Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, khi đời sống vật chất của con người ngày càng được nâng
cao thì nhu cầu thoả mãn đời sống tinh thần của con người cũng trở nên quan
trọng. Vì vậy, du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng của nhiều quốc
gia trên thế giới và theo nhận định thì ngành du lịch hiện nay chỉ đứng sau
ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp dầu khí.
Những năm gần đây, hoạt động du lịch trên thế giới đang có sự thay đổi
khi số lượng khách du lịch ngày càng quan tâm nhiều hơn tới các loại hình du
lịch bền vững như: du lịch sinh thái, du lịch văn hoá...Trong đó du lịch văn
hoá được quan tâm nhiều nhất. Du khách muốn khám phá, tìm hiểu những giá
trị truyền thống của dân tộc mình cũng như của các dân tộc trên thế giới.
Việt Nam là một nước có ngành du lịch đang phát triển nhưng là nước
có nguồn tài nguyên du lịch hết sức phong phú. Ngoài những thế mạnh về
cảnh quan tự nhiên, những nét văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc thì
làng nghề truyền thống cũng là một trong những thế mạnh cho Việt Nam phát
triển du lịch. Đến với làng nghề, du khách được chứng kiến tận mắt những
công đoạn tạo ra một sản phẩm thủ công mỹ nghệ qua bàn tay khéo léo của
người nghệ nhân dân gian để họ hiểu hơn về quá trình tạo ra sản phẩm, để
được nghe kể về lịch sử làng nghề, để từ đó trân trọng hơn những giá trị
truyền thống của dân tộc, góp phần trong việc giữ gìn và phát huy những giá
trị đó.
Các làng nghề truyền thống với các sản phẩm độc đáo thiết thực luôn
đem lại lợi ích kinh tế cho người lao động. Sản phẩm làng nghề không chỉ
phục vụ đắc lực cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân mà giờ đây
chúng đã trở thành những sản phẩm có giá trị xuất khẩu, mang lại thu nhập
cao hơn cho người lao động, mang lại nguồn thu ngoại tệ cho đất nước. Hiện
nay, công việc khôi phục và bảo vệ các làng nghề là rất quan trọng. Đó không
phải là công việc riêng của từng cá nhân của từng làng nghề mà là công việcXây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động du lịch Vĩnh Phúc
Sinh viên: Nguyễn Thanh Huyền - Lớp: VH903 2
chung của các cấp, các ngành có liên quan vì thực trạng làng nghề Việt Nam
nói chung đang gặp nhiều khó khăn, cần có sự quan tâm giúp đỡ để giữ gìn,
phát huy một nét đẹp văn hoá trong kho tàng văn hoá truyền thống của dân
tộc.
Việt Nam có rất nhiều làng nghề truyền thống như: nghề làm tương
bần ở Hưng Yên, gỗ mỹ nghệ ở Đồng Kỵ ( Bắc Ninh), làng gốm Bát Tràng ở
Hà Nội, làng lụa Vạn Phúc ( Hà Tây cũ)…và ở Vĩnh Phúc cũng tập trung rất
nhiều làng nghề truyền thống như: làng đá Hải Lựu, làng mây tre đan Triệu
Đề, làng gốm Hương Canh, làng rắn Vĩnh Sơn… Ngoài những sản phẩm
truyền thống, được sự hỗ trợ phát triển làng nghề của tỉnh, các làng nghề đã
phát triển thêm một bước là sản xuất các sản phẩm mỹ nghệ với trình độ kỹ
thuật, mỹ thuật cao hơn, có giá trị xuất khẩu lớn.
Tuy có lịch sử phát triển lâu đời cùng với lợi ích mà nghề sẽ đem lại
kinh tế cho cá nhân, cho địa phương và cho đất nước nhưng các làng nghề vẫn
chưa được quan tâm đúng mức để phát triển và phục vụ cho hoạt động du lịch
của tỉnh.
