CÁC BIỂU ðỒ SƠ ðỒ
Sơ ñồ 2.1- Quy trình sale
Sơ ñồ 2.2- Quy trình hướng dẫn.Khóa luận tốt nghiệp 1 GVHD: Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Nguyễn Minh Tâm Lớp : 07DQLH
LỜI MỞ ðẦU
1. Tính cấp thiết của ñề tài
Ngày nay cùng với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế ñất nước thì du lịch
không chỉ là một ngành kinh tế mang lại hiệu quả cao, mà còn là ñòn bẩy thúc ñẩy sự
phát triển của cộng ñồng, là phương tiện quan trọng ñể thực hiện chính sách mở cửa và
là cầu nối với thế giới bên ngoài, giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân
tộc. Qua các giai ñoạn khác nhau, ñi du lịch ñã dần thay ñổi về hình thức và càng trở
nên ña dạng, ñó cũng là minh chứng cho sự phát triển của ngành.Tuy nhiên, nhu cầu
của du khách cũng ngày càng ña dạng hơn, kinh doanh du lịch không còn ñơn giản như
trước. Nhiều câu hỏi ñược ñặt ra dành cho những doanh nghiệp du lịch là làm thế nào
ñể xây dựng và tổ chức tốt chuyến hành trình cho khách kết hợp với sự phát triển kinh
doanh bền vững.
Du lịch Việt Nam không ngừng phát triển và khẳng ñịnh vị trí trung tâm khu vực
ðông Nam Á, lấy du lịch biển ñảo là trọng tâm phát triển, từ ñó nhiều loại hình du lịch
ñã xuất hiện ñáp ứng cho mọi tầng lớp trong xã hội như: du lịch sinh thái, mạo hiểm,
khám phá, teambuilding, nghỉ dưỡng…
Trong ñó, du lịch nghỉ dưỡng là loại hình du lịch ñã có sự chú ý và thu hút nhiều du
khách và các doanh nghiệp lữ hành trong nhiều năm qua. ðây có thể xem là loại hình
du lịch còn tương ñối mới mẻ với Việt Nam, chính vì lẽ ñó mà Nhà nước không ngừng
ñưa ra các biện pháp thiết thực và cụ thể ñể áp dụng những tiềm năng các khu vực ñể
có thể xây dựng và phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng này. Với ñề tài “ Xây dựng
chiến lược kinh doanh loại hình du lịch nghỉ dưỡng ở công ty du lịch Công ñoàn
Giáo dục” là minh chứng mang ý nghĩa và thực tiễn.
2. Mục ñích nghiên cứu
Phân tích thực trạng du lịch nghỉ dưỡng của công ty du lịch Công ðoàn
Giáo dục trong những năm qua. Qua ñó, ñánh giá các mặt thuận lợi, khó
khăn, cơ hội và thách thức về loại hình du lịch nghỉ dưỡng ở công ty du
lịch Công ðoàn Giáo dục.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhóa luận tốt nghiệp 2 GVHD: Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Nguyễn Minh Tâm Lớp : 07DQLH
ðề xuất các phương hướng phát triển du lịch nghỉ dưỡng ở công ty du
lịch Công ðoàn Giáo dục trong thời gian tới.
3. ðối tượng và phạm vi nghiên cứu
ðối tượng nghiên cứu của ñề tài
ðề tài tập trung nghiên cứu chủ yếu về loại hình du lịch nghỉ dưỡng mới.
Phạm vi nghiên cứu
- Khái quát tình hình phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng ở nước ta trong thời
gian gần ñây.
- ðánh giá tình hình hoạt ñộng kinh doanh loại hình du lịch nghỉ dưỡng của công
ty du lịch Công ñoàn trong thời gian qua. Xét về mọi mặt hoạt ñộng của công ty,
tính khả thi của công ty khi kinh doanh loại hình nghỉ dưỡng này trong thời gian
gần và tương lai.
