Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối


LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh kinh tế thời mở cửa, các ngành kinh tế Việt Nam đã thu được những thành công đáng kể. Đứng trên góc độ của ngành du lịch, việc mở cửa đã tạo cơ hội lớn cho sự phát triển của “ngành công nghiệp không khói” này, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Hệ thống khách sạn với số lượng lớn đã tạo ra diện mạo mới cho kiến trúc cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, trong giai đoạn phát triển này, sự bộc lộ ra những hạn chế là điều không thể tránh khỏi. Kinh doanh khách sạn cũng không nằm ngoài xu hướng trên. Vượt xa mức cầu, cung về khách sạn đã phát triển với tốc độ kỉ lục (16 % - 18% năm). Thị trường cung ứng dịch vụ lưu trú đã trở nên sôi động khi có sự tham gia của hàng loạt các khách sạn dưới nhiều hình thức. Song cũng chính điều này đã buộc các doanh nghiệp khách sạn phải đối mặt với tình trạng gay gắt. Để tồn tại và phát triển trong thị trường “nóng” này các doanh nghiệp khách sạn cần thiết phải có các biện pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Và một biện pháp đã đem lại sự thành công cho không ít khách sạn đó là công tác quản trị nhân lực trong khách sạn.
Khách sạn Melia Hà nội là một trong những liên doanh đầu tiên về lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Hà Nội. Đây là khách sạn 5 sao chịu sự quản lý trực tiếp của tập đoàn SOL MELIA cua Tây Ban Nha. Để có thể cạnh tranh với hàng loạt các khách sạn lớn thì vấn đề đặt ra hàng đầu đó là việc quản lý và sử dụng nhân lực. Làm thế nào để có cơ cấu lao động hợp lý, quyền lợi của người lao động được đảm bảo nhằm phát huy khả năng của người lao động trong sản xuất đem lại hiệu quả kinh doanh trong toàn khách sạn. Chính vì lẽ đó khách sạn đã trú trọng đến công tác quản lý nhân lực -một bộ phận không thể thiếu được trong quản trị kinh doanh.
Để hoàn thành đề tài luận văn tốt nghiệp của mình là “ Quản trị nhân lực tại khách sạn Melia Hà nội -Thực trạng và giải pháp”, em đã được sự hướng dẫn tận tình của Tiến sĩ Trần Hoè cùng sự quan tâm của cán bộ nhân viên phòng nhân lực của khách sạn Melia Hà nội.
Do sự nhận thức còn hạn chế, nên bài viết không thể tránh được sự sai sót, kính mong các thầy cô giáo góp ý để bài viết của em hoàn thiện hơn.

















Chương I :
NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
TRONG KINH DOANH KHÁCH SẠN
I. BẢN CHẤT CỦA QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TRONG KINH DOANH KHÁCH SẠN
1.Khái niệm:
Nhân lực được hiểu là nguồn lực của mỗi người, gồm có thể lực và trí lực.
Như vậy nhân lực có thể hiểu một cách dễ hiểu là yếu tố lao động sống. Ta biết rằng trong sản xuất kinh doanh việc tận dụng thể lực của con người là không bao giờ thiếu hay lãng quên, còn khai thác các tiềm năng về trí lực của con người cũng được chú ý, nhưng còn ở mức mới mẻ chưa bao giờ cạn kiệt, vì đây là kho tàng còn nhiều bí ẩn trong mỗi con người. Từ khái niệm về nhân lực thì ta có thể hiểu nhân lực trong khách sạn là tập hợp nguồn lực của toàn bộ đội ngũ cán bộ nhân viên trong khách sạn.
2. Đặc điểm của nhân lực trong khách sạn:
Do những đặc trưng riêng biệt của du lịch nên nhân lực trong khách sạn cũng mang những nét đặc thù.
*Đội ngũ lao động trong khách sạn chủ yếu là lao động trực tiếp.