Việc khôi phục và phát triển các làng nghề sẽ tạo công ăn việc làm cho
người dân địa phương, giải quyết khó khăn cho địa phương trong việc giảm
thiểu thât nghiệp, giảm thiểu tệ nạn xã hội. Phát triển du lịch làng nghề là một
loại hình du lịch phát triển bền vững thúc đẩy làng nghề phát triển, góp phần
bảo lưư những giá trị văn hoá vốn có của làng nghề truyền thống. Trong
những năm gần đây, sở Thương mại và Du lịch Vĩnh Phúc (nay là sở Văn
Hoá - Thể Thao - Du Lịch Vĩnh Phúc) đă quan tâm tới sự phát triển của các
làng nghề, phục vụ cho hoạt động du lịch của tỉnh: nghiên cứu, xây dựng các
tour, các tuyến du lịch đưa du khách về với làng nghề. Đây là bước mở đầu có
ý nghĩa đối với hơn 100 làng nghề ở Vĩnh Phúc.
Với hy vọng các làng nghề truyền thống không bị mai một và phát
triển, vừa là ngành kinh tế quan trọng của dân địa phương, vừa là sản phẩm
du lịch độc đáo của ngành du lịch Vĩnh Phúc em đã chọn đề tài khoá luận tôt
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiXây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động du lịch Vĩnh Phúc
Sinh viên: Nguyễn Thanh Huyền - Lớp: VH903 3
nghiệp của mình là “xây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động
du lịch Vĩnh Phúc”. Việc chọn đề tài này xuất phát từ chính bản thân em sinh
ra trên mảnh đất Vĩnh Phúc, tại làng quê có nhiều làng nghề truyền thống và
sau khi chọn ngành văn hoá du lịch em muốn mình làm một điều gì đó vừa có
ích cho quê hương mình, vừa có ích cho ngành du lịch nói riêng, đất nước ta
nói chung. Với đề tài này em hy vọng các làng nghề truyền thống ở Vĩnh
Phúc sẽ được mọi người sẽ biết đến nhiều hơn nữa, các cấp chính quyền có sự
quan tâm hơn nữa để các làng nghề cùng với sự phát triển kinh tế nhanh
chóng của Vinh Phúc sẽ đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những tỉnh giàu
nhất cả nước, như lời Hồ Chí Minh đã nói để góp phần xây dựng đất nước ta
to đẹp hơn, phồn vinh hơn.
2. Mục đích chọn đề tài
Với đề tài “xây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động du
lịch Vĩnh Phúc” em nhằm mục đích sau:
Tìm hiểu giá trị của làng nghề truyền thống góp phần cho sự phát triển
của du lịch của Vĩnh Phúc bằng cách tạo ra sản phẩm du lịch mới cho du lịch
Vĩnh Phúc, đó là sản phẩm du lịch làng nghề.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu chính của khoá luận là các làng nghề truyền
thống, ngoài ra còn có hệ thống các di tích lịch sử, các cơ sở phục vụ, các
dịch vụ bổ sung cho hoạt động du lịch làng nghề quanh khu vực làng nghề.
Phạm vi nghiên cứu là các địa phương có làng nghề truyền thông trên
địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
4. Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình làm khoá luận, các phương pháp nghiên cưú đã được
sử dụng:
Phương pháp khảo sát thực địa và thu thập tài liệu.
Phương pháp thống kê, phân tích.
Phương pháp phỏng vấn trực tiếp.Xây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động du lịch Vĩnh Phúc
Sinh viên: Nguyễn Thanh Huyền - Lớp: VH903 4
5. Bố cục khoá luận
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, bài khoá luận
đựơc chia thành 3 chương :
Chương I. Du lịch làng nghề.
Chương II. Thực trạng làng nghề truyền thống Vĩnh Phúc.
Chương III. Những giải pháp, kiến nghị làm tăng sức hấp dẫn cho du
lịch làng nghề ở Vĩnh Phúc.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiXây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động du lịch Vĩnh Phúc
Sinh viên: Nguyễn Thanh Huyền - Lớp: VH903 5
Chương 1. DU LỊCH LÀNG NGHỀ
1.1 Làng nghề và làng nghề truyền thống
1.1.1 Làng nghề
Theo tiến sĩ Phạm Côn Sơn trong cuốn: “ Làng nghề truyền thống Việt
Nam” làng nghề được định nghĩa như sau: “làng là một đơn vị hành chính cổ
xưa mà cũng có nghĩa là nơi quần cư đông người sinh hoạt, có tổ chức, có kỷ
cương, tập quán riêng theo nghĩa rộng. Làng nghề không những là một làng
sống chuyên nghề mà cũng hàm ý là những người cùng nghề sống hợp quần
để phát triển cùng ăn, làm việc. Cơ sở vững chắc của các làng nghề là sự vừa
làm ăn tập thể vừa phất triển kinh tế, vừa giữ gìn bản sắc dân tộc và cá biệt
của địa phương”.{2,9}.