- ðưa ra các giải pháp cho công ty trong thời gian tới với các chiến lược kinh
doanh hiệu quả loại hình nghỉ dưỡng này.
4. Phương pháp nghiên cứu
Khóa luận dựa trên những phương pháp nghiên cứu mang tính khoa học biện
chứng, thu thập những thông tin từ những nguồn ñáng tin cậy. Sử dụng các tài liệu sơ
cấp và thứ cấp, tổng hợp, phân tích và phân loại theo yêu cầu của từng hạng mục trong
ñề tài theo ñịnh hướng tư duy logic.Sử dụng bản ñồ và các công cụ thông tin ñể lập
bảng biểu và hệ thống các chương trình du lịch, tuyến ñiểm du lịch phục vụ cho ñề tài.
5. Kết cấu của khóa luận tốt nghiệp
Gồm 3 chương, không kể phần mở ñầu và phần kết luận
Chương 1: Du lịch nghỉ dưỡng và cơ sở của việc khái thác loại hình du lịch nghỉ dưỡng
Chương 2: Thực trạng kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng tại công ty du lịch Công ñoàn
giáo dục
Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh loại hình du lịch nghỉ dưỡng ở công ty du
lịch Công ñoàn.Khóa luận tốt nghiệp 3 GVHD: Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Nguyễn Minh Tâm Lớp : 07DQLH
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH
DU LỊCH NGHỈ DƯỠNG
1.1. Tổng quan về loại hình du lịch nghỉ dưỡng
1.1.1. Khái niệm loại hình du lịch nghỉ dưỡng
Một trong những chức năng quan trọng của du lịch là khôi phục sức khoẻ (thể
lực, trí lực) của con người sau những ngày lao ñộng căng thẳng, nên ñây là một loại
hình du lịch ñược du khách ưa chuộng. Khi nền kinh tế càng phát triển, con người càng
chịu nhiều sức ép của công việc, của môi trường ô nhiễm hay của các quan hệ xã hội
thì nhu cầu ñược ñi nghỉ dưỡng càng lớn. ðịa ñiểm ñến nghỉ ngơi thường là những nơi
có khí hậu mát mẻ, trong lành, phong cảnh ñẹp như các bãi biển, các vùng núi, vùng
nông thôn hay vùng ven sông, hồ, thác .....
Từ ñặc ñiểm ñó, có thể khái niệm về loại hình du lịch nghỉ dưỡng như sau: Du
lịch nghỉ dưỡng là loại hình du lịch nhằm thỏa mãn như cầu nghỉ ngơi, phục hồi sức
khỏe.
1.1.2. Phân loại du lịch nghỉ dưỡng
1.1.2.1. Căn cứ vào nhu cầu ñi du lịch của du khách
Du lịch chữa bệnh
Mục ñích chính của chuyến ñi là ñể phòng ngừa hay chữa trị một căn bệnh nào
ñó về thể xác hay tinh thần. Do vậy, ñịa ñiểm ñến thường là các khu an dưỡng,
chữa bệnh, nhà nghỉ, nơi có nguồn nước khoáng, thảo mộc hay bùn cát có giá trị
chữa bệnh, khí hậu trong lành, khung cảnh thiên nhiên tươi ñẹp.Du khách ñi
du lịch có nhu cầu ñiều trị các loại bệnh tật về thể xác và tinh thần nhằm mục ñích
phục hồi sức khỏe ( chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền như bấm huyệt,
châm cứu, masage, xoa bóp. chữa bệnh bằng phương pháp bằng khí hậu: leo núi, ñi
bộ. chữa bệnh bằng phương pháp tắm bùn, khoáng.). ðặc ñiểm của loại hình du lịch
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhóa luận tốt nghiệp 4 GVHD: Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Nguyễn Minh Tâm Lớp : 07DQLH
này là ít có tính thời vụ và thời gian lưu trú của du khách dài nên ñòi hỏi phải có cơ sở
phục vụ tốt.