Kinh doanh khách sạn là ngành kinh doanh - dịch vụ. Có nghĩa là sản phẩm du lịch chỉ có thể là sản phẩm hoàn chỉnh khi có sự tham gia tính trực tiếp của đội ngũ nhân viên trong khách sạn. Điều này được thể hiện qua sự tiếp xúc trực tiếp giữa người tiêu dùng và nhân viên. Như vậy sản phẩm dù có thế nào đi chăng nữa thì cũng không tự nó cung cấp cho người tiêu dùng một sự thoả mãn nếu không có sự phục vụ trực tiếp của con người với tư cách là người phục vụ.
*Khả năng cơ giới hoá, tự động hoá thấp trong quá trình sử dụng lao động
Kinh doanh khách sạn nhằm đáp ứng của khách du lịch mà nhu cầu trong du lịch mang tính chất tổng hợp và đồng bộ. Điều này có nghĩa là nhu cầu du lịch rất đa dạng và phong phú. Khách không chỉ đòi hỏi đáp ứng nhu cầu cơ bản mà còn là nhu cầu đặc trưng, nhu cầu bổ sung, trong mỗi nhu cầu lại có sự khác nhau tuỳ vào đặc trưng từng khách. Do vậy khách sạn không thể đưa ra cùng một cách phục vụ với mọi đối tượng khách, hay nói cách khác, người ta sẽ không chấp nhận trong cùng một thời gian, một địa điểm khách sạn cung ứng những sản phẩm có tính chất hàng loạt và đồng nhất. Như vậy, sản phẩm của khách sạn phải là sản phẩm có tính chất tổng hợp và đa dạng mà các phương tiện máy móc nhiều khi rất khó để sản xuất. Chính vì thế mà khả năng cơ giới hoá, tự động hoá trong công việc trong khách sạn là rất thấp.
*Thời gian lao động phụ thuộc vào đặc điểm tiêu dùng của khách.
Đặc điểm này là do giờ làm việc thường bị đứt đoạn và tương ứng với thời gian đến và đi của khách. Ngày làm việc trong khách sạn thường kéo dài 24/24 và người lao động phải làm việc cả trong các ngày chủ nhật, ngày lễ tết. Do vậy việc tổ chức lao động phải chia thành các ca làm việc.
Đặc điểm này đã gây những khó khăn cho việc tổ chức lao động hợp lý, làm cho người lao động không có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của họ.
Những người lao động phục vụ trực tiếp trong khách sạn phải chịu đựng tâm lý và môi trường lao động phức tạp.
Lao động trong khách sạn chủ yếu là lao động trực tiếp. Người lao động phải có quan hệ trực tiếp với khách. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách mang những đặc điểm về tính cách và hành vi tiêu dùng hoàn toàn khác nhau. Do vậy khi tiếp xúc với khách để làm hài lòng họ, nhân viên phục vụ phải có các cách giao tiếp khác nhau phù hợp với đối tượng khách kể cả những khách khó tính nhất. Do vậy để làm được điều đó, nhân viên phải có sức chịu được về tâm lý lớn.
Ngoài ra ở một số nghiệp vụ, điều kiện lao động tương đối khó khăn lao động diễn ra trong môi trường có sự truyền nhiễm cao, hay có sự cám dỗ lớn. Sự giao tiếp với nhiều loại người, tiêu dùng khi phục vụ càng tăng thêm sự nguy hiểm này.
*Lao động được bố trí theo mức độ chuyên môn hoá cao và tổ chức theo các bộ phận chức năng.
Xuất phát từ đặc điểm về nhu cầu của khách, đó là nhu cầu cao cấp, do vậy các sản phẩm đòi hỏi kỹ thuật cao. Bên cạnh đó nhu cầu của khách rất đa dạng mang tính tổng hợp. Do đó để đáp ứng được nhu cầu của khách thì cần có tốc độ nhanh đồng thời phải đảm bảo về yêu cầu chất lượng cao. Do vậy cần thiết phải có sự chuyên môn hoá trong lao động.
Tính chuyên môn hoá thể hiện rõ nét trong từng bộ phận chức năng lễ tân, bàn, buồng, bar, bếp... Mỗi bộ phận có chức năng riêng cùng phối hợp để cung cấp sản phẩm hoàn chỉnh cho khách tiêu dùng.