Xem xét định nghĩa làng nghề ở góc độ kinh tế, theo Dương Bá Phượng
trong cuốn“ Bảo tồn và phát triển làng nghề trong quá trình công nghiệp hoá-
hiện đại hoá” thì“ làng nghề là làng ở nông thôn có một hay một số nghề thủ
công tách hẳn ra khỏi thủ công nghiệp và kinh doanh độc lập, thu nhập từ các
nghế đó chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị của toàn làng”.{1,13}.
Làng nghề theo cách phân loại về thời gian gồm có: làng nghề truyền
thống và làng nghề mới. Khoá luận đi vào tìm hiểu các làng nghề truyền
thống nhằm chỉ ra những nét độc đáo trong cách thức tạo ra sản phẩm của
làng nghề truyền thống so với làng nghề mới, tạo điểm nhấn cho sản phẩm du
lịch phục vụ cho hoạt động du lịch.
1.1.2 Làng nghề truyền thống
Làng nghề truyền thống là làng cổ truyền làm nghề thủ công truyền
thống, ở đây không nhất thiết dân làng đều sản xuất thủ công. Người thợ thủ
công nhiều trường hợp cũng đồng thời là người nông dân, nhưng do yêu cầu
chuyên môn hoá cao đã tạo ra những người thợ chuyên sản xuất hàng truyền
thống ngay tại quê của mình.
Khi nói tới một làng nghề thủ công truyền thống thì không chỉ chú ý tớiXây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động du lịch Vĩnh Phúc
Sinh viên: Nguyễn Thanh Huyền - Lớp: VH903 6
từng mặt đơn lẻ mà phải chú trọng tới nhiều mặt trong cả không gian, thời
gian nghĩa là quan tâm tới tính hệ thống, toàn diện của làng nghề, trong đó
yếu tố quyết định là nghệ nhân, sản phẩm, phương pháp, mỹ thuật và kỹ thuật.
Làng nghề thủ công truyền thống là trung tâm sản xuất hàng thủ công,
nơi quy tụ các nghệ nhân và nhiều hộ gia đình chuyên làm nghề mang tính lâu
đời, có sự liên kết hỗ trợ trong sản xuất, bán sản phẩm theo kiểu phường hội
hay là kiểu hệ thống doanh nghiệp vừa và nhỏ, có cùng tổ nghề và các thành
viên luôn ý thức tuân thủ những hương ước, chế độ gia tộc cùng phường nghề
trong quá trình lịch sử phát triển đã hình thành nghề ngay trên đơn vị cư trú
làng xóm của họ.
Làng nghề thủ công truyền thống thường có tuyệt đại bộ phận dân số làm
nghề cổ truyền, hay một vài dòng họ chuyên làm nghề lâu đời kiểu cha
truyền con nối. Sản phẩm của họ chẳng những thiết dụng mà hơn nữa còn là
hàng cao cấp, tinh xảo, độc đáo, nổi tiếng và dường như không đâu sánh
bằng.
Do tính chất của nền kinh tế hàng hoá thị trường của quá trình sản xuất
và tiêu thụ sản phẩm, làng nghề thực sự là đơn vị kinh tế tiểu thủ công nghiệp.
Vai trò, tác dụng của làng nghề đối với đời sống kinh tế, xã hội là rất lớn và
tích cực.
1.2 Du lịch làng nghề truyền thống
1.2.1 Khái niệm du lịch văn hoá
Khái niệm du lịch làng nghề truyền thống còn khá mới mẻ ở nước ta. Du
lịch làng nghề truyền thống thuộc loại hình du lịch văn hoá. Do vậy khi xem
xét khái niệm du lịch làng nghề truyền thống, trước tiên phải đi từ khái niệm
du lịch văn hoá.
Du lịch văn hoá là loại hình du lịch đưa du khách tới tham quan và thẩm
nhận các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể ở các địa phương trên các miền
đất nước.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiXây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động du lịch Vĩnh Phúc
Sinh viên: Nguyễn Thanh Huyền - Lớp: VH903 7
Còn trong luật du lịch Việt Nam, định nghĩa về du lịch văn hoá như sau:
“ Du lịch văn hoá là loại hình du lịch dựa vào bản sắc văn hoá dân tộc với sự
tham gia của cộng đồng, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền
thống” {4,11}.