Du lịch nghỉ ngơi kết hợp với tham quan và giải trí
Du lịch giải trí là loại hình du lịch nảy sinh do nhu cầu thư giãn, xả hơi ñể phục
hồi sức khoẻ (thể chất, tinh thần) sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt nhọc.
Với ñời sống xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu vui chơi, giải trí càng ña dạng
và không thể thiếu ñược trong các chuyến ñi. Do vậy, ngoài thời gian tham quan,
nghỉ ngơi, cần có các chương trình, các ñịa ñiểm vui chơi, giải trí cho du khách.
Du lịch nghỉ ngơi kết hợp các hoạt ñộng thể thao
ðây là loại hình du lịch xuất hiện nhằm ñáp ứng lòng ñam mê các hoạt ñộng thể
thao của con người, nhưng không phải là tham gia thi ñấu chính thức mà chỉ
ñơn giản là ñể nâng cao sức khỏe, chẳng hạn như săn bắt, câu cá, bơi thuyền, lướt
ván. ðể kinh doanh loại hình này yêu cầu có các ñiều kiện tự nhiên thích hợp và có
cơ sở trang thiết bị phù hợp cho từng loại hình cụ thể. Mặt khác nhân viên cũng cần
ñược huấn luyện ñể có thể hướng dẫn và giúp ñỡ cho du khách chơi ñúng quy cách.
mà du khách ưa thích. Trong trường hợp này các cổ ñộng viên chính là du khách.
1.1.2.2. Căn cứ vào ñặc ñiểm ñịa lý của ñiểm du lịch
Du lịch nghỉ dưỡng biển
Du lịch biển là loại hình du lịch gắn liền với biển, thuận lợi cho việc tổ chức các
hoạt ñộng tắm biển, thể thao biển (bóng chuyền bãi biển, lướt ván...). Loại hình du
lịch này có tính mùa rất rõ nên nó thường ñược tổ chức vào mùa nóng với nhiệt ñộ
nước biển và không khí trên 200C. Nếu bờ biển ít dốc, môi trường sạch ñẹp thì khả
năng thu hút du khách càng lớn. Ví dụ : du lịch biển Nha Trang, Vũng Tàu, Phan
Thiết,…
Du lịch nghỉ dưỡng núi
Du lịch núi là loại hình du lịch gắn liền với cảnh quan hùng vĩ và khí hậu trong
lành của núi rừng. ðây là loại hình du lịch có thể phát triển quanh năm, thuận lợi ñể
tổ chức nghỉ mát vào mùa hè ở các nước xứ nóng và nghỉ ñông ở các các nước xứKhóa luận tốt nghiệp 5 GVHD: Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Nguyễn Minh Tâm Lớp : 07DQLH
lạnh với các hoạt ñộng thể thao mùa ñông (trượt tuyết, trượt băng). Ví dụ : du lịch
ðà Lạt, Bà Nà, Tam ðảo, Sapa.
Du lịch thôn quê
Du lịch thôn quê là loại hình du lịch gắn với những ñồng quê có cảnh quan yên
bình, không gian thoáng ñảng và có môi trường trong lành.Vì vậy, sự hấp dẫn của
nó ñối với người dân ở ñô thị, nhất là các ñô thị lớn ngày càng tăng. Về với thôn
quê, du khách sẽ cảm nhận ñược những tình cảm chân thành, mến khách, ñược thư
giãn, ñược tìm thấy cội nguồn của mình, ñược thưởng thức các món ăn dân dã ñầy
hương vị.
