daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI


LỜI NÓI ĐẦU 3
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG 4
1.1:Giới thiệu hệ thống SCADA sơ đồ nguyên lý hoạt động 4
1.1.1 SCADA là gì ? 4
1.1.2 Thành phần chính hệ thống SCADA 4
1.1.2 Cấu trúc hệ SCADA hiện đại 7
1.1.2.1 Cấu trúc phân cấp của hệ SCADA theo SIEMENS 7
1.1.2.2 Luồng thông tin trong hệ thống SCADA 8
1.1.3 Ưu thế hệ SCADA 9
1.2: Nhu cầu phân loại sản phẩm theo chất liệu 10
1.2.1 Ứng dụng hệ thống phân loại sản phẩm theo chất liệu 10
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN 11
2.1: Phương án thứ nhất 11
2.2: Phương án thứ hai 12
2.3: Phương án thứ ba 12
2.4: phân tích lựa chọn phương án 12
CHƯƠNG III: THIẾT KẾ HỆ THỐNG 14
3.1: Sơ đồ khối chung 14
3.2: thiết bị đầu cuối RTU 14
3.2.1:Bảng đầu vào ra RTU với PLC 14
3.3: Trạm chủ trung tâm 15
3.3.1:Yêu cầu kỹ thuật: 16
3.3.2:Cấu tạo PLC s7-300 16
3.4 Mạng truyền thông công nghiệp 19
Chương IIII: Chọn thiết bị chuyển đổi, thiết bị điều khiển 19
4.1 Sơ đồ nguyên lý RTU 19
4.1.1 Cảm biến phát hiện chất liệu gỗ 19
4.1.2: Cảm biến phát hiện chất liệu kim loại 21
4.1.3 Xi lanh khí nén 25
4.1.3: Van điện từ 26
4.1.4 Biến tần ABB ACS 150 27
4.1.5: Động cơ ba pha không đồng bộ roto lồng sóc 33
CHƯƠNG V: LẬP TRÌNH VÀ MÔ PHỎNG HỆ THỐNG 35
5.1 LẬP TRÌNH 35
5.1.1 Tạo Poject 35
5.1.2 chọn loại PLC s7-300 36
36
5.1.3 Chọn CPU 36
5.1.4 Tạo bảng tag 37
5.4 Thiết kế giao diện điều khiển chính wincc 37





LỜI NÓI ĐẦU
Hiện nay trên thế giới sự phát triển vũ bão của khoa học kỹ thuật, đã kéo theo sự phát triển của nhiều lĩnh vực khác như ngành sản xuất khác ... Những công nghệ mới, tiên tiến liên tục được ra ra đời để thay thế công nghệ cũ lạc hậu, nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của con người. Không thể nằm ngoài quy luật của sự phát triển đó. Đất nước ta đang tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Phấn đấu đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp phát triển. Để điều đó trở thành hiện thực chúng ta phải không ngừng nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ mới tiên tiến vào thực tiễn để đẩu nhanh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong đó ngành tự động hóa quá trình sản xuất là chiếm vị trí hết sức quan trọng, là mũi nhọn và then chốt để giải quyết vấn đề nâng cao năng xuất và chất lượng sản phẩm.Một trong vấn đề quan trọng trong dây truyền tự động hóa là phân loại sản phẩm ...và nhiều vấn đề khác. Trong đó phải kể đến hệ thống điều khiển và ghép nối các thiết bị với PLC . Chiếm một vị trí khá quan trọng trong ngành tự động hóa đó là kỹ thuật điều khiển logic khả lập trình viết tắt là PLC (progammable logical controller). Nó đã và đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong các ngành kinh tế quốc dân. Không những thay thế cho kĩ thuật điều khiển bằng cơ cấu cam hay kỹ thuật rowle trước kia mà còn chiếm lĩnh 4 nhiều chức năng phụ khác nữa chẳng hạn như chức năng chuẩn đoán ... Kỹ thuẩ này điều khiển có hiệu quả với từng máy làm việc độc lập cũng như với những hệ thống máy sản xuất linh hoạt phức tạp hơn. Dùng PLC có nhiều ưu điển như :nhỏ gọn , hoạt động chính xác tin cậy và đặc biệt có thể thay đổi chương trình điều khiển một cách dễ dàng. Trong thời gian làm thực hành em được giao nhiệm vụ đề tài là : “ Xây dựng Scada phân loại sản phẩm theo chất liệu ” . Do TS. ĐỖ THỊ MAI hướng dẫn.



CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG
1.1:Giới thiệu hệ thống SCADA sơ đồ nguyên lý hoạt động
1.1.1 SCADA là gì ?
SCADA– Supervisory Control And Data Acquisition là một hệ thống quản lý tự động hóa trong công nghiệp với chức năng điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu. Khởi nguồn của hệ thống SCADA chính là các thiết bị nhập, xuất dữ liệu được sử dụng để kiểm soát từ xa các hoạt động công nghiệp trong những năm 1960. Chỉ đến đầu những năm 1970, khái niệm “SCADA” mới được hình thành, khi mà các bộ vi xử lý và điều khiển khả trình PLC (Programmable Logic Controller) phát triển, từ đó giúp nâng cao khả năng quản lý và kiểm soát quy trình tự động hóa ở các doanh nghiệp.
Trong những năm 1980 và 1990, hệ thống SCADA đã được cải tiến với việc sử dụng mạng cục bộ LAN (Local Area Network), cho phép các hệ thống SCADA kết nối với nhau, và là tiền đề cho sự phát triển của phần mềm giao diện người - máy trên máy tính (PC - based HMI software).
Đến những năm 1990 và đầu 2000, các cơ sở dữ liệu (CSDL) sử dụng ngôn ngữ truy vấn cấu trúc (SQL) đã trở thành tiêu chuẩn cho CSDL công nghệ thông tin. Tuy nhiên, nhiều nhà lập trình SCADA đã không ứng dụng phương pháp này, khiến công nghệ SCADA có những bước lùi trong giai đoạn này. Nhưng ngay sau thời kì này, khi các tiêu chuẩn công nghệ thông tin hiện đại và các phương pháp như ngôn ngữ SQL đã được ứng dụng vào hệ thống SCADA, các hệ thống này đã trở nên hiệu quả, an toàn, ổn định và năng suất hơn.
1.1.2 Thành phần chính hệ thống SCADA
- Thiết bị đầu cuối hiện trường (RTU):
RTU thực hiện chức năng giao tiếp giữa hệ SCADA và quá trình cần giám sát vận hành thông qua các cảm biến và thiết bị chấp hành. RTU có thể là 1 hệ vi sử lý được thiết kế riêng cho mục đích, yêu cầu của hệ SCADA nói chung nhưng có thể sử dụng các PLC hay các controller. Trong các hệ thống điều khiển giám sát tích hợp vai trò của RTU sẽ được các PLC hay các controller đảm nhiệm. Ở đây quá trình dữ liệu thu thập được ngoài việc sử dụng cho các quá trình điều khiển logic và điểu khiển điều chỉnh còn được sử dụng để giám sát vận hành. Chúng ta cũng có thể gặp các hệ thống điều khiển tích hợp sử dụng cảm biến thông minh và cơ cấu chấp hành thông minh. Trong những trường hợp như vậy vai trò của RTU được tích hợp trên bản thân các cảm biến và cơ cấu chấp hành. Các PLC và Controller lúc này cũng chỉ đóng vai trò trung chuyển dữ liệu cho ứng dụng SCADA.
-Trạm chủ trung tâm:
Trạm chủ trung tâm thực hiện chức giao tiếp giữa người vận hành và hệ SCADA.Nó thực hiện việc nhận dữ liệu từ các RTU, hiển thị các dữ liệu này và các lệnh vận hành từ người vận hành rồi chuyển tới RTU. Ngoài chức năng cơ bản này, trạm chủ trung tâm hiện đại còn thực hiện, một số chức năng khác liên quan tới quản lý, bảo trì và tối ưu hóa quá trình như thiết lập truyền thông, liên kết truyền thông, chuẩn đoán, tối ưu hóa hoạt động của hệ thống.
Trạm chủ trung tâm còn được gọi là thiết bị đầu cuối trung tâm ( master terminal unit viết tắt là MTU) nhưng tên gọi là trạm chủ trung tâm là phù hợp hơn với hệ SCADA hiện đại. Trong các hệ SCADA hiện đại trạm chủ trung tâm thường gồm một hay nhiều máy trạm máy chủ được nối mạng với nhau để thực hiện chức năng của trạm chủ trung tâm.
-Mạng truyền thông:
Mạng truyền thông được sử dụng trao đổi dữ liệu giữa các MTU và RTU. Mạng truyền thông cũng được sử dụng để kết nối các phần trong MTU. Trong một hệ SCADA có thể sử dụng một hay nhiều mạng truyền thông khác nhau tùy theo tính chất và đặc điểm sử dụng SCADA.
-Người vận hành:
Trong một ứng dụng SCADA bao giờ cũng có người vận hành do vậy việc thiết kế và xây dựng một hệ SCADA ngoài yếu tố về chuyên môn cũng phải lưu ý vấn đề này. Trong các yếu tố liên quan tới người vận hành thì yếu tố văn hóa bản địa là quan trọng nhất. Điều này dẫn đến kết quả là cùng một ứng dụng SCADA nhưng thiết kế cho người vận hành Á Đông khác với người Châu Âu. Ngoài ra người thiết kế cũng phải quan tâm đến yếu tố mỹ thuật công nghiệp và tâm lý học công nghiệp.
Hình 3.7: Sơ đồ chân biến tần ABB ACS 150.
Bảng chức năng các chân của biến tần :
U1/L,U2/L
Đầu vào AC,Đầu vào 1 pha AC
U,V,W
Đầu ra Biến Tần,Đầu ra 3 pha đến động cơ
DI1,DI2,DI3,DI4,DI5
Đầu vào đa chức năng,Được sử dụng cho đa chức năng đầu vào
thiết lập sử dụng mục đích đảo chiều,reset,stop,thay đổi tốc độ. . .
10V
Điện áp chuẩn
24V
Đầu ra điện áp phụ
GND
Đầu ra điện áp phụ chung
COM, NC, NO
Đấu ra rơ le
SCR, AI
Nối vào analog