Các loại hình du lịch văn hoá gồm:
Du lịch tham quan, nghiên cứu.
Du lịch lễ hội.
Du lịch làng nghề.
Du lịch làng bản.
Du lịch tôn giáo, tín ngưỡng.
Du lịch phong tục, tập quán.
1.2.2 Du lịch làng nghề truyền thống
Đối với làng nghề truyền thống thì đó là nơi chứa đựng những kho tàng
kinh nghiệm, kỹ thuật, bí quyết nghề nghiệp từ việc sử dụng nguyên liệu, kỹ
thuật chế tác đến chủ đề sáng tạo trong việc tạo ra một sản phẩm thủ công
truyền thống. Đó chính là phần văn hoá phi vật thể. Ngoài ra, làng nghề
truyền thống còn có các giá trị văn hoá vật thể như: đình, chùa, các di tích liên
quan trực tiếp tới các làng nghề, các sản phẩm thủ công truyền thống. Khách
du lịch đến đây để tìm hiểu các giá trị văn hoá truyền thống đó cho nên du
lịch làng nghề truyền thống được xếp vào loại hình du lịch văn hoá. Từ đó, có
thể hiểu du lịch làng nghề truyền thống là:
Du lịch làng nghề truyền thống là loại hình du lịch văn hoá mà qua đó
khách du lịch được thẩm nhận các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể có liên
quan mật thiết đến một làng nghề cổ truyền của một dân tộc nào đó.
1.3 Tác động tương hỗ giữa du lịch và làng nghề truyền thống
1.3.1 Vai trò của du lịch trong phát triển làng nghề truyền thống
Du lịch có vai trò quan trọng trong việc phát triển các làng nghề truyền
thống. Cụ thể như sau:Xây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động du lịch Vĩnh Phúc
Sinh viên: Nguyễn Thanh Huyền - Lớp: VH903 8
Tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, tăng thu nhập và cải
thiện đời sống của nhân dân.
Tăng doanh thu và doanh số bán sản phẩm thủ công truyền thống trong
các làng nghề.
Du lịch phát triển tạo ra các cơ hội đầu tư cho các làng nghề truyền
thống.
Tạo cơ hội xuất khẩu tại chỗ các sản phẩm thủ công truyền thống tại các
làng nghề qua việc mua sản phẩm của khách du lịch quốc tế khi đến thăm
làng nghề truyền thống.
Tạo cơ hội giao lưu văn hoá bản địa và văn hoá của khách du lịch nước
ngoài.
1.3.2 Vai trò của làng nghề truyền thống trong phát triển du lịch
Giữa làng nghề truyền thống và du lịch có mối quan hệ hữu cơ tác động
qua lại lẫn nhau. Phát triển du lịch tại làng nghề truyền thống là một giải pháp
hữu hiệu để phát triển kinh tế, xã hội làng nghề truyền thống nói chung theo
xu hướng tích cực và bền vững. Ngược lại, làng nghề truyền thống cũng là
những trung tâm thu hút khách và có những tác động mạnh mẽ trở lại đối với
du lịch trong một mục tiêu chung cụ thể.
Làng nghề truyền thống là cả một môi trường kinh tế - văn hoá - xã hội
và công nghệ truyền thống lâu đời. Nó bảo tồn và lưu giữ những tinh hoa
nghệ thuật, những kỹ thuật truyền từ đời này sang đời khác đúc kết ở những
thế hệ nghệ nhân tài hoa. Môi trường văn hoá làng nghề với cây đa, bến nước,
sân đình, các hoạt động lễ hội và phường hội, phong tục tập quán, nếp sống
đậm nét dân gian.
Phong cảnh làng nghề cùng với những giá trị chứa đựng bên trong, làng
nghề truyền thống sẽ là điểm du lịch lý tưởng cho khách du lịch, đặc biệt là
khách du lịch quốc tế đến tham quan, tìm hiểu và mua sắm tại làng nghề.