1.1.3. Thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng
1.1.3.1. Nhu cầu của khách ñi nghỉ dưỡng
Thông thường, khách hay chọn hành trình ngắn ngày, di chuyển ít. Các resort
dọc bờ biển, từ Bắc vào Nam, nhất là khu vực miền Trung chạy dài từ Quảng Bình ñến
Phan Thiết, Phú Quốc.... rất ñược khách ưa chuộng ñể tắm biển kết hợp thăm thú nhẹ
nhàng. Các resort luôn ưu ái nguồn khách nội ñịa có thể nói là giàu có này nên doanh
nghiệp lữ hành làm tour rất thuận lợi. Hơn nữa, lịch ñón khách nội ñịa ñến resort so với
khách quốc tế rất khớp, bởi khách nước ngoài thường ñến Việt Nam tránh ñông (tháng
10 ñến tháng 3 năm sau), còn khách Việt thì ña phần ñi nghỉ mát. Hiện nhiều khu resort
còn thích phục vụ du khách nội hơn cả khách quốc tế, bởi người Việt ñi nghỉ dưỡng
thường có thu nhập cao, có học thức, chi tiêu ñôi khi mạnh tay hơn người nước ngoài.
Họ sẵn sàng bỏ ra vài nghìn ñôla cho một kỳ nghỉ ngơi, bởi riêng giá phòng ở resort
thấp nhất cũng là 60 USD/ñêm, cao nhất lên tới hơn 2.000 USD chưa kể ñi lại, ăn uống
và chi tiêu cho các dịch vụ khác.
1.1.3.2. Xu hướng phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng ở Việt Nam
Hiện nay xu thế khách ñi tour nghỉ dưỡng ñang có chiều hướng thay ñổi thay vì
ñi tham quan một ñịa ñiểm nào ñó hay chọn những loại hình nghỉ dưỡng khác như
tắm bùn, spa, leo núi…..thì du khách ñã có sự lựa chọn khác. Họ ñã tìm ñến những khu
nghỉ dưỡng resort, ở nơi ñây có sự cung cấp ñầy ñủ tiện nghi dịch vụ, ñáp ứng cần thiết
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhóa luận tốt nghiệp 6 GVHD: Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Nguyễn Minh Tâm Lớp : 07DQLH
cho việc nghỉ ngơi của họ.Chính vì lẽ ñó, số lượng khách thay ñổi nhiều tour tham
quan giảm thay vào ñó có sự kết hợp của nghỉ dưỡng nhiều. Nắm bắt thị trường, nhiều
resort ñã hình thành và phát triển trong nhiều năm qua.Với cơ sở vật chất tiện nghi, với
vị trí ñịa lý thích hợp cho việc phát triển du lịch nghỉ dưỡng này.
Hiện có khoảng trên dưới 200 khu và một nửa trong số ñó tập trung ở Phan
Thiết, Khánh Hòa còn lại rải rác ở Ðà Lạt, Vũng Tàu, Phú Quốc, Côn Ðảo. Miền bắc
chủ yếu tập trung ở những nơi nhiều danh thắng như Sapa, Tam Ðảo, Hạ Long, Cát Bà,
Hà Tây, Thanh Hóa. Miền Trung nhiều nhất ở Ðà Nẵng, Hội An, một ít ở Quảng Bình,
Thừa Thiên - Huế, Bình Ðịnh.
Do ngày ngày phải ñối mặt với những nguy cơ ñến từ cuộc sống như môi trường
ô nhiễm, thiếu năng lượng, bệnh công việc nên nhu cầu về một kỳ nghỉ tại những khu
nghỉ dưỡng cao cấp là biểu hiện tất yếu của ñời sống ngày càng cao và là nhu cầu
không thể thiếu của cuộc sống hiện ñại. Một phần cũng bời các khu nghỉ dưỡng không
chỉ ñẹp về cảnh quan, ấn tượng bởi hệ thống dịch vụ hoàn hảo, dù giá thấp nhất, phòng
nhỏ nhất nhưng vẫn ñem lại cho khách sự dễ chịu vì không gian nghỉ ngơi thoáng
ñãng, ấm cúng, riêng tư và yên bình.
Do ñó, trong những năm tới Việt Nam sẽ là một ñất nước thu hút một lượng lớn
khách du lịch ñến tham quan và nghỉ dưỡng.