Thông số kỹ thuật :
Biến tần ACS150 có thông số như sau :
Dải công suất 0.37- 4 kw
Điện áp đầu vào 220-240 v và từ 380-480v
Dùng điều khiển tốc độ động cơ không đồng bộ bap ha 220v/0.37…2,2kw, 380/0.37….4kwIp20, NEMA 1 (tùy chọn ); tần số ra 0=)) 500hz , hệ số công suất 0.98
Tương thích công cụ lập trình Flashdrop; tích hợp sẵn bộ lọc EMC, bộ điều khiển phanh hãm .
Tích hợp sẵn màn hình điều khiển , biến trở điều khiển tốc độ
5 đầu vào số (DI) bao gồm 1 đầu vào xung (pulse train0…10khz), 1 đầu vào tương tự AI
1 đầu ra role(NO+NC)
4.1.5: Động cơ ba pha không đồng bộ roto lồng sóc
Cấu tạo
Cấu tạo của máy điện không đồng bộ gồm hai bộ phận chủ yếu : stato và roto. Ngoài ra còn có vỏ máy và nắp máy

Hình 3.8: động cơ 3 pha không đồng bộ
Nguyên lý hoạt động:
Khi ta cho dòng điện bap ha tần số f vào ba dây quấn stato, sẽ tạo ra từ trường quay p đôi cực, quay với tốc độ là .Từ trường quay cắt các thanh dẫn của dây quấn roto, cảm ứng ra các suất điện động. Vì dây quấn roto cảm ứng ra các suất điện động. Vì dây quấn roto nối ngắn mạch, nên suát điên động cảm ứng sẽ sinh ra dòng điện trong các thanh dẫn roto. Lực tác dụng tương hỗ giữa từ trường quay của máy với thanh.
Để minh họa, hình vẽ bên vẽ từ trường quay tốc độ n1, chiều suất điện động cảm ứng và dòng điện cảm ứng trong thanh dẫn roto, chiều lực điện từ .
Khi xác định chiều chuyển động tương đôi của thanh dẫn với từ trường.

Thanh dẫn mang dòng điện roto, kéo roto quay cùng chiều quay từ trường với tốc độ n .
Nếu coi từ trường đứng yên, thì chiều chuyển động tương đối của thanh dẫn ngược chiều nới n1, từ đó áp dụng quy tắc bàn tay phải để xác định chiều suất điện động cảm ứng như hình vẽ ( dấu + chỉ chiều đi từ ngoài vào trong ).
Chiều lực ddiejn từ xác định từ xác định theo quy tắc bàn tay trái, trùng với chiều quay n1.
Tốc động của máy nhỏ hơn tốc độ từ trường quay n1 vì nếu tốc độ bằng nhau thì không có sự chuyển động tương đối, trong dây quấn roto không có suất điện động và dòng điện cảm ứng, lực điện từ bằng không .
Độ chênh lệch giữa tốc độ từ trường quay và tốc độ máy gọi là tốc độ trượt n2.

Hệ số trượt của tốc độ là :

Khi roto đứng yên (n=0), hệ số trượt S=1.Khi roto quay định mức s=0,02÷0.06
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D xây dựng hệ chuyên gia tư vấn chọn trang phục mặc Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu và đề xuất quy trình xây dựng hệ thống mạng an toàn Công nghệ thông tin 0
D Xây dựng phân hệ dịch vụ gọi xe và điều xe taxi tự động có hỗ trợ bản đồ số trên smartphone Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng hệ thống quản trị mạng dựa trên phần mềm mã nguồn mở Cacti và ứng dụng tại trường Đại học Hải Phòng Công nghệ thông tin 0
D Xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005 cho dây chuyền sản xuất sữa tươi tiệt trùng của nhà máy sữa Nông Lâm Thủy sản 0
D Xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005 Nông Lâm Thủy sản 0
D Phân tích thiết kế hệ thống quản lý vật liệu xây dựng Công nghệ thông tin 0
D Về phát huy dân chủ và đổi mới hệ thống chính trị cơ sở xây dựng nông thôn mới Văn hóa, Xã hội 0
D ĐẢNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM lãnh đạo giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ miền bắc xã hội chủ nghĩa giai đoạn từ 1965 đến 1968 Môn đại cương 0
D Bài tập lớn môn cơ sở dữ liệu Ứng dụng MySQL trong xây dựng hệ Cơ Sở Dữ Liệu quản lí bán máy tính Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top