Làng nghề truyền thống là nơi sản xuất ra những sản phẩm thủ công mỹ
nghệ có giá trị nghệ thuật cao, tiêu biểu độc đáo cho cả địa phương nói riêng,
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiXây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động du lịch Vĩnh Phúc
Sinh viên: Nguyễn Thanh Huyền - Lớp: VH903 9
dân tộc nói chung.Vì vậy, khách du lịch đến với các điểm du lịch làng nghề
truyền thống còn mong muốn được chiêm ngưỡng, mua sắm các sản phẩm thủ
công làm vật kỉ niệm trong chuyến du lịch. Thực tế nhu cầu mua sắm của du
khách là rất lớn, làng nghề truyền thống sẽ đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu
tinh tế và đa dạng của khách du lịch.
Trên đất nước ta có 2017 làng nghề truyền thống thuộc các nhóm ngành
chính như: mây tre đan, sơn mài, gốm sứ, thêu ren, đục đá, đúc đồng. Với sự
phong phú của làng nghề đã tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, đó là du lịch
làng nghề. Đây là tiềm năng to lớn của du lịch Việt Nam trong tương lai.
(theo nguồn )
1.4 Đặc điểm của loại hình du lịch làng nghề truyền thống
Du lịch làng nghề truyền thống là loại hình du lịch văn hoá giúp cho du
khách thẩm nhận các giá trị của bản sắc văn hoá dân tộc ở tại các địa phương.
Thông qua loại hình du lịch này, các sản phảm thủ công sản xuất tại làng
nghề sẽ được xuất khẩu tại chỗ, góp phần phát triển kinh tế địa phương và
nâng cao mức sống của cư dân địa phương.
Du lịch làng nghề truyền thống chủ yếu là tham quan, mua sắm
(shopping tour), tìm hiểu, giao lưu, ký kết các hợp đồng kinh tế mà ít có các
loại hình lưu trú và nghỉ dưỡng khác.
*Tiểu kết chương 1
Chương 1 trình bày những lý thuyết chung về làng nghề và du lịch làng
nghề truyền thống, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về làng nghề truyền thống, mối
liên hệ giữa làng nghề truyền thống với phát triển du lịch và tầm quan trọng
của việc khôi phục, giữ gìn, phát triển làng nghề đối với phát triển du lịch
Vĩnh Phúc nói riêng và cả nước nói chung. Qua đó thấy được vai trò và tầm
quan trọng của du lịch làng nghề truyền thống với việc khôi phục và phát triển
làng nghề truyền thống.Xây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động du lịch Vĩnh Phúc
Sinh viên: Nguyễn Thanh Huyền - Lớp: VH903 10
Chương 2. THỰC TRẠNG LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỒNG
VĨNH PHÚC
2.1 Khái quát về tỉnh Vĩnh Phúc
2.1.1 Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên - xã hội
*Vị trí dịa lý: Tỉnh Vĩnh Phúc tính đến năm 2006 có tổng diện tích tự
nhiên là 1.372,23 km2, dân số 1.169.067 người, gồm 9 đơn vị hành chính là:
thành phố Vĩnh Yên (tỉnh lỵ), thị xã Phúc Yên và các huyện: Lập Thạch, Tam
Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc, Tam Đảo, Bình Xuyên, Mê Linh. Toàn tỉnh co
152 xã, phường, thị trấn.
Phía Bắc tỉnh Vĩnh Phúc tiếp giáp với tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên;
phía Nam giáp với tỉnh Hà Tây (cũ); phía Nam và Đông giáp thủ đô Hà Nội;
phía Tây giáp tỉnh Phú Thọ.
* Điều kiện tự nhiên: Vĩnh Phúc là tỉnh đồng bằng, là miền chuyển tiếp,
cầu nối giữa các tỉnh miền núi Việt Bắc với thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng
bằng Bắc Bộ.Với vị trí như vậy, Vĩnh Phúc có 3 loại địa hình chính: địa hình
miền núi, địa hình vùng đồi và địa hình vùng đồng bằng:
Địa hình miền núi Vĩnh Phúc được chia thành 3 loại:
Địa hình núi lửa chủ yếu thuộc dãy Tam Đảo. Trong đó địa phận của
Vĩnh Phúc được bắt đầu từ xã Đạo Trù (Lập Thạch) đến xã Ngọc Thanh
(Phúc Yên) có chiều dài 30 km theo hướng Đông Nam, có nhiều đỉnh cao trên
1000 m. Cao nhất là núi giữa (1.542m), đỉnh Phù Nghĩa, Thạch Bàn, Thiên
Thị cao trên dưới 1.400m, nổi lên như 3 hòn đảo đựoc gọi là Tam Đảo.