1.2. Vận dụng lý thuyết quản trị chiến lược vào ñịnh hướng phát triển loại hình
du lịch nghỉ dưỡng
1.2.1. Chiến lược kinh doanh du lịch
1.2.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh du lịch
Hiện nay có nhiều cách tiếp cận về chiến lược, chẳng hạn theo Alfred Chandler
- Harvard University cho rằng: Chiến lược là một chương trình hành ñộng tổng quát
xác ñịnh các mục cơ bản cấn ñạt, lựa chọn các thức và phân bổ các nguồn tài nguyên
chủ yếu ñể thực hiện các mục tiêu ñó”. Còn theo, William J .Glueck thì “chieán löôïc laø
moät keá hoaïch mang tính thoáng nhaát, tính toaøn dieän vaø tính phoái hôïp, ñöôïc thieát keá ñeåKhóa luận tốt nghiệp 7 GVHD: Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Nguyễn Minh Tâm Lớp : 07DQLH
ñaûm baûo raèng caùc muïc tieâu cô baûn cuûa doanh nghieäp seõ ñöôïc thöïc hieän” (Business
Policy and Strategic Management.McGraw Hill, Newyork, 1980).
Từ khái niệm chiến lược trên có thể ñưa ra khái niệm chiến lược kinh doanh du
lịch như sau: Là chiến lược liên quan nhiều hơn tới việc làm thế nào một công ty du
lịch có thể cạnh tranh thành công trên một thị trường du lịch. Theo ñó, nó liên quan ñến
các quyết ñịnh chiến lược về việc lựa chọn chương trình du lịch, ñáp ứng nhu cầu
khách hàng du lịch nghỉ dưỡng, giành lợi thế cạnh tranh so với các công ty du lịch
khác, khai thác và tạo ra ñược các cơ hội mới.
1.2.1.2. Các chiến lược kinh doanh trong du lịch nghỉ dưỡng
Chiến lược phân biệt
Nền tảng của chiến lược phân biệt là doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm hoặc
dịch vụ ñộc ñáo ñược người tiêu dùng ñánh giá cao. Những cố gắng của doanh nghiệp
nhằm vào những ñịnh hướng sau ñây :
• ðặc tính của sản phẩm những ñặc ñiểm trên các phương diện của sản phẩm có
thể là mức ñộ quan trọng ñể phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với các sản
phẩm khác. Hình thức du lịch, chất lượng cơ sở vật chất hơn trước, ñiểm tham
quan…. Có thể tạo ra ñặc ñiểm nổi bật cho sản phẩm du lịch.
• Những dịch vụ sau khi bán thuận tiện và chất lượng phục vụ ñôi khi là những
yếu tố quyết ñịnh sự lụa chọn.
• Tạo ra sự mong muốn trong ý thức của khách hàng. ðối với du lịch cần có một
quá trình lâu dài và phụ thuộc rất nhiều ñối tượng khách.
• Cải tiến kỹ thuật áp dụng công nghệ mới, tiên tiến sẽ cho phép phục vụ khác du
lịch ñược thuận tiện hơn. Quảng cáo và bán trên Internet là một ñiển hình.
• Uy tín công ty. ðấy là yếu tố cực kỳ quan trọng, ñòi hỏi phải có thời gian và
liên tục ñảm bảo chất lượng.
• Công nghệ hợp lý. ðó là sự phối hợp nhẹ nhàng giữa các bộ phận trong quá
trình phục vụ.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhóa luận tốt nghiệp 8 GVHD: Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Nguyễn Minh Tâm Lớp : 07DQLH
• Dấu hiệu của ñẳng cấp. Khi tiêu dùng một hàng hóa hay dịch vụ xa xỉ nào ñó
tạo cho khách niểm tự hào về tầng lớp của mình.
Chiến lược phân biệt có thể tạo ra cho công ty hàng loạt những khó khăn và thuận
lợi.
• Thuận lợi : công ty tạo ra sự phân biệt rõ ràng với các ñối thủ cạnh tranh mà
không dẫn ñến ñối ñầu trực diện.