*Hệ số luân chuyển lao động lớn.
Lao động trong khách sạn có độ tuổi tương đối trẻ (trung bình từ 30 - 40) đặc biệt là các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách, như bộ phận lễ tân, bộ phận nhà hàng, bar... độ tuổi trung bình rất trẻ (từ 20 - 30). Chính đặc điểm này đã tạo ra hệ số luân chuyển cao.
Tóm lại nhân lực trong khách sạn có những đặc điểm rất khác biệt so với những ngành lao động khác. Chính vì vậy mà các nhà quản lý khách sạn cần nắm bắt được những đặc điểm này để có những chính sách phù hợp nhằm sử dụng nguồn lực một cách hợp lý và hiệu quả.
II. QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TRONG KINH DOANH KHÁCH SẠN
1. Khái niệm
a. Quản trị nhân lực
Là một trong các chức năng cơ bản của quá trình quản trị, giải quyết tất cả những vấn đề có liên quan đến con người gắn với công việc của họ trong bất cứ một tổ chức nào.
b. Vị trí của quản trị nhân lực

1.Hoàn thiện công tác tuyển chọn nhân lực
Công tác tuyển chọn nhân lực có ý nghĩ rất lớn nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng lao động. Hoàn thiện công tác tuyển chọn nhân lực đồng nghĩa với việc giảm bới thời gian, tiết kiệm chi phí đào tạo. Đây là bước đầu tiên để nâng cao chất lượng lao động nó một cách cụ thể hơn đó chính là nghiệp vụ chuyên môn, khả năng giao tiếp, ngoại ngữ...
Như trên đã trình bày, công tác tuyển dụng lao động ở khách sạn Melia Hà nội có nhiều tiến bộ, nó thể hiện chất lượng cao từ khâu tổ chức tuyển dụng đến hình thức, nội dung tuyển dụng. Song có một vấn đề đáng quan tâm trong phương pháp tuyển chọn nhân lực:
Hiện nay khách sạn chỉ áp dụng phương pháp phỏng vấn đối với người được tuyển chọn. Tuy ai cũng biết được ưu việt của loại phỏng vấn này. Đó chính là sự đánh giá tổng thể khả năng của người phỏng vấn mà tốn ít thời gian và chi phí. Song ta chưa thể đáng giá chính xác bởi nó còn bị chi phối bởi tính chủ quan của người phỏng vấn. Nên chăng, khách sạn nên có tiến hành trắc ngiệm (test) sau khi qua cuộc phỏng vấn sơ bộ.
Mục tiêu chủ yếu của trắc ngiệm là xác định các năng lực (hay hiệu quả có thể có) của cá nhân trong công việc và mức độ thoả mãn người ta chờ đợi của anh ta như thế nào. Trắc ngiệm làm bộc lộ sự thích hợp của người lao động đối với công việc. Như vậy càng nhiều trắc ngiệm được thực hiện thì phòng quản trị nhân lực càng có thể đánh giá được nhiều hơn, chính xác hơn về trình độ thành thạo, khả năng thực hiện công việc và nhân cách của cá nhân.
Việc tiến hành thêm phương pháp trắc ngiệm sẽ giúp cho khách sạn có nguồn nhân lực tốt. Tuy mất thời gian và tốn kém hơn song nếu khách sạn tiến hành thì có nghĩa là họ đã giảm được chi phí đào tạo sau này và chất lượng phục vụ cũng sẽ được nâng cao.
Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp, công ty trên thế giới đã đầu tư trước để tạo nguồn nhân lực trong tương lai bằng cách hỗ trợ liên kết với các trung tâm đào tạo, tiến hành bảo trợ những học viên xuất sắc ngay khi còn đang học tại trường (hoạt động này ở Việt Nam, các doanh nghiệp cũng bắt đầu quan tâm ). Như vậy sau mỗi khoá học, doanh nghiệp lại bổ xung vào nguồn nhân lực của mình những thành viên ưu tú mà không mất chi phí cho việc tuyển chọn. Thiết nghĩ đây cũng là một cách thức hay trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà khách sạn nên xem xét cân nhắc.
2. Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Đây là bước tiếp theo của công tác tuyển chọn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng lao động. Có thể khẳng định rằng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại khách sạn Melia Hà nội là khá tốt là chuẩn mực cho rất nhiều khách sạn. Song với tư cách là khách sạn 5 sao có vị thế và uy tín lớn trên thị trường, khách sạn cần có sự hoàn thiện hơn nữa trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, điều này có nghĩa là khách sạn nên tận dụng hết khả năng của minh trong công tác này.
Hiện nay, khách sạn Melia Hà nội duy trì việc đào tạo tại khách sạn thường xuyên và liên tục. Song sự đào tạo ở đây mới chỉ dừng lại ở việc đào tạo trực tiếp, thẳng. Có nghĩa là đào tạo chuyên sâu ở một nghiệp vụ chuyên môn tại bộ phận. Phương pháp này góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ của người lao động song lại không giúp cho người lao động có kiến thức tổng quát về các nghiệp vụ khách sạn. Vấn đề này có thể là chưa cần thiết đối với nhiều khách sạn những đối với khách sạn 5 sao là khách sạn phải đạt tiêu chuẩn chất lượng cao thì điều này là hoàn toàn cần thiết trong tương lai. Để cho người lao động nắm bắt không chỉ một nghiệp vụ chuyên môn của mình, thì phương pháp đào tạo không gì thay thế đó là việc đào tạo chéo. Có nghĩa là người lao động ở bộ phận này sang bộ phận khác để đào tạo học hỏi sau đó lại chuyển trở lại bộ phận. Trong kinh doanh khách sạn việc đào tạo này đem lại lợi ích không nhỏ cho việc điều hành tổ chức phục vụ trong khách sạn. Như ta biết đặc điểm kinh doanh của khách sạn mang tính thời vụ. Do vậy sẽ có những lúc đông khách và cũng có những lúc vắng khách. Tính thời vụ còn biểu hiện không từng bộ phận trong cơ cấu tổ chức của khách sạn. Nếu như người lao động có khả năng ở một số nghiệp vụ của các bộ phận thì sẽ vô cùng thuận lợi cho người quản lý. Bởi họ sẽ dễ dàng thuyên chuyển một người lao động nhàn rỗi từ bộ phận này sang bộ phận khác trong nội bộ doanh nghiệp mà không phải tuyển nhân viên mới. Như vậy sẽ tránh sự lãng phí nguồn nhân lực đồng thời đỡ tốn kém và tạo ra sự linh hoạt trong cơ cấu tổ chức.
Phương pháp đào tạo chéo này tốn khá nhiều thời gian và chi phí, ở một chừng mực nào đó sẽ gây ra sự cản trở năng suất chung của bộ phận trong quá trình tiến hành đào tạo. Song với khả năng của khách sạn như khách sạn Melia Hà nội thì mọi khó khăn đều có thể khắc phục nếu khách sạn có sự cân nhắc và thận trọng trong vấn đề này.
Vì chất lượng phục vụ, vì uy tín và vị thế của mình khách sạn nên từng bước tiến hành phương pháp đào tạo chéo.
3. Một số đề xuất riêng đối với một số bộ phận
*Ở bộ phận quản lý :
Như đã nói trên ở các bộ phận quản lý đã được khách sạn trang bị các thiết bị văn phòng: bàn ghế, máy vi tính, máy photocopy, máy fax, điện thoại... Nhưng điều đáng nói ở đây là cơ sở vật chất ở đây quá cũ cần thanh lí. Sự sửa chữa hỏng hóc của các thiết bị này diễn ra thường xuyên. Do sự ảnh hưởng của cơ sở vật chất như vậy đã tác động đến chất lượng làm việc của bộ phận quản lý, dẫn đên sự hao phí thời gian cũng như tiến độ làm việc của đội ngũ quản lý. Khách sạn cần thay thế các thiết bị không đủ tiêu chuẩn làm việc trang thiết bị hiện đại hoá toàn bộ cơ sở vật chất kỹ thuật. Có như vậy khách sạn mới đạt hiệu quả trong công tác quản lý.