Địa hình núi thấp thay mặt là núi Sáng thuộc địa phận xã Đồng Quế và
Lãng Công (Lập Thạch) cao 633m, đây là một dạng địa hình xâm thực, bóc
mòn. Địa hình núi thấp ở Vĩnh Phúc rộng hàng chục km2.
Địa hình núi sót gồm núi Đinh, núi Trống (Vĩnh Yên), núi Thanh Tước
(Mê Linh). Địa hình núi sót chạy dọc theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, có
chiều dài vài km, rộng vài trăm mét, với độ cao từ 50 - 70m.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiXây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động du lịch Vĩnh Phúc
Sinh viên: Nguyễn Thanh Huyền - Lớp: VH903 11
Địa hình vùng đồi: phổ biến ở các huyện trong tỉnh với mức đọ khác
nhau. Nhiều nhất là các huyện Lập Thạch, Tam Dương có độ cao từ 50 -
200m. Đồi ở các huyện đồng bằng thưa thớt có độ cao từ 20 - 50m.
Địa hình đồng bằng: chiếm 40% diện tích toàn tỉnh được chia thành 3
loại:
Đồng bằng châu thổ được hình thành do quá trình lắng đọng trầm tích tại
các cửa sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Phó Đáy và hệ thống sông
suối từ dãy núi Tam Đảo chảy ra.
Diện tích đồng bằng đựơc phân bố trên toàn huyện Yên Lạc, hầu hết
huyện Vĩnh Tường, chiếm diện tích lớn ở Tam Dương, Bình Xuyên, Mê Linh.
Đồng bằng châu thổ phì nhiêu đã thu hút con người đến sinh cư lạc nghiệp từ
rất sớm.
Đồng bằng trước núi (đồng bằng giới hạn) được hình thành do sức bóc
mòn, xâm thực của nước mặt bồi lắng tạo thành, được bao quanh là đòi núi.
So với đồng bằng châu thổ, đồng bằng trước núi kém màu mỡ hơn.
Địa hình thung lũng, bãi bồi sông được hình thành chủ yếu do tác động
xâm thực của dòng chảy, là nguồn phù sa màu mỡ tạo thuận lợi cho canh tác
nông nghiệp; đồng thời cung cấp cát, sỏi, thạch anh và silic cho ngành xây
dựng.
Sông ngòi và đầm hồ: Vĩnh Phúc có hệ thống sông ngòi, đầm hồ dày đặc,
ngoài giá trị về kinh tế còn tạo ra môi trường cảnh quan, tạo điều kiện cho
ngành du lịch phát triển trong tương lai.
Hệ thống sông gồm sông Hồng, sông Lô và sông Phó Đáy. Sông Hồng
bắt nguồn từ Trung Quốc chảy qua Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, chảy vào
Vĩnh Phúc từ ngã ba Hạc đến xã Tráng Việt (Mê Linh) dài 41km. Sông Lô
chảy vào Vĩnh Phúc qua Lập Thạch đến ngã ba Hạc dài 43km. Sông Phó Đáy
chảy vào địa phận Vĩnh Phúc từ xã Quang Sơn (Lập Thạch) đến xã Sơn Đông
(Lập Thạch) rồi đổ vào sông Lô dài 55km. Ngoài ra con có sông Phan, sông
Cầu Bòn, sông Bá Hạ, sông Cà Lồ đều được bắt nguồn từ dãy núi Tam ĐảoXây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động du lịch Vĩnh Phúc
Sinh viên: Nguyễn Thanh Huyền - Lớp: VH903 12
và chảy về phía Nam của tỉnh.
Ngoài hệ thống sông ngòi, Vĩnh Phúc còn có hệ thống đầm, phân bố rải
rác khắp trên dịa bàn tỉnh như đầm Vạc (Vĩnh Yên), đầm Dưng, vực Xanh,
vực Quảng Cư, đầm Ngũ Kiên (Vĩnh Tường), đầm Tam Hồng, Cốc Lâm (Yên
Lạc), hồ Đá Ngang, hồ Khuân, hồ Bò Lạc, Vân Trục, suối Sải (Lập Thạch),
hồ Đại Lải (Phúc Yên), hồ Xạ Hương (Bình Xuyên), hồ làng Hà (Tam
Dương).