• Khó khăn : nếu tất cả các doanh nghiệp ñều áp dụng chiến lược phân biệt thì sẽ
không còn sự phân biệt giữa chúng. Mặt khác sự ña dạng của nhu cầu thị trường
là khó khăn tạo ra những sản phẩm ñộc ñáo lại phù hợp với nhu cầu của từng
ñối tượng.
Chiến lược hạ thấp chi phí
Doanh nghiệp có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách hạ thấp chi phí so với các
ñối thủ cạnh tranh. Do mức ñộ tiêu chuẩn hóa sản phẩm ngày càng cao, các doanh
nghiệp hạ giá bằng cách cung cấp các sản phẩm với mức giá trọn gói. Những lợi ích
mà chiến lược này ñem lại có thể bao gồm:
• Việc giữ một mức giá thấp sẽ ngăn chặn các ñối thủ cạnh tranh lao vào một
cuộc chiến tranh về giá.
• Bảo vệ doanh nghiệp khỏi sức ép hạ giá từ phía khách hàng, hay tăng giá từ
phía nhà cung cấp.
• Các ñối thủ mới thâm nhập sẽ không có ñủ kinh nghiệm ñể sản xuất ở mức giá
thấp, ñiều tương tự cũng xảy ra với các sản phẩm thay thế.
Chiến lược hạ thấp chi phí có thể ñem lại cho công ty những mối nguy hiểm sau :
• Trong một số trường hợp nếu công ty không có khả năng ñưa ra mức giá thấp
nhất, thì mọi cố gắng sẽ là vô ích, vì trong trường hợp này chỉ có một doanh
nghiệp thắng.
• Giảm chi phí có thể dẫn tới những hạnh chế về chất lượng hơn nữa trong mỗi
trường cạnh tranh, sự phân biệt về giá ngày càng trở nên ít hơn. Mặt khác giảm
chi phí thường dẫn ñến sự suy yếu của năng lực ñổi mới, sáng tạo trong dooanh
nghiệp.Khóa luận tốt nghiệp 9 GVHD: Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Nguyễn Minh Tâm Lớp : 07DQLH
Chiến lược phản ứng nhanh
Nển tảng của chiến lược phản ứng nhanh là chổ ñáp ứng nhanh nhất, thuận tiện nhất
và chính xác nhất nhu cầu của khách hàng. Dù cho ñó có thể là sản phẩm mới, sản
phẩm cải tiến hay là một quyết ñịnh quản lý, thì chiến lược này cho phép doanh nghiệp
chuyển biến nhanh hơn so với các ñối thủ cạnh tranh. Chiến lược phản ứng nhanh có
những hình thức sau ñây:
• Phát triển sản phẩm mới. Xây dựng các chương trình hình thức, các dịch vụ mới
với thời gian ngắn nhất ñáp ứng nhu cầu khách hàng.
• Sản xuất theo ñơn ñặt hàng, ñảm bảo chất lượng, giá cả, trong thờ gian ngắn
nhất.
• Cải tiến sản phẩm hiện có, không ngừng nâng cao chất lượng.
• Phân phối sản phẩm nhanh nhất.
• ðiều chỉnh các hoạt ñộng marketing cho phù hợp với thị trường mới.
• Trả lời kiến nghị, câu hỏi ñáp ứng các nhu cầu của khách hàng nhanh nhất.
Thực hiện thành công chiến lược phản ứng nhanh sẽ cho phép:
• Doanh nghiệp có thể tránh khỏi cạnh tranh ñối ñầu nhờ rút ngắn thời gian
• Cho phép ñưa ra mức giá cao
• Thúc ñẩy các nhà cung cấp phải phản ứng nhanh
• Hạn chế cạnh tranh của các ñối thủ mới.
Tuy vậy, chiến lược phản ứng nhanh không phải luôn luôn là chiến lược tốt nhất. Nó
ñòi hỏi phải thực hiện trên những nền tảng như tổ chức nhân sự, kỹ thuật, trang thiết bị
ñạt trình ñộ cao. Mặt khác không phải bất cứ thị trường nào cũng ñánh giá cao giá trị
của phản ứng nhanh.