*Phòng tài chính kế toán
Hiện nay phòng tài chính kế toán đang phải quản lý kiêm nhiệm trái chức năng. Bên cạnh sự quản lý tài chính của khách sạn và công việc về sổ sách, chứng từ kế toán cũng như lập kế hoạch tài chính hàng năm, phòng tài chính kế toán còn kiêm thêm chức năng quản lý kinh doanh một số dịch vụ bổ xung: dịch vụ cắt tóc, quầy hàng lưu niệm.
Điều này tạo ra sự kém linh hoạt trong các hoạt động của phòng tài chính kế toán. Dẫn tới hoạt động của bộ phận này kém hiệu quả hơn. Do vậy cần tách chức năng quản lý 2 dịch vụ bổ xung này khỏi phòng tài chính để trở thành một bộ phận độc lập chịu sự lãnh đạo trực tiếp của bộ phận điều hành. Nếu thực hiện được như vậy sẽ tạo điều kiện phát triển các loại hình dịch vụ bổ xung, đa dạng hoá sản phẩm trong khách sạn.
Đó là một số đề xuất nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại khách sạn Melia Hà nội. tui hy vọng những ý kiến này có thể đóng góp một phần nhỏ nhằm đem lại hiệu quả cao hơn trong công tác quản trị nhân lực của khách sạn Melia Hà nội nói riêng và kinh doanh khách sạn nói chung.
* Bộ phận chăm sóc sức khoẻ.
Hiện nay, tổng số lao động của bộ phận này là 7 người lao động. Lực lượng lao động còn quá ít, do đó vào những lúc cao điểm khó có thể đáp ứng được nhu cầu của khách. Nên chăng khách sạn bổ sung thểm một lượng nhân viên để hoạt động kinh doanh có hiệu quả hơn.
* Bộ phận buồng:
Nên có sự bố trí linh hoạt hơn trong việc phân ca trực đêm thay vì cố định một nhân viên trong một ca trực đối với một tổ nhằm đáp ứng một nhu cầu của công việc.


PHẦN KẾT LUẬN
Quản trị nhân lực - một bộ phận không thể thiếu được trong quản trị kinh doanh. Ngày nay, khi các thiết bị đã được hiện đại hoá thì cạnh tranh giữa các chủ thể kinh doanh lại thuộc về chất lượng. Yếu tố quyết định chất lượng đó chính là nhân tố con người. Và chính vì thể mà không một doanh nghiệp nào có thể lơ là với công tác quản trị nhân lực.
Nắm được tầm quan trọng của chính sách quản trị nhân lực, khách sản Melia Hà Nội đã khai thác triệt để về chính sách này và sử dụng nó như một công cụ đòn bẩy hữu hiệu để duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của mình.
Qua quá trình học tập tại trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân Hà Nội cùng với thời gian 1 tháng thực tập tại khách sạn Melia Hà nội, em đã hoàn thành được đề án của mình. Để hoàn thành được bài viết này em đã được sự hướng dẫn của Tiến sĩ Trần Hoè cũng như sự chỉ bảo tận tình của chú Phạm Hữu Thanh - giám đốc đào tạo tại khách sạn Melia Hà nội.
Do những nhận thức còn hạn chế, kiến thức thực tế chưa sâu nên bài viết này sẽ không tránh khỏi những sai sót. Kính mong thầy cô giáo chỉ bảo cho em, để em có được những kinh ngiệm, những kiến thức quý sau khi hoàn thành đề án này.
Em xin chân thành Thank sự giúp đỡ của thầy cô giáo !

Tài liệu tham khảo
1.Quản lý khách sạn hiện đại.
2.Quản trị nhân lực- trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân Hà Nội
3.Lý thuyết quản trị kinh doanh
4.Sổ tay nhân viên của khách sạn Melia Hà nội
5.Báo ,tạp chí về du lịch
6.Giáo trình và bài giảng đã học

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top