Khí hậu: Nhiệt độ trung bình hàng năm là 240C, riêng Tam Đảo là 180C.
Tam Đảo có nhiệt độ trung bình hàng năm thấp hơn vùng Đồng bằng Bắc Bộ
là 60C, nhiệt độ cao nhất vào mùa hè không quá 240C, giờ nắng trung bình
hàng năm là 1300 giờ, lượng mưa trung bình hàng năm là 1400mm, độ ẩm
trung bình là 83%.
*Điều kiện kinh tế - xã hội:
Vĩnh Phúc vốn là một tỉnh thuần nông đang chuyển đổi cơ cấu. Năm
1997 cơ cấu kinh tế là: Nông nghiệp 52%, dịch vụ 36%, công nghiệp 12%,
thu ngân sách đạt gần 100 tỷ đồng. Năm 2004 có cơ câu kinh tế là công
nghiệp 49,7%, dịch vụ 26,2%, nông nghiệp 24,1%.
Tốc độ tăng trưởng bình quân 8 năm (1997- 2004) là 16,6%.
Năm 2006, Vĩnh Phúc đã vươn lên đứng thứ 9 trong các tỉnh thành trên
cả nước về thu ngân sách với 4.027 tỷ đồng. Với hàng trăm doanh nghiệp
trong nước và nước ngoài với tổng mức vốn đầu tư khoảng gần 600 triệu
USD và 15.600 tỷ đồng, được đầu tư ở 14 cụm, khu công nghiệp, khu vui
chơi, giải trí, du lịch trên khắp địa bàn.
Kinh tế tăng trưởng cao, đời sống nhân dân ổn định và không ngừng
được cải thiện, bộ mặt tỉnh Vĩnh Phúc cả nông thôn và thành thị, đồng bằng
và miền núi tiếp tục có nhiều khởi sắc. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội phát
triển đồng bộ, nhất là sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí có bước
phát triển mới cả về quy mô, chất lượng và cơ sở vật chất. Hiện nay các cấp
học trong hệ thông giáo dục - đào tạo Vĩnh Phúc phát triển với nhiều loại hình
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Chương 1. DU LỊCH LÀNG NGHỀ ............................................................ 5
1.1 Làng nghề và làng nghề truyền thống..................................................... 5
1.1.1 Làng nghề................................................................................................ 5
1.1.2 Làng nghề truyền thống.......................................................................... 5
1.2 Du lịch làng nghề truyền thống................................................................ 6
1.2.1 Khái niệm du lịch văn hoá...................................................................... 6
1.2.2 Du lịch làng nghề truyền thống.............................................................. 7
1.3 Tác động tương hỗ giữa du lịch và làng nghề truyền thống ................. 7
1.3.1 Vai trò của du lịch trong phát triển làng nghề truyền thống................ 7
1.3.2 Vai trò của làng nghề truyền thống trong phát triển du lịch................ 8
1.4 Đặc điểm của loại hình du lịch làng nghề truyền thống....................... 9
*Tiểu kết chương 1.......................................................................................... 9
Chương 2. THỰC TRẠNG LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỒNG VĨNH
PHÚC.............................................................................................................. 10
2.1 Khái quát về tỉnh Vĩnh Phúc.................................................................. 10
2.1.1 Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên - xã hội............................................... 10
2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển...................................................... 15
2.1.3 Dân cư và cơ cấu tổ chức hành chính ................................................ 17
2.2 Những làng nghề truyền thống tiêu biểu ở Vĩnh Phúc........................ 18
2.2.1 Làng gốm Hương Canh....................................................................... 18
2.2.1.1 Tổ nghề gốm Hương Canh.................................................................. 18
2.2.1.2 Nghề gốm Hương Canh xưa và nay.................................................... 21
2.2.1.3 Những sản phẩm truyền thống của gốm Hương Canh ....................... 23
2.2.1.4 Tổ chức quản lý, quy trình sản xuất và hoạt động sản xuất ............... 23
2.2.2 Nghề đục đá Hải Lựu............................................................................ 28
2.2.2.1 Tổ nghề đục đá Hải Lựu...................................................................... 28
2.2.2.2 Làng nghề đục đá xưa và nay ............................................................. 28
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiXây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động du lịch Vĩnh Phúc
Sinh viên: Nguyễn Thanh Huyền - Lớp: VH903 79
2.2.2.3 Những sản phẩm truyền thống ............................................................ 32
2.2.2.4 Tổ chức quản lý, quy trình sản xuất và hoạt động sản xuất. ............. 32