1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng ñến chiến lược kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng
Là những nhân tố thuộc môi trường bên ngoài, mặc dù không phải là những yếu
tố quyết ñịnh ñối với sự phát triển du lịch nghỉ dưỡng, nhưng chúng có ảnh hưởng
ñáng kể ñến sự hình thành và phát triển du lịch nghỉ dưỡng của bất kỳ một công ty du
lịch nào.
1.2.2.1. Môi trường vĩ mô
3.2.5. Xây dựng chiến lược giá cạnh tranh
Giá là vấn ñề mà khách du lịch quan tâm ñến thường xuyên, họ cần có những
chương trình du lịch nghỉ dưỡng dịch vụ tốt và giá tương ñối phù hợp với chất lượng
ñó. Có rất nhiều công ty du lịch mới hình thành trên thị trường du lịch ñã tung ra thị
trường sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng với giá tour thấp hơn so với các công ty khác gây
ra sự phá giá. ðiều ñó cũng gây ra không ích sự trở ngại cho các công ty lữ hành.
Nhiều công ty lữ hành lâu năm cũng với giá niêm yết nhưng họ biết thành công trên thị
trường khách của mình. Công ty du lịch Công ñoàn trong những năm hoạt ñộng cũng
có những kinh nghiệm, nhưng cũng bị ảnh hưởng ít nhiều về chính sách phá giá. Do
ñó,theo xu hhướng hiện nay công ty phải có chính sách giá mềm với các thị trường
khách và ñối thủ của mình.
• Thứ nhất, tham khảo giá trên thị trường và theo quy luật cầu du lịch hiện
nay mà có thể ñưa ra mức giá trung bình công ty có thể thực hiện ñược.
• Thứ hai, phân rõ ñối tượng cùng các dịch vụ yêu cầu của khách mà áp
dụng giá phù hợp cho họ.
• Thứ ba, giá khuyến mãi cho những khách hàng quen thuộc và lần ñầu
ñến công ty book tour. Thực hiện chương trình tour khuyến mãi mùa
xuân, mùa hè….với số lượng hấp dẫn tạo sự chú ý cho khách.
3.3. Kiến nghị
Trong suốt quá trình nghiên cứu về sự kinh doanh loại hình du lịch nghỉ dưỡng
của công ty du lịch Công ñoàn Giáo dục.Với vốn kiến thức và tầm hiểu biết nhỏ nhoi
của mình, tui cũng xin mạnh dạn ñưa ra một vài ñề xuất nho nhỏ ñể góp phần nâng cao
chất lượng hoạt ñộng kinh doanh của doanh nghiệp hơn nữa ñó là:
Ngày càng nâng cao chất lượng các chương trình du lịch nghỉ dưỡng trong và
ngoài nước trước mắt là phát huy tính khả dụng của du lịch nghỉ dưỡng trong nước sau
ñó nếu có khả năng nên phát triển ở nước ngoài. Thường xuyên ñổi mới các chương
trình du lịch nghỉ dưỡng tạo sự mới mẻ nhằm tạo ñược sự thu hút từ phía khách hàng.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh trong ngành vận tải đường sắt Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược công ty viễn thông Viettel Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam đến năm 2015 Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược phát triển của ngân hàng quốc tế Việt Nam đến năm 2015 Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Xây Dựng Chiến Lược Kinh Doanh Của Công Ty Lotte Cinema Việt Nam Đến Năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược truyền thông mạng xã hội cho Nến Thơm Luận văn Kinh tế 0
D nghiên cứu sự tham gia của hội cựu chiến binh trong xây dựng nông thôn mới tại huyện gia lâm, thành phố hà nội Nông Lâm Thủy sản 2
D Áp dụng chiến lược marketing – mix để hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu thời trang Novelty của Tổng Công ty may Nhà Bè Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng tmcp quân đội - chi nhánh Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top