2.2.3 Làng nghề mây tre đan Triệu Đề ......................................................... 34
2.2.3.1 Tổ nghề mây tre đan Triệu Đề ........................................................... 34
2.2.3.2 Làng nghề mây tre đan xưa và nay..................................................... 34
2.2.3.3 Những sản phẩm truyền thống ............................................................ 35
2.2.3.4 Tổ chức quản lý, quy trình sản xuất và hoạt động sản xuất ............... 35
2.2.4 Làng rắn Vĩnh Sơn ............................................................................... 37
2.2.4.1 Tổ nghề rắn Vĩnh Sơn ......................................................................... 37
2.2.4.2 Làng rắn Vĩnh Sơn xưa và nay............................................................ 38
2.2.4.3 Những sản phẩm truyền thống ............................................................ 39
2.2.4.4 Tổ chức quản lý, quy trình sản xuất và hoạt động sản xuất ............... 39
2.3 Hoạt động du lịch tại các làng nghề ở Vĩnh Phúc ............................... 42
2.3.1 Du lịch Vĩnh Phúc................................................................................. 42
2.3.2 Các tour du lịch làng nghề ở Vĩnh Phúc ............................................. 47
* Tiểu kết chương 2....................................................................................... 49
Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ LÀM TĂNG SỨC HẤP
DẪN CHO DU LỊCH LÀNG NGHỀ VĨNH PHÚC................................... 50
3.1 Những vấn đề đặt ra ............................................................................... 50
3.1.1 Nguồn nguyên, nhiên liệu, loại hình sản phẩm .................................. 50
3.1.2 Đầu ra cho sản phẩm........................................................................... 53
3.1.3 Bảo vệ môi trường làng nghề ............................................................... 54
3.1.4 Đào tạo nghệ nhân kế tục..................................................................... 55
3.2 Một số giải pháp, kiến nghị để khôi phục, phát triển các làng nghề ở
Vĩnh Phúc....................................................................................................... 56
3.2.1 Một số giải pháp .................................................................................... 56
3.2.1.1 Các làng nghề phải liên kết với các công ty du lịch trên địa bàn tỉnh57
3.2.1.2 Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù ............................................ 57
3.2.1.3 Tăng cường công tác giới thiệu các sản phẩm của các làng nghề..... 58Xây dựng sản phẩm du lịch làng nghề phục vụ hoạt động du lịch Vĩnh Phúc
Sinh viên: Nguyễn Thanh Huyền - Lớp: VH903 80
3.2.1.4 Các công ty du lịch nên xây dựng các tour du lịch chuyên đề về các
làng nghề......................................................................................................... 58
3.2.2 Một số kiền nghị.................................................................................... 71
3.2.2.1 Tăng cường công tác quản lý, khôi phục làng nghề ........................... 71
3.2.2.2 Đẩy nhanh quá trình đền bù và quy hoạch cụm làng nghề ............... 72
3.2.2.3 Quan tâm đúng mức, đầu tư hợp lý nhằm phát triển các làng nghề .. 72
* Tiểu kết chương 3....................................................................................... 73
KẾT LUẬN .................................................................................................... 74
Tài liệu tham khảo
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh trong ngành vận tải đường sắt Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Xây dựng Công nghiệp Mỏ Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng hệ thống phân loại sản phẩm theo chất liệu Công nghệ thông tin 0
D Xây dựng chương trình quản lí chất lượng theo HACCP cho sản phẩm Chả giò xốp tôm cua chiên đông lạnh tại Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex Nông Lâm Thủy sản 0
D Thực hiện kế hoạch kinh doanh vật liệu xây dựng tại công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Mạnh Cường Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng HACCP cho quy trình sản xuất sữa tiệt trùng tetrapark Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005 cho dây chuyền sản xuất sữa tươi tiệt trùng của nhà máy sữa Nông Lâm Thủy sản 0
D Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng bất động sản Lanmak Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top